Ngành Tài Chính - Ngân Hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như Fintech, hay xu thế ngân hàng di động, và cả từ sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng, kỳ vọng của khách hàng và áp lực nâng cao hiệu quả vận hành.
Tại sự kiện “Ngân hàng tích hợp AI: Xu thế của tương lai” được tổ chức bởi FPT Smart Cloud, đơn vị cung cấp nền tảng FPT.AI và Microsoft ngày 26/11, ông Karthikeyan Rajasekharan – Giám đốc cấp cao về Phân tích dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo, APAC, Microsoft nhận định, sự thay đổi của thị trường rất nhanh chóng, cùng với việc kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các Ngân hàng và công ty tài chính. Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành Ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro.
AI giúp Ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường. Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ USD, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Đại diện của Microsoft cũng nhận định, trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ nữa, mà thay vào đó lấy nền tảng là trí tuệ nhân tạo.
Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc Công ty FPT Smart Cloud cho biết thêm, ứng dụng AI, khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các Trợ lý Ảo Tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói). Trong khi đó, các nhân viên Ngân hàng sẽ được giải phóng bởi các tác vụ lặp thường ngày, tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn. Đối với quy trình vận hành của ngân hàng, AI “gánh vác” giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo… Giải pháp FPT.AI hiện đã xây dựng thành công các hệ thống tích hợp AI cho hơn 80 doanh nghiệp lớn, trong đó có các Ngân hàng, công ty tài chính như TPBank, SeaBank, Home Credit, FECredit… Hệ thống tổng đài thông minh tích hợp Trợ lý ảo FPT.AI đã phục vụ hàng chục triệu người dùng cuối mỗi năm, giải quyết thành công hơn 90% số yêu cầu từ khách hàng.
Đồng quan điểm, ông Tống Văn Tiến – Giám đốc Đổi mới số TPBank cho rằng, tương lai của trí tuệ nhân tạo, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận, gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng. Tuy nhiên để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài, đảm bảo kết nối và liên thông, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng. Năm 2022 được xác định là năm bản lề, TPBank sẽ tiếp tục ứng dụng AI một cách toàn diện trên toàn ngân hàng.
Theo các các chuyên gia công nghệ, bài toán đặt ra cho các Ngân hàng tại Việt Nam đó là cần nhanh chóng thích ứng và sử dụng “đòn bẩy công nghệ” tới từ AI để chinh phục khách hàng, đổi mới toàn diện quy trình kinh doanh, đem lại lợi thế cạnh tranh khác biệt trong thời đại số.
Richemont sẽ đóng cửa các trung tâm dữ liệu ở châu Âu và sẽ dịch chuyển các trung tâm dữ liệu ở Hồng Kông và Mỹ, gồm 5.000 máy ảo và 120 máy chủ đám mây SAP lên AWS vào cuối năm 2022 để hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực bảo mật và thúc đẩy tự động hóa trong các hoạt động toàn cầu.
“Siêu hội hoàn tiền 50%” sau 11 ngày (từ 1/11 – 11/11) diễn ra đã khiến dịch vụ Ví Trả Sau của ứng dụng này tăng gấp 10 lần người mở ví.
Đó là nhận định của đại diện Huawei tại Triển lãm quốc tế “Ngày an toàn thông tin Việt Nam”, ông khẳng định việc bảo đảm an ninh, an toàn mạng, đầu tư vào ICT là giải pháp duy nhất và quan trọng nhất để nắm bắt giá trị nền kinh tế dữ liệu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Chế tạo máy và sản xuất thực phẩm – đồ uống là hai ngành cần tập trung mạnh vào việc thúc đẩy về mặt số hóa, vì tính cạnh tranh rất cao trên thị trường toàn cầu.
Ngày 25/11/2021, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thực hiện khai trương thử nghiệm 5G tại tỉnh Vĩnh Phúc, trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ này tại đây và là địa phương thứ 9 trên cả nước có sóng 5G Viettel.
Nhờ ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trọng tâm, gia tăng độ phủ…, dự kiến hết năm 2021 doanh thu hệ thống cửa hàng bán lẻ Viettel Store đạt 7.400 tỷ, hoàn thành 134% kế hoạch, tăng trưởng 56% so với cùng kỳ.
Khủng hoảng chip toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến Xiaomi vấp ngã trong quý 3/2021, giúp Apple vượt mặt hãng trên thị trường smartphone.
Amazon Web Services (AWS) vừa công bố thương hiệu thể thao adidas AG sẽ đưa môi trường SAP của mình lên AWS và triển khai nền tảng SAP S/4HANA hiện đại.
Bên cạnh sở hữu những nhân sự xuất sắc, công nghệ tiên tiến nhất, sản phẩm tốt, điều khiến mỗi doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và bứt phá đó là dữ liệu và cách mà mỗi doanh nghiệp khai thác dữ liệu đó để đưa ra những quyết định kinh doanh thông minh, chính xác.
Theo số liệu thống kê từ OPPO, trong tháng 10 năm 2021, Reno6 Z 5G đã bán được 56.448 máy và Reno6 5G với 12.835 máy, với tổng 70.000 máy bán ra, đây là dòng máy tầm trung bán chạy nhất tại Việt Nam.