Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.
Giải pháp chiều chuộng khách hàng
Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các NH thương mại đã và đang tạo ra cho KH nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ, NH mình yêu thích. NH ngày càng nhiều nhưng KH có hạn. Điều đó có nghĩa là, các NH sẽ phải bước vào “cuộc chiến” cạnh tranh chất lượng, dịch vụ, đặc biệt là chế độ chăm sóc KH để giành lấy thị phần. Các NH buộc phải tìm cách làm mới mình, thay đổi cách phục vụ, và cung cấp các gói dịch vụ đa dạng, phù hợp với từng đối tượng KH, tạo ra các kênh thông tin để KH tiếp cận thuận lợi, thoải mái nhất, khi thời đại Internet và Mobile, mạng xã hội…bùng nổ. Mặt khác, sự sáp nhập của các NH cũng đã và đang đòi hỏi phải có công cụ phù hợp để đảm bảo các hoạt động của mình, nhất là khâu quản lý dữ liệu KH, đảm bảo các yêu cầu về mặt quản trị nội bộ cũng như đáp ứng được các yêu cầu chăm sóc KH. Chưa kể đến khủng hoảng tài chính thế giới hiện nay đã làm cho KH đang dần mất niềm tin vào NH. Điều này càng là động lực thúc đẩy các NH phải lấy lại uy tín nơi KH!
Nhiều NH trên thế giới đã chọn ứng dụng giải pháp CRM, với kết quả đem lại khá hiệu quả. Điều này có thể thấy từ chia sẻ của NH Robeco (Bỉ), họ đã ứng dụng giải pháp CRM Siebel Finance của Oracle, nhờ đó các giám đốc quan hệ khách hàng của Robeco đã quản lý thêm được 20% số lượng khách hàng so với trước khi ứng dụng CRM. Ngân hàng West Bromwich (Anh), nhờ ứng dụng CRM Oracle mà kinh doanh của họ đã tăng trưởng 29% trên tỷ lệ cơ hội kinh doanh được tạo ra từ tổng số giao dịch tại quầy. West Bromwich cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng 13% về số KH có quan tâm đến sản phẩm của NH này trên tổng số KH họ tiếp cận trong cùng thời điểm. Hay ngân hàng BPI (Úc) trong 4 năm triển khai giải pháp CRM Oracle, doanh số bán trung bình của các chi nhánh được triển khai CRM đã tăng 71% đối với vay mua xe, 110% đối với vay mua nhà và 164% đối với thẻ tín dụng… |
Quỳnh Anh
Tin học & Đời sống 167 – Tháng 11.2012
Năm 2013 đang đến rất gần, đã đến lúc cùng nhìn lại những điển hình quản lý đáng học tập của năm 2012 vừa qua.
Có nhiều cách mà các doanh nhân vẫn thường làm để tăng lợi nhuận như mua rẻ bán đắt, chủ động tấn công, tăng thu giảm chi, tiếp thị ào ạt để tranh giành khách hàng, v.v… nhưng hầu hết trong số họ vẫn thường trăn trở tìm hướng đi cho sự “phát triển bền vững”.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của Yah, vị giám đốc điều hành mới – Marissa Mayer đã đưa ra tầm nhìn mới của cô dành công ty trong tương lai. “Những ngày tháng tươi đẹp vẫn còn ở phía trước”.
Qua kiểm tra hoạt động doanh nghiệp trong khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) vào cuối năm 2011 và gần đây nhất là vào tháng 8/2012, Ban quản lý SHPT đã ghi nhận được có 20 dự án triển khai hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) theo cam kết. Số dự án đầu tư vào R&D tại đây tăng gấp đôi so với 2010. Chi phí các doanh nghiệp đầu tư cho R&D từ 2% đến 46% doanh thu của doanh nghiệp. Một số dự án đã và đang hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” phục vụ đời sống, dân sinh…
“Được thiết kế để chạy nhanh, mượt mà và tương thích trên cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động, Windows 8 giúp người dùng kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc trên một chiếc máy tính”, đó là những lời chia sẻ của ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện Techdays 2012. Đó là trải nghiệm dành cho người dùng cá nhân. Còn với doanh nghiệp, Windows 8 có thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp thực hiện quá trình nâng cấp và đại tu lại hệ sinh thái của mình cho một chiếc lược kinh doanh mới của công ty?
Nhằm tăng cường năng lực ứng dụng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Quỹ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN Foundation) triển khai dự án “Phát triển và Nâng cao Kỹ năng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đông Nam Á” dưới sự tài trợ của Microsoft.
Symantec vừa ra mắt phiên bản bảo mật Symantec Endpoint Protection Small Business Edition 2013 (SEPSBE 2013) dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giải pháp cho phép doanh nghiệp lựa chọn về dịch vụ được quản lý trên nền đám mây và năng lực quản lý tại chỗ (on-premise) truyền thống trong một sản phẩm bảo vệ thiết bị đầu cuối đơn nhất.
Nhằm giúp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình và đứng vững hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Hội sở hữu trí tuệ TPHCM sẽ tổ chức Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?” và Tôn vinh doanh nghiệp vào ngày 14/12/2012, tại TPHCM.
Microsoft vừa thông báo, khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu có thể triển khai bộ Office mới – phiên bản “tại cơ sở doanh nghiệp”, bao gồm Office 2013, Exchange Server 2013, Lync Server 2013, SharePoint Server 2013, Project 2013 và Visio 2013… thông qua chương trình cấp phép Microsoft số lượng lớn (Microsoft Volume Licensing).
Một dịch vụ email tốt là điều cần thiết cho hầu hết các doanh nghiệp và tại sao không để cho người khác quản lý chức năng này và giải phóng nguồn lực CNTT cho những dự án trọng tâm khác. Nếu đồng ý với quan điểm này, bạn nên bắt đầu xem xét việc xây dựng một dịch vụ email ứng dụng điện toán đám mây cho doanh nghiệp của mình.