Ưu và nhược điểm của ChatGPT trong quản trị doanh nghiệp

TS. Trần Thế Trung – Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, Phó Giám đốc Trung tâm sản phẩm AI (FPT Smart Cloud), TS. Trần Quang Huy – Giảng viên Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT).

Ngày 23/3, Toạ đàm "ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp" chia sẻ những lợi ích và thách thức của ChatGPT và AI khi doanh nghiệp ứng dụng trong thực tiễn đã thu hút gần 400 khách mời trên cả nước tham dự theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

ChatGPT hỗ trợ vận hành quản trị doanh nghiệp thế nào?

TS. Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, Phó Giám đốc Trung tâm sản phẩm AI (FPT Smart Cloud) với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm trong lĩnh vực AI cho biết, ChatGPT gồm hai thành phần là “GPT” – một mô hình ngôn ngữ lớn, được xây dựng bởi các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và “Chat” – nghĩa là biến đổi mô hình đó trở thành cuộc hội thoại giữa máy và con người.

Nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ 175 tỷ tham số và khả năng xử lí hàng tỷ từ chỉ trong 1 giây, hệ thống Chatbot siêu thông minh này có thể đưa ra câu trả lời dạng văn bản cho gần như bất cứ vấn đề thuộc mọi lĩnh vực theo yêu cầu của người dùng, với cách thức trình bày tự nhiên, mạch lạc như một cuộc hội thoại bình thường giống với con người. 

TS. Trung giải thích thêm, điểm xuất sắc nhất của ChatGPT là đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ người và ngôn ngữ máy. Nó cũng nắm được ngữ cảnh dài, đưa ra những câu từ tự nhiên, gia tăng mức độ hài lòng cho người sử dụng. Thêm vào đó, ChatGPT được huấn luyện bằng kỹ thuật máy học mang tên “học tăng cường từ phản hồi của người dùng”. Cho nên ngoài nguồn dữ liệu ban đầu, nó cũng có thể dung nạp kiến thức từ dữ liệu trong các cuộc trò chuyện với chính người dùng để trở nên thông minh hơn.

Theo đơn vị sở hữu ChatGPT (Microsoft và OpenAI), công cụ này có 4 ứng dụng cơ bản, đó là Tạo nội dung dưới dạng văn bản, Tổng hợp văn bản để rút ra thông tin cốt lõi, Hỗ trợ viết ngôn ngữ lập trình, và Tìm kiếm thông tin theo ngữ nghĩa và bối cảnh mà người dùng đưa ra.

Với những ứng dụng cơ bản nói trên, ChatGPT có thế mạnh nổi trội trong một số lĩnh vực về vận hành doanh nghiệp như Marketing truyền thông, Chăm sóc khách hàng, Lập trình, Quản trị – TS.Trần Thế Trung chia sẻ.

Cụ thể, ChatGPT có thể gợi ý lập kế hoạch Marketing đối với một số sản phẩm dịch vụ cụ thể, sáng tạo nội dung với thời gian gần như tức thời, viết code hoặc giúp tìm lỗi trong code. Với những doanh nghiệp đã tích hợp tổng đài tự động, doanh nghiệp có thể trích rút từ văn bản lưu trữ các cuộc gọi thoại của tổng đài viên với khách hàng lấy thông tin quan trọng, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng hoạt động chăm sóc khách hàng.

Đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ChatGPT đã nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo về việc ứng dụng công nghệ nói chung và AI nói riêng trong quản trị doanh nghiệp. Hiện có nhiều lãnh đạo đã được thúc đẩy để thử nghiệm công cụ này. Một cách cụ thể nhất, ChatGPT có thể hỗ trợ tổng hợp thông tin từ các bản báo cáo, các tài liệu quan trọng, tiết kiệm thời gian và giúp nhà điều hành ra quyết định nhanh hơn. 

Những hạn chế của ChatGPT

Tham gia tọa đàm còn có TS. Trần Quang Huy – Giảng viên Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT). Cả hai diễn giả đều khẳng định, ChatGPT vẫn còn nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp nên lưu tâm. Chẳng hạn, cơ chế của ChatGPT là không thể truy được nguồn gốc thông tin, không có quy tắc suy luận logic, dữ liệu cũng có tính “đông cứng” – tức chỉ được cập nhật đến thời điểm nhà phát triển “dạy” cho máy, chẳng hạn dữ liệu cung cấp cho ChatGPT mới dừng ở thời điểm năm 2021 trở về trước – nên hoàn toàn có thể đưa ra thông tin sai lệch mà người dùng không biết được. Ngoài ra, nhược điểm của ChatGPT là khó kiểm soát tính chính xác, khó thực hiện những yêu cầu đòi hỏi logic.

Hiện tại, công cụ này cũng chưa hỗ trợ người dùng doanh nghiệp mà hướng nhiều đến cá nhân. Trong thời gian sắp tới, theo TS.Trung, OpenAI có thể sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT dành cho doanh nghiệp, có năng lực tinh chỉnh mô hình, cho phép làm việc với nguồn dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, trang bị công cụ kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với hầu hết doanh nghiệp là vấn đề chi phí. Bởi ChatGPT được đánh giá là tốc độ xử lý chậm và chi phí cao hơn nhiều so với các dịch vụ AI sẵn có hiện nay. Vả lại, để phát huy tối đa hiệu quả của các giải pháp thông minh như ChatGPT, theo các diễn giả, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần trang bị cả kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ, biết cách đặt câu hỏi cho máy để đảm bảo kết quả trả về đúng như mong muốn.

Để hỗ trợ cung cấp cho cộng đồng doanh nhân Việt về kiến thức về quản lý, lãnh đạo và kinh doanh trong kỷ nguyên số, cũng như phát triển tư duy và năng lực áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ trong quản trị điều hành, Viện Quản trị và Công nghệ FSB (Đại học FPT) đã tiên phong nghiên cứu và triển khai SeMBA (STEM Executive MBA) – chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh kết hợp ứng dụng tư duy giáo dục STEM. 

Chương trình được thiết kế trên cơ sở giáo dục STEM – phương thức giáo dục tích hợp liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học) giúp người học ứng dụng giải quyết các vấn đề trong thực tiễn – và MBA chú trọng phát triển tư duy lãnh đạo và năng lực quản trị kinh doanh. Với thời lượng tới 30% các môn STEM, SeMBA sẽ giúp học viên sở hữu cả thế mạnh về quản trị và công nghệ, từ đó đưa ra các quyết định đột phá, các giải pháp kinh doanh sáng tạo, phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong thời đại số. Hiện, chương trình SeMBA đã được FSB khởi động tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. 

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn và đào tạo quản trị, với hơn 10.000 cựu học viên là các nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao tại các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. FSB được xếp hạng Top 3 Trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo xếp hạng của Eduniversal và Top 25 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. FSB hiện tổ chức triển  khai đào tạo MBA tại 4 thành phố Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Có thể bạn quan tâm
Quỹ Châu Á chọn Học viện Doanh nhân MVV đào tạo kỹ năng số hóa cho 10 quốc gia

Học viện Doanh nhân MVV (MVV Academy) đã được The Asia Foundation (Quỹ Châu Á) lựa chọn để phát triển nội dung đào tạo kỹ năng số và tổ chức chương trình đào tạo cho các giảng viên cấp cao của 10 quốc gia Đông Nam Á.

Synology® ra mắt camera giám sát thông minh AI BC500 và TC500

BC500 và TC500, hai mẫu camera IP thân trụ và hình cầu, đáp ứng mọi điều kiện thời tiết để phục vụ giám sát thông minh, có tính năng phân tích bằng công nghệ AI tiên tiến, tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý giám sát camera Surveillance Station của Synology.

Đại học số, một hướng tiếp cận xây dựng mới

Xây dựng đại học số là đề tài đang được nhiều trường đại học trong cả nước quan tâm. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau cho mục đích này. Dưới đây là một cách, chúng tôi chia sẻ để bạn đọc tham khảo.

Trợ lý giọng nói Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng

Sau chưa đầy 3 tháng (kể từ cuối Tháng 12/2022), trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô, mức tăng trưởng 50% và chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng.

MoMo vào top 10 ứng dụng di động phổ biến nhất Việt Nam

MoMo là Fintech duy nhất góp mặt trong top 10 ứng dụng di động phổ biến nhất Việt Nam. Trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng và thanh toán di động, ứng dụng này đứng vị trí top 1 ứng dụng phổ biến nhất cả về số lượng người dùng và thời gian sử dụng.

Schneider phát hành miễn phí tài liệu kỹ thuật giúp CIO giải quyết thách thức trong quản lý

Schneider Electric vừa thông báo phát hành miễn phí tài liệu kỹ thuật “Cách DCIM hiện đại giúp Giám đốc Công nghệ thông tin giải quyết thách thức trong việc quản lý” và “Công cụ tính toán” (Trade Off Tools).

Western Union bắt tay MoMo, giúp nhận tiền quốc tế từ hơn 200 quốc gia chỉ trong 1 phút

Hôm nay, Western Union và MoMo công bố hợp tác chiến lược, theo đó, từ nay người Việt có thể nhận tiền quốc tế Western Union từ người thân tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ qua dịch vụ của MoMo.

Tự động hóa trải nghiệm giúp 94% khách hàng quay trở lại giao dịch lần hai

Ngày 17/3, tại hội thảo “AI Conference 2023: Định hình tương lai trải nghiệm khách hàng” do FPT Smart Cloud tổ chức, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, tư vấn chiến lược và tài chính – ngân hàng đã chia sẻ, thảo luận về chiến lược đổi mới trải nghiệm khách hàng dựa trên ứng dụng công nghệ, đặc biệt trí tuệ nhân tạo (AI).

Ứng dụng Try Galaxy 2.0 giả lập hệ điều hành trên dòng Galaxy S23 Series

Try Galaxy 2.0 là phiên bản nâng cấp mới nhất từ ứng dụng giúp người dùng trải nghiệm thế giới Galaxy mà không cần sở hữu thiết bị Samsung.

Google tiết lộ AI sắp viết email và soạn văn bản thay cho người dùng

Các nhà phát triển và doanh nghiệp đã có thể dùng thử các API và sản phẩm mới giúp bắt đầu xây dựng dễ dàng, an toàn và có thể mở rộng quy mô bằng các mô hình AI tốt nhất của Google thông qua Google Cloud và môi trường tạo mẫu mới có tên MakerSuite.