Sự bùng nổ về dữ liệu, khả năng tiếp cận với các hệ thống điện toán mạnh mẽ và tiến bộ trong công nghệ máy học (ML) đã thúc đẩy sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Trên thực tế, báo cáo IDC cho thấy 2/3 các tổ chức trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã tìm hiểu hoặc đầu tư vào các công nghệ AI tạo sinh ngay trong năm nay.
Amazon Web Services (AWS) là một trong những đối tác tích cực đang giúp khách hàng mọi quy mô và các nhà phát triển ứng dụng ở mọi cấp độ tại Châu Á Thái Bình Dương dễ dàng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí trong việc khai thác tiềm năng của AI tạo sinh. Sự trợ giúp này bao gồm đầu tư vào hạ tầng với chi phí hợp lý để khách hàng có thể mở rộng các ứng dụng AI tạo sinh, các công cụ máy học (ML) giúp lập trình dễ dàng cùng các dịch vụ AI chuyên dụng.
AI tạo sinh có tác động tích cực đáng kể lên các ngành và xã hội, các doanh nghiệp và tổ chức chính phủ đã rất hào hứng thử nghiệm các dịch vụ. AI tạo sinh được đánh giá mang đến cơ hội chưa từng có để thay đổi và chuyển đổi các doanh nghiệp toàn cầu. Theo đó, AWS cam kết hỗ trợ làn sóng nhân tài công nghệ tiếp theo bằng các công cụ, các chương trình khai vấn và hỗ trợ tùy chỉnh. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, AWS đang đầu tư vào các chương trình tăng tốc khởi nghiệp và phát triển LLM, được thiết kế để giúp các tổ chức địa phương dễ dàng phát triển các ứng dụng AI tạo sinh chuyên dụng.
Dưới đây là một số ví dụ về cách khách hàng và đối tác của AWS đang tiếp cận AI tạo sinh hiện nay trong những lĩnh vực như sáng tạo nội dung, năng suất lao động của nhân viên, trải nghiệm khách hàng và kỹ năng số.
Takenaka (Nhật Bản) – một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Nhật Bản hợp tác với AWS để phát triển nền tảng xây dựng số Building 4.0 Digital Platform. Tập đoàn này đang xây dựng một nền tảng dựa trên các dịch vụ Amazon Bedrock và Amazon Kendra (dịch vụ tìm kiếm ứng dụng công nghệ ML nhanh và chính xác dành cho doanh nghiệp), có khả năng tổng hợp lượng thông tin khổng lồ, bao gồm thông tin pháp luật và quy định trong ngành xây dựng, hướng dẫn nội bộ và các quy trình tốt nhất, giúp nhân viên ra các quyết định kinh doanh nhanh hơn, thông minh hơn và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Công ty Xero (New Zealand) cung cấp phần mềm kế toán vận hành trên đám mây cho hơn 3,7 triệu khách hàng doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới. Công ty đã sử dụng AI để hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp nhỏ và các tư vấn kế toán và sổ sách của họ bằng cách hợp lý hoá các quy trình thủ công, tốn nhiều thời gian và cung cấp đúng thông tin vào đúng lúc. Chẳng hạn, Xero dùng dịch vụ Amazon Bedrock để thử nghiệm các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) khác nhau với kho tài liệu tri thức sâu rộng của mình để tăng cường khả năng hỗ trợ khách hàng.
Là kho nội dung số lớn, phục vụ hơn 10 triệu người dùng đăng ký và 3 triệu thuê bao trên toàn cầu, 123RF ((Malaysia) giúp các doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp khởi nghiệp cho tới các công ty trong danh sách Fortune 500 kể câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh và điện ảnh sáng tạo. Tháng 3/2023, 123RF ra mắt dịch vụ AI Image Generation, sử dụng mô hình nền tảng (FM) chuyển văn bản thành hình ảnh Stable Diffusion của Stability AI và Amazon SageMaker (dịch vụ quản lý toàn diện từ chuẩn bị dữ liệu đến xây dựng và triển khai mô hình ML), giúp người sử dụng tạo ra hình ảnh độc đáo, tùy chỉnh từ các đoạn văn bản yêu cầu. Người dùng 123RF có thể nhanh chóng biến tưởng tượng của mình thành hiện thực bằng một đoạn văn bản yêu cầu (về đối tượng, hành động và các từ khoá), đánh giá các lựa chọn hình ảnh do AI tạo ra, sau đó tải về và cấp phép những hình này cho sử dụng vào mục đích cá nhân và thương mại.
Thú vị hơn, Soul Machines là một công ty công nghệ cung cấp những nhân vật số AI có khả năng tương tác siêu thực tế cho các doanh nghiệp và những nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới. Hơn 4000 nhà sáng tạo trong những ngành nghề khác nhau, như ngân hàng tài chính, y tế, ô tô và các thương hiệu tiêu dùng đang sử dụng các nhân vật số này của công ty. Với sự xuất hiện của AI tạo sinh, Soul Machines đang hợp tác với Slalom, đối tác của AWS, để tích hợp dịch vụ Amazon Bedrock vào giải pháp Digital DNA Studio của công ty, giúp các nhà sáng tạo thuộc mọi lĩnh vực dễ dàng tạo ra các avatar AI với trải nghiệm người dùng như người thật chỉ trong vòng vài phút – từ các đại sứ thương hiệu, trợ lý khách hàng, hỗ trợ khách hàng số và các nhân viên đào tạo nguồn nhân lực (HR).
Các ngành trò chơi điện tử, giải trí và thương mại điện tử cũng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ AI tạo sinh và điện toán đám mây để theo kịp nhu cầu tăng tốc phát triển nội dung. NSOFT, doanh nghiệp phát triển game hàng đầu Hàn Quốc, đã cho ra mắt bộ mô hình VARCO LLM của mình trên Amazon SageMaker JumpStart, dịch vụ cung cấp các mô hình mã nguồn mở đã được huấn luyện sẵn để khách hàng có thể bắt đầu sử dụng ML, giúp các tổ chức có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng đặc thù bằng ngôn ngữ tự nhiên. Chẳng hạn, các nhà phát triển game có thể sử dụng nhiều mô hình VARCO LLM vào sản xuất game, tạo hình ảnh và kịch bản thông qua các đoạn văn bản yêu cầu.
Để chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng cho công việc tương lai, RevoU, cộng đồng học tập trực tuyến, trực tiếp lớn nhất tại Indonesia đã hợp tác với AWS để đào tạo AI tạo sinh dùng riêng cho hơn 60 thành viên của công ty. Trong quá trình đào tạo, sinh viên thu nhận được các kỹ năng về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo hình ảnh và tổng hợp dữ liệu, là những kỹ năng thiết yếu để hiểu và ứng dụng AI tạo sinh trong các ứng dụng thực tế. RevoU nhấn mạnh tính thực tế của nội dung đào tạo, hiệu quả của giảng viên và sự cải thiện kiến thức chung của học viên về AI tạo sinh.
Đại diện Viettel Telecom và Công ty Fuji Seal Group (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp giải pháp QRCode vMark trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm và Hội thảo Quốc tế về Công nghệ xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì Propak VietNam 2023 diễn ra vào trung tuần tháng 11 tại TP.HCM.
Theo Chỉ số Sẵn sàng AI (AI Readiness Index) đầu tiên của Cisco công bố hôm nay 21/11, chỉ có 27% các tổ chức tại Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng triển khai và khai thác các công nghệ được hỗ trợ bởi Trí tuệ Nhân tạo AI. Trong khi đó, 84% các tổ chức thừa nhận họ đang thực sự quan ngại về tác động của vấn đề này tới việc kinh doanh nếu họ tiếp tục ở thế bị động trong 12 tháng tới.
Visa và Quỹ Visa Foundation đưa ra các thông báo liên quan đến cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (SMBs) trong các nền kinh tế thuộc APEC và trên toàn cầu.
Mới đây, Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio chính thức ra mắt tính năng chat bán hàng đa kênh, giúp người bán giám sát kinh doanh 24/7, khi có thể chat – gọi điện – tạo đơn trên một giao diện duy nhất.
Từ năm 1996, nhà máy sản xuất đầu tiên của AQUA đã có mặt tại Việt Nam. Với sự lớn mạnh của thương hiệu và thay đổi nhanh chóng của thị trường điện tử gia dụng, AQUA Việt Nam sẽ đưa Smart Line – hệ thống dây chuyền sản xuất thông minh vào hoạt động.
Chỉ trong ngày 11.11, Shopee ghi nhận doanh thu toàn cầu đạt kỷ lục 1 tỷ USD. Riêng tại Việt Nam, doanh nghiệp ghi nhận số sản phẩm bán ra qua kênh Shopee Live tăng gấp 44 lần trong ngày 11.11, thu hút 603 triệu lượt xem xuyên suốt sự kiện siêu sale, và giúp người dùng tiết kiệm hơn 1 nghìn tỷ đồng.
Zalo mini app của các cơ quan Nhà nước (CQNN) đang giúp hơn 3,5 triệu người dùng Zalo của 8 tỉnh/thành trên cả nước tiếp cận dịch vụ công và thủ tục hành chính (TTHC) dễ dàng, nhanh chóng. Các tính năng “được lòng” người dân ấy là gì?
ZaloPay và Gojek chính thức công bố hợp tác. Theo đó, hiện nay, người dùng có thể thanh toán bằng ZaloPay cho dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến (GoFood), các dịch vụ khác trên ứng dụng Gojek như dịch vụ vận chuyển (gọi xe hai bánh GoRide, xe bốn bánh GoCar) và giao hàng (GoSend) triển khai từ đầu năm 2024.
Tính năng Cập nhật Tài khoản Visa cung cấp thông tin xác thực giúp đơn vị bán hàng tăng cường hiệu suất hoạt động, tăng tỷ lệ giao dịch thành công, giúp khách hàng không cần cập nhật thông tin thẻ tín dụng trên nhiều nền tảng khác nhau như trước đây.
Mở cổng thi đấu chưa đầy 1 tuần, đấu trường trí tuệ nhân tạo hàng đầu Việt Nam đã thu hút hơn 700 đội thi.