Airbus tiếp tục cam kết phát triển bền vững, phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam

Lãnh đạo Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Việt Nam tại buổi trao đổi với truyền thông tại TP.HCM ngày 29/11/2022.

Ngày 29/11 tại buổi trao đổi với giới truyền thông bên lề Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, tập đoàn hàng không vũ trụ Airbus đã tái khẳng định cam kết sự hiện diện của hãng tại Việt Nam, đặc biệt về lĩnh vực Phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngành vận tải hàng không tạo ra 2,2 triệu việc làm và đóng góp 12,5 tỷ USD tương đương 5,2% vào GDP của Việt Nam. Ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết, tập đoàn rất tích cực ủng hộ kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam, đồng thời tìm hiểu cách thức hỗ trợ chính phủ và các bên liên quan để đáp ứng các mục tiêu khử carbon của Việt Nam. Airbus đã làm việc với các đối tác hàng không trong nước để hỗ trợ cho sự phát triển của một hệ sinh thái hàng không vũ trụ bền vững.

Khi hệ sinh thái của Việt Nam đang chuẩn bị cho việc sử dụng Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF), Airbus đã dẫn đầu trong việc đảm bảo một tương lai bền vững hơn cho ngành hàng không. Điều này đạt được không chỉ thông qua việc giới thiệu máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn giúp tối ưu hóa hoạt động của hãng hàng không với chuyên môn về quản lý vùng trời của công ty con Airbus Navblue – ông Stanley nhấn mạnh thêm.

Chia sẻ về chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam cũng như toàn cầu, ông Stanley cho biết, Airbus đã cung cấp cho thị trường Việt Nam những dòng máy bay hiện đại có khả năng giảm từ 20-40% carbon so với những dòng máy bay khác. Airbus cũng làm việc với các đối tác để giảm thiểu nguyên liệu tiêu thụ đồng thời tăng hiệu suất hoạt động cao hơn. Trên toàn cầu, Airbus là một trong những hãng hàng không tiên phong cổ vũ mạnh mẽ việc sử dụng nguồn nhiên liệu bền vững. Tính đến thời điểm hiện tại hãng đã sử dụng 50% nguyên liệu bền vững, và trong vài năm nữa sẽ tiến tới 100%. Ngoài ra, Airbus đang trong quá trình nghiên cứu công nghệ sử dụng nhiên liệu chạy bằng Hydro để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035. Airbus cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đây cũng là điều mà chính phủ Việt Nam đưa ra mục tiêu.

Airbus tiếp tục cam kết phát triển bền vững, phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam - IMGL0733
Ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Việt Nam bắt đầu khai thác máy bay thương mại Airbus từ năm 1991, đến nay đã có 220 chiếc máy bay Airbus đã đưa vào sử dụng và hiện có 118 chiếc đang chờ bàn giao. Dòng máy bay A320 của Airbus đang được Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines khai thác, mang đến dịch vụ tin cậy và hiệu quả tại thị trường trong nước và khu vực. Ở phân khúc máy bay thân rộng, Vietnam Airlines đang khai thác A350 – là loại máy bay tầm xa tiên tiến nhất thế giới, trong khi Vietjet khai thác máy bay A330ceo. Đặc điểm của máy bay tầm rộng là tiết kiệm chi phí và lượng khí thải thấp.

Về nguồn nhân lực, Airbus cũng đang hỗ trợ phát triển nguồn nhân tài tại Việt Nam và xây dựng lộ trình phát triển cho các chuyên gia hàng không vũ trụ tương lai với các chương trình cử nhân và sau đại học tại Khoa kỹ thuật Hàng không thuộc Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội (USTH) dựa trên sự hợp tác của các tổ chức hàng không vũ trụ hàng đầu châu Âu được công nhận trên toàn thế giới. Hiện nay có khoảng 100 sinh viên đang theo học và hơn 30 sinh viên đã hoàn thành các chương trình học.

Hệ sinh thái công nghiệp của Airbus đã tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động có tay nghề cao tại Việt Nam và có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai. Airbus tiếp tục cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không vũ trụ Việt Nam với các sản phẩm và hoạt động hiệu quả để kết nối Việt Nam với thế giới, với các chương trình giáo dục tốt nhất để nuôi dưỡng các tài năng chuyên nghiệp và với ngành công nghiệp tiên tiến nhất đóng vai trò then chốt trong mạng lưới cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu.

Trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy bay, Artus (Meggitt) Việt Nam tại TP.HCM là nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350 trong nhiều năm qua. Ngoài ra, Airbus hợp tác chặt chẽ với Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội để hỗ trợ cho sự phát triển của công ty này. Hiện nay, Nikkiso Việt Nam sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.

Về giải pháp kỹ thuật số, FPT Software là một trong những đối tác chiến lược của Airbus tiếp nối sự thành công của Skywise, nền tảng kỹ thuật số mà Airbus cho ra mắt năm 2017, đến nay đã được hơn 140 khách hàng sử dụng và hơn 10.000 máy bay được kết nối với nền tảng này.

Có thể bạn quan tâm
Nhân viên chưa đăng ký sử dụng thiết bị với doanh nghiệp, đe dọa bảo mật tăng

Việc nhân viên sử dụng các thiết bị chưa đăng ký để truy cập các nền tảng công việc đang đặt ra thêm những thách thức bảo mật mới cho các tổ chức tại Việt Nam – theo một nghiên cứu mới của Cisco vừa công bố.

Gần 1 triệu học sinh hưởng lợi từ ‘Be Internet Awesome – Em an toàn hơn cùng Google’

Sau hơn 1 năm triển khai tại Việt Nam, dự án giáo dục “Be Internet Awesome – Em an toàn hơn cùng Google” đã hoàn thành với kết quả 7.443 giáo viên tại 1.115 trường tiểu học ở 4 tỉnh thành được tập huấn giảng dạy trẻ kỹ năng sử dụng Internet An toàn và Hiệu quả.

Trao giải cho các tài năng Solve for Tomorrow 2022, dùng công nghệ giải quyết vấn đề xã hội

Ngày 27/11, Tổ hợp Samsung Việt Nam, Công ty Điện tử Samsung Vina và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt (JA Vietnam) đã tổ chức vòng Chung kết và lễ trao giải Solve for Tomorrow năm thứ 4 nhằm tìm ra các dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và địa phương.

vivo Việt Nam kết nối người yêu công nghệ và mê bóng đá World Cup 2022

Tối ngày 24/11, tại Sân vận động Hoa Lư, TPHCM, vivo Việt Nam đã tổ chức các hoạt động thể thao và xem bóng đá trực tiếp, kết nối hàng ngàn người hâm mộ và giới yêu công nghệ. Chương trình có sự đồng hành cùng thưng hiệu bia Budweiser 36 năm đồng hành và tài trợ sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh FIFA World Cup.

Epson ra mắt máy chiếu dòng PU2200 độ sáng 20.000 lumen, nhỏ và nhẹ nhất

Nhỏ và nhẹ, dòng máy chiếu PU2200 với 3 sản phẩm có độ sáng cao từ 13.000 lumen, 16.000 lumen đến 20.000 lumen vừa được Epson chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.

Nhân viên Google đứng ngồi không yên vì lo bị sa thải

Làn sóng sa thải tiếp tục mở rộng đến nhiều gã khổng lồ công nghệ khác nhau, và ngay cả ông lớn Google cũng không thoát khỏi.

Bảo mật theo chiều sâu, cần hợp tác tích cực giữa các bên liên quan

Đó cũng là đề xuất của ông Fang Yu – Phó Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam khi chia sẻ kinh nghiệm triển khai giải pháp an toàn thông tin phục vụ người dùng tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022 (Security Day 2022).

Keysight hợp tác Nokia thúc đẩy công nghệ 5G-Advanced và 6G

Keysight vừa cho biết, Nokia Bell Labs đã lựa chọn nền tảng đo kiểm tần số dưới Terahertz (THz) để xác minh hiệu năng của các mô đun thu phát (TRX) 5G advanced và 6G. Các mô đun được đo kiểm sử dụng công nghệ mạch vô tuyến tích (RFIC), bao gồm bộ khuếch đại công suất, bộ thu phát và ăng ten trên một đế kính để đáp ứng các yêu cầu về thông lượng dữ liệu siêu cao và đường truyền dẫn backhaul tin cậy của công nghệ 5G advanced và 6G.

Synology DiskStation DS923+: sức chứa lớn, dễ mở rộng

DiskStation DS923+, dòng ổ NAS mới dành cho người dùng gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ thế hệ mới, có khả năng lưu trữ dữ liệu lên đến 50TB thông qua 4 khay ổ cứng. Sản phẩm còn dễ dàng mở rộng lên 9 khay ổ cứng với sức chứa 120TB thông qua thiết bị mở rộng DX517.

Nhiều người tá hỏa khi thấy người lạ trong thư viện iCloud

Một số người dùng iPhone của Apple đã tá hỏa khi phát hiện thư viện hình ảnh iCloud của họ bỗng nhiên hiển thị các hình ảnh và video lạ.