Theo báo cáo Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 18 do Tập đoàn Zebra Technologies vừa công bố, các giải pháp Gen AI và tự động hóa đang trở thành công cụ thiết yếu, 87% lãnh đạo đơn vị bán lẻ khẳng định vai trò quan trọng của chúng trong nỗ lực ngăn ngừa thất thoát hàng hóa.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Kênh APJeC của Zebra Technologies cho hay, trong tương lai, những doanh nghiệp bán lẻ thành công sẽ là những đơn vị tiên phong triển khai quy trình làm việc thông minh một cách linh hoạt, mang đến cho khách hàng “trải nghiệm phygital” – sự kết hợp giữa thực và ảo. Với việc ứng dụng AI, tự động hóa và cải tiến quy trình, các nhà bán lẻ có thể đáp ứng nhu cầu về trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch và cá nhân hóa mà người tiêu dùng hiện nay kỳ vọng.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, mức độ hài lòng của người mua sắm đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp, cả ở trải nghiệm tại cửa hàng (79% toàn cầu, 75% tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (CA‑TBD)) và trực tuyến (73% toàn cầu, 69% tại CA‑TBD). Đây là sự sụt giảm tiếp nối so với hai năm trước, khi mức độ hài lòng cao nhất được ghi nhận vào năm 2023 với 85% toàn cầu (cho cả mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến) và 81% tại CA‑TBD (cho trải nghiệm trực tuyến).
Nghiên cứu cũng chỉ ra sự thay đổi trong ưu tiên của người mua hàng. Dù ngày càng chú trọng đến sự tiện lợi, tốc độ và giá trị, gần tám trên mười người tiêu dùng (78% toàn cầu, 74% tại CA‑TBD) vẫn đặt ưu tiên vào các chương trình giảm giá và khuyến mãi trong bối cảnh áp lực lạm phát kéo dài. Đồng thời, khách hàng đòi hỏi sự vận hành xuất sắc, thể hiện sự không hài lòng với tình trạng hết hàng (68% toàn cầu, 63% tại CA‑TBD), hàng bị khóa trong tủ (70% toàn cầu, 67% tại CA‑TBD) hoặc thiếu quầy tự thanh toán (62% toàn cầu, 56% tại CA‑TBD).
Các nhà bán lẻ ngày càng nhận thấy vai trò quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm, bởi việc chậm trễ trong tiếp cận thông tin có thể gây khó khăn cho nhân viên bán hàng và làm gián đoạn dịch vụ. Theo nghiên cứu, 88% nhân viên cho biết họ gặp thách thức trong việc nhận hỗ trợ hoặc thông tin kịp thời, tăng từ mức 82% của năm trước. Tỷ lệ này cũng được ghi nhận tại khu vực CA‑TBD, lần lượt là 85% và 76%.
Việc trang bị công nghệ phù hợp giúp giảm căng thẳng và nâng cao sự hài lòng trong công việc cho nhân viên bán hàng. Hơn 8 trên 10 nhân viên được khảo sát (87% toàn cầu, 84% tại CA‑TBD) tin rằng các công cụ hiệu quả khiến công việc trở nên thú vị hơn, ít áp lực hơn, đồng thời giúp họ phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, phần lớn nhân viên (90% toàn cầu, 86% tại CA‑TBD) cho rằng công nghệ phù hợp giúp họ hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho cũng nằm trong nhóm ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy lợi nhuận tại cửa hàng (38% toàn cầu, 36% tại CA‑TBD), bên cạnh tự động hóa để nâng cao khả năng giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực (39% toàn cầu, 36% tại CA‑TBD) và quảng cáo số tại cửa hàng cùng mạng lưới truyền thông bán lẻ, vốn đã tăng lên 43% toàn cầu (42% tại CA‑TBD). Gần đây, Zebra cũng đã mua lại Elo – đơn vị cung cấp các giải pháp giúp nhà bán lẻ xây dựng mạng lưới truyền thông riêng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Tại Việt Nam, ngành bán lẻ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với giá trị thị trường dự kiến đạt khoảng 163 tỷ USD vào năm 2025 và vượt 209 tỷ USD vào năm 2030. Động lực tăng trưởng đến từ thu nhập ngày càng cao, quá trình đô thị hóa và sự chuyển dịch sang các mô hình bán lẻ hiện đại. Việc ứng dụng công nghệ đang diễn ra nhanh chóng, được thúc đẩy bởi những xu hướng thị trường và chính sách của Chính phủ trong Chiến lược phát triển ngành bán lẻ đến năm 2030, với trọng tâm là triển khai số hóa, đẩy mạnh thương mại đa kênh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ mở rộng nền tảng đa kênh, ứng dụng AI trong dự báo nhu cầu và cá nhân hóa, hiện đại hóa hệ thống thanh toán, cũng như triển khai các giải pháp logistics và kho vận tự động.
Bà Trần Thị Bảo Trân, Tổng giám đốc Zebra Technologies Việt Nam chia sẻ, khi thương mại điện tử phát triển và người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự tiện lợi, tốc độ và cá nhân hóa, các nhà bán lẻ Việt Nam vừa đứng trước cơ hội, vừa đối diện thách thức. Với những giải pháp tiên tiến như máy kiểm kho TC53e, máy đọc RFID cầm tay TC22R, máy in công nghiệp ZT421/ZT411 và ZT620/ZT610, cùng máy in di động ZQ521/ZQ511, Zebra cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ đang thay đổi nhanh chóng.

Salesforce, công ty hàng đầu về lĩnh vực AI CRM công bố việc ra mắt Agentforce phiên bản tiếng Việt, giúp các doanh nghiệp dễ dàng khai thác Agentforce Service và Employee Agent bằng tiếng Việt thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Hội thảo “Mở khóa Kỷ nguyên Mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, nhằm giải quyết thách thức cấp bách khi các quốc gia khác trong khu vực đang đẩy mạnh số hóa công nghiệp, các nhà sản xuất Việt Nam phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn về việc nâng cao năng suất cạnh tranh toàn cầu.
Dịch vụ Nova Forge vừa được Amazon ra mắt cho phép các tổ chức xây dựng những biến thể tối ưu hóa của Nova (gọi là Novellas) bằng cách kết hợp dữ liệu độc quyền với năng lực tiên phong của Nova.
Visa hợp tác với VNPT Money ra mắt Visa Pay – tính năng mới cho phép người tiêu dùng Việt Nam thanh toán nhanh chóng và an toàn bằng ví điện tử tại mạng lưới chấp nhận thanh toán của Visa trong nước và quốc tế. VNPT Money là đối tác đầu tiên triển khai tính năng Visa Pay tại Việt Nam.
Công ty TNHH COBOL PARK, liên doanh giữa công ty thành viên của FPT tại Nhật Bản và tập đoàn công nghệ hàng đầu Nhật Bản SCSK vừa chính thức đi vào hoạt động. Trong đó, SCSK nắm giữ 66,7% cổ phần, FPT sở hữu 33,3% cổ phần.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh tại ba giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).
Ngày 11/12/2025, Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt phối hợp cùng Dell Technologies Vietnam tổ chức hội thảo công nghệ chuyên đề: “Đổi mới cách làm việc với năng suất đột phá nhờ DX, AI và GX”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia công nghệ, nhà quản lý doanh nghiệp đang quan tâm đến chiến lược chuyển đổi số (DX), trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi xanh (GX) nhằm bứt phá năng suất làm việc, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
FPT và Glassdome – nhà cung cấp giải pháp quản lý dữ liệu phát thải carbon và giám sát sản xuất hàng đầu vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất trên phạm vi toàn cầu.
Ngày 8/12/2025, Tập đoàn FPT và NovaGroup đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh, tìm kiếm cơ hội phát triển về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời xem xét khả năng cung cấp cho nhau các sản phẩm, dịch vụ của hai bên.
Tại sự kiện AWS re:Invent 2025, Amazon Web Services (AWS), cùng Supabase, nền tảng phát triển Postgres, đã công bố hai tính năng lưu trữ mới dựa trên Amazon S3 và một tính năng ETL mới, giúp việc phát triển các ứng dụng và các agent AI tạo sinh (Gen AI) trở nên dễ dàng hơn.