Con người là trung tâm trong việc tích hợp AI

Thấu hiểu nhu cầu của nhân viên và xác định các hoạt động quan trọng bằng AI sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp AI vào hệ thống một cách mạch lạc và hiệu quả.

Giống như thiết bị GPS sử dụng dữ liệu thời gian thực để giúp người dùng điều hướng đến điểm đến của họ, thì AI có thể hướng dẫn người dùng giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra quyết định tốt nhất. Điều này được minh họa ở phần tiếp xúc người dùng trong quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM), nơi AI giúp người dùng phát hiện và phân tích các mối quan hệ, mẫu mã và khái niệm có ý nghĩa từ dữ liệu. Điều này khi đó cho phép người dùng tối ưu hóa việc giải quyết vấn đề và duy trì hoạt động mượt mà.

Tuy nhiên, khi các tổ chức phụ thuộc nhiều hơn vào AI, có những lĩnh vực cụ thể nên được quan tâm hàng đầu. Đứng đầu trong số đó là việc giải quyết các vấn đề liên quan đến con người và điều chỉnh các quy trình làm việc để tính đến việc tích hợp các công nghệ AI. Những yếu tố này rất quan trọng trong việc cho phép đội ngũ IT tận dụng hết lợi ích của AI để duy trì hoạt động một cách mượt mà.

Định hình kết quả mà AI mang lại

Những lo ngại xoay quanh AI tập trung vào cách công nghệ có thể hoạt động như một sự thay thế cho các vai trò của con người. Tuy nhiên, khi được sử dụng đúng cách, AI có thể tăng cường sức mạnh cho người lao động để họ sử dụng kiến thức và khả năng của mình một cách tốt hơn. Ví dụ, AI có thể hỗ trợ đội ngũ IT trong việc phân tích nguyên nhân gốc rễ bằng cách thu thập dữ liệu về các sự cố cụ thể. Với thông tin này, đội ngũ IT dễ dàng hơn trong việc ngăn chặn các sự cố trong tương lai ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng cuối.

Tối đa hóa sự tiện lợi thay vì sự phiền toái

Việc áp dụng AI mà không xem xét đến nhu cầu của nhân viên sẽ dẫn đến nhiều sự cản trở hơn. Thậm chí, điều này đe dọa trải nghiệm của nhân viên và ngăn cản nhân viên tận dụng tối đa khả năng của AI. Ngoài ra, những lo ngại liên quan đến việc AI thay thế con người tạo ra nhiều sự chống đối hơn, dẫn đến giảm năng suất. Do đó, con người là yếu tố quan trọng trong việc quyết định những hoạt động nào có thể hưởng lợi nhiều nhất từ AI và những kỹ năng nào cần thiết để vận hành các công nghệ này một cách hiệu quả.

Bước đầu tiên để khuyến khích việc áp dụng AI lấy con người làm trọng tâm là cho đội ngũ IT xác định cách mà các giải pháp cụ thể có thể mang lại lợi ích cho các hoạt động cụ thể, trước khi chọn ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của họ. Các quyết định công nghệ đúng đắn sẽ cho phép doanh nghiệp tăng cường chỉ số ROI và đạt được các mục tiêu của mình.

Ngoài ra, các tổ chức cần thực hiện các biện pháp khuyến khích việc áp dụng AI một cách liền mạch cho nhân viên. Các biện pháp như vậy bao gồm cung cấp hỗ trợ tích cực cho nhân viên và tôn vinh những thành tích vượt trội để khích lệ họ tiếp tục sử dụng AI cho các hoạt động của họ.

Khuyến khích sử dụng AI có sự đồng cảm

Việc áp dụng AI thành công đòi hỏi các nhóm IT phải xem xét mối quan hệ giữa con người, quy trình và công nghệ. Điều này có nghĩa là phải hiểu cách mà AI ảnh hưởng đến nhân viên:

  1. Nhu cầu và mong đợi của người dùng cuối sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam để đội ngũ IT quyết định những hoạt động nào có thể nhận được cú hích lớn từ AI. Cho dù đó là loại bỏ các điểm yếu ảnh hưởng đến năng suất hay định rõ các cơ hội cải tiến, việc tích hợp các công cụ AI vào đúng lĩnh vực sẽ giúp các tổ chức tối đa hóa lợi ích cho hoạt động chung của mình.
  2. AI có thể gây ra những thay đổi lớn trong cách làm việc của con người, không chỉ đối với nhân viên IT mà còn cả những người họ phục vụ. Việc cung cấp các công cụ và kỹ thuật quản lý thay đổi tổ chức là rất quan trọng để giúp việc tích hợp các công nghệ AI trở nên liền mạch nhất có thể. Nếu thiếu các công cụ này, nhân viên sẽ không được trang bị đủ và thậm chí có thể là chống lại những thay đổi do công nghệ AI mang lại.
  3. Mặc dù lời hứa về việc AI sẽ giúp nhân viên làm việc dễ dàng hơn có thể là động lực tuyệt vời để các tổ chức tích hợp nó vào cơ sở hạ tầng của họ, nhưng nghịch lý thay, sức mạnh này lại đi kèm với những cạm bẫy riêng. Một ví dụ điển hình được thấy trên bộ phận hỗ trợ IT, nơi các công cụ do AI điều khiển tự động hóa việc phân loại và phản hồi sự cố, cho phép các tổ chức giảm thời gian ngừng hoạt động và duy trì hoạt động liên tục. Điều này cho phép nhân viên IT tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn đòi hỏi sự can thiệp của con người. Trong khi một số nhân viên có thể chào đón những thách thức mới, thì cũng có không ít người xem việc loại bỏ các nhiệm vụ dễ dàng là một trở ngại trong việc đạt được mục tiêu của họ, ví dụ như  các mục tiêu giải quyết trong lần tiếp xúc đầu tiên.

Để đảm bảo thành công trong lĩnh vực IT, không chỉ đơn giản là áp dụng các cải tiến mới, mà còn đòi hỏi việc tăng cường sức mạnh cho nhân viên bằng cách ưu tiên các nhu cầu của họ và hỗ trợ họ trong việc sử dụng các công nghệ mới này. Bằng cách trang bị cho nhân viên khả năng kiểm soát AI, các tổ chức có thể mở khóa tiềm năng của công nghệ này trong việc đơn giản hóa việc giải quyết vấn đề và đảm bảo hiệu suất hoạt động trơn tru.

Mstar Corp phân phối máy tính Mini PC của Shuttle tại Việt Nam

Ngày 19/04/2024, Mstar Corp và Shuttle bắt tay hợp tác chiến lược phân phối máy tính Mini PC tại Việt Nam.

Ra mắt Cisco Hypershield, bảo mật trung tâm dữ liệu và đám mây trước sự bùng nổ AI

Giải pháp Hypershield vừa được Cisco ra mắt cho phép khách hàng triển khai bảo mật ở bất kỳ nơi nào họ cần – trên đám mây, trong trung tâm dữ liệu, trên sàn nhà máy, hoặc phòng chụp chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện…

Cuộc đua Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra một thực tế kép! 

Các công ty Big Tech Mỹ có thể thống trị ngành trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng họ sẽ không có được mọi thứ theo cách riêng của mình.

FintechMoMo lan tỏa văn hóa đọc trên môi trường số

MoMo mang đến chuỗi hoạt động bao gồm: Cung cấp giải pháp Trang Doanh Nghiệp (Business Page) cho các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách; Cùng Tạp chí điện tử Tri Thức Việt Nam (Znews) khởi xướng dự án gây quỹ xây dựng tủ sách “Tri Thức Việt Nam”; Xây dựng cộng đồng “Mê Sách – Nghiện Review” trên nền tảng MoMo; Cung cấp chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho độc giả tham dự Hội Sách trong “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” tại sự kiện Hội Sách tại Hồ Văn (Văn Miếu Quốc Tử Giám) trong 5 ngày từ 17/4 đến 21/4/2024.

Tăng trưởng bền vững trên TikTok Shop bằng Hệ thống chỉ số ACE

Hệ thống chỉ số ACE kết hợp Nội dung, Danh mục sản phẩm và Tối ưu các điểm chạm giúp tối ưu vận hành và tăng trưởng bền vững.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

Chiều 15/4, tại cuộc giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Giải pháp AI CameraVeka.ai  nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Veka.ai, đơn vị phát triển giải pháp AI Camera Giám sát thông minh thuộc khối VNG Digital Business được vinh danh trong hạng mục “A-IoT” thuộc lĩnh vực Hạ tầng số tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.

50 triệu USD cho BECIS đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và FMO – ngân hàng phát triển doanh nghiệp Hà Lan, hôm nay đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho BECIS – công ty cung cấp dịch vụ năng lượng tại Đông Nam Á.

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh, xu hướng tại TikTok Shop Summit 2024

TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth) đã diễn ra thành công, quy tụ hàng trăm thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Galaxy AI cập nhật, hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ mới

Samsung Electronics đã chính thức công bố về việc hỗ trợ ba ngôn ngữ mới cho Galaxy AI: tiếng Ả Rập, tiếng Indonesia và tiếng Nga, cũng như ba phương ngữ mới: tiếng Anh Úc, tiếng Quảng Đông và tiếng Pháp Canada.