Chi phí đầu tư rẻ, triển khai nhanh, thanh toán bằng mã QR đang phổ biến trong tiêu dùng

Với lợi thế chi phí đầu tư rẻ và triển khai nhanh chóng cho doanh nghiệp phía người dùng thì dễ dàng chuyển khoản trong hầu hết các giao dịch, phương thức thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt bằng quét mã QR tăng 86%. Dữ liệu thống kê của mạng lưới chấp nhận thanh toán qua nền tảng Payoo cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng của hình thức này, với mức tăng của quý 3/2022 là 62% về số lượng và 53% về giá trị so với quý 2/2022, bao gồm cả giao dịch qua cổng thanh toán Payoo và thanh toán tại quầy qua Payoo POS.

Các nhóm có tỷ lệ tăng trưởng thanh toán bằng QR mạnh mẽ nhất là nhóm Siêu thị, Cửa hàng tiện lợi, nhóm Thực phẩm, đồ uống và nhóm Công nghệ. Siêu thị tăng 68% về số lượng và 45% về giá trị so với quý trước. Riêng nhóm F&B tăng đến 79% về số lượng và 90% về giá trị. Đặc biệt, thanh toán QR mảng Công nghệ quý này bứt phá với giá trị giao dịch tăng gấp đôi ở nhóm các các phẩm điện thoại, laptop và tăng 50% với nhóm các sản phẩm liên quan điện máy. 

Ở lĩnh vực thời trang, phụ kiện, hình thức thanh toán này cũng ghi nhận mức tăng trưởng trung bình gần 50% cả về số lượng lẫn giá trị. Sự tăng trưởng của nhóm ngành thời trang do nhiều đối tác thuộc ngành này tích cực tổ chức các chương trình khuyến mãi kích thích người dùng trải nghiệm quét mã QR. Điển hình như các CTKM tại Uniqlo giảm đến 200.000Đ cho đơn hàng từ 2 triệu được Payoo và các ví điện tử, ngân hàng phối hợp triển khai.

Thống kê cũng cho thấy, thanh toán bằng mã QR có sự khác biệt về giá trị đơn hàng trung bình giữa các ngành hàng. Cụ thể, giá trị đơn hàng trung bình của ngành siêu thị là 600.000Đ – hơn 1 triệu đồng, cửa hàng tiện lợi từ 100.000Đ – 200.000Đ, ngành thời trang là 1,5 triệu – 2 triệu đồng, trang sức, phụ kiện là 5-6 triệu, điện thoại và điện máy có giá trị đơn hàng cao, từ 5 triệu hoặc có những đơn hàng lên tới hơn 20 triệu đồng. Các giao dịch thanh toán có giá trị nhỏ chủ yếu đến từ QR ví điện tử, với giá trị giao dịch từ vài triệu đồng, người dân sử dụng QR từ ứng dụng mobile banking của ngân hàng.

Lý giải về tốc độ tăng trưởng và lợi thế của thanh toán QR, ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng Giám đốc VietUnion cho biết, một trong những nguyên nhân giúp QR ngày càng phổ biến là chi phí đầu tư cho hình thức thanh toán này rẻ và triển khai nhanh chóng. So với thanh toán bằng thẻ ngân hàng cần đầu tư thiết bị, cấu hình kỹ thuật và được các tổ chức tài chính kiểm định, thanh toán QR không cần máy móc chuyên biệt do giao tiếp thanh toán bằng hình ảnh. Chỉ cần đầu quét của máy bán hàng, một chiếc điện thoại hay thậm chí một mã QR được đặt cố định tại quầy là người dùng có thể thanh toán xong một đơn hàng. Do đó, QR đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Câu chuyện thành công của hình thức thanh toán này ở Trung Quốc đang dần thay thế hầu hết các phương thức truyền thống là bằng chứng rõ rệt nhất.

Ở Việt Nam, thanh toán QR đang nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. Từ các ngân hàng, tổ chức fintech đều là những đơn vị có tiềm lực, năng động và tham gia một cách tích cực vào công tác mở rộng thị trường, gia tăng điểm chấp nhận thanh toán. Khách hàng sử dụng dịch vụ đa phần là lớp người dùng hiện đại, dễ thích nghi và chấp nhận cái mới – ông Lĩnh cho biết thêm.

Gần đây, Payoo đã ký kết hợp tác chiến lược với Dragon Capital về việc hỗ trợ các nhà đầu tư thanh toán tiền đầu tư chứng chỉ quỹ trên nền tảng số DragonX của Dragon Capital Việt Nam ở cả hai phiên bản website và ứng dụng. Theo đó, Payoo cung cấp tính năng hoàn toàn mới là “chuyển khoản thanh toán bằng mã QR”, nơi người dùng chỉ cần đặt lệnh trên Dragon X rồi mở ứng dụng mobile banking của ngân hàng mình đang sử dụng, tải lên ảnh chụp mã QR để thanh toán. 

Phương thức chuyển khoản thanh toán bằng mã QR nhanh và thuận tiện mà không cần phải ghi nhớ số tài khoản và cú pháp chuyển tiền như phương thức chuyển khoản truyền thống. Hiện các ứng dụng ngân hàng số của những ngân hàng lớn tại Việt Nam đều đáp ứng tính năng chuyển khoản thanh toán bằng mã QR.  Đây được cho là bước tiến mới trong lĩnh vực tài chính, giúp khách hàng đơn giản hóa quá trình đầu tư, hé mở tương lai đầu tư và thanh toán đi vào cuộc sống của mọi người dân.  

Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính, phương thức chuyển khoản thanh toán bằng mã QR của Payoo có thể mở rộng để phục vụ các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau – những đơn vị có khối lượng giao dịch lớn, thường xuyên gặp khó khăn về vấn đề đối soát, thống kê dòng tiền.

Có thể bạn quan tâm
VMware công bố danh mục giải pháp kết nối mạng và bảo mật tối ưu vận hành đám mây

VMware vừa công bố các sản phẩm mới trong danh mục giải pháp kết nối mạng và an ninh bảo mật không ngừng mở rộng nhằm trợ giúp khách hàng tối ưu mô hình vận hành đám mây.

FPT đồng hành “chuyển mình đổi số” cùng 12.000 hội viên VYEA

TW Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (VYEA), Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Tập đoàn FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hội viên của VYEA, hướng tới phát triển bền vững và số hóa thành công. Hiện VYEA có khoảng 12.000 hội viên trải đều khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Huawei thương mại hóa hệ điều hành MineHarmony, tác động đến ngành khai khoáng

Huawei đã chính thức công bố hệ điều hành MineHarmony bước vào giai đoạn ứng dụng thương mại trên diện rộng sau một năm kể từ khi được thương mại hóa.

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam xem con người là tài sản giá trị nhất khi chuyển đổi số

Theo khảo sát của Dell, tại Việt Nam, 94% (APJ – Khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản: 90%) các lãnh đạo doanh nghiệp xem con người là tài sản quan trọng nhất

FUNiX đào tạo CNTT cho cư dân “vùng trũng”

Cho tới gần cuối 2022, FUNiX hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp IT ở đa dạng lĩnh vực như phần mềm, hệ thống thông tin, blockchain, automotive, trí tuệ nhân tạo,… giúp học viên được rút ngắn thời gian đào tạo, tập trung phát triển các kỹ năng cần thiết và gia tăng cơ hội việc làm.

MoMo và Coffeerary đồng hành mang 50.000 quyển sách cho trẻ em Tây Nguyên

MoMo chính thức đồng hành cùng Coffeerary trong dự án “One Book One Coffee – Đổi sách lấy tách cà phê”. Bên cạnh sách cũ, mọi người có thể quyên góp thông qua hình thức quét mã QR nhận tiền của dự án bằng MoMo.

1.000 người làm việc trong 4 tháng để xây dựng đề thi cho Zalo AI Challenge

Sau hơn 4 tháng làm việc, cuối cùng 7 thành viên ban cố vấn và hơn 20 kỹ sư thuộc ban tổ chức chương trình cũng đã hoàn thành 3 đề bài và bộ dữ liệu huấn luyện với sự tham gia đóng góp của hơn 1.000 người.

Nâng cao quản lý đa đám mây với VMware Aria

VMware vừa công bố danh mục sản phẩm quản lý đa đám mây với tên gọi VMware Aria, cung cấp bộ giải pháp toàn diện để quản lý chi phí, hiệu năng, cấu hình và cung cấp cơ sở hạ tầng và các ứng dụng thuần đám mây.

Huawei hỗ trợ Cảng Thiên Tân ra mắt mô hình cảng xanh thông minh

Thông tin từ Huawei cho hay, sau một thời gian được triển khai công nghệ mới với sự hợp tác của hãng, cảng bãi thông minh của Tập đoàn Cảng Thiên Tân (TPG – Trung Quốc) đã ghi nhận những thay đổi lớn.

VMware công bố loạt tính năng mới giúp doanh nghiệp lên đám mây nhanh và thông minh hơn

Tại sự kiện VMware Explore 2022, VMware công bố loạt danh mục sản phẩm mới và sản phẩm được nâng cấp, các dịch vụ Cross-Cloud và các thông báo đối tác quan trọng, mang tới một lộ trình lên đám mây nhanh và thông minh hơn cho các doanh nghiệp số.