Ngân hàng VPBank vừa gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng về chiêu thức mở tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lập tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng trùng tên để tạo lòng tin
Lợi dụng tình hình dịch bệnh khó khăn, kẻ gian đã thực hiện nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi thông qua các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng. Các chiêu thức lừa đảo này không quá mới mẻ nhưng đánh vào lòng tin, sự khó khăn do dịch bệnh và thường xuyên biến hóa nên người dùng vẫn mắc bẫy của kẻ gian.
Chiêu thức lừa đảo qua Zalo, theo VPBank cho biết, đầu tiên kẻ gian lập tài khoản Zalo với tên và hình ảnh của người dùng (tạm gọi là A), đồng thời mở tài khoản trùng tên với A tại ngân hàng. Tiếp đó, kẻ gian kết bạn và nhắn tin cho bạn bè/người thân trong danh sách bạn bè (friendlist) của A, trình bày khó khăn, hỏi vay tiền sau đó cung cấp số tài khoản giả mạo trùng tên với A để nhận tiền.
Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh Zalo và tài khoản giả mạo A, nên bạn bè/người thân của A đã tin tưởng và chuyển khoản. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản Zalo.
Để bảo vệ tài sản, VPBank khuyến nghị người dùng cần cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội. Thay vào đó, người dùng cần xác thực thông tin bạn bè/người thân (qua điện thoại hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện chuyển tiền/thanh toán.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế,…; đồng thời không được chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội. Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, người dùng cần liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và thông báo với ngân hàng.
Không nhấp vào link giả mạo ngân hàng
Cũng là một hình thức lừa đảo khác dựa vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dùng. Mới đây trên website congan.hanoi.gov.vn của Công an thành phố Hà Nội cho biết, vào ngày 18/9, Công an phường Yên Sở, quận Hoàng Mai đã tiếp nhận tin trình báo của ông T, sinh năm 1958, trú tại quận Hoàng Mai về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo nội dung ông T trình báo, ông nhận được tin nhắn của một số điện thoại lạ với nội dung: “Tài khoản của bạn sẽ bị ngừng dịch vụ vào ngày 18/9/2021 lúc 22:00. Vui lòng vào www:mxsccb.com để kiểm tra”. Khi ông T đăng nhập vào đường link trên tin nhắn điện thoại thì phát hiện tài khoản của mình đã bị rút mất 399 triệu đồng. Lúc này ông T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.
Các cơ quan chức năng, hệ thống ngân hàng đã từng nhiều lần cảnh báo, khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin và phản ánh tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp, không nhập mã OTP cho người lạ và cho bất cứ ai, vì khi đưa mã OTP chính là lúc số tiền trong tài khoản của bạn sẽ lập tức được chuyển đến một tài khoản khác của kẻ lừa đảo.
Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang tăng mạnh kể từ khi Việt Nam bùng phát đại dịch lần thứ 4. Theo ghi nhận từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), chỉ trong 3 tuần (từ ngày 23/8 đến ngày 12/9), đã có 369 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng thông báo về Trung tâm NCSC thông qua hệ thống canhbao.ncsc.gov.vn. Trong số đó, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của các ngân hàng, giả mạo ví điện tử Momo để lừa tiền, giả mạo sàn thương mại điện tử Shopee và một số công ty lớn tại Việt Nam.
Giãn cách xã hội và mô hình làm việc tại nhà dẫn đến những thay đổi nhanh chóng và đáng kể trong lĩnh vực thương mại, kèm theo các dự đoán về những ảnh hưởng lớn tác động đến tương lai ngành bán lẻ.
Apple vừa phát hành một bản cập nhật iOS dành cho cả iPhone và iPad đời cũ không thể nâng cấp lên iOS 15 nhằm triển khai một số bản sửa lỗi mà phiên bản cũ gặp phải.
Một sự cố hy hữu xảy ra tại một trường mẫu giáo ở Đức khiến nhiều người phì cười, nhưng cũng phải nể phục vì những tính năng tuyệt vời có ở thiết bị hộp kể chuyện thông minh.
C2 Backup là giải pháp sao lưu dữ liệu đám mây với khả năng bảo vệ dữ liệu mạnh dành cho hệ điều hành Windows vừa được Synology chính thức ra mắt.
Ngày 23/9, tại Trung tâm hành chính – Chính trị tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Viettel công bố chính thức khai trương mạng 5G, trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ này tại đây.
Gần đây, CEO của Facebook đã có một động thái hiếm có khi đưa ra một bài viết công khai, phàn nàn vì một bài báo đưa tin không đúng sự thật.
Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất áp dụng một giải pháp sạc duy nhất cho thiết bị nhằm cắt giảm lãng phí và đơn giản hóa cuộc sống cho người dùng sở hữu nhiều thiết bị.
Các ứng dụng gọi xe và giao hàng đang rất tích cực trong việc tạo điều kiện cho đối tác tài xế xét nghiệm để có kết quả đủ điều kiện lưu thông, vận chuyển.
VinaPhone đang triển khai chương trình tặng sim 4G và miễn phí dữ liệu di động cho học sinh, sinh viên nghèo cả nước trong chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng phát động.
Ngày 23/9, hội thảo trực tuyến Taiwan Excellence về các Giải pháp Y tế Đột phá đã được tổ chức bởi Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) trong khuôn khổ Triển lãm Y tế Quốc tế Việt Nam 2021 (PHARMEDI 2021).