Vietnam Airlines đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong trong ngành hàng không khu vực khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý, khai thác và tra cứu thông tin.
Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn tiên phong ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn hàng không một cách tối đa. Trong đó, với dự án hợp tác cùng Microsoft, Vietnam Airlines đã áp dụng công nghệ AI để xây dựng phần mềm trợ lý ảo khai thác tri thức nội bộ – được đặt tên là VNA AI, dựa trên công nghệ GPT-4 thông qua Azure OpenAI Service, giúp nhân viên có thể tra cứu, hỏi đáp với trợ lý ảo về các quy định, bộ tiêu chuẩn và các vấn đề liên quan đến lĩnh vực an toàn hàng không được quy định bởi IATA, ICAO, VAR… và quy định an toàn của VNA.
VNA AI có khả năng xử lý thông tin nhanh và đưa ra các câu trả lời chính xác với độ tin cậy cao nhờ ứng dụng công nghệ AI/LLM. Trợ lý ảo VNA AI nắm bắt tốt ngữ cảnh trao đổi, giúp các câu trả lời có độ tự nhiên cao và trích dẫn các liên kết với dữ liệu gốc, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng cho nhân viên VNA.
Bên cạnh đó, VNA AI còn có khả năng tự động cập nhật kiến thức, đảm bảo đội ngũ cán bộ nhân viên Vietnam Airlines luôn nắm bắt kịp thời thông tin mới nhất một cách chủ động và nhanh nhất. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu suất làm việc, mà còn đảm bảo tính chính xác trong công tác quản lý và điều hành cũng như cắt giảm đáng kể chi phí tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo trực tiếp trên toàn hệ thống.
Một trong những ưu điểm vượt trội của VNA AI là khả năng tích hợp linh hoạt với các hệ thống tri thức khác của hãng. Vietnam Airlines hiện cũng đang từng bước tích hợp VNA AI vào các hệ thống nội bộ như quản lý nhân sự và bảo dưỡng tàu bay của hãng, giúp tăng cường sự liên kết và tối ưu hóa quy trình vận hành trong toàn bộ tổ chức. Điều này giúp các bộ phận khác nhau trong hãng có thể phối hợp chặt chẽ, đồng thời đảm bảo tính nhất quán trong việc quản lý thông tin và ra quyết định.
Đối với bộ phận nhân sự, VNA AI hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của cán bộ nhân viên liên quan đến quy chế lao động, chính sách nhân sự và phúc lợi của tập đoàn. Thay vì phải chờ đợi phản hồi từ các chuyên viên nhân sự, giờ đây nhân viên có thể dễ dàng trao đổi trực tiếp và đặt câu hỏi thông qua VNA AI, vừa tiết kiệm thời gian, vừa cải thiện sự minh bạch trong giao tiếp nội bộ.
Đối với bộ phận bảo dưỡng tàu bay, đội ngũ các kỹ sư bảo dưỡng tàu bay còn có thể sử dụng VNA AI để chủ động tra cứu, cập nhật và nâng cao kỹ thuật và các quy trình bảo dưỡng và sửa chữa các loại tàu bay, nhằm nâng cao độ chính xác và sự an toàn trong công việc, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong khai thác và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cho hãng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám Đốc Trung tâm Chuyển Đổi Số của Vietnam Airlines cho biết thêm, phát triển văn hóa an toàn luôn là hành trình lâu dài, liên tục, không ngừng nghỉ. Vietnam Airlines định hướng đến năm 2025 sẽ đạt Cấp độ 4 – cấp độ Nâng cao theo Bộ Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ cùng Microsoft và Vũ Thảo Technology – đơn vị triển khai sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo, bao gồm việc tích hợp VNA AI sâu vào quy trình quản lý và điều hành khai thác bay với những khả năng phân tích hiệu quả chuyến bay, hiệu suất kinh doanh, dự đoán xu hướng thị trường và cung cấp các báo cáo chiến lược, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng trên thị trường hàng không quốc tế.
Ngày 20/12, Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ HPT D-Day 2024 với chủ đề “Hợp tác hướng đến tương lai”, nhằm khai phá sức mạnh của sự hợp tác, kết nối giữa các đối tác trong việc nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số của doanh nghiệp, tổ chức.
Dịch vụ 5G của VinaPhone sẽ phủ sóng 63/63 Tỉnh, thành phố, chú trọng các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội, cung cấp dịch vụ không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới.
TestCon Vietnam 2024, ngày hội cho cộng đồng kiểm thử phần mềm tại Việt Nam, đã diễn ra thành công với sự góp mặt của hơn 700 khách tham dự từ các doanh nghiệp, trường đại học và cộng đồng kiểm thử trên cả nước.
Backbase, nền tảng ngân hàng tương tác vừa phát hành một video nghiên cứu điển hình chuyên sâu giới thiệu về quá trình chuyển đổi mảng ngân hàng bán lẻ và ngân hàng doanh nghiệp của Techcombank (TCB), ngân hàng tư nhân lớn thứ hai và lớn thứ năm theo quy mô tài sản tại Việt Nam.
Với tính năng đặt chuyến bay mới của Booking.com, du khách Việt có thể dễ dàng tìm kiếm các chuyến bay từ hơn 500 hãng hàng không, kết nối tới 4.500 địa điểm trên khắp thế giới.
Từ ngày mai 19/12/2024, gian hàng của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) chính thức đón khách tham quan ở Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defense Expo 2024), diễn ra tại Sân bay Gia Lâm, Hà Nội.
Nối tiếp thành công từ hoạt động liên kết xác thực sinh trắc học thông qua ứng dụng VNeID, hôm nay, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân – Bộ Công an (RAR) và MoMo chính thức ký kết hợp tác nhằm triển khai bộ giải pháp số trên ứng dụng VNeID.
Keppel, nhà điều hành và quản lý tài sản Singapore đã ký thỏa thuận khung chiến lược lâu dài mới với Amazon Web Services (AWS) hợp tác về trung tâm dữ liệu, cáp quang biển và năng lượng tái tạo, ở cấp khu vực và toàn cầu.
Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục C06 – Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.
Ngày 13/12/2024, nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com chính thức khởi động quy trình tuyển chọn các nhà bán hàng tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) giai đoạn 2025-2026.