Thanh toán không dùng tiền mặt trong quý II/2022 tại thị trường Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về số lượng lẫn giá trị thanh toán - theo báo cáo nghiên cứu được thực hiện từ dữ liệu thống kê trong mạng lưới chấp nhận thanh toán của Payoo trên toàn quốc vừa công bố.
Quý II/2022, bức tranh kinh tế khởi sắc, nhiều lĩnh vực đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý II/2022 tăng trưởng 7,72%, cao nhất trong hơn 1 thập kỷ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.395,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với quý trước và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát.
Số liệu giao dịch thống kê qua nền tảng thanh toán Payoo trong các lĩnh vực dịch vụ công, giáo dục, du lịch, F&B, bán lẻ, thời trang, điện máy… đều cho thấy giá trị thanh toán không tiền mặt quý II tăng trưởng mạnh so với quý I/2022. Trong các phương thức thanh toán không tiền mặt thì hình thức quét mã QR đang ngày càng trở nên phổ biến và chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.
Với lĩnh vực dịch vụ công, báo cáo cho biết, nhiều năm qua Payoo đã chủ động phối hợp để triển khai dịch vụ thanh toán cùng các cơ quan như Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP.HCM, VETC, Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia,…
Quý II/2022, theo ghi nhận qua nền tảng thanh toán Payoo, các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với Quý I. Hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia giúp người dân và doanh nghiệp thanh toán tất cả các dịch vụ công cấp độ 4: Nộp thuế thu nhập cá nhân; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Đóng BHXH tự nguyện, Đóng và gia hạn BHYT; Thanh toán tiền điện, tạm ứng án phí, nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp…
Các giao dịch thanh toán thuộc nhóm dịch vụ công ở các nhà cung cấp khác cũng tăng trưởng rất tốt với mức tăng 67% về số lượng và gấp 2 lần về giá trị giao dịch. Điều này chứng tỏ, nỗ lực của chính phủ và các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán trong việc thúc đẩy người dân thanh toán không tiền mặt đã bước đầu đạt kết quả khả quan. Về phía Payoo, chúng tôi cũng mong muốn kết nối với các Sở ngành của từng tỉnh, hỗ trợ các Sở ban ngành về mặt kỹ thuật: kết nối, kiểm tra, đối soát và quyết toán, số hóa các khâu vận hành và quản lý nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực, đồng thời mang đến cho người dân trải nghiệm thanh toán dịch vụ công một cách tốt nhất.
Giáo dục là mảng có bứt phá mạnh nhất trong thời kỳ dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến. Hiện mảng này vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng từ năm ngoái đến nay.
Với nhóm trường công lập, thực hiện theo chủ trương của đề án thanh toán học phí không dùng tiền mặt của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, Payoo phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa Ngôi nhà xanh (Đơn vị triển khai Đề án thẻ học đường SSC) hỗ trợ thu hộ học phí cho hơn 1.500 trường công lập tại TPHCM, bao gồm các cấp từ mầm non đến bậc đại học. Số lượng giao dịch thanh toán học phí qua Payoo luôn dẫn đầu các đơn vị thanh toán học phí tại TP.HCM. Quý II/2022, giá trị giao dịch thanh toán học phí tăng gấp 2,5 lần so với quý I và gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm Anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quý I/2022. Trong đó, giao dịch mã QR và hình thức trả góp 0% lãi suất ngày càng chiếm ưu thế trong nhóm này do phù hợp với nhu cầu chi trả linh hoạt của người dùng.
Du lịch bứt tốc mùa cao điểm. Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng Sáu đạt 236,7 nghìn lượt người, tăng 36,8% so với tháng trước và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Không chỉ tăng lượng khách quốc tế, các điểm du lịch Việt Nam cũng đang đón nhận nguồn khách nội địa lớn nhờ cao điểm du lịch hè. Số liệu giao dịch thanh toán tại quầy qua máy Payoo POS của các doanh nghiệp kinh doanh mảng du lịch (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng,…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với Quý I/2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả thẳng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng.
Trong khi đó, trên cổng thanh toán trực tuyến, mảng du lịch tăng 10% về số lượng và 35% về giá trị so với quý 1/2022. Trong đó, ở mảng vé (tàu xe, máy bay), có sự chuyển dịch từ thanh toán tại quầy lên thanh toán trực tuyến, dẫn đến thanh toán trực tuyến tăng trưởng hơn 60% về số lượng và hơn 50% về giá trị so với quý trước. Hình thức thanh toán phổ biến nhất của mảng vé là quét mã QR, trong khi đối với mảng lưu trú, hình thức “Thanh toán sau” vẫn được ưa chuộng hơn cả, chiếm hơn 83% về số lượng và 87% về giá trị. Đây là hình thức khách hàng đặt vé, giữ chỗ trước và đến cửa hàng liên kết, truy cập website hoặc ứng dụng Payoo để thanh toán trong thời gian quy định.
Thống kê lượng giao dịch thanh toán trong quý II qua Sở Du lịch TP.HCM – nơi cấp phép cho các doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên – tăng đột biến về khối lượng và giá trị so với quý I cũng cho thấy ngành du lịch thực sự đã phục hồi sau đại dịch.
Ngành F&B quý II đã có mức tăng trưởng đáng kể nhờ hưởng lợi từ du lịch trở lại và người dân mạnh dạn đi ăn ngoài như dự báo trong báo cáo đã ra mắt vào 4/2022 của Payoo. Cụ thể, ngành thực phẩm và đồ uống có mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với Quý I/2022.
Kênh thanh toán chủ yếu của F&B là thanh toán tại quầy qua Payoo POS. Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.
Quý II/2022, thêm nhiều đơn vị F&B trên thị trường đã lựa chọn Payoo làm đối tác cung cấp dịch vụ thanh toán toàn diện nhằm điện tử hóa hoàn toàn quy trình thanh toán, đối soát của họ. Càng nhiều đơn vị chấp nhận đa dạng hình thức thanh toán lại càng thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt được phổ biến rộng rãi hơn.
Đối với ngành bán lẻ, trong khi nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thời trang tăng trưởng tốt thì ngành điện máy, công nghệ lại giảm sức mua. Nhờ các chương trình kích cầu mua sắm nhân các dịp lễ lớn vừa qua đã thúc đẩy nhóm ngành bán lẻ này tăng 40% về số lượng và 20% về giá trị giao dịch so với quý I/2022. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá lớn giữa các đối tác, trong khi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đến 50% thì cũng có doanh nghiệp khác sụt giảm 20% số lượng giao dịch.
Nhóm thời trang, phụ kiện trong quý II tăng trưởng đến 70% về số lượng và 26% về giá trị so với quý I. Trong đó, điểm sáng thuộc về nhóm trang sức, thương hiệu thời trang tầm trung khi đạt mức tăng 40-50% trong khi nhóm thương hiệu cao cấp, xa xỉ phẩm lại giảm nhẹ 12-15% vì không phải mùa cao điểm mua sắm. Đi ngược dòng các nhóm bán lẻ trên, hầu hết các đối tác của Payoo ở mảng điện thoại, điện máy quý II đều giảm nhiệt khi doanh thu chỉ đạt 80-90% so với quý trước.
Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt cho biết thêm, thời gian qua, nhờ những nỗ lực của Chính phủ trong việc đồng hành cùng ngân hàng, tổ chức tài chính, đơn vị Fintech thúc đẩy thanh toán điện tử và đã đón nhận sự ủng hộ tích cực của thị trường, doanh nghiệp, người dùng. Trước một thị trường còn nhiều dư địa để phát triển, người dùng Việt có mức độ thích ứng nhanh với các dịch vụ thanh toán số, Payoo luôn nỗ lực, kỳ vọng chung tay với các bên liên quan để mở rộng và tăng tốc độ phủ sóng của thanh toán không tiền mặt trên toàn quốc, đến mọi người dân.
Theo Wall Street Journal, việc Elon Musk ngoại tình với vợ của Sergey Brin, Nicole Shanahan, khiến ông cắt đứt quan hệ với người đồng sáng lập Google, Sergey Brin.
Ngân hàng VPBank mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng, nhắm vào người chủ thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền.
Hãng bảo mật đám mây Zscaler đã tiết lộ rằng Google gần đây đã cấm 52 ứng dụng Android có chứa phần mềm độc hại khỏi Play Store.
Samsung được cho là đã hủy bỏ Galaxy S22 FE, phiên bản giá rẻ của dòng Galaxy S22 mà công ty dự kiến ra mắt trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu cho Galaxy S22 Ultra.
Tesla dường như đang từ bỏ khoản đặt cược vào Bitcoin của mình trong bối cảnh thị trường tiền điện tử sụt giảm nghiêm trọng.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD đợt 3 (từ 15/7 – 31/8) cho người dân, công an các quận huyện tại TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, có khai thác các tiện ích của nền tảng công nghệ Zalo.
Những dòng smartphone mới ra mắt trong nửa đầu năm 2022 đều được các hãng đều hướng đến khả năng chụp ảnh và quay video. Chính vì thế, khi giới thiệu dòng chip SoC Dimensity 930 mới nhất, đại diện hãng MediaTek cũng tập trung vào những tính năng cải tiến nổi bật này.
Ngày 21/7, ASUS ra mắt trang mua hàng chính hãng trực tuyến với dải sản phẩm cao cấp và đa dạng ngay trên website công ty cùng nhiều lợi ích độc quyền cho khách hàng đặt mua online.
Tại Lễ ra mắt Giải pháp Phát triển Xanh trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo Win-Win của Huawei, Chủ tịch Nhóm kinh doanh các giải pháp viễn thông của Huawei – ông Ryan Ding đã cho biết, tập đoàn đã sẵn sàng làm việc với các nhà điều hành và cùng tạo ra giá trị mới với ICT xanh.
Navigos Group vừa công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong Quý 2/2022 và dự báo xu hướng tuyển dụng Quý 3/2022.