“Nói” đã thay “chạm”

Ra lệnh, các tác vụ bằng giọng nói ngày càng chiếm tỉ trọng cao hơn trong đời sống

Những câu lệnh bằng giọng nói được thực hiện nhiều hơn để điều khiển thiết bị thông minh. Xu hướng “không chạm" đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm sử dụng giọng nói trở nên phổ biến. Thao tác này đơn giản, tiết kiệm thời gian, thay vì nhấn từng nút trên màn hình để hoàn tất nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm.

Đối với những người lớn tuổi hơn, việc sử dụng các tiện ích thông minh tại nhà cũng trở nên dễ dàng. Ông Phạm Quang Tiến (65 tuổi, TP.HCM) cho hay, ông thực hiện mọi tác vụ trên chiếc tivi ở nhà chỉ hoàn toàn bằng giọng nói. Các thao tác được đơn giản hoá, AI đã thay đổi thói quen của ông.

Một tính toán khá thú vị cho thấy, trong 1 phút, một người có thể viết trung bình 30 từ, đánh máy 60 từ, nhưng có thể nói tới 150 từ. Như vậy, trong 3 công việc trên, “nói” sẽ tiết kiệm công sức nhất. Do đó, để tối ưu công việc thì con người cần tối ưu trong hoạt động “nói”.

Hiểu được điều này, nhiều công ty công nghệ đang đầu tư lớn cho sự phát triển của AI và học máy. Từ đó, giúp phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói, đưa trợ lý giọng nói đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Ví dụ điển hình, Google Assistant là một trong ba trợ lý giọng nói phổ biến nhất thế giới hiện nay, bên cạnh Amazon Alexa và Siri của Apple. Lợi thế của Google Assistant là có kho dữ liệu lớn, sử dụng được với các dịch vụ Google phổ biến khác nhau, có thể ra lệnh điều khiển trong nhà thông minh, tivi, tìm kiếm email, tin nhắn…

Tại Việt Nam, trợ lý tiếng Việt phổ biến nhất phải kể đến trợ lý giọng nói Kiki do Zalo AI phát triển. Mới đây, trợ lý “make in Vietnam” này vừa cán mốc 500.000 lượt cài đặt trên ô tô.

Hiện, tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, Kiki đang “đồng hành” cùng 10% tài xế Việt. Trợ lý này cũng được tích hợp mặc định trên gần 30 hãng màn hình thông minh trên xe.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) và nhà sản xuất linh kiện hàng đầu Hàn Quốc Motrex cũng đã hợp tác với Zalo AI để đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

“Nói” đã thay “chạm” - 3 15

Theo Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT, những doanh nghiệp phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI sẽ có khả năng là người chiến thắng trong lĩnh vực của họ. Tất nhiên, doanh nghiệp sẽ phải xem xét các yếu tố rủi ro và phát triển các kế hoạch quản lý rủi ro phù hợp.

Có thể dẫn chứng, xu hướng ít nút bấm và tối giản trên xe ô tô khiến giọng nói trở thành trung tâm của sự điều khiển. Khi đó, các thao tác chạm trên màn hình là phương án dự phòng vì không tự nhiên và không tiện khi phải với tay dẫn đến mất tập trung lái xe. Đó là lý do vì sao những trợ lý giọng nói đạt được những thành công và đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô và linh, phụ kiện cũng đua nhau phát triển, ứng dụng AI.

Ông Nguyễn Bá Đạt, Giám đốc cao cấp sản phẩm tại Zalo AI cho biết, yếu tố quyết định cho những dấu ấn của Kiki trên thị trường, đó là sản phẩm thực sự mang lại giá trị. Kiki góp phần giải quyết được vấn đề “tương tác rảnh tay”, giúp tài xế có trải nghiệm tiện dụng và an toàn. “Việc điều khiển bằng giọng nói là xu hướng và cũng là yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao từ người dùng. Hiện Kiki đã và đang tiếp tục làm việc với một số thương hiệu xe phổ biến ở Việt Nam để cùng nghiên cứu và tích hợp Kiki sâu với hệ thống xe, phục vụ nhu cầu lái xe thông minh ở Việt Nam”, ông Đạt cho biết thêm.

Bosch DICENTIS: Giải pháp hội họp tích hợp, đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp

Bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại AIC và Nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn Extron Electronics Asia đã tổ chức buổi hội thảo và trình diễn trải nghiệm “Tiêu chuẩn mới cho xu hướng hội họp thông minh- The Next Level Of Intelligent Meeting Trend”.

Long An tạo thêm đầu ra cho nông sản địa phương bằng Zalo mini app

Việc tích hợp tính năng “Sàn nông sản” vào mini app “Long An số” trên Zalo giúp người tiêu dùng bổ sung một kênh tiếp cận nông sản an toàn và doanh nghiệp cũng có thêm đầu ra mới.

Công nghệ chụp cắt lớp vi tính đếm lượng tử sẽ giúp y học chẩn đoán chuẩn xác hơn

Chụp cắt lớp vi tính (CT) đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán lâm sàng hiện nay khi hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý, chấn thương và các biểu hiện lâm sàng bất thường khác.

Cisco mua lại Splunk 28 tỷ USD, đẩy nhanh chiến lược kết nối bảo mật doanh nghiệp toàn cầu

Cisco đã công bố thỏa thuận mua lại Splunk (NASDAQ: SPLK) với giá 157 USD trên mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt, tương ứng với khoảng 28 tỷ USD giá trị vốn chủ sở hữu.

Người dân vùng lũ lụt có thể liên hệ cứu trợ khẩn cấp qua Zalo

Theo dự báo, có 120 huyện, thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh miền Bắc đối diện với nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất. Trong tình huống khẩn cấp, người dân có thể sử dụng Zalo mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để được ứng cứu kịp thời.

Hợp tác cung cấp Dịch vụ cơ sở dữ liệu Oracle trong Microsoft Azure

Oracle và Microsoft cùng hợp tác ra mắt dịch vụ Oracle Database@Azure, cho phép khách hàng truy cập trực tiếp vào các dịch vụ cơ sở dữ liệu Oracle chạy trên nền tảng đám mây Oracle (OCI) và triển khai trong các trung tâm dữ liệu Microsoft Azure.

Hợp tác số hóa trải nghiệm khách hàng, hướng chiến lược mới của ngành ngân hàng

Khi chất lượng và giá thành không còn là thứ duy nhất ảnh hưởng đến quyết định thêm một thương hiệu vào “giỏ hàng”, số hóa trải nghiệm khách hàng trở thành lợi thế cạnh tranh sống còn giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, hợp tác tạo dựng và quản trị trải nghiệm số hóa cho các “thượng đế” được nhiều ngân hàng hiện nay xem là hướng đi chiến lược.

FPT đồng hành triển khai, chia sẻ dữ liệu và công nghệ dùng chung, đẩy mạnh ứng dụng AI

Trong khuôn khổ Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023), Tập đoàn FPT được vinh danh Công ty có môi trường công nghệ tốt nhất và có nhiều hoạt động ý nghĩa với Bộ ngành và cộng đồng chuyên gia.

Người lao động và doanh nghiệp Long An tìm thấy nhau qua kết nối việc làm trên Zalo

Tính năng “Kết nối việc làm” được tích hợp mini app “Long An số” trên nền tảng Zalo giúp người dân giảm và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian cũng như chi phí so với tiếp cận các kênh tuyển dụng truyền thống.

Kinh nghiệm sử dụng Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm của Anh

Trong khuôn khổ Ngày Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2023, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Sử dụng Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm” vào chiều ngày 21/9.