Làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ mở ra cơ hội lớn cho các ngành kinh tế tại Việt Nam, nhưng cũng khiến doanh nghiệp đối mặt với những rủi ro mạng ngày càng tinh vi. Vì vậy, triển khai Trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) là bước tiến giúp các tổ chức gia tăng khả năng phòng vệ và thích ứng, phục hồi trong môi trường số nhiều biến động.
Theo đuổi mục tiêu trở thành quốc gia số vào năm 2030, Việt Nam tích cực xây dựng khung pháp lý chuyên biệt và đầu tư mạnh vào lĩnh vực an ninh mạng trong những năm qua, song thách thức vẫn gia tăng. Năm 2024, gần một nửa số doanh nghiệp trong nước ghi nhận sự cố xâm nhập, trong khi Kaspersky báo cáo đã chặn hơn 19,8 triệu mối đe dọa web trên toàn quốc.
Trên thế giới, 88% tổ chức từng gặp sự cố mạng và 42% thừa nhận sai sót của con người là một phần nguyên nhân. Nhiều đơn vị vẫn chỉ dựa vào các phần mềm diệt virus hoặc tường lửa cơ bản. Trong khi đó, nhân viên thường thiếu kiến thức an ninh mạng và đội ngũ CNTT nội bộ quá mỏng để xoay xở. Tội phạm mạng tận dụng triệt để những kẽ hở này bằng các công cụ như lừa đảo (phishing) dựa trên AI, mã độc tống tiền (ransomware) và đánh cắp dữ liệu.
Chi phí khắc phục sự cố cũng leo thang. Các tập đoàn lớn trên thế giới hiện chi trung bình 6,2 triệu USD mỗi năm cho việc xử lý hậu quả, cao hơn cả chi phí phòng ngừa. Dù số liệu chính xác tại Việt Nam có thể khác nhưng rõ ràng ngân sách và quy định không đủ để tạo vùng an toàn thực chất. Điều cần thiết là một mô hình vận hành giúp biến dữ liệu giám sát thành năng lực phản ứng nhanh và hiệu quả. Lớp phòng vệ đó chính là Trung tâm Điều hành An ninh mạng (SOC).
SOC đóng vai trò trung tâm điều hành an ninh mạng của doanh nghiệp. Mô hình này quy tụ cùng lúc các yếu tố con người, quy trình và công nghệ. Mục đích để giám sát, phát hiện, điều tra và phản ứng 24/7 trước mọi rủi ro. Không dừng ở việc thu thập nhật ký (log) hay cảnh báo tường lửa đơn thuần, SOC còn ứng dụng các công cụ phân tích tiên tiến như SIEM, XDR, chủ động truy tìm mối đe dọa và tự động hóa ứng phó, giúp ngăn chặn sớm rủi ro trước khi chúng bùng phát và gây thiệt hại.
Dù khác nhau về đặc thù, tất cả các ngành đều cần một hệ thống giám sát chủ động, liên tục và phản ứng nhanh. SOC giúp doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách giữa năng lực chuyên môn hạn chế và các mối đe dọa tinh vi, biến phòng thủ rời rạc thành một mô hình chủ động, thống nhất và linh hoạt.
“Tội phạm mạng vẫn là thách thức thường trực tại Việt Nam. Việc ứng dụng SOC là chìa khóa để các doanh nghiệp trong nước duy trì hoạt động ổn định và củng cố niềm tin số. Kaspersky cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng năng lực phòng thủ vững chắc, bảo vệ con người, khách hàng và tương lai tổ chức” – ông Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Kaspersky chia sẻ.
Với đa số doanh nghiệp, việc tự phát triển SOC nội bộ là nhiệm vụ gần như bất khả thi. Mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư lớn, chuyên gia giàu kinh nghiệm và vận hành liên tục 24 giờ mỗi ngày. Kaspersky SOC dưới dạng dịch vụ quản lý mang đến giải pháp thay thế hiệu quả, kết hợp năng lực nghiên cứu toàn cầu với dữ liệu tình báo dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Giải pháp Kaspersky được xây dựng trên ba trụ cột bao gồm: Tình báo mối đe dọa toàn cầu giúp doanh nghiệp dự đoán rủi ro trước khi lan đến thị trường trong nước; Phân tích bằng học máy để phát hiện các hình thức tấn công mới chưa từng ghi nhận; Đội phản ứng chuyên gia can thiệp và xử lý nhanh khi sự cố xảy ra. Sự phối hợp này mang lại chuỗi lợi ích sau:

Các đối tác cùng hợp tác để thiết lập kết nối 5G-Advanced NR NTN Rel-19 đầu tiên trên thế giới thông qua chòm vệ tinh OneWeb của Eutelsat và cơ sở hạ tầng tại Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Không gian Châu Âu (ESTEC) của ESA ở Hà Lan.
Visa và công ty fintech DealMe vừa ra mắt NanuPay – giải pháp đầu tiên cho phép chủ thẻ tín dụng Visa tại Việt Nam lựa chọn trả góp khi chi tiêu, mua sắm ở nước ngoài. Dịch vụ này được triển khai tại Hàn Quốc, giúp chủ thẻ Visa do ngân hàng Techcombank và Sacombank phát hành.
Hệ thống MRI 3.0 Tesla SIGNA Premier của GE HealthCare mở ra kỷ nguyên MRI thông minh trong y tế, mở rộng chẩn đoán lâm sàng đa bệnh học và nghiên cứu chuyên sâu, lần đầu tiên có mặt ở khu vực miền Nam Việt Nam, tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Hợp tác ba bên này hướng tới thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Indonesia, góp phần xây dựng nền kinh tế số cạnh tranh thông qua đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ và hiện đại hóa toàn diện các lĩnh vực trọng điểm.
Ngày 31/10/2025, Viettel TP.HCM và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh, hướng đến xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số toàn diện phục vụ cộng đồng kinh doanh Việt Nam.
Trong 2 ngày (30/10 và 6/11), Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại 168 Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu trên địa bàn Thành phố.
Trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ công chức tỉnh Hưng Yên chính thức được triển khai thí điểm, hướng đến mục tiêu tự động hóa quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian tra cứu và nâng cao hiệu suất tổng thể cho công tác hành chính.
Chiến lược AI của ManageEngine dành cho ServiceDesk Plus tập trung vào việc mang lại sự linh hoạt tối đa, cho phép khách hàng tự do lựa chọn nhà cung cấp AI tốt nhất, phù hợp với các chức năng AI khác nhau. Khách hàng có thể tận dụng Zia LLM mà không phải trả thêm phí theo mức sử dụng, hoặc lựa chọn giữa các nhà cung cấp AI bên ngoài như ChatGPT và Azure OpenAI.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, trên địa bàn nhiều tỉnh thành miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi xảy ra tình trạng mưa lớn kéo dài; tình hình lũ lớn vượt mức báo động diễn ra trên các sông, nhiều thành phố ngập sâu trong biển nước.
Ngày 27/10/2025, đấu trường trí tuệ nhân tạo Zalo AI Challenge 2025 chính thức khởi động. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Zalo với mục tiêu thúc đẩy việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) ở Việt Nam trên quy mô đại trà, khuyến khích các bạn trẻ tài năng trong lĩnh vực AI tham gia giải quyết các bài toán thực tiễn nhằm đưa trí tuệ nhân tạo vào phục vụ cuộc sống con người.