Hãy là “vệ sĩ” của chính mình

Học sinh, sinh viên xa nhà thường mở tài khoản ngân hàng để gia đình có thể dễ dàng chuyển tiền học, tiền sinh hoạt hàng tháng (có bạn còn được trang bị cả thẻ tín dụng). Tuy nhiên, không phải ai trong các teen chúng mình cũng chú ý tới việc bảo vệ các thông tin cá nhân. Bị đánh cắp các thông tin như mật khẩu, tên truy cập… không đơn giản mất đi số tiền trong thẻ, mà các thông tin của bạn có thể được sử dụng bởi nhóm người xấu nhằm mở các tài khoản mới, đưa ra các khoản vay mà bạn sẽ là người phải trả, hoặc thậm chí bị dính vào tội lừa đảo.

Nếu bạn nghĩ, ối giời những rủi ro đó chắc sẽ không đến với mình. Bạn sai rồi, theo một thống kê của Better Business Bureau, có tới 25% sinh viên năm thứ nhất trở thành con mồi béo bở cho các hành vi trộm cắp thông tin. Dưới đây là những cách giúp bạn tránh việc trở thành nạn nhân của hành vi đánh cắp thông tin cá nhân.

Kiểm tra sao kê của ngân hàng và hóa đơn

Để chủ động kiểm soát số tiền trong tài khoản, đầu tiên bạn nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để được nhận biết về số dư khi có thay đổi, hay ít nhất cũng nên đăng ký dịch vụ truy vấn số dư qua Internet. Và nếu bạn không kiểm tra sao kê thì đó thật sự là một điều thật tồi tệ, bạn nên thường xuyên kiểm tra sao kê hoặc đăng nhập tài khoản điện tử để nắm được số dư trong tài khoản, để tránh việc tiền bị rút không rõ ràng hay gặp các khoản phí mập mờ. Nếu có khoản tiền nào bỗng dưng “đi ra” khỏi tài khoản không có lý do chính đáng, bạn nên kiểm tra lại và báo ngay cho ngân hàng. Việc bạn chậm trễ báo cáo cũng có thể khiến ngân hàng từ chối trả lại khoản tiền đã bị ăn cắp.

Hãy là “vệ sĩ” của chính mình - 219


Theo dõi đánh giá tín dụng

Có phảibạn đang nghĩ, tài khoản của mình ít nên sẽ không trở thành mục tiêu của bọn ăn trộm. Bạn có biết, rằng mục tiêu của chúng không phải là một vài trăm nghìn đồng có trong thẻ, mà là các thông tin cá nhân khác của bạn, số chứng mình thư, lịch sử giao dịch… Những điều này sẽ giúp những kẻ trộm danh tính có thể yêu cầu mở tài khoản mới, đưa ra yêu cầu về các khoản vay hay dùng thẻ được đánh cắp để chi tiêu vượt mức đối với thẻ tín dụng hay thấu chi. Và đến lúc bạn nhận được sao kê hay yêu cầu thanh toán thì đã muộn. Do đó, bạn cần chú ý tới bảng đánh giá tín dụng của mình để đưa ra những phản hồi lập tức khi có các khoản chi không hợp lý.

Hãy là “vệ sĩ” của chính mình - 121


Bảo vệ tài khoản trực tuyến

Thời đại công nghệ số hiện nay, chắc chắn ai cũng sử dụng một vài tài khoản email, và đây cũng là nơi chứa rất nhiều thông tin về bản thân người dùng, bởi nó được sử dụng bởi các dịch vụ trực tuyến nhằm xác minh người dùng hay gửi lại mật khẩu mới. Và hiện nay, email sử dụng thường để trao đổi nhiều thông tin, bao gồm cả các thông tin cá nhân. Không nên sử dụng chung mật khẩu cho tất cả các dịch vụ của mình, vì khi mật khẩu bị đánh cắp, tất cả các dịch vụ bạn đang dùng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nên chọn những mật khẩu chứa số và chữ, phức tạp vàđủ mạnh. Ví dụ nếu chọn “ToiyeuVietNam” thì nên đổi thành “ToiS2Vi3tN4m”, vừa dễ nhớ mà vẫn rất khó đoán. Những mật khẩu như “123456” hay “abcde” nên hoàn toàn bị loại trừ khỏi suy nghĩ của bạn.

Hủy bỏ thư giấy

Hãy là “vệ sĩ” của chính mình - 323


Bảo vệ thư điện tử và tài khoản trực tuyến cần thiết nhưng chưa phải là tất cả khi nhiều thông tin quan trọng như mật khẩu thẻ ngân hàng được gửi qua thư đến nhà bạn. Những kẻ đánh cắp danh tính có thể tìm thấy chúng trong thùng rác, trên bàn. Trong môi trường đông đúc như ký túc xá hay khu trọ sinh viên, tiêu hủy những tài liệu có nội dung nhạy cảm là điều cần thiết.

Cảnh giác với mạng Wi-Fi

Hãy là “vệ sĩ” của chính mình - 513


Các “Ét-vê”chúng mình thường có thói quen sử dụng mạng không dây như Wi-Fi tại trường học, quán café, nơi công cộng mà quên rằng điều này sẽ khiến thông tin của bản thân có thể bị đánh cắp. Bạn không thể chắc chắn rằng mạng Wi-Fi đó không có chức năng theo dõi hay máy tính bạn dùng có cài phần mềm gián điệp hay virus gì không. Chỉ vài thao tác, các thông tin mà bạn đã đăng nhập như tài khoản thư điện tử, tài khoản ngân hàng hay tên đăng nhập của bạn ở những trang web mà bạn đã truy cập sẽ được lưu lại. Khi đó, những thông tin cá nhân của bạn sẽ không chỉ một mình bạn biết mà được đọc bởi cả những người khác. Để bảo vệ mình, bạn nên đảm bảo rằng các thông tin như số tài khoản, mật khẩu khi bạn đăng nhập được thực hiện trên một kết nối an toàn, một URL được bắt đầu bởi Error! Hyperlink reference not valid. để chắc chắn rằng thông tin được mã hóa trước khi gửi.

Tránh hồ sơ mạng bị rò rỉ

Các trang mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ đánh cắp danh tính người dùng. Nhất là với tuổi học sinh chúng mình, ít sự từng trải và nghi ngờ sẽ luôn sẵn lòng điền tất cả các thông tin của bản thân vào các trường thông tin có sẵn trên một trang mạng xã hội, như số điện thoại, ngày sinh, tên vật nuôi, trường học hay các thông tin khác có thể sử dụng cho mục đích thiết lập nhận dạng, thiết lập mật khẩu hay câu hỏi bảo mật. Các teen cũng thường muốn kết nối thêm thật nhiều bạn bè và chưa thật sự ý thức được mức độ quan trọng của bảo mật thông tin do đó luôn để mọi thiết lập ở trạng thái công khai. Một số đối tượng thường đưa ra những lời “câu dụ” nhằm lấy được những thông tin cá nhân khác của  bạn kiểu “Hãy để lại tên của mẹ bạn nếu mẹ bạn là người mẹ tốt nhất thế giới”, hay “Hãy ghi tên của bố bạn để chúng ta cùng cầu chúc những điều tốt đẹp nhất đến với ông”… Khi bạn chấp nhận lời mời với một ai, đó phải là người bạn biết chứ không phải kết bạn ngẫu nhiên.

Hãy là “vệ sĩ” của chính mình - 418


Bảo vệ thiết bị điện tử

Ký túc xá hay khu trọ luôn là nơi tập trung rất nhiều người, do đó hãy chú ý để tránh việc những thiết bị này bị đánh cắp. Nên cài phần mềm chống virus được cập nhật thường xuyên với các thiết bị điện tử của mình, việc bạn truy cập mạng không thể tránh khỏi việc gặp phải những trang web có cài sẵn virus hay phần mềm gián điệp. Không trả lời các email hay các cuộc điện thoại yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin trực tuyến.
 Máy tính cá nhân thường chứa các hình ảnh riêng tư, tài liệu học tập cũng như thông tin cá nhân đều có thể bị lợi dụng vào việc đánh cắp danh tính. Bạn không nên để máy tính của mình trở thành thứ ai cũng có thể dùng được. Khi không sử dụng, mật khẩu sẽ là cách đơn giản mà hiệu quả giúp bạn tránh được sự xâm phạm thông tin không mong muốn. Bạn cũng nên nhớ rằng mật khẩu của bạn không nên chia sẻ với người khác, ngay cả với bạn cùng phòng hay bạn thân ở phòng bên cạnh.

Hãy là “vệ sĩ” của chính mình - 68



Nhật Anh
Tin học & Nhà trường 158 – Tháng 11.2012

Fortinet: 6 dự đoán bảo mật trong năm 2013

Ngày 12/12, Fortinet – công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực bảo mật mạng hiệu năng cao đã công bố các dự đoán về nguy cơ bảo mật năm 2013 của FortiGuard Labs, đánh dấu sáu nguy cơ bảo mật cần phòng ngừa trong năm tới.

AMD APU Trinity A10-5800K – Mạnh mẽ ở đồ họa tích hợp

Mới đây, AMD tung ra dòng APU Trinity thế hệ thứ 2 với kiến trúc Piledriver mới. Tuy xét về sức mạnh xử lý, AMD Trinity mới chưa thể sánh bằng dòng bộ xử lý cao cấp của Intel nhưng xét về giá trị sán phẩm thì AMD đã có nhiều thành công.

Fotor: Bộ lọc phong cách Instragram cho Windows 8

Ứng dụng Fotor trên Windows 8 cho phép sử dụng nhiều bộ lọc giống Instragram để tạo hiệu ứng cho ảnh, thêm border (khung ảnh), hiệu ứng tilt-shift (thay đổi độ nghiêng) và một số tính năng khác.

Cách tăng tuổi thọ và hiệu suất cho SSD

Để đảm bảo ổ SSD luôn “khỏe mạnh” và hoạt động ổn định, bạn đừng bao giờ thực hiện thao tác Disk Defragment.

Twitter cho phép tải về bản lưu trữ dữ liệu người dùng.

Twitter đã bắt đầu cung cấp tùy chọn “Tweet Archive Download”, cho phép người dùng của tiểu blog này lưu trữ các tin nhắn mà họ đã từng đăng.

Ưu và nhược của việc sử dụng máy tính ảo

Những máy tính ảo đem lại cho người dùng quyền quản trị cũng như quản lý các tác vụ một cách dễ dàng hơn, bởi những người dùng trên cùng một máy tính cá nhân có thể sử dụng cùng một image (file duy nhất lưu trữ toàn bộ thông tin về hệ điều hành).

Lưu ảnh vào Google Drive từ trình duyệt Chrome

Google vừa công bố sự xuất hiện của phần mở rộng mới cho người dùng trình duyệt Chrome có tên Save to Drive Chrome, giúp người dùng Chrome có một cách mới để lưu hình ảnh vào tài khoản Google Drive của mình.

Facebook có thêm loạt thiết lập bảo mật mới

Cuối năm 2012, Facebook sẽ áp dụng một số tính năng bảo mật mới cho phép người dùng tùy chỉnh tốt hơn cách chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Robot sẽ là xu hướng giai đoạn tiếp theo

Nhân dịp dự và tham gia trao giải tại Cuộc thi Robotics quốc tế dành cho học sinh cấp 1 do DTT và Eduspec tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội ngày 27/10 qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã chia sẻ ý kiến từ ngành Robot đến các vấn đề khác của CNTT-TT Việt Nam .

Nếu Photoshop có thật trong cuộc sống

Bộ phần mềm chỉnh sửa ảnh nổi tiếng của Adobe khi đó sẽ giúp phái đẹp tẩy vết khiếm khuyết của da, làm trắng hơn và thậm chí là mang đến cả một diện mạo mới.