Website du lịch: Tạo ra để có thêm lợi nhuận

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch đến nay đều đã có riêng cho mình một website. Tuy nhiên, website của các doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức độ thông tin cần biết... Tin học & Đời sống có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tri Huy, Giám đốc công ty Giải pháp Phần mềm S.W.E.E.T (công ty chuyên về thiết kế web và ứng dụng trực tuyến, tư vấn giải pháp CNTT, Kinh doanh phần mềm…) về việc quản lý và ứng dụng website cho các mục đích nâng cao chất lượng và quảng bá du lịch.

Website du lịch: Tạo ra để có thêm lợi nhuận - website nho
 


Mới là những tờ rơi quảng cáo

Là người đứng đầu đơn vị chuyên tư vấn CNTT và thiết kế website cho doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang, ông có thể chia sẻ thông tin về website của các khách hàng cũng như tình trạng hoạt động hiện nay?

Ông Nguyễn Tri Huy: Công ty Giải pháp Phần mềm S.W.E.E.T có phần lớn khách hàng là các doanh nghiệp chuyên về du lịch, kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn…Tôi chỉ xin kể ra một số website mà công ty đã xây dựng cho khách hàng đến nay được xem là hiệu quả đó là: Website chuyên về du lịch gồm http://www.dulichnhatrang.com.vn; http://www.divevietnam.com/; website công ty đa ngàng nghề, có mảng kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn gồm http://khatoco.com.vn; http://web.sweetsoft.vn/HaiDangGroup; và website chuyên về nhà hàng gồm http://monngonnhatrang.net. Website http://www.divevietnam.com/(được xuất hiện khá lâu và được liệt kê trong Cẩm Nang Lonely Planet). Tính hiệu quả của các website này thể hiện ở chỗ được doanh nghiệp chăm sóc tốt, luôn cung cấp đầy đủ thông tin và cập nhật thường xuyên.

Dưới góc độ là vừa là nhà tư vấn CNTT, là nhà xây dựng website lại là nhà kinh doanh ông nhìn nhận và đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của một website? Theo ông, các website du lịch, khách sạn, nhà hàng…ở Nha Trang nói riêng và cả nước nói chung hiện nay hoạt động đã hiệu quả chưa? 

Website không chỉ quan trọng với các công ty du lịch mà nó quan trọng với hầu hết với tất cả các doanh nghiệp. Nó là công cụ marketing hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, thời gian nhất trong thời đại Internet hiện nay. Ngày nay người ta thường hay tìm kiếm thông tn từ Internet khi bắt đầu cho một kế hoạch du lịch. Do vậy, một công ty du lịch, khách sạn có website tốt sẽ gia tăng cơ hội có được khách hàng và tất nhiên lợi nhuận sẽ tăng nếu website được đầu tư nghiêm túc!

Đa số các website du lịch ở Nha Trang nói riêng và ở Việt Nam nói chung đều chưa chú trọng đầu tư. Thường thì họ chỉ đầu tư làm website theo phong trào, làm cho có hoặc cập nhập một vài lần rồi dần dần cho nó vào quên lãng. Các website này cũng dần trở nên lạc hậu, thông tin cũ kỹ, người xem vào một vài lần rồi không bao giờ vào nữa. Từ đó, chúng ta có thể hiểu được các công ty du lịch không thu được lợi ích nhiều từ website dẫn đến quan điểm của họ với website chỉ như là “một tờ rơi quảng cáo trực tuyến”, với thông tin chung chung lấy lệ.

Nhìn chung, ở Việt Nam có rất ít website của công ty du lịch có hoạt động thật sự hiệu quả. Các website điển hình chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chỉ có một số website hoạt động hiêu quả như của Công ty Viettravel (www.travel.com.vn) hay website www.dulichnhatrang.com.vn…Các website này có nội dung được cập nhật liên tục, thông tin đầy đủ, tính năng đặt tour dễ tiếp cận. Webiste có tính năng chia sẻ thông tin  qua nhiều hình thức như email; mạng xã hội; chức năng tìm kiếm tour và khách sạn đơn giản dễ dùng và xuất hiệ xuyên suốt trên website; có trang nhật ký lữ hành cẩn thận nâng cấp thêm tính năng cho phép khách viết và gửi những cảm nhận của mình thay vì gửi email và nhân viên của công ty cập nhật lên web…
 

Website du lịch: Tạo ra để có thêm lợi nhuận - ongHuy1

Phải là chất keo dính khách hàng

Vì sao các doanh nghiệp lại chưa chú trọng đến đầu tư cho website?

Nguyên nhân chính của việc chưa chú trọng đến việc xây dựng website là do nhận thức nhưng một phần có thể do họ chưa được tiếp cận với kênh tư vấn tốt.
 
Như đã trả lời ở trên, việc đầu tư không đến nơi đến chốn cho một website, không chăm sóc website để nó trở nên vô dụng cũng là một nguyên nhân làm cho đa số doanh nghiệp chưa thấy  được cái lợi mà website mang lại. Điều đó càng đúng ở Việt Nam và nó trở thành một lối suy nghĩ sai lầm khó thay đổi: “website chỉ để quảng cáo, làm cho có – người ta có mình cũng có”. Tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp, lãnh đạo có được nhận thức “tạo ra website để tạo thêm lợi nhuận” – nhưng họ vẫn đang ở nhóm thiểu số!
 
Không nhất thiết lợi nhuận của website phải đến từ việc kinh doanh trực tuyến mà lợi nhuận nó mang lại sẽ đến từ những khách hàng cảm thấy hài lòng khi truy cập website.

Vậy, ông có những  tư vấn nào giúp các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn…nâng cao hiệu quả sử dụng website? 

Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi và tham khảo cách thức thể hiện của các website trên thế giới. Trên thế giới có rất nhiều mô hình hay, hiệu quả, đáng để chúng ta học hỏi. Dưới góc độ là nhà tư vấn theo tôi các doanh nghiệp cần chú trọng và làm thật tốt 3 điểm quan trọng của một website đó là: Đầu tiên website phải được thiết kế đẹp, hiện đại, dễ tiếp cận. Tiếp đến chú ý các tính năng của website đó là phải cung cấp được những tính năng tạo sự thuận lợi cho người tìm kiếm thông tin, mua hoặc đăng ký tour dễ dàng; Và ba là nội dung phải có nhiều hình ảnh bắt mắt, nội dung thông tin trên website phải đúng với ngành nghề của mình, cung cấp đủ và đúng thông tin, thường xuyên cập nhật, phải liên tục làm phong phú nội dung, vì chính nội dung của website sẽ quyết định sự thành công của nó và cũng chính nội dung là chất keo kết dính người xem/khách hàng với website… 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chú ý đến một số các tiêu chí khác cũng khá cần thiết như: website phải chạy được trên nhiều thiết bị (laptop/desktop, máy tính bảng, điện thoại); nên thay đổi thiết kế theo chu kỳ 1 hoặc 2 năm/lần để trành nhàm chán; có đội ngũ chuyên trách để cập nhật nội dung, tiếp nhận và trả lời các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng; tính tương tác giữa website với khách hàng, giữa khách hàng với khách hàng; điển hình là tính năng đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm trên từng sản phẩm.

Nếu đầu tư làm một website mà không chăm sóc thì khoản đầu tư đó là lãng phí. Do vậy, khi quyết định đầu tư làm một website, doanh nghiệp cần dự trù kinh phí cho việc chăm sóc website. Có thể dùng nhân lực chuyên trách tại doanh nghiệp hoặc thuê ngoài. Hiện nay, các công ty làm website thường có dịch vụ chăm sóc website đi kèm.
Nhìn chung, các doanh nghiệp du lịch nên quan tâm, chăm lo cho website của mình sao cho không lãng phí về mặt đầu tư và ngược lại tận dụng được hết các tính năng tiện ích của nó.

Box: Chưa biết tạo ra thông tin

 

Website du lịch: Tạo ra để có thêm lợi nhuận - ongCang
 

Ông Mai Sean Cang, Tổng giám đốc Intel Việt Nam cho biết, Việt Nam  có khoảng 20 đến 30% người dân biết dùng Internet. Nhưng số này mới chỉ biết tiêu thụ thông tin chứ chưa biết tạo ra những thông tin. Trong khi đó ở nước ngoài các nhà làm du lịch họ lại rất biết cách tạo ra thông tin và tậ dụng lợi thế của CNTT để quảng bá, marketing du lịch của họ khắp nơi trên thế giới, ai ai cũng có thể có được thông tin của họ rất đầy đủ. Ông ví dụ cụ thể về điểm đến du lịch là Bali (Indonesia). Khi Intel thế giới chọn Bali làm nơi tổ chức hội thảo, đồng thời là điểm đến để tri ân đối tác, đại lý của mình. Khi Intel mời họ đến tham dự sự kiện ở Bali, thì hầu hết đều nghe hoặc đã biết đến địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới này, khá thú vị với những lợi thế của nó cũng về đảo, biển nhưng không nhiều đảo, biển bằng Nha Trang (Việt Nam). Họ đã biết tận dụng CNTT để tạo ra danh tiếng các điểm đến, vậy tại sao các doanh nghiệp du lịch Việt Nam lại không tận dụng lợi thế của Internet để Marketing, quảng bá những lợi thế cho mình?! 

Diệu Hạnh 
 

Nhà sáng lập Misfit Wearables – Sonny Vũ: Khác Silicon Valley, tôi không muốn chỉ gia công ở VN…

Là một người Việt được “huyền thoại kinh doanh” John Sculley đánh giá là “nhà lãnh đạo thích ghi cao”, Sonny Vũ đại diện cho lớp doanh nhân trẻ Việt Nam đam mê và đầy sáng tạo. Với những điều đã làm và đang dốc sức xây dựng tại Việt Nam, hi vọng rằng anh sẽ thành công trong việc cinh phục thị trường thế giới trên nền tàng nghiên cứu và phát triển tại quê hương mình.

Oracle công bố Oracle Tuxedo 12c

Oracle vừa ra mắt phiên bản Oracle Tuxedo 12c mới cung cấp tập hợp tính năng toàn diện nhất cho các hoạt động Phát triển, Triển khai và Quản lý các ứng dụng C/C++/COBOL trong các môi trường Trung tâm Dữ liệu và Điện toán Đám mây.

Giải pháp mạng nối liền khoảng cách công nghệ cho doanh nghiệp

Có một sự thật luôn đúng- lợi nhuận của một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi tầm ảnh hưởng của công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta, doanh nhiệp cũng phải dựa vào công nghệ để tạo dựng thành công. Và với những thử thách mới mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, hệ thống mạng đã chiếm vị trí trung tâm và ngày càng đóng một vai trò quan trọng sống còn trong việc tồn tại hay thất bại của một doanh nghiệp. Nói một cách ngắn gọn, một doanh nghiệp ngày nay không thể tồn tại nếu thiếu một hệ thống mạng chuẩn.

Tận dụng được CNTT sẽ kinh doanh hiệu quả

Ở thời “thắt chặt chi tiêu” này, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành đã phải rất chật vật để tồn tại. Tin học và Đời sống có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Quyền, Phó Giám đốc Liên Bang Travelink-công ty chuyên về du lịch lữ hành được đánh giá là hoạt động rất tốt trong thời điểm này về những giải pháp chung và giải pháp CNTT mà công ty đã áp dụng để kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh khó khăn…

TPHCM gỡ khó cho doanh nghiệp CNTT

Nhiều khó khăn, vướng mắc về chính sách, nhân lực, thị trường, vốn, đầu tư…của các doanh nghiệp CNTT TPHCM đã được đưa ra tại buổi gặp gỡ của Phó chủ tịch UBND thành phố, Lê Mạnh Hà, tại Công viên Phần mềm Quang Trung, ngày 27.6.2012. Các khó khăn, vướng mắc được lãnh đạo thành phố ghi nhận và sẽ có giải pháp giải quyết triệt để…

Giải pháp CNTT sẽ giúp du lịch Khánh Hòa đạt 3 triệu lượt khách

Hội thảo “Giao lưu – Liên kết – Phát triển CNTT – TT lần 3 Khánh Hòa 2012” do Hội Tin học TPHCM và Hội Tin học Khánh Hòa tổ chức ngày 9/6/2012 đã thu hút trên 100 doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa và đông đảo các nhà cung cấp giải pháp CNTT cho ngành du lịch. Nhiều giải pháp được các doanh nghiệp đánh giá có tính ứng dụng đem lại hiệu quả cao.

Ngân hàng – thất thoát dữ liệu là thất thoát tiền

Hiện nay, các ngân hàng hoạt động trong môi trường pháp lý chặt chẽ, họ hiểu được rằng khách hàng của họ cần được bảo vệ những thông tin cá nhân của mình. Khách hàng có thể chuyển sang giao dịch với ngân hàng khác nếu họ cảm thấy không vững tin vào tính bảo mật thông tin của ngân hàng mà họ đang giao dịch. Giải pháp chống thất thoát dữ liệu (Data Loss Prevention – DLP của RSA và thiết bị BlueCoat Proxy SG) rất quan trọng đối với các ngân hàng. Đây là một giải pháp cho phép các ngân hàng có thể giám sát và điều khiển dữ liệu mảng và thực thi các chính sách, được thiết kế để chống lại việc thất thoát dữ liệu trong các luồng traffic bao gồm cả các traffic kiểu mã hóa SSL.

Phát động giải thưởng Huy chương vàng & Top 5 ICT Việt Nam

Đến hẹn lại lên, Giải thưởng Huy Chương Vàng & Top 5 ICT Việt Nam do Hội Tin Học TPHCM (HCA) được tổ chức hàng năm vừa chính thức được phát động đến hết ngày 20/7/2012. Thời gian trao giải sẽ diễn ra ngày vào 28/8/2012, tại Nhà hát lớn TPHCM, trong khuôn khổ sự kiện “Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam & Vietnam Consumer Digital WorldExpo 2012”.

Banking Vietnam 2012: 2015 chỉ sử dụng 11% tiền mặt cho việc thanh toán

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, đã cho biết như thế tại hội thảo và triển lãm Banking Việt Nam 2012, tổ chức ngày 23-24/5/2012, diễn ra Hà Nội.

Trương Đình Anh, tổng giám đốc FPT – Thay đổi nào cũng có đớn đau riêng

Hơn 200 ngày ngồi trên “ghế nóng” của FPT, tân tổng giám đốc Trương Đình Anh vẫn là cái tên gây tò mò nhất trong làng công nghệ hiện nay. Không vì phát biểu “đao to búa lớn” như việc muốn làm thủ tướng, hay chuyện đặt tên các con theo tên mình… như ngày cũ. Bây giờ, người ta quan tâm Trương Đình Anh đang làm gì, thay đổi ra sao… nhất là khi mà trên các phương tiện thông tin, chuyện FPT đạt doanh thu gần 12.190 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn.