Theo dự báo, có 120 huyện, thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh miền Bắc đối diện với nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất. Trong tình huống khẩn cấp, người dân có thể sử dụng Zalo mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để được ứng cứu kịp thời.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ qua (từ 14 giờ ngày 27/9 đến 14 giờ ngày 28/9), tại khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa to, có nơi mưa rất to. Trước đó, đêm 26, rạng sáng 27/9 hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa to và rất to gây ngập lụt ở nhiều địa phương. Mực nước liên tục dâng cao khiến hàng nghìn nhà dân bị ngập, giao thông tê liệt…
Mới đây, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi thông tin cảnh báo trong chiều và tối 28/9, tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá.
Ngoài các tỉnh trên, lần cảnh báo này, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia còn “điểm danh” thêm 7 tỉnh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá, bao gồm: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Nâng tổng số địa bàn có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá tại 14 tỉnh nói trên là 120 huyện, thị xã, thành phố.
Trước tình hình trên, người dân được khuyến cáo cần theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động công tác phòng, chống. Đồng thời, người dân cũng cần nắm rõ cách liên lạc qua Zalo để kết nối với lực lượng chức năng và được ứng cứu nhanh nhất trong tình huống khẩn.
Cụ thể, người dân truy cập vào Zalo, tìm kiếm từ khóa và chọn mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Lập tức, nhóm tính năng liên hệ khẩn sẽ hiển thị trên giao diện ứng dụng, nổi bật là tính năng “Kết nối cứu trợ” và “Phản ánh thiên tai”.
Trong tình huống thiên tai xảy ra, người dân gặp khó khăn như bị chia cắt do mưa lũ, bị cô lập trong tình trạng thiếu lương thực thực phẩm hoặc đang ở khu vực nguy hiểm cần hỗ trợ từ lực lượng cứu hộ… Người dân thực hiện các bước sau trên mini app:
Ngoài những trường hợp cần kết nối cứu trợ cho bản thân, người dùng cũng có thể sử dụng tính năng này để giúp những người xung quanh bị gặp nạn cần “kêu cứu”.
Thông tin cứu trợ của người dân sẽ nhanh chóng được xử lý và chuyển trực tiếp đến các cán bộ phụ trách của khu vực gần nhất. Dựa vào hình ảnh, vị trí của tin báo cứu trợ, các cơ quan chức năng tại địa phương sẽ nhanh chóng nắm thông tin, phân loại cứu trợ và phân bổ lực lượng ứng cứu người dân nhanh chóng.
Trong tình huống người dân nhận biết nguy cơ sạt lở, lũ quét,… qua một số dấu hiệu xung quanh khu vực mình sinh sống như xuất hiện vết nứt trên tường nhà, sườn đồi; cây cối, cột điện bị đổ nghiêng; mực nước sông, hồ thay đổi bất thường… Người dân sử dụng tính năng “Phản ánh thiên tai” để cấp báo đến cơ quan chức năng về tính trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai tại khu vực.
Với tính năng này, các thông tin phản ánh từ người dân sẽ giúp chính quyền và cơ quan chức năng nhanh chóng có phương án ứng phó hoặc khắc phục hậu quả do thiên tai xảy ra, đảm bảo sự an toàn cho đời sống của người dân.
Được biết, tối ngày 27/9, Zalo đã khỏi động lại tính năng SOS – “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ” cho hơn 3,9 triệu người dân vùng lũ lụt ở 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, giúp những người cần sự hỗ trợ có thể truy cập nhanh đến mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” và kêu cứu.
Oracle và Microsoft cùng hợp tác ra mắt dịch vụ Oracle Database@Azure, cho phép khách hàng truy cập trực tiếp vào các dịch vụ cơ sở dữ liệu Oracle chạy trên nền tảng đám mây Oracle (OCI) và triển khai trong các trung tâm dữ liệu Microsoft Azure.
Khi chất lượng và giá thành không còn là thứ duy nhất ảnh hưởng đến quyết định thêm một thương hiệu vào “giỏ hàng”, số hóa trải nghiệm khách hàng trở thành lợi thế cạnh tranh sống còn giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, hợp tác tạo dựng và quản trị trải nghiệm số hóa cho các “thượng đế” được nhiều ngân hàng hiện nay xem là hướng đi chiến lược.
Trong khuôn khổ Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023), Tập đoàn FPT được vinh danh Công ty có môi trường công nghệ tốt nhất và có nhiều hoạt động ý nghĩa với Bộ ngành và cộng đồng chuyên gia.
Tính năng “Kết nối việc làm” được tích hợp mini app “Long An số” trên nền tảng Zalo giúp người dân giảm và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian cũng như chi phí so với tiếp cận các kênh tuyển dụng truyền thống.
Trong khuôn khổ Ngày Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2023, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Sử dụng Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm” vào chiều ngày 21/9.
Hôm nay 22/9, tại một sự kiện quy mô lớn ở New York, Microsoft đã công bố ra mắt Microsoft Copilot, một trợ lý AI đột phá được thiết kế để hỗ trợ người dùng tương tác với công nghệ và nâng cao năng suất làm việc. Giải pháp này sẽ có sẵn trên Windows 11, Microsoft 365, Edge và Bing.
Huawei Connect 2023, vừa chính thức khởi động tại Thượng Hải, với chủ đề “Tăng tốc Trí thông minh”.
Xem camera trực tuyến, tra cứu quy hoạch, phản ánh hiện trường, đặt lịch làm thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện dịch vụ công trực tuyến… là những tiện ích dành cho người dân Đắk Lắk qua mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên nền tảng Zalo.
Nhất Tín Logistics đã triển khai thành công giải pháp quét mã vạch của Zebra tại tất cả các chi nhánh của mình, nhằm tăng cường khả năng truy xuất thông tin bưu kiện và đáp ứng nhu cầu giao hàng đang gia tăng.
CTCP Công nghệ RYNAN với Hệ thống giám sát côn trùng thông minh, đã đoạt giải nhất mùa thứ ba của Cuộc thi Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm® Việt Nam (QVIC), giành lấy 100 ngàn USD giải thưởng và cnhiều cơ hội kinh doanh sắp tới.