Cường quốc công nghiệp game không là chuyện quá tầm

VNG Games, Amanotes và Wolffun Game là ba trong số các công ty game đang sử dụng công nghệ Cloud, phân tích dữ liệu và AI để phục vụ thị trường trong nước và đẩy nhanh tốc độ mở rộng quốc tế.

Tại sự kiện Games Industry Showcase mới đây, Google Cloud đã giới thiệu các xu hướng và cải tiến công nghệ mới có khả năng giúp các doanh nghiệp game trong nước tiếp cận người chơi toàn cầu. Việc này sẽ hỗ trợ mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc tăng doanh thu ngành công nghiệp game của Việt Nam từ 600 triệu lên 1 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Nhiều hợp tác chiến lược xa hơn với VNG Games, Amanotes và Wolffun Game cũng được công bố trong quá trình các công ty game tiếp tục khai thác cơ sở hạ tầng, phân tích dữ liệu và khả năng xử lý của AI Google Cloud để phục vụ các nhóm đối tượng lớn một cách hiệu quả, mở ra những thông tin hữu ích về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra game thị trường và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực.

Cường quốc công nghiệp game không là chuyện quá tầm - 2. Phien Thao Luan
Buổi thảo luận giữa đại diện Google Cloud và các công ty game đình đám bậc nhất Việt Nam hiện nay

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết: “Hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game; phần lớn thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỷ USD doanh thu trong năm 2023 – con số này cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, qua đó nhấn mạnh cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game. Nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động của Việt Nam và nguồn nhân lực dồi dào, kết hợp với sự đầu tư vào mạng lưới cáp quang toàn phần của các công ty viễn thông như Tập đoàn FPT và sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới của các công ty game để thúc đẩy sản xuất game, rất có thể có thể giúp ngành công nghiệp game của chúng ta vượt qua các thị trường game lâu đời – vốn nổi tiếng với các game console và PC – trong việc xuất khẩu các game di động chất lượng cao cho cả thế giới.”

Người chơi tối đa, độ lag tối thiểu

Cho dù đang có 100.000 hay 10 triệu người chơi đăng nhập cùng lúc, mỗi game thủ đều mong muốn có trải nghiệm chơi game trực tuyến mượt mà nhất có thể. Trong khi đó các công ty game luôn gặp khó khăn trong việc dự báo chính xác lượng tài nguyên điện toán cần thiết để đáp ứng sự biến động về số người chơi. Tình huống này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Nếu cung cấp quá nhiều dung lượng máy chủ mà ít người chơi thì phải chịu chi phí cao quá mức cần thiết, nếu cung cấp không đủ dung lượng máy chủ thì có nguy cơ không thể phục vụ một lượng lớn người chơi.

Để giải quyết bài toán này, VNGGames – nhà phát hành game hàng đầu tại châu Á – đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud – cùng hỗ trợ triển khai kỹ thuật của Cloud Ace – để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target tiếp cận nhiều người chơi hơn – dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới – trong khi vẫn đảm bảo an toàn trước sự tấn công của botnet. Điều này cho phép VNGGames giảm độ trễ và tải trọng lưu trữ trên server để tối ưu chi phí. Trên thực tế, người chơi thường có nhiều hoạt động trong game như đạt các cấp độ mới, kết bạn, mua sắm vật phẩm, và các công ty game phải có nhiệm vụ “nhớ” tiến trình cũng như trên của người chơi. VNGGames đã sử dụng dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu của Google Cloud để tự động điều chỉnh quy mô, đồng thời bảo mật dữ liệu về người chơi, nhờ đó đảm bảo tính nhất quán để mỗi khi người chơi đăng nhập trở lại game thì đều có thể chơi tiếp ngay tại tiến trình của lần đăng nhập trước đó.

Cường quốc công nghiệp game không là chuyện quá tầm - Anh Le Trong Giap Truong khoi Cong nghe mang Tro choi truc tuyen VNG
Anh Lê Trọng Giáp – Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến, VNG (giữa)

Ông Lê Trọng Giáp – Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến tại VNG chia sẻ: “Sử dụng cùng một hạ tầng đang cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Google Search và YouTube tới hàng tỷ người dùng đã giúp VNGGames mang đến trải nghiệm mượt mà trong game cho người chơi ở nhiều thị trường khác nhau. Chúng tôi không cần phải cân nhắc giữa 3 tiêu chí là hiệu suất, khả năng quản lý và quy mô vì dịch vụ của Google Cloud đã giúp chúng tôi không cần phải cấu hình hạ tầng thủ công nữa”.

Khi Wolffun Game – một studio chuyên phát triển các dòng game PvP (player-versus-player) trên các nền tảng di động – vận hành những tựa game này bằng các dịch vụ của Google Cloud như Google Kubernetes Engine (GKE) – với hỗ trợ kỹ thuật từ Cloud Kinetics – để đảm bảo trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng. Điều này đảm bảo rằng Wolffun Game có thể kết nối liền mạch 08 người chơi trực tuyến ở mỗi vòng đấu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu vòng đấu để mang lại trải nghiệm eSports toàn cầu. Với sự hỗ trợ của Google Cloud, Thetan Arena và Heroes Strike hiện là những game được giới chuyên môn đánh giá cao và sở hữu lần lượt hơn 28 triệu và 10 triệu người chơi trên toàn thế giới.

Rút ngắn thời gian đưa ra thị trường

Với hơn ba tỷ người chơi trên thế giới và nguồn lực hạn chế, điều quan trọng là các nhà phát triển phải đầu tư vào việc tìm hiểu những gì hiệu quả và phân khúc người chơi phù hợp để thu hút họ. Các nhà phát triển game cũng phải liên tục cải thiện trải nghiệm game trực tuyến để giữ chân người chơi. Do đó, họ phải tận dụng khả năng phân tích (analytics) và AI để dự đoán sự thành công của các tính năng mới, cá nhân hóa các tài nguyên dựa trên hành vi của người chơi và địa phương hóa các game tùy theo từng thị trường mới.

Amanotes, nhà phát hành game âm nhạc hàng đầu, đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích streaming của Google Cloud để hợp nhất dữ liệu về người chơi và game vốn đã khóa sẵn trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt), qua đó giúp nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu để nâng cao khả năng đưa ra quyết định. Với những thông tin này, Amanotes có thể đưa ra quyết định về mọi thứ, từ thiết kế game, gợi ý bài hát nào cần mua bản quyền và tích hợp thêm vào game, cho đến chiến lược thu hút người chơi và gia tăng lợi nhuận. Các tựa game của Amanotes như Magic Tiles 3, Tiles Hop và Dancing Road hiện đã có mặt tại 190 quốc gia, với các thị phần quan trọng là Anh, Mỹ và Brazil.

Ông Võ Tuấn Bình, CEO kiêm đồng sáng lập Amanotes cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng các dịch vụ phân tích dữ liệu và AI của Google Cloud để tạo và duy trì sản phẩm của mình, với sự hỗ trợ kỹ thuật có chuyên môn cao từ các kỹ sư của Google Cloud và các đối tác triển khai của họ. Cách tiếp cận AI-first và chuyên môn về khoa học dữ liệu của Google Cloud đã giúp các game của chúng tôi đạt được hơn ba tỷ lượt tải xuống.”

Cường quốc công nghiệp game không là chuyện quá tầm - 6. Dai dien VNG trinh bay ung dung AI trong game

Tương tự, VNGGames đã sử dụng API dịch thuật của Google Cloud để nhận dạng các thuật ngữ hoặc cụm từ theo vùng miền và ngữ cảnh cụ thể, bao gồm các cụm từ thuộc ngôn ngữ trong game như “AFK”, “nerf”, “buff”,… và ngay lập tức dịch các cụm từ trên sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. Nhờ đó, VNGGames có thể đẩy nhanh quá trình địa phương hóa tựa game Thiên Dụ Mobile ở các thị trường như Đông Nam Á. Ông Giáp ví dụ cụ thể “phát hành game ở thị trường Đài Loan, Thái Lan cần hiểu được nội cảm của vùng đó. Generative AI (AI tạo sinh) đã giúp bản địa hóa các item trong game phù hợp với thị trường như các bộ trang phục truyền thống của Thái Lan mặc cho các nhân vật trong game”. 

“Một điều rất hiển nhiên là người chơi đa phần thích chơi các tựa game phản ánh văn hóa của họ bằng ngôn ngữ địa phương. VNGGames đã tận dụng kinh nghiệm phong phú của Google trong việc cung cấp các dịch vụ dịch thuật hàng đầu hiện nay nhằm làm giảm thời gian phát hành game ra thị trường, đẩy nhanh quá trình địa phương hóa game – vốn từng là công việc thủ công và tốn rất nhiều công sức.” – ông Giáp chia sẻ thêm.

5 năm nữa có lẽ AI sẽ có thể thay thế con người thiết kế game”

Đó là dự báo của ông Lê Trọng Giáp, hiện tại, sáng tạo nội dung game là một trong những chi phí lớn nhất cho các studio game, cả về mặt tài chính và nhân lực. Ngay cả khi có những khoản đầu tư lớn, các nhóm phát triển cũng có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người chơi về nội dung mới, đặc biệt là khi lượng người chơi của họ phát triển và đạt quy mô quốc tế.

AI tạo sinh (gen AI) – hay bản chất là việc sử dụng các mô hình mẫu để tạo ra nội dung mới ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video với dữ liệu huấn luyện tối thiểu – nhờ đó các nhóm phát triển có thể tạo nội dung nhanh hơn. Các nội dung đó có thể là các đoạn mã, các art game, đoạn hội thoại và hơn thế nữa.

Ví dụ, Wolffun Game đang có kế hoạch sử dụng Vertex AI Trò Chuyện của Google Cloud cho tựa game trực tuyến mới nhất thuộc hình thức đấu loại trực tiếp dành cho nhiều người chơi: Thetan Rivals. Nhờ vậy Wolffun có thể nhanh chóng xây dựng và thử nghiệm các chatbot nâng cao có thể trò chuyện tự nhiên với người chơi và ngay lập tức tạo ra các phiên bản tùy chỉnh của vật phẩm trong game hoặc giao diện nhân vật thông qua các câu lệnh (prompt) sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tự nhiên.

Ông Nguyễn Đình Khánh, CEO của Wolffun Game, nhận định: “Khối lượng công việc cần thiết để sản xuất tựa game Thetan Rivals kéo dài hơn 6 tháng với sự nỗ lực hết mình nhằm tạo ra và hoàn thiện phong cách nghệ thuật cũng như mỹ quan môi trường trong game. Hiện nay, AI tạo sinh cho phép chúng tôi mở rộng phạm vi trải nghiệm cho người chơi, có thêm cơ hội mới để thu hút khán giả và tạo ra lợi nhuận mà không cần phải tăng khối lượng công việc cho đội ngũ”.

“Mobile không thể áp dụng game play AI được. AI copy lối chơi của người chơi, rồi dùng cách đó để đấu với team khác để tạo tính thử thách nhiều hơn. Nếu AI tham gia quá nhiều vào quá trình làm nhiệm vụ thì không còn niềm vui được tạo ra nữa. VNG đang tìm cách để ứng dụng AI vào game nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, qua các thử nghiệm hiện nay của thì AI chưa thể thay thế hết một nhà thiết kế game được. Trong 5 năm nữa có lẽ AI sẽ có thể thay thế con người trong phần thiết kế”, ông Giáp thừa nhận.

Để nâng quyền cho các doanh nghiệp ở Việt Nam – bao gồm nhiều nhà phát triển và phát hành game – đổi mới với AI tạo sinh một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm, tại buổi Games Industry Showcase Google Cloud cũng đã công bố nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mới, các mô hình và công cụ mẫu, chương trình Google for AI Startups Cloud. Các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí, bao gồm Giới thiệu về Lộ trình học tập AI Tạo sinh và The Arcade – một trải nghiệm học tập được game hóa. Con đường trở thành cường quốc về công nghiệp game của Việt Nam trở nên hiện thực hơn với các bước đi AI này.

Có thể bạn quan tâm
Đẩy nhanh khai phá giá trị kinh doanh 5G khi các xu hướng mới đang định hình

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2023) ở Dubai, Huawei kêu gọi các nhà mạng toàn cầu và đối tác công nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội và khai phá những giới hạn mới với 5G và 5.5G (5G-Advanced, hay còn gọi là 5G-A).

Gojek mở rộng hoạt động ở Bình Dương và Đồng Nai

Người dùng ở Bình Dương và Đồng Nai đã có thể sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng Gojek, từ gọi xe, giao đồ ăn, đến dịch vụ giao hàng.

Khai thác công nghệ và dữ liệu, Viettel tăng tốc đồng hành chuyển đổi số quốc gia

Ngày 10/10, hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khai thác hiệu quả lợi thế của công nghệ và dữ liệu số, tạo ra giá trị thúc đẩy phát triển Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.

Huawei và đối tác ra mắt Biệt thự 5.5G đầu tiên thế giới

Ngày 9/10, tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2023), Huawei hợp tác với nhà mạng du – trực thuộc Công ty Viễn thông Tích hợp Emirates (EITC), chính thức ra mắt Biệt thự mẫu với công nghệ kết nối đột phá 5G Nâng cao (5G-A) đầu tiên trên thế giới – nguyên mẫu cho ngôi nhà thông minh trong tương lai với tốc độ mạng 10Gbps.

FPT đồng hành cùng Quận 7, TP HCM trong ngày hội Chuyển đổi số quốc gia

Sự kiện ngày hội “Chuyển đổi số – Không gian Khởi nghiệp sáng tạo năm 2023” được UBDN quận 7, TP.HCM tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia – 10/10. Sự kiện gồm nhiều hoạt động ý nghĩa: Triển lãm công nghệ; Tọa đàm; Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; Giải chạy online và offline; Đêm nhạc Live Concert.

Ứng dụng truyền hình FPT Play và Tổng đài ảo OnCall đạt giải thưởng Chuyển đổi số

FPT Telecom được vinh danh tại hạng mục “Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu” với ứng dụng truyền hình FPT Play và Tổng đài ảo OnCall tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2023.

Trợ lý ảo VinFast tích hợp công nghệ định vị what3words, chỉ 3 từ là đến nơi cần

Người dùng VinFast chỉ cần đọc ba từ tiếng Việt vào hệ thống dẫn đường trong xe để được chỉ dẫn đến đúng nơi cần đến

Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đưa công nghệ về gần buôn làng

Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền, đặt lịch làm thủ tục hành chính nhanh gọn, thông tin hướng dẫn cụ thể, chi tiết… những tiện ích có trong Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đang được người dân yêu thích sử dụng.

Samsung Innovation Campus 2023-2024 sẽ đào tạo 6.000 nhân tài công nghệ mới

Innovation Campus là dự án đào tạo phát triển nhân tài công nghệ, đào tạo kiến thức công nghệ mới cho thế hệ trẻ Việt Nam của Samsung. Chương trình năm nay dự kiến nâng gấp đôi số lượng học sinh, sinh viên tham gia đào tạo, đặt mục tiêu 6000 nhân tài công nghệ mới.

3 công nghệ bảo mật toàn diện cho hệ thống IT trọng yếu của ngân hàng, tổ chức tài chính, bảo hiểm

OPSWAT – doanh nghiệp đầu ngành về an ninh mạng dành cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu đã giới thiệu các công nghệ bảo mật zero-trust tiên tiến dành cho các ngân hàng, tổ chức dịch vụ tài chính và bảo hiểm.