Mang cây, cá lên mạng mà rao

Đưa cây cảnh vào không gian mạng đang là phong trào mới trong giới chơi cây cảnh. Với những người chơi cây cảnh thực thụ, gầy dựng phong trào trên web không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn mở rộng sân chơi cho những người cùng niềm đam mê.

Bùng phát trong khoảng 2-3 năm gần đây, những trang website như: caycanhvietnam.net, hoavacaycanh.com, ocdaoxanh.com… bắt đầu trở thành sân chơi, kênh quảng bá cho giới đam mê nghệ thuật xanh. Nhiều website trở diễn đàn để dân chơi để giới nghệ nhân chia sẻ kinh nghiệm.

Kênh bán hàng “bất ngờ”
Trong việc đưa cây cảnh lên web, thì địa bàn Hà Nội được xem là địa bàn có nhiều nghệ nhân tâm huyết với nghề chơi cây cảnh. Trong đó nhiều nghệ nhân nhờ trang web, gầy dựng được thị trường bán hàng rộng lớn mà không bị giới hạn về không gian.
Anh Nguyễn Đức Trình, cũng là người xây dựng và khá thành công với ý tưởng thành lập trang web ocdaoxanh.com cho biết, khoảng 2 năm trước, thấy nhu cầu mua bán cây cảnh ở Hà Nội phát triển mạnh. Tuy nhiên, việc giới thiệu sản phẩm, cũng như mua cây cảnh ở các vùng sâu vùng xa khá khó khăn. Đặc biệt là không có nơi để anh em đam mê cây cảnh liên hệ chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Nghĩ đến giải pháp muốn không phải tốn nhiều công sức đi lại nhưng có thể quảng bá sản phẩm tốt, đồng thời tạo ra sân chơi giao lưu cho những người mê cây cảnh anh Trình và bạn bè cùng đam mê quyết định hùn vốn thành lập trang web ocdaoxanh.com.
Mặc dù là trang web nghiệp dư và còn gặp nhiều thiếu sót, thế nhưng từ thời điểm trang web được thành lập đến nay, lượng khách đế mua hàng tăng mạnh ở khu vực Hà Nội. Nhiều khách ở các địa phương khác đến xem và đặt mua hàng với số lượng lớn. “Điều này là thành công không tưởng, vì nhiều anh em dẫu làm những vẫn còn ngỡ ngàng với việc làm web” anh Trình cho biết.  
Còn theo quản trị của trang hoavacaycanh.com là anh Anh Phùng Tấn Dũng,  mặc dù là sân chơi và cũng là một sàn mua bán online có vẻ nghiệp dư. Thế nhưng, dù chỉ mới thành lập trang web được hơn 1 năm nay đã có khá nhiều người mua và người bán tham gia vào diễn đàn cây cảnh. Mỗi tháng có gần 100 giao dịch mua bán trên trang này.
“Lúc mới xây dựng web, mình cũng không nghĩ là thành công như vậy. Ban đầu mình và một nhóm bạn vốn là dân mê cây cảnh, nhưng do sống ở xa nhau nên việc sưu tầm, giao lưu cây cảnh giữa bạn bè còn khá hạn chế. Trong một lần tình cờ lân la các diễn đàn mạng, mình nghĩ “tại sao mình không tạo một diễn đàn cây cảnh để anh em giao lưu” anh Dũng kể.
Tháng 3-2010, trang hoavacaycanh.com ra đời, ngoài mục đích là tạo cầu nối giữa người mua, người bán, trang web còn trở thành một diễn đàn nông nghiệp để nông dân trồng cây cảnh có thể vào xem, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt. “Dẫu mới thành lập, thế nhưng trang web đang trở thành cầu nối giữa người bán và người mua, thực sự trở thành sân chơi của dân mê cây cảnh. Tôi nghĩ, hiện nay nghề trồng cây cảnh vẫn còn thiếu những kênh quảng bá. Lập trang web được xem là một giải pháp hữu hiệu nhất trong quảng bá kinh doanh” Anh Dũng cho hay.
 
Một giải pháp hữu hiệu
Không chỉ giới nghệ nhân tạo ra sân chơi, giới kinh doanh cũng tìm thấy cơ hội bán cây cảnh qua mạng, cụ thể như anh Quý (quận 10) đã xây dựng trang web kyhoadithao, chuyên sưu tập những hình ảnh về các loại hoa kiểng, bon sai. Kể từ đó, anh thường xuyên nhận được e-mail, điện thoại đặt mua cây kiểng hoặc thuê cây kiểng trang trí văn phòng, phục vụ các sự kiện, hội nghị của doanh nghiệp. Sau đó, anh Quý tiếp tục lập trang web sieuthicaykieng.com để giới thiệu và kinh doanh cây kiểng.
Hay theo nghệ nhân Anh Việt, quản lý trang hoadaonhattan.com một trang web chuyên về kinh doanh hoa đào, dù trang web được xây dựng khoảng hơn 1 năm, nhưng nhờ đó việc phát triển loại hình web giúp chuyên nghiệp hóa kinh doanh của người trồng đào .
Không chỉ với dịch vụ cây cảnh, số hoá nghề nuôi trồng sinh vật cảnh cũng được đánh giá cao. Nghệ nhân cá cảnh Tống Hữu Châu (Quận 12) cũng thành công với việc đưa cá cảnh lên mạng. Anh Châu, anh làm website chautongfishfarm.com được ba năm, lúc đầu chỉ là nội dung bằng tiếng Anh. Từ ngày có website, việc kinh doanh cá cảnh không dừng lại ở TP HCM, mà mở rộng ra Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội… rồi khách hàng từ Thái Lan, Singapore cũng tìm cách liên lạc. Thậm chí thương hiệu Châu Tống dần được khách hàng khó tính như Pháp, Mỹ biết đến. Nhiều khách hàng từ Đài Loan, Pháp, Mỹ liên tục đặt hàng. Không những thế, ông còn xây dựng vùng nguyên liệu riêng với hơn 20 hộ dân trong vùng. Một trang trại mới với diện tích hơn 1 ha cũng được ông thành lập tại Củ Chi
Theo một số nghệ nhân chơi cây cảnh lâu năm, thực chất việc xây dựng các website cây cảnh nhằm giới thiệu là một việc rất tốt. Điều này cho thấy nhiều nông dân, nghệ nhân nắm được thời cơ kinh doanh trong thời công nghệ cao. Thế nhưng cái khó hiện nay vẫn là khâu thanh toán, và chất lượng cây cảnh và việc kinh doanh chỉ có thể dừng lại ở kênh quảng bá.
Anh Phùng Tấn Dũng, quản trị của trang hoavacaycanh.com tin rằng, trong vòng vài năm tới đời sống xã hội được nâng cao hơn nữa, thị trường sẽ bùng nổ dịch vụ kinh doanh cây kiểng. Trong đó mức độ tăng trưởng nhanh nhất sẽ thuộc về lĩnh vực cho thuê và bán cây kiểng. Việc xây dựng các trang web hỗ trợ cho nông dân bán hàng chính là một giải pháp hữu hiệu. Hiện nay nông dân trồng rất nhiều nhưng thiếu các kênh quảng bá, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, cho nên đây là một xu thế mới mà người nông dân cần tận dụng.
Dẫu vậy, nhưng theo nhận định của một nghệ nhân ở TPHCM, “Mặc dù dịch vụ phát triển tốt, thế nhưng hạn chế hiện nay là loại hình kinh doanh cây cảnh qua mạng chỉ dừng lại ở kênh quảng bá. Những hiện tượng như lừa đảo, thanh toán phức tạp, thiếu kiểm định khiến khách hàng vẫn e ngại khi thực hiện các giao dịch mua cây cảnh từ xa. Do thiếu sự tin tưởng, nên sản phẩm dù có trên mạng nhưng người mua vẫn phải đến xem xét và đánh giá ở tận nơi, cho nên đây là một rào cản cần được gỡ bỏ”.

Có thể sử dụng nhiều dịch vụ
Theo khảo sát từ một số trang web bán cây cảnh uy tính, các loại cây cảnh bán trên mạng đều được niêm yết giá rõ ràng, ít bị nói thách. Đặc biệt, mua cây cảnh trên mạng còn được chủ vườn bảo hành, vận chuyển đến tận nơi và có thể đổi, trả lại nếu thích… Không chỉ đơn thuần dịch vụ bán hàng, nhiều nghệ nhân còn  phát triển các dịch vụ cung cấp dịch vụ thiết kế sân vườn, tiểu cảnh, hướng dẫn kỹ thuật cây trồng, cung cấp giống cây trồng các loại…
 
Hình 1: Những trang web kinh doanh cây cảnh qua mạng.

Mang cây, cá lên mạng mà rao - hinh1

Hình 2: Vừa bán hàng vừa là nơi giao lưu.

Mang cây, cá lên mạng mà rao - hinh2

Hình 3: Nông dân trồng cây cảnh cần có thêm  kênh quảng bá sản phẩm trên web.

Mang cây, cá lên mạng mà rao - hinh3


Nam Giang

Cơ chế hoạt động ngầm của Trojan Flashback

Ngày 14/5, trên blog của mình, Symantec đã đăng tải bài viết về cơ chế hoạt động ngầm của Trojan Flashback có thể sẽ khiến nhiều người dùng trong cộng đồng mạng quan tâm.

Phần mềm phân tích băng từ StorageTek mới

Giải pháp phân tích băng từ Oracle StorageTek Tape Analytics (OSTA) dành cho các tủ băng từ StorageTek có cấu trúc mô-đun của Oracle vừa được giới thiệu ra thị trường.

Microsoft khuyên người dùng nên cập nhật phiên bản Windows Phone 7.5

Trên trang blog của Mazhar Mohammed, giám đốc quản lý lập trình của Microsoft đã khuyên người dùng điện thoại Windows Phone nên cập nhật phiên bản Windows Phone 7.5 để có thể tận dụng được những tính năng tối ưu nhất hiện có trên hệ điều hành này. Người dùng có thể mua, cập nhật hoặc tải về các ứng dụng từ cổng thông tin Windows Marketplace.

Ứng dụng Nokia TV dành cho các thiết bị Lumia

Cuối cùng thì ứng dụng Nokia TV dành cho các thiết bị trong họ gia đình Lumia cũng đã ra mắt và có sẵn để tải về, mặc dù ban đầu nó chỉ mới hỗ trợ nội dung cho thị trường Windows Phone ở Phần Lan.

Google sẽ trình làng loạt sản phẩm mới sử dụng Android 5.0

Cùng với việc ra mắt phiên bản Android 5.0 mới nhất, Google không chỉ trình làng 1 sản phẩm mẫu sử dụng nền tảng này, mà có thể sẽ xuất hiện đến 5 sản phẩm khác nhau được Google công bố sẽ trang bị Android 5 .0.

Trend Micro hợp tác Facebook

Ngày 4/5/2012, công ty bảo mật Trend Micro công bố thoả thuận hợp tác chiến lược với Facebook để hỗ trợ tăng cường nhận thức và bảo vệ cuộc sống số của người dùng mạng xã hội này khỏi các trang web và phần mềm độc hại.

Khóa học Phát hiện và ngăn chặn “nội gián”

Ngày 26/5/2012, Chi hội An Toàn Thông Tin phía Nam(VNISA phía Nam) phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo Quản trị & An ninh mạng quốc tế Athena sẽ tổ chức khóa học “Phát hiện và ngăn chặn nội gián đánh cắp dữ liệu mạng máy tính”. Khóa học tập trung những nội dung sau:

Nokia ra mắt các ứng dụng độc quyền dành cho Lumia

Tại hội nghị CTIA Wireless 2012 diễn ra ở New Orleans (Mỹ), Nokia đã công bố một loạt các ứng dụng độc quyền hỗ trợ sẵn cho các thiết bị cầm tay trong họ gia đình Lumia.

Gieo quẻ cho Windows Phone 8

Microsoft cũng đang phát triển một phiên bản ARM dành cho Windows 8 có thể được sử dụng cho các thiết bị điện tử, như máy tính bảng và điện thoại di động. Một vài chi tiết mới được phát triển, đem lại trải nghiệm mới mẻ hơn cho Windows Phone 8. Những dự đoán về Windows Phone 8 sẽ chuẩn bị tâm lý cho những tín đồ của hệ điều hành này trong các thiết bị sẽ ra mắt thời gian tới.

84% người dân sợ truyền thông xã hội

Theo một cuộc khảo sát mới được tiến hành bởi công ty bảo mật Avira thì 84% số người được hỏi trả lời rằng họ lo sợ các trang mạng xã hội sẽ đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích thông tin cá nhân của họ.