Đổi mới tư duy là chìa khóa giải quyết tất cả các bài toán dù lớn hay nhỏ.
1.Mở đầu
Nghị quyết 57 của BCT đề cập tới 3 nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn phát triển hiện nay là Đổi mới, Sáng tạo và Chuyển đổi số, trong đó, Đổi mới đóng vai trò mở đường, Sáng tạo quyết định thành công và Chuyển đổi số là quá trình bản chất.
Để đổi mới đóng vai trò mở đường, nội dung quan trọng nhất khi đổi mới là gì? Câu trả lời là Đổi mới tư duy. Nói nôm na là đổi mới cách nghĩ, cách hình dung để giải quyết vấn đề. Vì nghĩ thế nào thì làm thế đó, nên nếu vẫn giữ cách nghĩ cũ thì không hình dung được cái mới, không hiểu cái mới dẫn tới không làm được cái mới.
Bài này chúng ta cùng chia sẻ về đổi mới tư duy và thử kiến giải xu hướng thực hành trên cùng một vấn đề dưới các góc độ tư duy khác nhau.
2.Các cấp độ tư duy
Lịch sử phát triển của nhân loại đúc kết 5 mức tư duy khác nhau:
Lịch sử cũng chứng minh rằng, quốc gia nào có tỷ lệ người (so với dân số) có cấp độ tư duy từ mức 3 trở lên càng cao thì quốc gia đó càng hùng mạnh (Israel là ví dụ điển hình). Người xưa gọi những người này là “nguyên khí quốc gia”. Từ hàng ngàn năm nay, các quốc có ý chí tự cường đều chú trọng phát triển nguồn “nguyên khí quốc gia” này.
Ngày nay, để đo lường cấp độ tư duy phổ quát của một quốc gia, người ta thường áp dụng một thước đo không chính thống nhưng tin cậy là “đếm” tổng số người đã nhận giải Nobel của một quốc gia và số phát minh tầm cỡ thế giới trong một năm được công bố của quốc gia đó. Chúng phản ánh trung thực về cấp độ tư duy phổ quát của quốc gia đó.
Một cách nghiêm túc và dũng cảm, chúng ta cần xác định cấp độ tư duy phổ quát của mình. Nước ta chưa có người đoạt giải Nobel và số công trình sáng tạo tầm cỡ thế giới của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn không ít quốc gia khác trong bảng xếp hạng hàng năm. Như thế, chúng ta cần nhanh chóng xây dựng chiến lược đổi mới tư duy, thực sự quan tâm đến phát triển lực lượng hiền tài – nguyên khí quốc gia – để phục vụ công cuộc vươn mình của dân tộc.
Vì sao cấp độ tư duy phổ quát của nước ta không cao? Những yếu tố nào ảnh hưởng hay kìm hãm sự phát triển đó ở một quốc gia có hàng ngàn năm văn hiến?
3.Yếu tố kìm hãm
Việc xác định những yếu tố kìm hãm phát triển tư duy ở nước ta là căn cứ khoa học để xây dựng được chiến lược đổi mới tư duy phù hợp cùng các giải pháp thực hiện chiến lược đó. Dưới đây, theo chúng tôi, là những yếu tố chính.
Trong thời kỳ Bắc thuộc và khoảng 90 năm thực dân Pháp đô hộ, bọn thực dân, phong kiến tìm mọi cách triệt phá các nguồn lực của nước ta thông qua các chính sách ngu dân, xuyên tạc lịch sử, đồng hóa văn hóa, phổ biến nền giáo dục cấp thấp (chỉ đào tạo những người có cấp độ tư duy từ mức 2 trở xuống). Truyền thông phương Tây luôn ca ngợi những thành tựu của “mẫu quốc” và gieo vào lòng người dân thuộc địa sự tự ti, thiếu tự tin, luôn co mình, thụ động trước những vấn đề phức tạp vì thế mà vấn đề học thuật không được chú trọng. Đau xót trước việc này, nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã phải thốt lên “Một dân tộc không chú trọng học thuật sẽ thành dân tộc bỏ đi” (Hoài Thanh, tạp chí Sông Hương, 1936).
Thiếu tự tin dẫn tới thiếu lý tưởng, thiếu khát vọng. Trong thời kỳ thực dân, phong kiến, khía cạnh này biểu hiện rất rõ. Chỉ sau khi nước ta giành được độc lập vào năm 1945, xiềng xích này mới bị gỡ bỏ. Tuy nhiên, với thói quen và nhận thức đã hình thành từ cả ngàn năm, việc thay đổi không dễ dàng. Khi đã thiếu tự tin, thiếu lý tưởng, thiếu khát vọng thì tất yếu dẫn đến dễ hài lòng với cái đang có. Nhìn vào các doanh nghiệp tư nhân hiện nay, không mấy khó khăn nhận ra sự hài lòng của các chủ doanh nghiệp khi đã tích lũy được một lượng tài sản nào đó. Đa số xem thế là được rồi, hài lòng rồi, ít ai có khát vọng và động lực vươn lên cao hơn nữa.
Về “cái tôi” còn nặng nề hơn, hình ảnh phổ biến là không ít người tự xem mình là nhất, đặc biệt là khi đối diện với người “ngoại đạo”, không cùng lĩnh vực chuyên môn với mình. Cái tôi lấn lướt các hoạt động học thuật trong một khoảng thời gian dài là yếu tố kìm hãm trực tiếp năng lực sáng tạo của cả xã hội.
Từ trước đến nay, việc thiếu môi trường thuận lợi để phát triển tư duy là yếu tố “cào bằng” tư duy, kéo mức tư duy phổ quát của xã hội thấp xuống. Môi trường phát triển tư duy bao gồm 3 thành tố chính là khả năng truy cập công nghệ, phát triển các cộng đồng nghiên cứu, và vốn đầu tư. Ở nước ta, trong một thời gian dài, cả 3 thành tố này phần lớn “đóng khung” trong các tổ chức nghiên cứu (các viện, trường đại học) và các doanh nghiệp công nghệ một cách hạn hẹp, theo hướng tự phát là chính, mức cập nhật thấp và gần như không phổ cập cho đại chúng hoặc có nhưng không đáng kể.
4.Đề xuất giải pháp
a/ Dỡ bỏ rào cản
Trước tiên, cần dỡ bỏ các rào cản kìm hãm phát triển tư duy nêu trên. Những cách có thể tham khảo là:
b/ Nâng mức tư duy từ thấp lên cao
Đổi mới tư duy là đổi mới cách nghĩ của mọi tầng lớp xã hội. Vì vậy, nâng mức tư duy từ thấp lên cao là lựa chọn hợp lý, trong đó:
Việc xác định ai đang có mức tư duy nào không khó vì đứng trước một vấn đề cụ thể, những người có mức tư duy khác nhau có cách nghĩ và cách giải quyết khác nhau. Nội dung tiếp theo minh họa cho nhận định này.
5.Tư duy trong thực tế
Cùng một vấn đề chống ngập, chúng ta thử quan sát những người có mức tư duy khác nhau có cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề như thế nào.
Hình ảnh tương tự cũng có thể quan sát trong các lĩnh vực hay đề tài khác như chống lún, chống xâm mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển giáo dục đào tạo, văn hóa, kinh tế, quốc phòng,… Trong bất cứ lĩnh vực nào, những người có tư duy mức 3 trở lên đều có cách giải quyết hơn hẳn những người khác.
Kết luận
Xã hội càng có nhiều người có cấp độ tư duy cao (từ cấp 3 trở lên) càng phát triển vững vàng. Những người có mức tư duy nghiệp vụ giải bài toán chuyển đổi số theo hướng tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và cố gắng ứng dụng các công nghệ trong tầm nghiệp vụ của mình để giải quyết từng vấn đề cụ thể. Những người có mức tư duy cao hơn (mức 4 và 5) không làm như vậy, họ quan sát những nút thắt về công nghệ cản trở bước chuyển từ CMCN 3 sang CMCN 4 và tìm kiếm lời giải dựa trên ý tưởng hoàn toàn mới, mang nét táo bạo, phi truyền thống nhưng khả thi và khác biệt. Suy nghĩ và tiếp cận mô hình phát triển mạng lưới sản xuất thông minh hay ngành công nghiệp tự vận hành là những ví dụ đáng tham khảo.
Sự vươn mình của quốc gia không đi theo lối truyền thống, mà theo lối khác biệt!
Dell Technologies công bố những cải tiến của Dell AI Factory, bao gồm cơ sở hạ tầng AI mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng, giải pháp tích hợp từ hệ sinh thái đối tác, và dịch vụ chuyên nghiệp nhằm đơn giản hóa và đẩy nhanh việc triển khai AI.
Chiều ngày 28/05/2025, UBND tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thí điểm đặt lịch hẹn khám chữa bệnh online trên nền tảng Zalo và thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh.
Tính năng Dịch thuật AI (hiển thị trong ứng dụng Zalo với tên “Dịch”), giúp dịch tin nhắn Anh – Việt, Việt – Anh để người dùng giao tiếp với khách hàng, đối tác, bạn bè, người thân ngoại quốc… dễ dàng dù không biết ngoại ngữ đã nhận hơn 26 triệu yêu cầu dịch mỗi tháng.
Ngày 30/5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Industry 4.0 phổ cập toàn xã hội là sự kỳ vọng của CMCN 4 mà từ trước tới nay chưa làm được. Nay, nhờ khả năng tự động hóa mọi quy trình, kỳ vọng đó trở thành hiện thực. Chỉ riêng việc 100 triệu SME toàn cầu có thể triển khai quy trình sản xuất thông minh (tinh thần chủ đạo của Industry 4.0) một cách dễ dàng thì nền kinh tế toàn cầu thay đổi hoàn toàn.
Hàng triệu hộ kinh doanh trên cả nước đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp, tuân thủ quy định pháp lý, dễ dùng và tiết kiệm chi phí đáp ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Samsung đang tiên phong đổi mới công nghệ màn hình với công nghệ Chấm Lượng Tử không cadmium – mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội, độ sáng ấn tượng và độ an toàn tối đa cho người dùng, ông Yohan Zondak, Giám đốc Bộ phận Màn hình Hiển thị, Samsung khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương đã cho biết rõ hơn về hành trình này.
Zalo mới đây đã cho ra mắt chiến dịch “Zalo AI – Trở lại tuổi học trò”, diễn ra từ ngày 29/05 đến ngày 1/6.
Tại sự kiện SAP Sapphire vừa qua, Amazon Web Services và SAP đã ra mắt AI Co-Innovation Program mới, một chương trình đồng sáng tạo AI giúp đối tác phát triển các ứng dụng và agent AI tạo sinh (gen AI) để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải quyết các thách thức kinh doanh theo thời gian thực.
Được tổ chức vào đầu tuần, nhưng Vietnam GameVerse 2025, diễn ra ở SECC TPHCM, đã thu hút hàng chục ngàn khách tham quan trẻ, hưởng ứng nhiệt tình các gian hàng, không khí sôi động và sự quan tâm của người dùng của triển lãm cho thấy ngành công nghiệp game Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, không dừng ở mức tiềm năng.