Doanh nghiệp Việt xây dựng và tối ưu chiến lược Brand.com

Mã QR đa năng, vũ khí mới của các nhà bán hàng qua kênh thương hiệu riêng

Ngày 12/08 tại TPHCM, Ví điện tử ZaloPay đã phối hợp cùng Shopify tổ chức hội nghị kinh doanh với chủ đề: “Từ tiếp cận đến duy trì khách hàng: Brand.com và tầm quan trọng trong chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp” với sự góp mặt của các chuyên gia đến từ Vinamilk, MyKingdom và hơn 50 doanh nghiệp Việt.

Brand.com là tên gọi chung cho mô hình website thương mại điện tử (TMĐT) riêng của mỗi doanh nghiệp, góp phần mở rộng kênh bán hàng bên cạnh các phương thức bán hàng truyền thống hay qua các sàn TMĐT tổng hợp.

Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố cho thấy, TMĐT Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong một báo cáo khác của Google, nền kinh tế số của Việt Nam năm 2022 đã đạt 23 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt gần 50 tỷ USD trong 2025, tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất tại Đông Nam Á. Trong đó, TMĐT chiếm tỷ trọng lớn.

“Ở thời điểm hiện tại, doanh số chính của các doanh nghiệp đến từ các sàn TMĐT. Cùng với làn sóng xu hướng kinh doanh trên thế giới, việc các nhãn hàng sở hữu trang TMĐT riêng, nói ngắn gọn là Brand.com, là xu thế tất yếu sẽ xảy ra. Mô hình này không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh kinh doanh, tăng doanh thu mà còn xây dựng kênh để tương tác, chăm sóc khách hàng một cách trực diện hơn, giữ mối liên hệ để khách hàng gắn bó hơn với thương hiệu” – Bà Lê Lan Chi, CEO ZaloPay chia sẻ tại hội nghị.

Ông Namra Deka, Head of Partnerships thị trường Đông Nam Á, Shopify cho biết 85% doanh thu của Shopify đến từ các đơn vị dropshipper (hình thức kinh doanh bán lẻ không cần kho bãi, lưu trữ hàng hoá, thích hợp cho những công ty chưa tập trung vào việc phát triển thương hiệu). Tuy nhiên,  Shopify nhận thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường Brand.com, khi các doanh nghiệp uy tín bắt đầu muốn đầu tư vào kênh bán hàng riêng, giúp tỷ trọng website thương mại điện tử uy tín ngày càng gia tăng.

Doanh nghiệp Việt xây dựng và tối ưu chiến lược Brand.com - 5. Ong Namra Deka Shopify
Ông Namra Deka, Head of Partnerships thị trường Đông Nam Á, Shopify

Chính thức ra mắt từ 2006, đến nay Shopify đã xây dựng được hệ sinh thái nền tảng cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp bán hàng đa kênh, phủ rộng hệ thống đối tác ở hơn 175 quốc gia trên thế giới. Với đa dạng các gói giải pháp, Shopify cho phép khách hàng điều chỉnh linh động các tính năng, dịch vụ để phù hợp với quy mô doanh nghiệp; phù hợp từng giai đoạn từ mới thành lập đến mở rộng kinh doanh. Đồng thời khi hợp tác với ZaloPay, ngoài việc cung cấp đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt, Shopify tự tin các doanh nghiệp đối tác của mình có thể dễ dàng tiếp cận hơn 11,5 triệu người dùng thường xuyên của ZaloPay.

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và Vương quốc đồ chơi MyKingdom là hai doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu, đã và đang áp dụng thành công mô hình Brand.com.

MyKingdom đã bắt đầu xây dựng mô hình này từ 5 năm trước, thời điểm mà đa số các doanh nghiệp vẫn đang tập trung đầu tư vào các sàn TMĐT tổng hợp. Tuy nhiên bài toán các doanh nghiệp cần giải không chỉ là việc tối ưu chi phí, nguồn lực, đơn giản trong khâu vận hành, mang lại hiệu suất kinh doanh cao… mà còn làm cách nào để tệp khách hàng của các kênh (offline và nhiều kênh online) không chồng chéo nhau.

Với Vinamilk, đơn vị sở hữu hơn 500 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt cùng hệ thống phân phối bán lẻ tại các đại lý dày đặc trên cả nước với đủ mọi quy mô, việc điều hành và quản lý cũng là vấn đề được quan tâm.

Doanh nghiệp Việt xây dựng và tối ưu chiến lược Brand.com - 1. ZaloPay Shopify Vinamilk Mykingdom

Và giải pháp cho vấn đề này chính là một hệ thống quản lý đủ tốt để kết nối các kênh bán hàng về cùng một mối. Trong đó điều tiên quyết là cần đảm bảo sự thống nhất về: hình ảnh doanh nghiệp, hình ảnh – thông tin sản phẩm, giá cả hay các chương trình ưu đãi để khách không so sánh giữa các kênh và luôn có trải nghiệm đồng nhất từ online đến offline.

Thanh toán là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp khi triển khai mô hình kinh doanh trực tuyến. Tại thị trường Việt Nam, thanh toán COD (cash on delivery: thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) chiếm khoảng 80% – 85% tùy từng kênh bán hàng. Đa số người dùng để đảm bảo an toàn vẫn muốn nhận và kiểm tra đơn hàng rồi mới thanh toán. Đối với doanh nghiệp, hình thức thanh toán này luôn tiềm ẩn những rủi ro về việc khách có thể “bùng hàng”, thất thoát chi phí trong quá trình quản lý và thu nộp tiền mặt. Việc giao dịch tiền mặt ở các điểm bán hàng trực tiếp cũng gặp nhiều vấn đề về quản lý nhân sự, kiểm tra, đối soát dòng tiền…

Trong hội nghị, ông Namra Deka đã mở rộng khái niệm COD, có thể hiểu thêm là “card on delivery” (đại ý là phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc thực hiện giao dịch không tiền mặt khi nhận hàng như chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử) thay vì chỉ giới hạn “cash on delivery” như lâu nay vẫn hiểu. Đây được xem là bước đệm để khách hàng làm quen với hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến việc thanh toán trực tuyến trước khi hoàn thành đơn hàng trên các kênh TMĐT.

Tại Việt Nam, ZaloPay là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc cung cấp phương thức thanh toán không tiền mặt đa dạng và toàn diện. ZaloPay cung cấp cho doanh nghiệp, đơn vị vận chuyển, và khách hàng cuối sự linh hoạt trong việc lựa chọn thanh toán bằng ví điện tử hay chuyển khoản ngân hàng ngay khi khách nhận hàng.

Với sự hợp tác với Shopify, ZaloPay hướng tới việc cung cấp giải pháp thanh toán “một chạm” cho doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Head of Ecom, MyKingdom chia sẻ:Trước đây, khi muốn tích hợp các phương thức thanh toán phải mất khoảng 2-3 tháng. Nay MyKingdom nói riêng và các doanh nghiệp nói chung chỉ cần gửi yêu cầu đến ZaloPay trên Shopify là gần như đã có thể được mở tính năng thanh toán trên website ngay lập tức.”

Đặc biệt, mới đây, ZaloPay còn vừa ra mắt giải pháp mã QR đa năng, được xây dựng theo chuẩn VietQR, vì thế mà doanh nghiệp kinh doanh từ online đến offline hay các đơn vị vận chuyển chỉ cần sử dụng duy nhất một mã QR này, khách hàng của họ có thể dùng bất cứ ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử để quét và thanh toán chỉ trong vài giây.

Có thể bạn quan tâm
Bosch giới thiệu giải pháp Tự động hóa Nhà máy và Thủy lực Công nghiệp tại triển lãm VME 2023

Bosch Rexroth, bộ phận Truyền động và Điều khiển của Bosch tại Việt Nam đã mang đến triển lãm Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2023 các giải pháp và sản phẩm đột phá cho ngành công nghiệp tương lai thuộc hai lĩnh vực Tự động hóa Nhà máy và Thủy lực Công nghiệp.

Công nghệ của VIB 4 lần xác lập kỷ lục Việt Nam

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa xác lập hai kỷ lục ghi nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam dành cho VIB Checkout – ứng dụng ngân hàng số đầu tiên tích hợp Soft POS trên mobile banking và Super Card – dòng thẻ tín dụng đầu tiên tại Việt Nam cho phép người dùng thiết kế các tính năng thẻ.

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác phòng chống thiên tai

Năm 2023, thiên tai Việt Nam được dự báo có diễn biến bất thường, trái quy luật hơn những năm trước. Do đó, ứng dụng KHCN và chuyển đổi số trong hoạt động phòng chống thiên tai được giới chuyên gia đánh giá sẽ góp phần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, tránh bị động trong tình huống có thiên tai xảy ra.

Công nghệ không gian giúp máy móc nhận biết tình huống bằng… “âm thanh”, có trong camera Bosch

Bosch vừa giới thiệu dòng camera FLEXIDOME panoramic 5100i đột phá tích hợp cùng trí tuệ nhân tạo âm thanh (Audio AI) – Một ứng dụng tiên tiến được sử dụng trên tạm Vũ Trụ Quốc Tế (ISS), góp phần cải thiện đáng kể khả năng nhận thức tình huống cho người dùng.

Miễn phí giao dịch và hoàn tiền đến 10% khi dùng MoMo quét mã VietQR chuyển trả/thanh toán

Từ tháng 7/2023, MoMo chính thức miễn phí giao dịch chuyển trả/thanh toán khi dùng MoMo quét mã VietQR (mã QR ngân hàng) với hạn mức tối đa 10 triệu/tháng, không giới hạn số lượt giao dịch.

Zalo mini app – giải pháp nối người dân và chính quyền

Mini app (ứng dụng nhỏ) trên Zalo giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tiện ích công nghệ do chính quyền cung cấp nhờ sự tiện dụng và an toàn.

Apple Pay chính thức được sử dụng tại Việt Nam

Hôm nay, Apple công bố khách hàng tại Việt Nam đã có thể sử dụng Apple Pay trên iPhone, Apple Watch, iPad và Mac.

Đối thủ chính của ZaloPay và ví điện tử tại Việt Nam chính là tiền mặt

Đó là khẳng định của bà Lê Lan Chi, CEO của Zalo Pay trong buổi gặp gỡ báo chí vào 7/8 qua. Bà Chi cho biết, 80 – 85% lượng thanh toán của nhiều nhà kinh doanh đang dùng ZaloPay là tiền mặt.

Samsung chú trọng công nghệ hiển thị ở thị trường Đông Nam Á và Châu Đại Dương

Samsung cùng rất nhiều đối tác đã vận dụng sáng tạo để xây dựng nên trải nghiệm hiển thị cao cấp đến từ tương lai cho văn phòng làm việc, nhà ở, cửa hàng bán lẻ, khu vực ngoài trời, trong khách sạn… ở Đông Nam Á và châu Đại Dương

Zalo AI chống tội phạm giả mạo giấy tờ

Với kỹ thuật giả mạo ngày càng tinh vi, kẻ xấu đang lợi dụng công nghệ để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Zalo đã phát hiện và ngăn chặn thành công khoảng 350.000 trường hợp giả mạo ảnh chân dung và 450.000 trường hợp giả mạo hình giấy tờ (CCCD và CMND).