Ngày 20/11, công ty TNHH DiCental Việt Nam phối hợp cùng Microsoft, HP tổ chức hội thảo “Nâng cao lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống”, nhằm chia sẻ và giới thiệu những giải pháp quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cũng như các giải pháp quản lý thông minh mở rộng trong phân phối và bán lẻ.
Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 600.000 cơ sở sản xuất và chế biến, với khoảng 1,2 triệu cửa hàng trên toàn quốc. Bà Huỳnh Bích Trân, đại diện Nielsen đã chia sẻ một số thông tin khá thú vị về tình hình thị trường bán lẻ và tâm lý tiêu dùng hiện nay. Bà Trân cho hay, trong thời buổi kinh tế khó khăn và lạm phát, việc đi ăn ở bên ngoài đã được người dùng cắt giảm đi đáng kể, thay vào đó họ ăn ở nhà nhiều hơn. Người dùng đang có xu hướng chọn dùng sản phẩm có khối lượng lớn, như uống bia chai lớn, mua bột ngọt, bột nêm, bột giặt… gói lớn với suy nghĩ để được tiết kiệm hơn. Không chỉ có tâm lý tích góp, người tiêu dùng hiện nay chi tiêu ngày một thông minh hơn mà không phải lúc nào cũng chạy theo khuyến mãi. Họ thích đi chợ để chọn đồ tươi mới, đi siêu thị để mua thực phẩm an toàn, và mua online thì so giá có thực sự rẻ hơn không. Thói quen tiêu dùng của khách hàng cũng khác nhau ở các vùng miền. Người ở miền Nam tin vào thông tin trên tivi và luôn muốn dùng thử sản phẩm mới; trong khi đó người miền Bắc thì tin vào sự giới thiệu của bạn bè, người thân và thường trung thành với sản phẩm mà bản thân họ cho là tốt; còn người miền Trung thì tin vào lời giới thiệu của bạn bè, người thân và của nhà bán lẻ…
Đó là những thông tin thuần tính thị trường, song chúng rất bổ ích vì cùng với những giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp sản xuất, những nhà phân phối, bán lẻ sẽ chủ động, linh hoạt hơn trong việc quản lý cũng như đưa ra những chiến lược ngắn, trung hay dài hạn phù hợp với từng thời điểm, văn hóa địa phương. Hai giải pháp công nghệ trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống được giới thiệu tại hội thảo là bộ quản trị doanh nghiệp Microsoft Dynamics AX 2012 (của Microsoft) và giải pháp quản lý phân phối DiSupply (của DiCentral).
Với Microsoft Dynamics AX 2012, doanh nghiệp có thể: Quản lý chuỗi cung ứng (quản lý hạn dùng sản phẩm; tối ưu hóa việc bốc hàng; xuất kho theo phương pháp hết hạn trước xuất trước; truy xuất và kiểm soát nguồn gốc lô hàng và số seeerri sản phẩm từ khâu mua vào đến khâu phân phối; định nghĩa và quản lý quy trình sản xuất; quản lý phê duyệt nhà cung cấp), Quản lý công thức sản xuất (định nghĩa công thức; quản lý các thành phẩm đầu ra; quản lý lô sản xuất; quản lý thành phẩm chính và phụ trong cùng quy trình xử lý), Quản lý hàng tồn kho (quản lý theo nhiều đơn vị đo lường và chênh lệch về khối lượng sản phẩm trên một đơn vị; quản lý giá thành sản phẩm; quản lý hàng tồn kho theo đa chiều, đa size; quản lý các hình thức đóng gói sản phẩm theo yêu cầu khách hàng), Quản lý chất lượng (kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm).
Trong khi đó, giải pháp DiSupply hỗ trợ các điểm bán hàng (POS) bao gồm Quản lý hàng tồn kho, Quản lý đơn hàng, Quản lý bán hàng và khuyến mãi được thực hiện thao tác ngay trên các thiết bị di động (và cả web). Đây là giải pháp tích hợp vào ERP nhằm chuyên sâu vào các tính năng mở rộng mà không ảnh hưởng đến chất lượng của dữ liệu. Giải pháp gồm các phân hệ Quản lý người dùng và đối tác, Quản lý danh mục sản phẩm, Quản lý tồn kho, Quản lý đơn hàng (bao gồm hoàn trả đơn hàng), Quản lý tài chính, Quản lý khuyến mãi, Quản lý các hoạt động bán hàng, Thiết lập tuyến bán hàng và kiểm soát hiệu quả bán hàng của nhân viên trên từng tuyến.
Bạch Đông
Ngày 14/11 tại TPHCM, hãng phần mềm TIBCO (Mỹ – chuyên cung cấp các giải pháp phân tích kinh doanh và giải pháp cấu trúc hạ tầng) đã giới thiệu các giải pháp xử lý dữ liệu tốc độ cao mới, giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác sức mạnh của dữ liệu tốc độ cao, nâng cao hiệu quả kinh doanh và sự trải nghiệm cho khách hàng.
Cùng với việc thông báo một số bổ nhiệm mới, công ty Emerson Network Power công bố sẽ đẩy mạnh kinh doanh mảng Giải pháp quản trị hạ tầng trung tâm dữ liệu (DCIM) khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Sản phẩm CSM Boot do VNG phát triển đã ra mắt phiên bản 2.0 vào ngày 5/11. Phiên bản này có nhiều cải tiến hiệu quả về tiện ích, tiết kiệm tài chính, và các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Amazon lại tiếp tục chương trình cho phép người dùng tải miễn phí 38 ứng dụng với giá trị hơn 120 USD, chỉ trong 3 ngày (30/10, 31/10, 1/11), dành cho thiết bị di động Kindle Fire và Android.
Phần mềm và ứng dụng di động WD My Cloud phiên bản 1.5 hiện đã có mặt trên thị trường, WD cho biết ứng dụng miễn phí này đã vượt mốc 4 triệu lượt download.
Bản nâng cấp Zuni.vn thành mô hình cổng giáo dục trực tuyến tương tác mở đầu tiên tại Việt Nam vừa được công ty Cổ phần VNG ra mắt ngày 29/10.
Cảnh báo an toàn Wi-Fi công cộng, bảo vệ truy cập vào webcam trái phép, tối ưu chi phí internet, an toàn giao dịch tài chính, tự động cập nhật khi có phiên bản mới… là những tính năng đã được cải tiến, bổ sung trong các sản phẩm bảo mật Kaspersky 2015 dành cho cá nhân vừa ra mắt ngày 23/10.
Đó là kết luận được rút ra từ cuộc khảo sát khách hàng đặt chỗ khách sạn tại Việt Nam của ứng dụng đặt phòng giờ chót qua điện thoại di động, HotelQuickly. Cũng theo khảo sát này Wi-Fi chất lượng tốt và miễn phí là tiện nghi mà khách hàng quan tâm hàng đầu khi lựa chọn một khách sạn để đặt phòng.
Tại hội thảo Cisco Connect 2014 diễn ra tại TPHCM ngày 25/9, Cisco đã giới thiệu mô hình Fast IT với những cách thức tạo ra một hạ tầng CNTT linh hoạt, đáp ứng các xu hướng công nghệ mới.
Một công ty ở Nga đã nhờ Kaspersky Lab điều tra về việc hơn 130.000 USD bị đánh cắp từ chính tài khoản công ty. Các phần mềm độc hại bị nghi ngờ đứng sau vụ việc và điều này gần như đã được khẳng định trong những bằng chứng đầu tiên của cuộc điều tra.