Kết quả khảo sát mới nhất của Visa cho thấy, 90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không cần dùng tiền mặt trong 3 ngày.
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa, tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.
Điều này cho thấy xu hướng nói không với tiền mặt của người tiêu dùng, bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, và thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Tỉ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Theo thông tin từ Nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn, vì hiện chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này. Khi giá trị thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng dịch vụ kinh doanh ở thị trường trong nước.
Mặt khác, khái niệm “ngân hàng mở” vẫn còn mới tại Việt Nam, mặc dù 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này. Điều này cũng được ghi nhận ở khu vực Đông Nam Á, khi Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đang trong quá trình phát triển các khung dữ liệu để hỗ trợ ngân hàng mở trong tương lai . Các tính năng được người dùng Việt quan tâm nhất mà “ngân hàng mở” có thể cung cấp là so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Chúng tôi hi vọng các phân tích từ Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu COVID-19. Chúng tôi mong đợi một tương lai kỹ thuật số đầy tiềm năng cho cả người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam”.
Bước sang năm 2023, người tiêu dùng ghi nhận các xu hướng sinh hoạt mới hậu COVID-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.
Nghiên cứu cho thấy người dùng tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất. Nhìn chung, 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Trong tương lai, họ kỳ vọng 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.
Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình.
Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng. Theo Nghiên cứu, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hằng tháng chặt chẽ.
Hội LHPN tỉnh Đồng Nai khởi tạo đồng loạt 181 kênh Zalo OA (Zalo Official Account) cho Hội LHPN các cấp trên toàn địa bàn tỉnh, nhằm cung cấp, trao đổi thông tin cho cán bộ Hội LHPN và lan tỏa hoạt động Hội.
Đó là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn tại lễ ký kết hợp tác toàn diện diễn ra ngày 30/5/2023 giữa Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh cùng Tập đoàn FPT nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số tỉnh phát triển trên cả ba trụ cột: Chính quyền số – Kinh tế số – Xã hội số.
Tại hội thảo “Cảnh báo rủi ro và phòng chống lừa đảo qua mạng” do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội Phía Nam (VNISA) tổ chức vào sáng ngày 25/5/2023, đại diện MoMo ông Phạm Lê Minh – Trưởng phòng An toàn Thông tin – đã có phần trình bày với chủ đề “Các giải pháp kỹ thuật xử lý nạn game cờ bạc sử dụng công nghệ cao”.
Synology vừa chính thức phát hành hệ điều hành DSM 7.2. DSM 7.2 với một loạt các cải tiến để giải quyết những thách thức về IT, bao gồm lưu trữ và sao lưu bất biến, mã hóa toàn bộ ổ lưu trữ, cải thiện hiệu suất làm việc, kiểm soát quyền truy cập chặt chẽ hơn và khả năng lập kế hoạch lưu trữ.
MediaTek giới thiệu trong năm nay là kết nối vệ tinh – 5G NTN, với sự ra mắt của chip vệ tinh 5G đầu tiên cho phép điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới có dịch vụ nhắn tin 5G.
Diễn ra tối 21/05/2023, Đại nhạc hội Viettel Y- FEST chính thức diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ với sự góp mặt của nhiều ngôi sao ca nhạc đang được giới trẻ yêu thích như Sơn Tùng M-TP, Trúc Nhân, Đức Phúc, Mono, Hieuthuhai, Phương Ly, Suni Hạ Linh, DJ KS.
Một số ứng dụng có diện mạo tương tự như ChatGPT của OpenAI đang xuất hiện trên App Store của Apple, chúng mang theo nhiều hệ lụy khôn lường mà người dùng phải hết sức cân nhắc và tỉnh táo.
Theo báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” quý I/2023 của Decision vừa công bố, MoMo đứng đầu về thị phần và là Fintech được ưa chuộng nhất Việt Nam.
Vượt qua 2.200 chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới, Nguyễn Hồng Đăng, chuyên gia của Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) đã giành Giải Nhất tại cuộc thi “Phát hiện ung thư vú qua sàng lọc nhũ ảnh”.
Là cụm từ viết tắt của Môi trường, Xã hội và Quản trị (Environmental, Social and Governance), ESG đã trở thành thuật ngữ được quan tâm hàng đầu bởi các doanh nghiệp trong vài năm trở lại đây.