Thương mại điện tử xuyên biên giới, nhiều cơ hội cho Việt Nam

Tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp trong nước: xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C của Việt Nam được dự báo tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2021 lên 11,1 tỷ vào năm 2026, theo báo cáo về xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới lần đầu tiên được Amazon công bố.

Amazon Global Selling Việt Nam ký kết Biên bản Ghi nhớ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công Thương, cùng hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”. Sáng kiến đặt mục tiêu ​hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT.

Lễ ký kết diễn ra tại thủ đô Hà Nội với sự tham dự của ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Gijae Seong – Giám Đốc Điều Hành Amazon Global Selling Việt Nam, và hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đa ngành nghề tại Việt Nam.

Trong năm 2022, Chương trình sẽ được khởi động tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, và một số địa phương khác. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam chuyển tải thông điệp về Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên Bứt phá” đến các doanh nghiệp, các địa phương và hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc. Với sự hợp tác của hai bên, Chương trình hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho 10,000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022- 2026.

Dịp này, Amazon cũng phát hành báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam”. Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường AlphaBeta đã tiến hành khảo sát và phân tích về tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam, quan điểm cách nhìn của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), và những rào cản, thách thức mà hiện nay họ đang phải đối mặt. Đồng thời, Báo cáo cũng đưa ra những gợi ý về phương pháp hỗ trợ cho các MSME trên hành trình xuất khẩu ra thế giới.

Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định TMĐT rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.

Có thể bạn quan tâm
Từ vũ trụ ảo đến thương mại trong thế giới thực

Tại Diễn đàn Đô thị Thông minh châu Á trong khuôn khổ của Triển lãm Smartcity Asia 2022, các nhà đầu tư và tư vấn chiến lược nhận định Metaverse (vũ trụ ảo) sẽ bùng nổ tại châu Á.

Dragon Capital Việt Nam hợp tác MoMo, cho đầu tư chứng chỉ quỹ trên ví điện tử

Người dùng có thể mở tài khoản, mua, bán chứng chỉ quỹ trực tiếp với Dragon Capital thông qua nền tảng của MoMo một cách nhanh chóng, dễ dàng với nhiều lựa chọn tùy thuộc khẩu vị đầu tư.

Huawei sẽ mở trung tâm khởi nghiệp ở Việt Nam

Nhận thức được tiềm năng của khu vực, Huawei đã liên tục đầu tư đáng kể để giúp các doanh nghiệp ở châu Á – Thái Bình Dương chuyển đổi số để linh hoạt hơn và nắm bắt các cơ hội trong nền kinh tế số.

Ngành kho hàng đang đầu tư mạnh về tự động hóa, giải quyết thiếu hụt lao động

Theo nghiên cứu toàn cầu về tầm nhìn quản lý kho hàng để khám phá những xu hướng và tư duy đang dẫn dắt các quyết định về vận hành và chi tiêu trong ngành kho hàng do Zebra Technologies Corporation vừa công bố, các doanh nghiệp vận hành kho hàng đang đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng và nhân viên, cũng như tăng cường khả năng tuyển dụng.

FPT Telecom cung cấp giải pháp giảm chi phí truyền dữ liệu từ Amazon Web Services

Tháng 5/2022 – FPT Telecom đã ra mắt FPT Cloud Connect Edge với sự hợp tác của Amazon Web Services (AWS), một công ty thuộc Amazon. Giải pháp cho phép khách hàng kết nối giữa các site tại Việt Nam và AWS bằng công nghệ SD-WAN với đường truyền internet và thông qua SDN Gateway của FPT Telecom tại địa điểm gần nhất.

Huawei ra hệ thống cung cấp điện thế hệ mới PowerPOD 3.0

Giải pháp cung cấp năng lượng thế hệ mới PowerPOD 3.0 giúp tối ưu hóa bố cục và xây dựng hệ thống cung cấp điện giúp trung tâm dữ liệu tiết kiệm diện tích, năng lượng, thời gian.

Người Việt Nam đang mang ít tiền mặt hơn trong ví

Nghiên cứu mới của Visa cho thấy 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.

Công nghệ dẫn dắt chiến lược – chìa khóa chuyển đổi số

Ngày trước, xây dựng chiến lược rồi chọn công nghệ phù hợp để thực hiện. Ngày nay, có hiện tượng lạ là đảo ngược lại, dựa vào công nghệ mà xây dựng chiến lược phát triển. Có không ít việc, nếu cứ tư duy như cũ thì vừa không giải quyết được vấn đề, vừa thêm rối mà tư duy theo cách mới lại mở ra cả chân trời.

Điện thoại Xiaomi sản xuất tại Việt Nam, bán cho thị trường Đông Nam Á

Lô smartphone Xiaomi đầu tiên do công ty DBG Technology (Việt Nam) sản xuất đã được chuyển đến kho vận của Digiworld, nhà phân phối chính thức của Xiaomi tại thị trường Việt Nam.

Vingroup và Intel ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược công nghệ

Vingroup công bố việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Intel trong 5 lĩnh vực: các giải pháp Thành phố thông minh hỗ trợ 5G; Quy trình sản xuất thông minh; Chiến lược đa đám mây; Trí tuệ nhân tạo và Hệ thống trợ lái nâng cao ADAS dựa trên công nghệ Mobileye.