Canon-Thời khó khăn và thế mạnh sáng tạo

Năm qua, là một năm thử thách cho tất cả các hãng công nghệ tại Việt Nam, khi vòng xoáy kinh tế khiến sức mua, tiêu dùng chững lại. Thế nhưng với thế mạnh về sáng tạo và thương hiệu, Canon vẫn có thể đạt được sự hài lòng của khách hàng với hàng loạt sản phẩm nổi bật và các chương trình xã hội. Cuộc trò chuyện với ông Nick Yoshida – Tổng Giám đốc của Công Ty TNHH Canon Marketing Việt Nam sẽ làm rõ hơn câu chuyện này.

Canon-Thời khó khăn và thế mạnh sáng tạo - image00123
Ông Nick Yoshida – Tổng Giám đốc của Công Ty TNHH Canon Marketing Việt Nam

Vẫn đứng số 1 dù không đạt mục tiêu

Năm 2012 là năm khá khó khăn của nền kinh tế nói chung và của kinh doanh ngành hàng công nghệ nói riêng. Đối với Canon Marketing Việt Nam thì sao, thưa ông?

Doanh thu của chúng tôi vẫn tăng trưởng trong năm qua đặc biệt là các sản phẩm dành cho cá nhân, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn mục tiêu của chúng tôi. Tuy nhiên, trước những khó khăn về kinh tế nói chung, đây vẫn là một năm thành công của Canon, đặc biệt khi thị phần các sản phẩm hình ảnh của Canon tại thị trường Việt Nam vẫn giữ vững vị trí số 1. Cụ thể, theo số liệu thống kê của GfK vào tháng 8/2012, thị phần của Canon cho dòng sản phẩm máy ảnh KTS ống kính rời DSLR là 51%  (giữ vị trí số 1 Việt Nam); thị phần của Canon cho dòng sản phẩm máy ảnh KTS nhỏ gọn là 31.8% (giữ vị trí số 1 Việt Nam).

Còn năm 2013 thì sao, Canon đưa ra dự báo gì và có kế hoạch, chiến lược cụ thể nào?

Tình  hình kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chi tiêu CNTT. Một mặt, người tiêu dùng trở nên khó tính hơn khi ra quyết định chi tiêu. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với nhà cung cấp các sản phẩm hình ảnh, không những phải sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ đáp ứng những yêu cầu khắt khe  của người tiêu dùng, mà còn phải cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu. Mặt khác, giờ đây, người tiêu dùng chỉ quyết định mua những sản phẩm thực sự cần thiết và hữu ích nhất cho công việc cũng như cho cuộc sống của họ.

Và như thế, điểm mạnh thực sự lúc này của Canon càng được phát huy  khi Canon là công ty hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực sáng tạo để có thể tạo ra được những sản phẩm không chỉ có thiết kế đẹp, hợp với xu thế thời trang mà còn có những tính năng hỗ trợ người sử dụng tốt nhất. Bên cạnh đó, để kích thích nhu cầu chi tiêu công nghệ của người tiêu dùng, Canon thông qua các nhà phân phối không chỉ tạo ra những chương trình khuyến mãi thông qua các kênh truyền thông, hoạt động tiếp thị mà còn mong muốn tạo thêm nhiều sân chơi cho người tiêu dùng, gia tăng lợi ích cho khách hàng thông qua các dịch vụ hậu mãi, như các khóa học nhiếp ảnh miễn phí hay tổ chức các hội thảo, các sự kiện về nhiếp ảnh dành cho người tiêu dùng…

Sẽ có sản phẩm mở đầu xu thế

Hiện nay một số hãng đã ra mắt máy chụp ảnh có hệ điều hành và được người dùng khá quan tâm. Ông đánh giá thế nào về xu hướng công nghệ này, và khi nào thì Canon sẽ tham gia cuộc chơi tích hợp hệ điều hành này?

Mỗi ứng dụng công nghệ đều nhằm mang lại nhiều hơn nữa những tính năng, ứng dụng và trải nghiệm cho người tiêu dùng. Tại Canon, chúng tôi luôn nỗ lực để mang lại những công nghệ hàng đầu, chất lượng hàng đầu, mở rộng trải nghiệm cũng như nuôi dưỡng đam mê của người yêu nhiếp ảnh. Dựa trên các báo cáo số lượng bằng sáng chế hàng tuần của Cục Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) năm 2012, Canon đứng đầu các công ty Nhật Bản về số lượng bằng sáng chế được cấp tại Mỹ trong năm. Chắc chắn người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm những cải tiến công nghệ hàng đầu tại Canon, hãy đón đợi những sản phẩm mở đầu xu thế trong tương lai.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay dường như đang có một làn sóng những người sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp Canon đang chuyển dần sang sử dụng dòng máy của một thương hiệu đối thủ. Lý do mà họ đưa ra là máy ảnh Canon chụp không “đã”. Canon VN có nhận thấy điều này không, và đâu là giải pháp?

Hàng năm, thậm chị hàng tháng, trên thị trường đều xuất hiện những sản phẩm máy ảnh mới, với nhiều chức năng mới, để đảm bảo đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng về trải nghiệm khi dùng máy ảnh, vì thế việc thay đổi sử dụng sản phẩm của các hãng sản xuất máy ảnh là việc rất bình thường. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, thị phần của Canon cho dòng sản phẩm máy ảnh KTS ống kính rời DSLR vẫn giữ vị trí số 1 tại Việt Nam, điều này cho thấy rằng Canon vẫn đang được tin dùng và là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng tại VN. Tùy theo thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng mà họ có những đánh giá khác nhau về các sản phẩm hình ảnh, dù của Canon hay các thương hiệu khác. Phía Canon chúng tôi chúng tôi cam kết luôn nỗ lực làm khách hàng hài lòng, không ngừng cải tiến kỹ thuật, chất lượng, dịch vụ vì niềm đam mê nhiếp ảnh của người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày càng gắn bó với Việt Nam

Thời gian tới với Việt Nam chưa lâu, tuy nhiên ông có thể cho biết, đâu là những điều mà bản thân ông cảm thấy tự hào vì mình đã làm được cho công ty tính đến thời điểm này?

Tới với Việt Nam chưa lâu, tôi tự hào vì doanh thu, hoạt động kinh doanh vẫn đạt được những thành công đáng kể của Canon. Điều đó chứng minh rằng tôi có những cộng sự đắc lực luôn sát cánh bên mình, có những nhà phân phối nhiệt thành, gắn bó lâu dài cùng Canon.

Nhưng điều tôi tự hào hơn cả đó là tôi có cơ hội để tham gia vào các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tôi được đến với các tỉnh thành còn khó khăn trong chương trình Canon – Vì một thế hệ tương lai; tôi được góp phần bảo vệ các Di sản văn hóa Việt Nam khi tham gia vào dự án này cùng Tạp chí Di sản Việt Nam, Hội Di sản văn hóa thành phố Hồ Chí Minh; được tiếp tục hỗ trợ in ảnh cho dự án thiện nguyện Chụp ảnh chân dung cho mọi người (Help Portrait)… Đó là cách mà tôi ngày càng gắn bó với Việt Nam.

Được biết ông rất nỗ lực học tiếng Việt, tìm hiểu văn hóa Việt. văn hóa Việt, với ông đâu là nét thú vị?

Tôi nỗ lực học tiếng Việt với mong muốn được hòa mình vào nên văn hóa của đất nước, vào tinh thần của con người Việt Nam. Tuy nhiên, nói tiếng Việt thì không khó mà nói để diễn đạt sao cho mọi người dễ hiểu thì phải còn khá lâu nữa tôi mới làm được (Cười). Là một người nước ngoài tới Việt Nam sinh sống, tôi rất quan tâm học hỏi văn hóa Việt Nam bởi lẽ tìm hiểu về nét khác biệt cũng như sự tương đồng về văn hóa giữa 2 đất nước Việt Nam – Nhật Bản với tôi là điều rất thú vị. Mỗi vùng đất tôi đã sinh sống và làm việc như Mỹ, Úc cũng đều có những nét độc đáo về văn hóa, xã  hội mang lại cho tôi những trải nghiệm hết sức thú vị.

Xuân Tết Quý Tỵ 2013 đang về. Ông có thể cho biết đôi nét về truyền thống đón tết của người Nhật Bản?

Ở Nhật Bản hiện nay, ngày Tết Âm lịch đang trở nên ít ảnh hưởng tới người dân Nhật Bản hiện đại. Ngoại trừ một số khu vực ví dụ như khu phố người Hoa China Towns là mừng Tết Âm lịch ra thì hầu hết người dân Nhật Bản nghỉ lễ theo Tết Dương lịch. Chính vì lẽ đó, tôi cũng đang rất mong chờ được hưởng ngày Tết đầu tiên ở Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

                       
    Ô Lâu (thực hiện)
Thế Giới Số Xuân 21.1.2013

CNTT góp phần đổi thay thành phố Đà Nẵng

Trong bối cảnh Chính phủ vẫn siết rất chặt chi tiêu công khiến nhiều địa phương phải “án binh bất động” trong các dự án đầu tư cho ứng dụng CNTT thì Đà Nẵng lại nổi lên là một tỉnh, thành “mạnh tay” chi tiêu cho CNTT. Đa số các dự án được triển khai đều hướng đến đời sống dân sinh của người dân như: lắp đặt xây dựng WIFI miễn phí, quản lý xe buýt, quản lý chất lượng nguồn nước, lắp camera theo dõi hoạt động mãi lộ của Cảnh sát giao thông… CNTT đã và đang thực sự đổi thay Thành phố Đà Nẵng.

Doanh nghiệp sẽ phải tiếp nhận xu thế di động

“Doanh nghiệp cẩn trọng với xu thế di động là đúng, nhưng không nên gạt bỏ nó, mà hãy từng bước tiếp nhận xu thế này” – đó là khẳng định của ông Alex Ong, Giám đốc Symantec tại Việt Nam trong bảng công bố kết quả khảo sát hiện trạng di động toàn cầu năm 2013 do Symantec thực hiện đối với 3.236 doanh nghiệp thuộc 29 quốc gia.

BYOD – 2013 sẽ được đón nhận nhiệt tình hơn

Năm 2012 chứng kiến nền kinh tế toàn cầu hồi phục chậm chạp. Có người nói rằng chi tiêu dành cho CNTT năm tới sẽ tăng lên, người nói giảm. Một số khác cho rằng các doanh nghiệp gia công phần mềm sẽ cắt giảm nhân viên, nhưng có người lại bảo doanh nghiệp đó sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng có một điều chắc chắn rằng xu hướng BYOD (Bring your own device) đã có những bước đệm cần thiết để thực sự được đón nhận rộng rãi trong năm 2013.

CNTT cần những “công nhân”

Số hóa dữ liệu, xử lý hình ảnh, gia công các quy trình doanh nghiệp (BPO)…là những công việc đang ngày càng có xu hướng tuyển dụng nhiều trong năm 2013 cũng như những năm kế tiếp. Nhân lực CNTT không chỉ là các kỹ sư và chuyên viên trình độ cao như mọi người vẫn tưởng, thị trường hiện đang rất cần các “công nhân CNTT”.

Fast ra mắt phiên bản mới phần mềm Accounting 11

Fast Accounting là phần mềm kế toán, được Công ty Cổ phần Phần mềm Fast xây dựng từ năm 1997. Phần mềm nay đã có hơn 8.500 khách hàng sử dụng. Kế thừa những tính năng ưu thế từ phiên bản cũ và kết hợp cùng với công nghệ mới, ngày 26/2 Fast đã cho ra mắt phiên bản Accounting 11.

Dự án CMO đã sẵn sàng triển khai cho các ngân hàng trên toàn quốc

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố Dự án “hệ thống Quản lý và Phát hành kho quỹ theo hướng tập trung tại Ngân hàng Trung Ương” (Dự án CMO) do Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) triển khai thành công và sẵn sàng triển khai trên toàn quốc…Đây được coi là bước tiến mới trong việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của toàn hệ thống Ngân hàng Trung ương tại nước ta.

Dự báo xu hướng điện toán đám mây năm 2013 tại Việt Nam

Ngày 22/1/2013, VMware – đơn vị chuyên về hạ tầng ảo hóa và đám mây đã đưa ra dự báo của hãng về những xu hướng điện toán đám mây năm 2013 sẽ làm thay đổi nhận thức, ứng dụng CNTT, cũng như các phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Vinaphone – Mobiphone – Viettel vi phạm quản lý thuê bao di động trả trước

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ TTTT và Bộ Công an đã phối hợp đối soát số liệu thông tin thuê bao di động trả trước sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) do Công an TP.HCM cấp để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với mạng Viettel – Vinaphone – MobiPhone đã phát hiện rất nhiều vi phạm của ba ông lớn này trong vệc quản lý thuê bao di động trả trước.

Tôn Đông Á tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ bằng Oracle E-Business Suite

Tôn Đông Á vừa chính thức công bố chọn giải pháp Oracle E-Business Suite để tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ các phòng ban trong phạm vi toàn công ty, nhằm hỗ trợ công việc kinh doanh cũng như mở rộng hệ thống phân phối.

Nhiều hoạt động của HCA tiến tới Đại hội nhiệm kỳ 2013 – 2017

Ngày 21/1/2013, Hội tin học TPHCM (HCA) đã có buổi sinh hoạt đặc biệt với báo chí và hội viên của Hội để tổng kết các hoạt động nhiệm kỳ 2007 -2012 và lấy ý kiến đóng góp, rút kinh nghiệm cho kỳ Đại hội tới 2013 -2017. Đại diện các doanh nghiệp Lạc Việt, Global CyberSoft, EXA, Sao Bắc Đẩu… đã có nhiều ý kiến góp ý cho HCA rất bổ ích.