Sóng Wi-Fi có thể phát hiện những bất thường về hô hấp

Nghiên cứu sử dụng sóng Wi-Fi để phát hiện những kiểu thở trên ma-nơ-canh Y tế trong buồng cách âm. Nguồn ảnh: R.Jacobson/NIST

Bằng cách sửa đổi bộ định tuyến Wi-Fi (Router Wi-Fi), cải tiến chức năng thông qua phần mềm kết hợp giữa thuật toán học sâu, các nhà khoa học của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) đang tiến hành thử nghiệm sử dụng sóng Wi-Fi để phát hiện những các kiểu thở bất thường dẫn đến suy hô hấp trên một ma-nơ-canh Y tế.

Ý tưởng sử dụng tín hiệu WiFi để theo dõi nhịp thở của người thân trong gia đình đã được các nhà khoa học tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) thực hiện trong gia đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19.

Từ ý tưởng này, các nhà khoa học đã tiến hành xem xét cách sóng WiFi giao tiếp giữa các thiết bị như điện thoại di động hoặc máy tính bảng với bộ định tuyến WiFi mà họ sử dụng để kết nối Internet. Đường đi của sóng Wi-Fi sẽ bị ảnh hưởng bởi các chướng ngại vật như đồ đạc, con người hoặc kết cấu vật chất của phòng thí nghiệm.

Bằng cách kiểm tra những ảnh hưởng này, Coder, cộng tác viên nghiên cứu Susanna Mosleh và các đồng nghiệp tại Văn phòng Phòng thí nghiệm Khoa học và Kỹ thuật (thuộc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe X quang của FDA) có thể phát hiện ra những thay đổi tinh tế trong cơ thể một người có thể là dấu hiệu của chứng khó thở  và theo dõi các kiểu ngủ.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên một ma-nơ-canh mô phỏng hơi thở trong một căn phòng hấp thụ sóng vô tuyến được gọi là buồng không phản xạ. Họ cũng thiết lập một bộ định tuyến Wi-Fi thương mại và một bộ thu sóng Wi-Fi. Ma-nơ-canh được thiết lập mô phỏng các kiểu thở khác nhau, bao gồm cả những kiểu thở của bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), nhịp thở nhanh và chậm bất thường. Thử nghiệm ghi nhận những gián đoạn của sóng Wi-Fi ở mỗi kiểu thở với dữ liệu được ghi lại khoảng 10 lần/giây.

Từ lượng thông tin khổng lồ được ghi nhận qua thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra sự gián đoạn sóng WiFi tương ứng với tình trạng khó thở mô phỏng ở ma-nơ-canh. Nhà nghiên cứu Mosleh đã tạo ra một thuật toán học sâu mà nhóm đặt tên là “BreatheSmart” để sàn lọc lượng thông tin ghi nhận được. 

Kết quả của cuộc nghiên cứu là một phát hiện sự hữu dụng không ngờ của sóng Wi-Fi trong việc chuẩn đoán về đường hô hấp với hiệu quả 99,54% trong việc phân loại chính xác các kiểu thở.

Với kết quả đạt được thông qua nghiện cứu mới này, các nhà khoa học hy vọng một ngày không xa, giải pháp sử dụng sóng Wi-Fi để chuẩn đoán các bệnh hô hấp có thể triển khai đơn giản thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Đương nhiên, kết quả nghiên cứ trong phòng kín với ma-nơ-canh Y tế sẽ hoàn toàn khác biệt khi được áp dụng thật tế trong môi trường có nhiều loại độ vật, vật nuôi hay nhiều người di chuyển xen kẽ lẫn nhau. Dù vậy, nghiên cứu mới nhất này ít nhất cũng cho thấy con người có thể tận dụng sóng Wi-Fi một cách tốt hơn và hiệu quả hơn trong y học.

Thông tin về nghiên cứu thú vị này cũng đã được đăng tải trên tạp tạp chí IEEE Access số xuất bản mới nhất.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn VNPT

Ngày 21/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022- 2025.

ASUS ra mắt dải sản phẩm toàn diện Expert Series cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Ngày 21/12/2022 tại sự kiện “Công nghệ mở lối Chuyển đổi tương lai”, ASUS Việt Nam đã ra mắt dải sản phẩm toàn diện và chuyên biệt cho Doanh nghiệp Expert Series sử dụng vi xử lý Intel® Core™ 12, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp như: độ bền, tính bảo mật, khả năng quản lý cấp doanh nghiệp, chế độ bảo hành và hỗ trợ từ hãng.

TP.HCM diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng năm 2022

Trong hai ngày 21 và 22/12/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA), Công ty Cổ phần Dịch vụ An toàn thông tin Thành phố Hồ Chí Minh (HISSC), Công ty TNHH Một thành viên phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), Lữ Đoàn 2 – Bộ tư lệnh 86 tổ chức “Diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng 2022” tại Công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Apple sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam

Trong một động thái nhằm giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, Apple có kế hoạch chuyển một số dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam vào giữa năm 2023.

Lenovo ra mắt loạt sản phẩm trước thềm CES 2023

Trước thềm sự kiện CES 2023, Lenovo đã công bố loạt thiết bị tiêu dùng thế hệ mới nhất, bao gồm 5 mẫu laptop IdeaPad mới có tính di động cao, máy tính để bàn IdeaCentre nhỏ gọn, máy tính bảng Lenovo 9inch.

Khi nhà bán lẻ ứng dụng công nghệ, khách hàng có thể tự phục vụ tốt hơn

Theo Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 15 của Zebra vừa công bố, khách mua hàng hiện nay đã xây dựng thói quen tự phục vụ khi công nghệ “tự mình làm” (DIY) được ứng dụng ngày càng nhiều trong các cửa hàng, cho phép các nhân viên cửa hàng có thể dành nhiều thời gian hơn để trợ giúp người mua hàng.

Sau cổng sạc USB-C, Liên minh châu Âu muốn đưa pin rời trở lại smartphone

Sau khi bắt buộc tất cả smartphone, tablet và laptop phải sử dụng cổng sạc USB-C, Liên minh Châu Âu (EU) hiện đã đồng ý về các luật và quy định mới nhằm giúp pin bền vững hơn: kéo dài tuổi thọ và có thể tái sử dụng.

Elon Musk xác nhận sẽ từ chức điều hành Twitter

Elon Musk cho biết ông sẽ từ chức CEO của Twitter “ngay khi tôi tìm thấy ai đó đủ ngu ngốc để nhận công việc này”.

Viettel ra mắt gói WiFi 5in1 cho doanh nghiệp, tốc độ tới 1Gbps, phí từ 350.000 đồng/tháng

Ngày 20/12/2022 tại TP.HCM, Viettel Telecom đã ra mắt giải pháp WiFi 5in1 tích hợp công nghệ WiFi6 và giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số doanh nghiệp. Gói cước WiFi 5in1 đem đến cho doanh nghiệp 5 ưu thế nổi bật (tốc độ tới 1Gbps, vùng phủ rộng, công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến, giá cước hợp lý nhất), với mức phí từ 350.000 đồng/tháng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo cho vay mua hàng điện tử trả góp để bán lại

Vì cả tin và ít cập nhật tin tức, nhiều người đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo khi mua hàng điện tử trả góp quy đổi tiền mặt. Chiêu thức lừa đảo tinh vi này càng trở nên phức tạp hơn khi thị trường mua sắm bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm.