Mức độ sẵn sàng cho AI tại Việt Nam giảm, vì sao?

Mức độ sẵn sàng của Cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các sáng kiến AI đã giảm với 65% các tổ chức Việt Nam được xếp vào nhóm Pacesetters (chuẩn bị đầy đủ) hoặc Chasers (chuẩn bị ở mức độ trung bình), giảm 1% so với một năm trước.

Ngày 13/11, Cisco đã công bố những phát hiện mới từ Chỉ số Sẵn sàng AI (AI Readiness Index) năm 2024. Theo đó, báo cáo cho thấy chỉ có 22% các tổ chức tại Việt Nam đã hoàn toàn sẵn sàng triển khai và tận dụng các công nghệ AI, giảm so với mức 27% của năm ngoái. Sự suy giảm này nhấn mạnh những thách thức mà các công ty phải đối mặt trong việc áp dụng, triển khai và khai thác tối đa AI.

Chỉ số này dựa trên khảo sát “mù đôi” đối với 3.660 nhà lãnh đạo cấp cao từ doanh nghiệp có quy mô 500 nhân viên trở lên tại 14 thị trường thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Nhật Bản và Trung Quốc (APJC). Các nhà lãnh đạo này chịu trách nhiệm tích hợp và triển khai AI trong tổ chức của họ. Chỉ số Sẵn sàng AI được đo lường trên 6 trụ cột: chiến lược, cơ sở hạ tầng, dữ liệu, quản lý, nhân tài và văn hoá. 

Khẩn trương hành động, lợi nhuân không được như kỳ vọng

AI đã trở thành nền tảng cho chiến lược kinh doanh và các công ty ngày càng cảm thấy cấp thiết trong việc áp dụng và triển khai công nghệ AI. Tại Việt Nam, 100% các công ty đều báo cáo rằng nhu cầu triển khai AI ngày càng tăng trong năm qua, chủ yếu đến từ sự thúc đẩy của CEO và ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, các công ty đang cam kết một nguồn lực lớn cho AI, với 48% công ty báo cáo rằng có tới 10% đến 30% ngân sách CNTT của họ được phân bổ cho việc triển khai AI.

Mặc dù đã đầu tư đáng kể vào AI trong các lĩnh vực chiến lược như an ninh mạng, cơ sở hạ tầng CNTT, phân tích và quản lý dữ liệu, nhiều công ty báo cáo rằng lợi nhuận từ các khoản đầu tư này không đáp ứng được kỳ vọng của họ. 

“Khi các công ty đẩy nhanh hành trình AI của mình, điều quan trọng là họ phải áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện để triển khai và kết nối các điểm để liên kết tham vọng AI với sự sẵn sàng. Chỉ số Sẵn sàng AI năm nay cho thấy để tận dụng tối đa tiềm năng của AI, các công ty cần phải có một cơ sở hạ tầng số hiện đại có khả năng đáp ứng nhu cầu về năng lượng đang ngày càng gia tăng và các yêu cầu về độ trễ mạng cho các khối lượng công việc xử lý AI ngày càng lớn. Điều này phải được hỗ trợ bằng một tầm nhìn đúng để đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ” – ông Nguyễn Như Dũng, Giám đốc điều hành khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào của Cisco cho biết. 

Những phát hiện chính của báo cáo:

Mức độ sẵn sàng cho AI suy giảm trên tất cả các trụ cột với cơ sở hạ tầng được xác định là thách thức chính: Một trong những sự suy giảm lớn nhất là về sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng với những khoảng trống trong tính toán, hiệu suất mạng trung tâm dữ liệu, an ninh mạng cùng các yếu tố khác. Chỉ có 38% tổ chức có GPU cần thiết kể đáp ứng nhu cầu AI hiện tại lẫn trong tương lai và 39% có khả năng bảo vệ dữ liệu trong các mô hình AI với mã hoá từ đầu đến cuối, kiểm toán bảo mật, giám sát liên tục và phản ứng tức thời với các mối đe doạ tiềm ẩn. 

Các công ty đang đầu tư nhưng không đạt được kỳ vọng: Trong năm vừa qua, AI đã trở thành ưu tiên trong việc chi tiêu của các tổ chức tại Việt Nam, với 48% các tổ chức phân bổ từ 10-30% ngân sách CNTT của họ cho các dự án AI. Các khoản đầu tư cho AI tập trung vào ba lĩnh vực chiến lược bao gồm an ninh mạng (59% công ty đã triển khai đủ/nâng cao), cơ sở hạ tầng CNTT (58%), và quản lý dữ liệu (55%). Ba mục tiêu hàng đầu mà họ hướng tới là cải thiện tính hiệu quả của hệ thống, quy trình, vận hành, và lợi nhuận; khả năng đổi mới và duy trì tính cạnh tranh; tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và đối tác. 

Mặc dù đầu tư ngày càng nhiều, tuy nhiên, trung bình chưa tới một phần tư các công ty cho biết họ không thấy có lợi ích hoặc lợi ích không đạt được như kỳ vọng của họ trong việc tăng cường, hỗ trợ hoặc tự động hoá các quy trình hay việc vận hành hiện tại. 

Áp lực không ngừng để thành công: Áp lực và sự hối thúc từ ban lãnh đạo cấp cao để triển khai các công nghệ AI đang ngày càng gia tăng. Khoảng 72% các công ty báo cáo rằng CEO và ban lãnh đạo đang thúc đẩy việc triển khai AI, theo sau là các đối thủ cạnh tranh và các công ty cùng trong lĩnh vực (49%) và hội đồng quản trị (42%). Qua thời gian, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang đẩy nhanh nỗ lực và tăng đầu tư để vượt qua các rào cản và nắm bắt quá trình chuyển đổi bởi AI. Đáng chú ý, một phần năm (22%) các tổ chức có kế hoạch phân bổ nhiều hơn 40% ngân sách CNTT để đầu tư vào AI trong vòng 4 đến 5 năm tới, tăng mạnh so với tỷ lệ 4% các công ty thời điểm hiện tại có mức đầu tư tương tự.

Các công ty nhận ra rằng họ cần phải làm nhiều hơn để chuẩn bị tốt hơn cho việc tận dụng AI một cách hiệu quả. Trên khắp Việt Nam, 63% các công ty đánh giá việc cải thiện khả năng mở rộng, tính linh hoạt và khả năng quản lý đối với cơ sở hạ tầng CNTT là ưu tiên hàng đầu của họ và nhấn mạnh nhận thức về những khoảng trống cần được lấp đầy để cải thiện mức độ sẵn sàng cho AI nói chung. 

Thiếu hụt về nhân tài cùng kỹ năng AI

Bất chấp những thách thức riêng biệt ở mỗi trụ cột, một vấn đề chung đã xuất hiện – đó là sự thiếu nhân tài có kỹ năng. Các công ty nhấn mạnh đây là thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt ở mọi lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, dữ liệu và quản trị, cho thấy nhu cầu cấp thiết đối với các chuyên gia có kỹ năng để thúc đẩy các sáng kiến AI rất lớn.

Bà Anupam Trehan, Phó Chủ tịch phụ trách Con người và Cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Nhật Bản và Trung Quốc (APJC) của Cisco khẳng định, khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính cho các công ty. Hiện đã có tình trạng thiếu nhân tài có kỹ năng trong nhiều khía cạnh của AI. Điều này có nghĩa các công ty sẽ cần đầu tư vào nhóm nhân tài hiện có của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Đồng thời, điều quan trọng là tất cả các bên liên quan – bao gồm khu vực tư nhân và khu vực công, các tổ chức giáo dục và chính phủ phải cùng nhau hợp tác để phát triển nhân tài trong nước nhằm giúp toàn bộ hệ sinh thái được hưởng lợi từ tiềm năng to lớn mà AI mang lại. 

Có thể bạn quan tâm
SaaS Day 2024: Base ra mắt bộ giải pháp mới Base CRM và Base Service, cùng hệ thống thông tin đối tác

Ngày 13/11 tại TP.HCM, tại chuỗi sự kiện công nghệ và quản trị thường niên SaaS Day 2024 với chủ đề “Doanh nghiệp thế hệ mới – Công nghệ song hành đam mê”, Base đã ra mắt hai bộ giải pháp mới Base CRM và Base Service, đồng thời lần đầu tiên công bố tích hợp hệ thống thông tin với các đối tác lớn.

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số

Với tầm nhìn trở thành một trong những tập đoàn công nghệ chủ lực của Quốc gia, Tập đoàn VNPT đã đặt mục tiêu lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo, những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu đã được giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Synology: Những công nghệ mới nhất về bảo vệ dữ liệu, lưu trữ… sẽ có ở Việt Nam

Synology là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực quản lý dữ liệu trên thế giới. Gần đây, thương hiệu này ngày càng gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam và có mức tăng trưởng doanh thu tốt. Thế Giới Số đã có cuộc trò chuyện với bà Thachawan Chinchanarkarn, Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á Synology về kế hoạch cũng như các công nghệ đang được hãng triển khai tại nước ta.

Nền kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vượt bậc, theo báo cáo e-Conomy SEA

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy kinh tế số Việt Nam tăng trưởng trong năm 2024 (18% CAGR), theo sau là ngành du lịch trực tuyến (16% CAGR)

“5G Open RAN Connect 2024” – Sự kiện quốc tế về 5G Open RAN đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 13/11/2024 tại Hà nội, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Qualcomm sẽ tổ chức sự kiện “5G Open RAN Connect 2024”. Đây là sự kiện về lĩnh vực OPEN RAN đầu tiên tại Việt Nam.

Bosch Rexroth sẵn sàng cho tiêu chuẩn tương lai của Tự động hóa

Tại Triển lãm Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) 2024, diễn ra Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Bắc Ninh từ ngày 6-8/11, với chủ đề “Công nghiệp 4.0: Xu hướng phát triển hiện tại và tương lai”, Bosch Rexroth đã trưng bày những giải pháp tự động hóa đột phá, khẳng định vị thế tiên phong trong việc thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Nestlé Việt Nam thành “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024 nhờ AI và phân tích dữ liệu

Nestlé Việt Nam gây ấn tượng với 12 giải thưởng xuất sắc ở các hạng mục chiến lược tiếp thị di động và truyền thông tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024. Đồng thời tại sự kiện lần này, Nestlé Việt Nam cũng được vinh danh tại Giải thưởng “Nhà quảng cáo của năm” (Advertiser of the Year), nhờ vào việc sử dụng công nghệ AI và Phân tích dữ liệu hiệu quả.

FPT ký thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số với Bà Rịa – Vũng Tàu

Chiều 4/11, tại trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc

Với thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems vừa ký kết, FPT chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai của OutSystems tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.

YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam, nhà sáng tạo nhận hoa hồng khi quảng bá sản phẩm

YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình cho phép nhà sáng tạo nhận tiền hoa hồng thông qua việc quảng bá sản phẩm trong video, thúc đẩy doanh số bán hàng.