Think Games Vietnam là chuỗi sự kiện do Google và các công ty ngành game tổ chức trong ba ngày 2 - 4/6/2021, với việc tổn kết và tìm hướng để ngành game di động tại Việt Nam phát triển tốt hơn tại các thị trường quốc tế.
Báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy dù trong giai đoạn đại dịch COVID bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động. Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%. Một con số lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.
Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh Châu Mỹ Latinh và Trung Đông và Châu Phi. Đáng chú ý, theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 – 4/6/2021 sẽ có 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày, tập trung vào ba lĩnh vực, bao gồm: Nâng cấp năng lực cho các cá nhân và công ty game, từ việc thiết kế game hấp dẫn và mới mẻ, cho đến các chủ đề luôn được nhiều bên quan tâm như xu hướng và thông tin của các thị trường khác nhau cho các loại hình game khác nhau, phân tích dữ liệu người chơi để tối ưu hoá chiến dịch, cải thiện mô hình kiếm doanh thu trong game…; Tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển hoạt động của công ty từ cách thức tìm kiếm và làm việc với nhà đầu tư như phiên trình bày thực tiễn từ Play Ventures tại Think Games Vietnam, tổ chức giao lưu và trình bày Demo Day với các công ty lớn trong ngành; Xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các cộng đồng game
Ngoài ra, Google chính thức công bố hai chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam. Trong đó, ra mắt vào tháng 7, Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo ba tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn, và GameCamp Việt Nam là dự án do Google phối hợp cùng GameCamp Châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam nhằm mục đích tạo một cộng đồng phát triển games chuyên nghiệp. Mục tiêu của Game Camp là hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn. GameCamp Việt Nam ra mắt với sự góp mặt của các công ty đầu ngành gồm Amanotes, VNG, WolfFun, Gamejam và Athena Studio đồng hành cùng Google thiết kế và đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ và giao lưu trong thời gian tới.
“Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất ‘xuất khẩu’ được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, ‘chơi game’, ‘làm Game’, ‘kinh doanh Game’ ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Giải toả những hiểu nhầm, phá đi những ‘định kiến’, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển. Sự kiện Think Games từ Google là dịp để cộng đồng, xã hội có những hiểu biết đầy đủ và tích cực hơn về ‘làm game’, và ‘kinh doanh’ game. Với những người làm chính sách, hiểu và định vị Game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới sẽ giúp mở rộng những thảo luận và định hình những chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành Game; giúp thay đổi những quy định để tạo ra một môi trường pháp lý thân thiện và mang tính khuyến khích cho ngành kinh doanh này.” – Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) nói.
Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ như Google Developer Groups, Developer Student Clubs, hay tập huấn các nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ qua những chương trình Indie Games Accelerator, Google for Startups Accelerator giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc).
TS. Vũ Duy Thức, đồng sáng lập kiêm CEO của startup tại Silicon Valley là OhmniLabs và Kambria, và Maggie Võ, lãnh đạo Fuel Venture Capital, quỹ đầu tư trị giá hàng trăm triệu USD tại Mỹ, vẽ hướng cho những startup Việt có thể “kết nối thế giới”.
VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế – 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc.
Với tham vọng phổ cập trải nghiệm nhà thông minh tới mọi đối tượng người dùng, EZVIZ vừa bổ sung thêm vào danh mục sản phẩm của mình bộ đôi khóa cửa L2 và chuông cửa DB2C thông minh, có thể giao tiếp bằng hình ảnh và giọng nói.
Từ tháng 5/2021, dự án mã nguồn mở Mender bắt đầu triển khai giải pháp cập nhật phần mềm từ xa, không dây (Over-The-Air-OTA) cho các thiết bị Internet vạn vật (IoT) thông qua tESCC tại Việt Nam.
Ngày càng đa năng, các dòng thiết bị gia dụng còn được Samsung thiết kế thời thượng hơn, đặc biệt là với dòng tủ lạnh Bespoke được thiết kế dạng mô-đun cho phép người dùng tùy chỉnh theo sở thích.
Cuộc thi Solve for Tomorrow cung cấp nền tảng kiến thức, nuôi dưỡng và khuyến khích các em học sinh phát huy trí óc sáng tạo vào những mục tiêu nhân văn, giúp ích cho cộng đồng và phát triển bền vững.
Hệ sinh thái Giáo dục Samsung Edu gồm màn hình chuyên dụng dành cho giáo dục Samsung Flip 85inch, máy tính bảng, các giải pháp Giáo dục thông minh 4.0 được tích hợp giữa Flip và phần mềm dạy tiếng Hàn Quốc Visang.
Hầu hết thế giới vẫn chưa được trải nghiệm rộng rãi những lợi ích của mạng 5G, nhưng cuộc chạy đua thế hệ mạng 6G tiếp theo trong công nghệ viễn thông đang dần nóng lên.
Việc chặn theo dõi dữ liệu giữa các ứng dụng và dịch vụ của iOS 14.5 đang được người dùng hoan nghênh. Điển hình là theo tính toán của Flurry, 88% người dùng iOS 14.5 chọn không cho ứng dụng theo dõi.
Solve for Tomorrow 2021 là cuộc thi dành cho thế hệ trẻ vốn luôn đầy ắp ý tưởng cơ hội tiếp cận sớm công nghệ và lượng kiến thức quý báu để hiện thực hóa , tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng trong hành trình kiến tạo tương lai cho chính mình.