Nóng: Apple rút WhatsApp và Threads khỏi App Store ở Trung Quốc

Apple đã xóa WhatsApp và Threads của Meta Platforms khỏi App Store tại Trung Quốc, sau khi nhà sản xuất iPhone được Chính phủ Trung Quốc ra lệnh. Ảnh: @ Koshiro K / Shutterstock.

Apple vừa xóa hai ứng dụng của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc theo yêu cầu của Chính phủ nước này. Cả WhatsApp và Threads đều không còn khả dụng trong App Store Trung Quốc, ngăn cản các lượt cài đặt mới cho các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội tương ứng.

Tại sao Apple lại gỡ bỏ hai ứng dụng này khỏi Trung Quốc

Tạp chí Wall Street Journal (WSJ) lần đầu tiên đưa tin về thông tin này. WSJ cho biết, Apple đã được cơ quan quản lý internet hàng đầu ở Trung Quốc yêu cầu phải loại bỏ các ứng dụng Threads và WhatsApp khỏi kho ứng dụng App Store ở Trung Quốc.

Phía Apple nói với Tờ 9to5Mac rằng, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia, khi đưa ra yêu cầu mới nhất này. Apple cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ tuân theo luật pháp ở các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý với điều đó. Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi cửa hàng ứng dụng App Store Trung Quốc, dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia của họ. Nhưng hai ứng dụng này vẫn có sẵn để tải xuống trên tất cả các cửa hàng ứng dụng App Store ở các thị trường khác”.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Apple đã tuân thủ lệnh của Chính phủ Trung Quốc về việc xóa WhatsApp và Threads khỏi cửa hàng ứng dụng địa phương của mình. Vì vậy, người dùng sẽ không thể tải xuống Threads hoặc WhatsApp được nữa. Điều đó cũng có nghĩa là không có cách nào dễ dàng để truy cập vào các ứng dụng này, ngay cả khi có VPN.

Theo quan điểm của Apple, nếu không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý mới nhất, thì khả năng App Store có thể bị đóng cửa luôn ở Trung Quốc. Điều này cho thấy, Apple có rất ít sự lựa chọn trong vấn đề này, vì công ty phải tuân thủ luật pháp địa phương, ngay cả khi chúng mâu thuẫn với các giá trị cốt lõi của công ty. Mặt khác, Apple có thể phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng với chuỗi cung ứng, và một phần đáng kể thị trường kinh doanh iPhone, nếu bị buộc rời khỏi Trung Quốc.

Lách “Bức Tường Lửa vĩ đại” ở Trung Quốc nhờ VPN

Người dùng iPhone ở Trung Quốc hiện có thể sử dụng App Store để tải xuống các ứng dụng phổ biến của phương Tây đã bị chặn ở nước này – như Instagram, Facebook, YouTube, WhatsApp và X (trước đây là Twitter) – và truy cập chúng bằng cách đăng nhập vào nền tảng thông qua mạng riêng ảo hoặc VPN. Việc sử dụng VPN trái phép cũng bị cấm ở Trung Quốc, mặc dù điều đó không ngăn được mọi người sử dụng kỹ thuật tinh xảo này.

Trong khi đó, ứng dụng mạng xã hội Threads đã có mặt ở Trung Quốc kể từ tháng 7 năm ngoái. Thực tế, Trung Quốc cấm truy cập vào các dịch vụ Meta nhưng ứng dụng Threads vẫn tồn tại được gần một năm, còn WhatsApp đã tồn tại được lâu hơn thế ở quốc gia tỷ dân này. Về mặt kỹ thuật, các ứng dụng dịch vụ của Meta vẫn có thể truy cập được thông qua các công cụ VPN có thể giả mạo vị trí.

Có thể là cú phản đòn từ vụ thoái vốn TikTok

Việc Trung Quốc muốn kiểm soát thông tin trực tuyến dành cho công dân của mình không phải là điều bí mật lớn. Đất nước này nổi tiếng với việc áp dụng các quy định nhân danh an ninh quốc gia để kiểm duyệt những thông tin và công nghệ không mong muốn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, động thái mới này từ phía Trung Quốc diễn ra vào thời điểm dự luật thoái vốn TikTok đang gây sốt và tranh cãi tại Quốc hội Mỹ, phía Trung Quốc yêu cầu xóa Threads và WhatsApp do lo ngại về an ninh quốc gia, nghe giống như một phản ứng tương tự mà Mỹ đã đưa ra khi nói về TikTok.

Vào tháng 9/2023, Apple được cho là đang lao đao trước bộ luật sắp được ban hành ở Trung Quốc, nhằm ngăn công ty công nghệ nước ngoài tự do đẩy các ứng dụng nước ngoài lên App Store hoạt động tại Trung Quốc, trừ khi chúng phải được Chính phủ chấp thuận. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã thông báo rằng, tất cả các nhà cung cấp ứng dụng di động hoạt động trong nước sẽ phải nộp thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của họ cho Chính phủ.

Điều này có thể cũng sẽ yêu cầu các công ty công nghệ nước ngoài phải tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt và truyền dữ liệu nghiêm ngặt của đất nước. Quy định này sẽ đóng vai trò như một cách hiệu quả để khắc phục những lỗ hổng còn tồn đọng trong “Bức Tường lửa vĩ đại” của Trung Quốc. Thời điểm đó, phía Apple đã gặp các quan chức Trung Quốc để bày tỏ lo ngại về cách quy định mới sẽ được thực thi, và nêu rõ những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến khách hàng iPhone Trung Quốc như thế nào.

Có thể bạn quan tâm
Redmi Turbo 3 ra mắt: flagship định nghĩa lại phân khúc tầm trung

Xiaomi đã chính thức ra mắt Redmi Turbo 3 tại thị trường Trung Quốc, một mẫu smartphone hướng đến hiệu suất mới nằm giữa dòng Redmi K hàng đầu và Note tầm trung.

5 iPhone cũ giảm giá và hưởng chính sách bảo hành độc quyền trong tháng 4

Tại hệ thống Di Động Việt đang có đợt điều chỉnh giá dành cho các sản phẩm iPhone LikeNew (iPhone cũ), trong đó dòng iPhone 11 cũ khan hiếm trên thị trường cũng có giá tốt, đảm bảo đủ hàng đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng

Ngày 16/4/2024, Chi hội An Toàn Thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và Công ty DNV Việt Nam tổ chức hội thảo “ISO/IEC 27001 An toàn thông tin và bảo vệ quyền riêng tư đối với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”. Sự kiện nhận được nhiều quan tâm của doanh nghiệp.

Nhật Bản tiếp tục căng thẳng, nâng mức phạt nặng với Apple, Google

Apple, Google và các công ty Big Tech khác có thể bị phạt tới 20% (cao hơn gấp ba lần tỷ lệ theo luật chống độc quyền hiện hành), hoặc thậm chí 30% doanh thu của họ tại Nhật Bản, nếu vi phạm các quy định mới về lạm dụng độc quyền trong các cửa hàng ứng dụng.

YouTube làm khó người dùng khi dùng ứng dụng chặn quảng cáo của bên thứ ba

Cuộc đàn áp chặn quảng cáo của YouTube hiện đổ bộ sang các ứng dụng của bên thứ ba sử dụng API của YouTube, để cung cấp cho người dùng dịch vụ xem video YouTube, mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

Chiều 15/4, tại cuộc giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Tesla sa thải hơn 10% nhân lực toàn cầu khiến nhà đầu tư lo lắng

Tesla thông báo với nhân viên rằng, họ sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu để cắt giảm chi phí, và hai nhân sự cấp cao cũng đã từ chức, khiến các nhà đầu tư cực kỳ lo ngại về hướng phát triển tiếp theo của Tesla.

Samsung Galaxy AI bổ sung nhiều ngôn ngữ, việc kết nối toàn cầu thêm dễ dàng

Ngoài 13 ngôn ngữ đã có sẵn, mới đây Samsung Electronics đã công bố mở rộng đáng kể khả năng hỗ trợ ngôn ngữ của Galaxy AI.

Trí tuệ nhân tạo trong an ninh mạng: Con dao hai lưỡi

Giống như bất kỳ công nghệ mới nổi nào, luôn có mối lo ngại xung quanh việc áp dụng công nghệ AI sẽ có ý nghĩa tốt xấu ra sao trong lĩnh vực an ninh mạng.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bộ Công an, công ty Luật, Văn phòng Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo

Gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp. Đã có nhiều nạn nhân bị mất tiền do tham gia làm nhiệm vụ hưởng hoa hồng, đầu tư tài chính, bị lừa đảo tình cảm… Đáng chú ý, lợi dụng tình hình này, các đối tượng tiếp cận người dân đang là nạn nhân bị lừa đảo, để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai đối với họ.