Chiều hôm nay (ngày 9/12), sau 9 tháng triển khai, Cổng Dịch vụ công Quốc Gia đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành tại dichvucong.gov.vn.
Cổng Dịch vụ công Quốc Gia đưa vào hoạt động với kỳ vọng góp phần làm minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Các kênh thanh toán điện tử sẽ là kênh thanh toán chính của Cổng Dịch vụ Công Quốc Gia.
Lễ Khai trương Cổng Dịch vụ Công Quốc Gia có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, PTT Chính Phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, các bộ trưởng, lãnh đạo các tỉnh/thành phố trên cả nước.
“Chủ trương xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc Gia là hiện thực hóa lời hứa về xây dựng Chính phủ Điện Tử kiến tạo, liêm chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lễ khai trương hôm nay là một trải nghiệm tốt trong thực hành của chúng ta. Chúng ta cứ mạnh dạn làm rồi tiếp tục cải tiến, nâng cấp. Việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp người dân, doanh nghiệp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”. Điều đó đồng thời tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng”
Với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cơ sở dữ liệu,… việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc Gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, tái sử dụng các thông tin. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính. Theo tính toán từ Ban đề án, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ví điện tử MoMo, VNPT Pay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Hệ thống thanh toán điện tử giúp quy trình thủ tục hành chính công nhanh và minh bạch (Ảnh từ Văn phòng Chính phủ)
Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) bao gồm 6 cấu phần chính là cơ sở dữ liệu quốc gia về Thủ tục Hành chính (TTHC) và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan TTHC; Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng Dịch vụ công cấp Bộ, tỉnh; Nền tảng thanh toán trực tuyến; Hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; Tích hợp các DVC trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.
Trước mắt, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm:
Một người dân quét mã QR để thanh toán dịch vụ hành chính công ở Đà Nẵng
Chia sẻ về sự kiện này, Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến, đơn vị cung cấp Ví điện tử MoMo cho biết: “Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam. Hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Là doanh nghiệp Việt Nam, Ví MoMo nhận thấy cần có trách nhiệm chung trong sự đi lên của đất nước. Chúng tôi rất vinh hạnh khi được sự tin tưởng Chính phủ lựa chọn đồng hành và sẽ nỗ lực hết mình để triển khai tốt nhất thúc đẩy thanh toán không tiền mặt phát triển tại Việt Nam.”
Apple vừa mới công bố họ có đến 30 nhà cung cấp linh kiện cho các sản phẩm của hãng tại Việt Nam trên tổng số 1200 nhà cung cấp tại khu vực châu Á.
Ngày 26/11/2019, tại TPHCM, Đại diện Tập đoàn Bosch Việt Nam và Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển giải pháp Giao thông thông minh với tầm nhìn đến năm 2030.
Toshiba là hãng đầu tiên tung ra ổ cứng có dung lượng lưu trữ lên đến 16TB trên thị trường hiện nay, đáp ứng nhu cầu lưu trữ ngày càng “khủng” của người dùng và các trung tâm dữ liệu.
Ngày 4/11, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin – truyền thông đã phát đi cảnh báo về xu hướng khai thác lỗ hổng trên trình duyệt Chrome cho phép đối tượng tấn công mạng chèn và thực thi mã lệnh từ xa một cách tự động.
Nhà mạng Türk Telekom của Thổ Nhĩ Kỳ và hãng Huawei vừa công bố đạt được tốc độ smartphone 5G người dùng đơn lẻ trên 2,92 Gbps trên mạng thử nghiệm 5G trực tiếp, phá vỡ kỷ lục thế giới trong lĩnh vực này.
Đó là một phần trong thoả thuận hợp tác giữa Grab và Sở GTVT TPHCM, phần hợp tác sắp tới còn có trao đổi công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh
Samsung đã trao tặng các thiết bị chụp ảnh đáy mắt EYELIKE cho “Dự án cải thiện chăm sóc sức khỏe nhãn khoa cho cộng đồng thông qua sử dụng hệ thống dữ liệu EYELIKE” với mục tiêu phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe nhãn khoa cho cộng đồng khu vực phía Nam Việt Nam.
Bảng tương tác Flip 2 của Samsung vừa chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với kết nối đa dạng, kích thước lớn và nhiều tính năng tương tác hơn so với phiên bản trước đó.
Theo nghiên cứu của Visa, kinh tế Đà Nẵng đạt “mức độ không tiền mặt khả thi” – được định nghĩa là khi toàn bộ cư dân chuyển sang sử dụng thanh toán điện tử với mức độ tương đương top 10% người dùng hiện tại – có thể giúp số lượng việc làm tăng 3%, năng suất công việc tăng 3,4%, tiền lương tăng 3,1% và GDP của thành phố tăng 0,34%.
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa lên tiếng cảnh báo rất nhiều thiết bị, dịch vụ tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người sử dụng.