AWS re:Invent 2025 Photo Copyright Noah Berger
Amazon Web Services (AWS) công bố Ngân hàng Union Bank of the Philippines (UnionBank), một trong những ngân hàng hàng đầu của Philippines đã triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite nhằm cách mạng hóa cách thức nhân viên ngân hàng tại nhiều phòng ban khác nhau truy cập và phân tích dữ liệu.
Là ngân hàng đầu tiên tại Philippines và cũng nằm trong số những ngân hàng tiên phong tại ASEAN ứng dụng năng lực AI tạo sinh (Gen AI) của Amazon Quick Suite, UnionBank đang trao quyền cho đội ngũ nhân viên ngân hàng thuộc các đơn vị vận hành, đội ngũ công nghệ, phát triển sản phẩm và các bộ phận trực tiếp phục vụ khách hàng có thể truy vấn dữ liệu bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Với UnionBank, chuyển đổi đồng nghĩa với hành trình kiến tạo tư duy linh hoạt, trao quyền cho nhân viên và đặt khách hàng ở vị trí trung tâm để thúc đẩy đổi mới mang lại giá trị thực tiễn. Thông qua việc khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI, UnionBank có thể dự đoán nhu cầu, mang đến trải nghiệm ngân hàng cá nhân hóa, trực quan, giúp đơn giản hóa tài chính và mở rộng khả năng tiếp cận cho người dùng.
UnionBank nhận thấy để duy trì năng lực cạnh tranh và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn, ngân hàng cần trao quyền cho hơn 200 nhân viên nghiệp vụ ở nhiều bộ phận khác nhau để có thể tự truy cập, phân tích và trực quan hóa dữ liệu thông qua Amazon Quick Suite. Bước đi chiến lược này không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn củng cố lợi thế cạnh tranh nhờ dân chủ hóa dữ liệu và ứng dụng phân tích nâng cao. Nhờ vậy, UnionBank có thể đẩy nhanh quá trình ra quyết định một cách chính xác hơn, hỗ trợ các đội nhóm trả lời những câu hỏi kinh doanh trọng yếu như “vì sao số lượng khách hàng mới giảm trong tháng này?” bằng ngôn ngữ tự nhiên, phát hiện bất thường như hành vi giả mạo, và hiểu rõ hơn về xu hướng của khách hàng.
Việc triển khai Amazon Quick Suite giúp nhân viên không chuyên về CNTT dễ dàng tiếp cận phân tích dữ liệu, mang lại kết quả chuyển đổi rõ rệt cho toàn tổ chức. Giải pháp này cho phép nhân viên nghiệp vụ khai thác thông tin chuyên sâu và xây dựng bảng tổng hợp mà không cần kỹ năng hay kỹ thuật phức tạp. Người dùng có thể tự tạo bảng tổng hợp, điều chỉnh tham số và nhận kết quả theo thời gian thực, qua đó giảm đáng kể sự phụ thuộc vào đội ngũ CNTT. Khi đạt đến trạng thái tối ưu, các bộ phận nghiệp vụ có thể rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu dữ liệu nhanh hơn tới năm lần, đồng thời giúp ngân hàng giảm khoảng 30% chi phí vận hành.
“Dữ liệu chính là nền tảng cho mọi hành trình chuyển đổi AI thành công trong ngành ngân hàng. Các năng lực AI tạo sinh của AWS đã giúp chúng tôi thay đổi căn bản cách thức ra quyết định dựa trên dữ liệu tại UnionBank. Khi trao cho đội ngũ nghiệp vụ quyền truy cập trực tiếp vào phân tích thông qua ngôn ngữ tự nhiên, chúng tôi không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn thúc đẩy dân chủ hóa thông tin dữ liệu một cách sâu rộng, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn” – Dennis D. Omila, Giám đốc Chuyển đổi (Chief Transformation Officer) của UnionBank cho hay.
Precious Lim, Giám đốc Quốc gia AWS Philippines cho biết thêm, tỷ lệ ứng dụng AI tại Philippines hiện tăng trưởng khoảng 50% mỗi năm, trong đó các tổ chức tài chính đang nhanh chóng triển khai AI tạo sinh cùng agentic AI để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển các dịch vụ mang tính cá nhân hóa. UnionBank là một minh chứng tiêu biểu cho quá trình chuyển đổi này. Với Amazon Quick Suite, UnionBank không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành nội bộ mà còn xây dựng nền tảng vững chắc nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính và cải thiện trải nghiệm khách hàng cho người dân Philippines, dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu.

Sáng nay 6/12, Ngày hội Công nghệ số Thủ Đức (Thu Duc Digital Day 2025) đã diễn ra ngay tại Ga Metro Thủ Đức, Tuyến Metro số 1, thu hút người dân, doanh nghiệp và cộng đồng yêu thích công nghệ tham gia trải nghiệm công nghệ số trong một không gian sinh động, dễ dàng cảm nhận sự chuyển đổi số mang tính thực tiễn cao.
Visa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội công bố triển khai giải pháp “chạm để di chuyển” (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên).
Vào chiều ngày 04/12, Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, phát triển nhân tài ICT và tăng cường liên kết giữa đại học – doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Phú Tài (Phú Tài) phối hợp cùng Tập đoàn FPT đã công bố chiến lược chuyển đổi số toàn diện và khởi động dự án triển khai SAP S/4HANA Cloud Public Edition tại 07 đơn vị thành viên chủ lực trong lĩnh vực đá và gỗ.
Trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết và Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) lần thứ 18 do HoSE tổ chức, FPT được vinh danh Top 8 Doanh nghiệp nhóm vốn hóa lớn có chất lượng quản trị công ty tốt nhất và nhận Kỷ niệm chương vì có đóng góp tích cực cho hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) và thị trường Chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2000 – 2025.
Nhiều công trình nghiên cứu khoa học (của viện Nghiên cứu Phát triển bền vững (đại học Tài nguyên và Môi trường), đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) phối hợp các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ,…) cho thấy, TP.HCM thuộc nhóm thành phố lún nhanh hơn tốc độ nước biển dâng.
Là diễn đàn AI thường niên quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Việt Nam và thế giới, Zalo AI Summit 2025, với chủ đề “Việt Nam trong kỷ nguyên AI hoá – Vietnam in the Era of AI-fication”, sẽ chính thức trở lại vào ngày 20/12, tại VNG Campus, khu chế xuất Tân Thuận, TPHCM.
Adtima mới đây đã công bố khảo sát đánh giá mức độ tin tưởng và sử dụng của khách hàng đối với các nền tảng nhắn tin doanh nghiệp phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Trong đó, Top 4 nền tảng nhắn tin doanh nghiệp nổi bật nhất bao gồm Zalo, Email, SMS và Facebook Messenger.
Không chỉ là ứng dụng nhắn tin, Zalo là nơi có thể mua sắm, đặt xe, nạp tiền điện thoại đến đăng ký khám bệnh ngay qua Zalo Mini App. Với hơn 6.000 tiện ích hoạt động thường xuyên, Zalo Mini App có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Năm 2025 đánh dấu 15 năm thương hiệu MoMo hiện diện trên thị trường – một hành trình MoMo trưởng thành cùng sự chuyển mình mạnh mẽ của tài chính số Việt Nam, kiên định với lựa chọn: xây dựng công nghệ do người Việt làm chủ và phát triển các dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp.