AI có thể đã bị xem như phần máy móc sao chép con người, ở đó chỉ có sự duy lý của các thuật toán. Vậy mà bằng một định hướng khác, MoMo đã biến AI trở nên có cảm xúc, thấu hiểu, sẵn sàng bảo vệ và là trợ thủ đắc lực của con người.
Không cần hiện diện, ảnh hưởng toàn khắp
“Tại sao MoMo có đến 1000 kỹ sư công nghệ chỉ để làm một ứng dụng di động?”, “Tại sao MoMo có đến hơn 200 kỹ sư data/AI, nhưng hầu như không nhìn thấy sự hiện diện của AI tại bất kỳ chỗ nào trong ứng dụng?”, ông Thái Trí Hùng, CTO của MoMo đã nêu ra loạt câu hỏi này trong sự kiện giới thiệu tái định vị thương hiệu MoMo vào tháng 10/2024. Đó là những câu hỏi làm cho nhiều người khá bất ngờ, khác với sự phô diễn của các tính năng AI như cách thường thấy, ông Hùng cho biết, “Gần như tất cả các hành trình mà người dùng thực hiện trên ứng dụng MoMo, đều có sự tham gia của ít nhất 2 model AI. Chúng tôi có AI ngay từ khi người dùng bật ứng dụng lên. Chúng tôi có AI vào thời điểm người dùng đăng ký tài khoản. Chúng tôi có AI theo sát từng hành động của người dùng để đảm bảo rằng người dùng luôn thực hiện được điều họ muốn, thậm chí ngay cả khi chính họ chưa biết mình đang muốn gì… Chúng tôi có AI để giới thiệu những sản phẩm tốt cho người dùng. Chúng tôi có AI để bảo vệ tài sản của người dùng. Chúng tôi có AI để đánh giá khả năng tài chính của họ để hỗ trợ họ những lúc khó khăn”.
Ông Thái Trí Hùng, CTO của MoMo
Nhưng dù vậy, thậm chí, đến ngay cả những nhân viên MoMo có khi cũng không biết đến sự hiện diện của AI trong ứng dụng. Một người bạn âm thầm, kiên nhẫn, không hiện diện nhưng đầy hữu ích và cần thiết như không khí quanh chúng ta.
Ông Hùng lý giải cách làm AI trên là vì “người dùng không quan tâm đến việc chúng tôi có dùng AI hay không?”, điều người dùng cần là trải nghiệm thân thiện, mượt mà, hữu ích của ứng dụng, từng cái chạm vào màn hình phải mang lại hiệu quả đúng hoặc hơn cách họ muốn, họ cần. “Chúng tôi muốn AI của mình là trợ thủ cho người dùng, tập trung vào những việc nhỏ bé, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dùng của mình”, ông Hùng kết luận.
Tâm huyết lớn cho những điều nhỏ bé
MoMo vốn nổi tiếng với việc quy tụ nhiều nhân sự công nghệ thuộc top đầu các startup tại Việt Nam, ngân sách mà công ty đầu tư cho công nghệ tương ứng như thế. Trong đó, ngân sách đầu tư cho Data/AI chiếm đến hơn một nửa ngân sách công nghệ, với số lượng nhân sự chiếm khoảng ⅓ nhân sự công nghệ.
Sự đầu tư đó, hướng đến mục tiêu của MoMo, mục tiêu mà ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc MoMo tóm gọn: “Chúng tôi tin rằng những điều nhỏ bé được đặt đúng chỗ thì sẽ tạo nên những điều kì diệu. Mười năm qua với sự đồng hành và hỗ trợ của tất cả mọi người MoMo thành siêu ứng dụng của rất nhiều chuyện nhỏ nhưng giúp được nhiều việc cho nhiều người”.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc MoMo tại sự kiện công bố định vị thương hiệu mới.
Điều nhỏ bé là khi công nghệ nhìn thấy từng vấn đề của mỗi cá nhân, hiểu được cách họ nỗ lực cho một cuộc sống tốt hơn và góp tay hỗ trợ. Với chiến lược AI First, AI thầm lặng của MoMo đã giúp một người dân ở vùng nông thôn có thể mở tài khoản ngân hàng chỉ trong vài phút, không cần đến chi nhánh ngân hàng; Hệ thống bảo mật ngăn chặn hàng loạt cuộc tấn công tinh vi, bảo vệ tối đa người dùng; Hệ thống chấm điểm tín dụng (Credit Scoring) phát triển từ 2020 đến nay đã giúp triệu người dùng có cơ hội tiếp cận các giải pháp tài chính vào đúng thời điểm họ cần nhất, thay đổi cuộc sống của rất nhiều người… AI hiển hiện trong công cụ chatbot của MoMo, thấu hiểu từng nhu cầu riêng để có thể giúp giảm 75% số lượng khiếu nại hàng tuần đến Trung tâm Chăm Sóc Khách Hàng; Mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên 23% nhờ vào tốc độ xử lý, mức độ chính xác của giải đáp và cả cảm giác được quan tâm nhiều hơn…
Tất cả các hành trình mà người dùng thực hiện trên ứng dụng MoMo, đều có sự tham gia của ít nhất 2 model AI
Từ năm 2022, sau khi nhận thấy các hành vi xấu đã phát triển tinh vi hơn, việc nhận biết và ngăn chặn các hành vi này sau firewall đã trở nên kém hiệu quả, MoMo đã đầu tư và phát triển các biện pháp bảo vệ ngay trên điện thoại của khách hàng. Nhờ vào nỗ lực này, hàng chục nghìn cuộc tấn công theo hình thức chiếm quyền điều khiển, hàng trăm nghìn cuộc tấn công theo hình thức lừa đảo thao túng tâm lý đã bị ngăn chặn. Tất cả những kết quả này, đều có sự tham gia của AI.
Người bạn nhỏ thầm lặng đã tạo nên những hiệu quả lớn lao.
Bạn đồng hành tích cực
Một siêu ứng dụng với AI sẽ làm nên điều gì? Với MoMo, câu trả lời là tạo nên một người đồng hành, một chỗ dựa về tài chính và tinh thần. Tài chính luôn là vấn đề lớn của mỗi người, nhất là với tầng lớp người thu nhập trung bình thấp, khó có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính và hiểu biết về khủng hoảng tài chính, thiếu người tư vấn, hỗ trợ đúng lúc. Một tiểu thương đã có cái Tết ấm cúng, sau một khoảng thời gian hoang mang vì khủng hoảng sau đại dịch, nhờ vào các dịch vụ tài chính của MoMo. Sự góp sức nhỏ bé từ các giải pháp tài chính đúng người cần, đúng thời điểm còn nhân lên niềm vui cho cả gia đình, với vợ và con gái..
“Bình dân hóa dịch vụ tài chính”, thay đổi thói quen dùng tiền mặt, cùng với các đối tác tạo nên một hệ sinh thái tài chính và chuyển đối số … đều là kết quả lớn góp lại từ những thấu hiểu nhỏ, những đồng hành, đồng cảm, tận tụy mà siêu ứng dụng MoMo hướng đến từng khách hàng của mình. Sự cá nhân hóa dịch vụ ấy, có góp công lớn của AI MoMo.
Vượt qua cả sự quan tâm đến từng cá nhân, MoMo đã kết nối những con người với nhau, là cầu nối để con người có thể sẻ chia, giúp đỡ đồng bào ruột thịt. Những chú heo vàng trong MoMo được nuôi lớn mỗi ngày, từ những người dùng riêng rẽ, tạo nên trường học, tạo nên cầu cống, đường sá, tạo nên học bổng, tạo nên những bữa ăn ngon… cho hàng trăm ngàn người dân, trẻ em khó khăn được thụ hưởng. Những thay đổi theo hướng tích cực, từ đó đã nhân lên hàng triệu lần, trong cả người nhận và người đóng góp.
Bằng cách đó, các sáng tạo công nghệ, với AI, đã nối con người với con người, vì con người, vì những điều nhỏ bé tốt đẹp mà sinh ra và sẽ tiếp tục phát triển.
Chúng ta thường nghe thầy cô giáo hoặc phụ huynh nói rằng sẽ cố gắng dạy cho học sinh hoặc đứa trẻ nên người. Vậy thì khi chưa “nên người”, học sinh hoặc đứa trẻ ấy chưa phải là “người” hay sao? Rõ ràng “người” ở đây là một khái niệm phức hợp, nó bao gồm cả danh từ, tính từ, trạng từ và cả hình dung từ nữa. Những gì người ta đang làm với trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence: AI) hiện nay cũng vậy, nó là một khái niệm khá phức hợp.
Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá lịch sử đầy biến động của trí tuệ nhân tạo (AI), từ những giấc mơ vĩ đại, những giai thoại chưa kể, đến những con người đã định hình nên lĩnh vực này. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ nhìn về tương lai – nơi AI có thể không chỉ là công cụ mà còn đồng hành cùng nhân loại trong hành trình khám phá vũ trụ tri thức vô tận.
Zalopay, hiện thời, đã có thể được sử dụng như một phương thức thanh toán cho các dịch vụ Apple tại Việt Nam. Khách hàng có thể sử dụng tài khoản Zalopay để thanh toán cho mọi giao dịch trên App Store, Apple Music, Apple TV, iTunes Store, iCloud và nhiều dịch vụ khác.
Chợ Tốt vừa ra mắt tính năng ‘Quét Là Bán’, ứng dụng công nghệ AI, cho phép việc chụp , chọn giá, đăn g bán đồ cũ rất tiện.
Năm qua, Shopee ghi nhận những đột phá về cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, nổi bật là việc đầu tư mạnh mẽ cho mô hình mua sắm giải trí.
Kiki Auto, trợ lý thông minh trên xe ô tô do đội ngũ Zalo AI phát triển, vừa được vinh danh trong hạng mục “Trợ lý ảo tiếng Việt xuất sắc nhất” tại lễ trao giải thưởng công nghệ thường niên Tech Awards 2024.
Trong năm 2024, VMLU công bố 45 LLM trên bảng xếp hạng, tiếp nhận yêu cầu đánh giá của hơn 155 tổ chức & cá nhân, tổng kết 691 lượt tải bộ tiêu chuẩn đánh giá và 3.729 lượt đánh giá LLM từ nền tảng.
Schneider Electric, tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về chuyển đổi số quản lý năng lượng và tự động hóa, công bố danh sách 4 doanh nghiệp chiến thắng Giải thưởng tôn vinh Tác Động Tích Cực đến Phát Triển Bền Vững 2024 (Sustainability Impact Awards 2024) mùa thứ 3.
CEO Nvidia, Jensen Huang, vừa công bố rằng hiệu suất của các chip Nvidia đã tăng gấp 1.000 lần trong vòng 10 năm qua, bất chấp sự chậm lại của Định luật Moore.
Hôm nay, tại CES® 2025, Samsung Electronics đã giới thiệu tầm nhìn “AI cho mọi người” mới (AI for All), dựa trên một thập kỷ tiên phong trong lĩnh vực nhà thông minh.