Hệ sinh thái ECO, kết nối liền mạch chuỗi cung ứng bán lẻ

Finviet, công ty công nghệ tài chính Việt Nam theo mô hình M2C đã đầu tư và phát triển hệ sinh thái ECO để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, cả về chiều rộng và chiều sâu trong ngành bán lẻ.

Việt Nam được xem là một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, ngành bán lẻ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống – nơi các tiệm tạp hóa chiếm 80% thị phần với hơn 1.5 triệu cửa hàng.

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi số vẫn chưa được áp dụng rộng rãi tại các tiệm tạp hoá truyền thống. Phần lớn các tiểu thương hiện phụ thuộc vào phương thức thanh toán tiền mặt (COD). Họ cũng bị lệ thuộc vào giá cả và nguồn cung từ nhà cung cấp hoặc đại lý, dẫn đến thiếu sự chủ động trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, khó khăn trong tiếp cận vốn kinh doanh khiến nhiều cửa hàng không thể mở rộng hoặc tối ưu hóa hoạt động. Đối với nhà sản xuất, luồng thông tin thị trường và sản phẩm trong chuỗi cung ứng chưa liền mạch và chính xác theo thời gian thực. Điều này dẫn đến chi phí vận hành cao, cản trở việc phân phối sản phẩm hiệu quả và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường.

Hệ sinh thái ECO là bộ giải pháp công nghệ bao trùm, đáp ứng các nhu cầu về vận hành, tài chính và thanh toán cho tất cả các bên tham gia thị trường bán lẻ. Với mục tiêu trao quyền chủ động cho toàn bộ chuỗi cung ứng, Finviet kỳ vọng hệ sinh thái này sẽ hỗ trợ các tiệm tạp hóa, nhà sản xuất và thương hiệu tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó góp phần đưa thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng đột phá.

Hệ sinh thái ECO bao gồm:

  • Nền tảng chuỗi cung ứng M2C (Manufacturer to Consumer): Kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng cuối, tạo nên một chuỗi cung ứng, vận hành, logistics liền mạch và thông suốt thông qua các ứng dụng ECO Tiệm Số Hoá, ECO Người Tiêu Dùng.
  • Nền tảng thanh toán ECO Pay: Tích hợp toàn diện các kênh thanh toán không tiền mặt trên một nền tảng duy nhất (all-in-one), từ quét mã QR, chuyển khoản đến ví điện tử…, đảm bảo kết nối mượt mà và quy trình nhanh gọn.
  • Nền tảng tài chính ECO Finance: Hỗ trợ ứng vốn kinh doanh, mua trước trả sau, đại lý bảo hiểm và tiếp thị liên kết, giúp các tiểu thương tiếp cận nguồn vốn dễ dàng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
  • Nền tảng tiếp thị sáng tạo ECO Marketing: Kết nối nhãn hàng với khách hàng thông qua các giải pháp tiếp cận đa kênh, tích hợp quảng cáo, phân tích và đo lường, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng doanh số.

Khi tham gia hệ sinh thái ECO, các chủ tiệm tạp hóa được phân quyền nhiều hơn, chủ động hơn trong kinh doanh. Theo đó, ứng dụng ECO Tiệm Số Hóa cho phép tiểu thương nhập hàng trực tiếp từ đa dạng nhà cung cấp và nhãn hàng, không qua khâu trung gian để tiết kiệm chi phí, được trực tiếp tiếp cận các chính sách bán hàng như: khuyến mãi, tích lũy doanh thu, điểm thưởng… Đặc biệt, dịch vụ ứng vốn kinh doanh giúp tiểu thương tiếp cận tín dụng linh hoạt cùng nhiều công cụ tiện ích của hệ sinh thái ECO như: nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn điện nước, thu hộ học phí… và tham gia các chương trình trưng bày từ các nhãn hàng, tạo cơ hội cho các chủ tiệm đa dạng hóa nguồn thu mà không cần đầu tư thêm vốn. Hệ sinh thái này còn kết nối các tiệm tạp hóa truyền thống với thị trường online, giúp họ mở rộng kênh bán hàng và tiếp cận khách hàng mới.

Hệ sinh thái ECO cũng hỗ trợ mạnh mẽ các nhà sản xuất và thương hiệu trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Cụ thể, ECO xây dựng chuỗi cung ứng toàn diện và liền mạch, kết nối chặt chẽ giữa nhà sản xuất, các đại lý phân phối và điểm bán lẻ. Thông qua nền tảng số hóa, nhà sản xuất có thể giám sát mọi mắt xích trong chuỗi cung ứng, đảm bảo hàng hóa được phân phối đến đúng địa điểm, đúng thời gian, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, hệ sinh thái ECO đem đến sự minh bạch và rõ ràng trong quản lý chi phí. Dữ liệu về giá cả, khuyến mãi và dòng tiền được hiển thị theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả các khoản đầu tư và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa ngân sách mà còn tăng khả năng dự báo và lập kế hoạch tài chính. Với dữ liệu thị trường chính xác, kịp thời, doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các quyết định chiến lược về sản xuất, phân phối và tiếp thị.

Ông Nguyễn Thanh Hiển, CEO công ty Finviet cho biết, hệ sinh thái ECO không chỉ giải quyết bài toán kết nối thông suốt cho chuỗi cung ứng mà còn tạo cơ hội cho các tiểu thương, thương hiệu dù có quy mô hay ngành hàng khác nhau, phát triển bền vững trong một thị trường đầy cạnh tranh. Sau 08 năm đầu tư nghiên cứu và triển khai (R&D), hệ sinh thái ECO đã phủ sóng hơn 50 tỉnh thành phố, giúp hơn 120 nghìn cửa hàng tạp hóa trên khắp cả nước kết nối với hàng trăm thương hiệu hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm
Bài học từ doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng Việt Nam có hàng hóa bán chạy top 10 ở Mỹ

Đến nay, Kunjek, với thương hiệu HomeStead, thông qua Amazon, đã tiếp cận các khách hàng trên khắp thế giới, cung cấp hơn 100 ASIN trên 10 ngành hàng, trong đó có bốn ngách hàng chính nằm trong top 10 tại thị trường Hoa Kỳ.

Hiểm họa ransomware, trước phòng sau chống

Gần 1/2 doanh nghiệp và các cơ quan tổ chức tại Việt Nam bị tấn công mạng trong năm 2024. Trong đó, mã độc tống tiền Ransomware đã gây ra những thiệt hại rất to lớn, ảnh hưởng rộng đến các doanh nghiệp ở nhiều cấp, bao gồm cả cấp tập đoàn.

CMC đồng hành xây dựng TP.HCM trở thành “AI City” của tương lai

TP.HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (HCMC C4IR) với sứ mệnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ tiên tiến. Tập đoàn CMC, với vai trò là một trong những doanh nghiệp sáng lập, tiên phong trong chiến lược chuyển đổi AI, mở ra hành trình biến TP.HCM trở thành “AI City” của tương lai.

Vietnam Airlines khai thác sức mạnh của AI, đảm bảo an toàn hàng không tối đa

Vietnam Airlines đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong trong ngành hàng không khu vực khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý, khai thác và tra cứu thông tin.

HPT D-DAY 2024: Hợp tác nâng cao hiệu quả trong chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Ngày 20/12, Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ HPT D-Day 2024 với chủ đề “Hợp tác hướng đến tương lai”, nhằm khai phá sức mạnh của sự hợp tác, kết nối giữa các đối tác trong việc nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số của doanh nghiệp, tổ chức.

VinaPhone chính thức cung cấp dịch vụ 5G

Dịch vụ 5G của VinaPhone sẽ phủ sóng 63/63 Tỉnh, thành phố, chú trọng các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội, cung cấp dịch vụ không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới.

Xây dựng cộng đồng kiểm thử phần mềm Việt Nam

TestCon Vietnam 2024, ngày hội cho cộng đồng kiểm thử phần mềm tại Việt Nam, đã diễn ra thành công với sự góp mặt của hơn 700 khách tham dự từ các doanh nghiệp, trường đại học và cộng đồng kiểm thử trên cả nước.

Backbase phát hành video về quá trình chuyển đổi mảng ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp của Techcombank

Backbase, nền tảng ngân hàng tương tác vừa phát hành một video nghiên cứu điển hình chuyên sâu giới thiệu về quá trình chuyển đổi mảng ngân hàng bán lẻ và ngân hàng doanh nghiệp của Techcombank (TCB), ngân hàng tư nhân lớn thứ hai và lớn thứ năm theo quy mô tài sản tại Việt Nam.

Booking.com thêm tính năng đặt vé máy bay tại Việt Nam

Với tính năng đặt chuyến bay mới của Booking.com, du khách Việt có thể dễ dàng tìm kiếm các chuyến bay từ hơn 500 hãng hàng không, kết nối tới 4.500 địa điểm trên khắp thế giới.

Viettel trưng bày hơn 120 sản phẩm quốc phòng và lưỡng dụng công nghệ cao ở Vietnam Defense Expo 2024

Từ ngày mai 19/12/2024, gian hàng của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) chính thức đón khách tham quan ở Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defense Expo 2024), diễn ra tại Sân bay Gia Lâm, Hà Nội.