Từ việc giải đáp các câu hỏi nghiệp vụ trong vòng chưa đầy một phút đến tổng hợp báo cáo tài chính chi tiết trong vài giây, “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ của VietinBank đang hỗ trợ tối ưu quy trình làm việc và nâng cao năng suất lao động tại một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
Trước làn sóng cách mạng công nghệ số đang bùng nổ mạnh mẽ trong ngành tài chính, VietinBank đã vững vàng khẳng định vị thế tiên phong bằng việc ứng dụng AI để tối ưu hoá hiệu quả vận hành. Thông qua việc hợp tác với Microsoft, tận dụng sức mạnh của nền tảng Azure AI Foundry, VietinBank đã phát triển thành công “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ góp phần cách mạng hoá phương thức vận hành.
Với quy mô hoạt động lớn, mạng lưới chi nhánh rộng khắp Việt Nam và hàng ngàn cán bộ nghiệp vụ, VietinBank sớm nhận thấy việc áp dụng AI không còn là lựa chọn mà là một yêu cầu tất yếu để duy trì lợi thế cạnh tranh. Nhân viên thường xuyên mất nhiều thời gian tìm kiếm quy trình, chính sách hoặc các thông tin liên quan đến các mảng hoạt động nghiệp vụ để giải quyết công việc hàng ngày. Song song đó, lãnh đạo cần có bức tranh tổng thể với số liệu chính xác, được cung cấp kịp thời để đưa ra quyết định nhanh chóng trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng.
VietinBank hiểu rằng, để duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như tối ưu hoá hiệu quả vận hành, cần một giải pháp công nghệ mạnh mẽ, thông minh – một trợ lý AI có thể hỗ trợ truy vấn nghiệp vụ tức thì, tự động hoá quy trình và mang lại sự linh hoạt trong quản trị dữ liệu nội bộ.
Nhằm giải quyết những thách thức trong hoạt động vận hành, VietinBank đã quyết định tận dụng sức mạnh của AI thông qua mối quan hệ hợp tác cùng Microsoft và các đối tác Noventiq và NashTech để xây dựng “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ được phát triển dựa trên nền tảng Microsoft Azure AI Foundry.
Noventiq đã hỗ trợ VietinBank thiết lập nền tảng hạ tầng công nghệ hiện đại trên đám mây Azure, đảm bảo khả năng tích hợp linh hoạt, vận hành ổn định và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật. Trong khi đó, NashTech hỗ trợ VietinBank khai thác Azure OpenAI để triển khai và tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo cho Genie, giúp mang lại trải nghiệm tương tác tự nhiên, thông minh và hiệu quả cho người dùng.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết – “Tại VietinBank, chúng tôi không còn cần gửi email hay gọi điện mỗi khi có vướng mắc nghiệp vụ. Thay vào đó, chúng tôi hỏi Genie – được huấn luyện trên hơn 2.000 quy trình và chính sách nội bộ giúp giải đáp thắc mắc chưa tới 1 phút. Chỉ sau 2 tháng triển khai, Genie đã trả lời hơn 350.000 câu hỏi, tiết kiệm tới 95% thời gian chờ đợi và hàng trăm nghìn giờ làm việc mỗi tháng”.
Không chỉ dành riêng cho nhân viên nghiệp vụ, “thần đèn” Genie còn là công cụ đắc lực cho ban lãnh đạo. Trợ lý này có thể cung cấp các câu trả lời về hơn 500 chỉ tiêu tài chính, báo cáo hiệu quả kinh doanh của từng phòng giao dịch hay biểu đồ tăng trưởng và các đánh giá tổng quan chỉ trong vài giây. Tất cả đều được xử lý qua mô hình Azure OpenAI mạnh mẽ, với độ bảo mật cao và khả năng tuỳ biến theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Ông Dhanawat Suthumpun, Giám đốc Điều hành Microsoft Thái Lan và các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam nhận định: “Việc ứng dụng AI vào vận hành không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu suất, mà còn mở ra một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng nơi đòi hỏi sự phản hồi nhanh chóng, chính xác và bảo mật“.
Chặng đường chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với đích đến là một hệ sinh thái tài chính thông minh, lấy con người làm trung tâm và công nghệ làm đòn bẩy. Genie chỉ là bước khởi đầu – minh chứng cho tiềm năng to lớn khi AI được triển khai bài bản và chiến lược.
Thương hiệu Âm thanh Bosch đã tổ chức sự kiện “Beyond Next: Đón đầu xu hướng âm thanh hội họp và thông báo cùng Bosch”, giới thiệu loạt giải pháp công nghệ mới trong hai lĩnh vực Âm thanh hội nghị và Âm thanh thông báo.
Chubb Life Việt Nam thành viên của Tập đoàn bảo hiểm toàn cầu Chubb, và MoMo, chính thức hợp tác ra mắt MoMoCare – Bảo hiểm Sức khoẻ+, sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, mà người có nhu cầu dễ dàng tham gia ngay trên ứng dụng MoMo với thủ tục nhanh chóng.
Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào công ty Daythree Digital Berhad (Daythree), nhà cung cấp dịch vụ vận hành quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống hàng đầu tại Malaysia.
Tiếp nối chương trình đã được triển khai tại Thành phố Hà Nội, phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong Thương mại điện tử (TMĐT) “Kinh doanh dài lâu – Bắt đầu từ luật” do Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop phối hợp tổ chức đã “cập bến” TPHCM.
Vừa qua, FPT đã ký biên bản ghi nhớ với Future Processing – công ty công nghệ hàng đầu châu Âu, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và bảo hiểm trên toàn cầu trong vòng ba năm tới.
Theo báo cáo do Keysight Technologies hợp tác với Heavy Reading phát hành khẳng định, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được triển khai nhanh hơn khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và dịch vụ đám mây cần khẩn cấp chuyển dịch từ mô hình mở rộng sang tối ưu hóa để có thể hỗ trợ các ứng dụng AI thế hệ tiếp theo.
FPT vừa được Vietnam Airlines vinh danh với giải thưởng “Đối tác Công nghệ Sáng tạo” nhờ chủ động ứng dụng những công nghệ tiên tiến như AI và Blockchain góp phần tạo ra những đột phá trong quá trình chuyển đổi số ngành hàng không.
Ngày 16/9/2025 tại TP.HCM, được xây dựng với phương châm “Trusted by IT Experts, Built for Worry-Free Business”, ASUS đã ra mắt dải sản phẩm ASUS Expert Series tập trung vào những yếu tố quan trọng như độ bền đạt chuẩn doanh nghiệp, tích hợp AI hỗ trợ công việc, giải pháp bảo mật toàn diện, đi kèm chính sách hậu mãi linh hoạt dành riêng cho khách hàng tổ chức.
MediaTek cho biết đã hợp tác với TSMC để phát triển thành công chip sử dụng tiến trình N2P nâng cao, đồng thời đã hoàn tất bản thiết kế cho hệ thống trên chip cao cấp (SoC flagship) của MediaTek với dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm sau.
Zalopay vừa công bố tính năng “Quét QR quốc tế” của ứng dụng tài chính này vừa được triển khai tại thị trường Trung Quốc.