Apple gần đây đã đi vào cuộc chiến khi công ty bị giám sát chặt chẽ về các hoạt động liên quan đến App Store cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.
Vấn đề về việc tải ứng dụng bên ngoài lên iPhone hiện đang là trọng tâm mới nhất của công ty, điều mà CEO Tim Cook đã lên tiếng phản đối trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước. Giờ đây, Apple đã đăng một hướng dẫn trên trang web của mình có tiêu đề “Xây dựng Hệ sinh thái đáng tin cậy cho hàng triệu ứng dụng”, trong đó công ty nêu ra tất cả những lý do tại sao người tiêu dùng iPhone không được phép có các cửa hàng ứng dụng thay thế hoặc khả năng tải ứng dụng bên thứ ba.
Để bắt đầu, nhà sản xuất iPhone trích dẫn một báo cáo của Nokia trong năm 2020 cho thấy các thiết bị Android có nhiều khả năng bị nhiễm phần mềm độc hại hơn iPhone. Một đoạn trích nói “Một nghiên cứu cho thấy rằng các thiết bị chạy trên Android bị nhiễm phần mềm độc hại nhiều hơn gấp 15 lần so với iPhone, với lý do chính là vì các ứng dụng Android có thể tải xuống ở mọi nơi, trong khi người dùng iPhone hàng ngày chỉ có thể tải xuống ứng dụng từ một nguồn App Store”.
Thật thú vị khi thấy Apple trích dẫn báo cáo Nokia 2020 sau khi CEO Tim Cook đưa ra tuyên bố vào tuần trước rằng các thiết bị Android có “phần mềm độc hại nhiều hơn 47 lần” so với iOS, nơi ông dường như lấy dữ liệu từ một báo cáo năm 2019 của Nokia. Có vẻ như ông Cook đã sử dụng một thống kê lỗi thời vào thời điểm đó, và giờ đây Apple đã cập nhật lại. Tất nhiên, quan điểm của công ty là các thiết bị Android dễ bị nhiễm phần mềm độc hại hơn nhiều.
Apple khẳng định “Việc cho phép tải ứng dụng ngoài sẽ làm suy giảm tính bảo mật của nền tảng iOS và khiến người dùng gặp phải rủi ro bảo mật nghiêm trọng không chỉ trên các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba mà còn trên App Store”. Công ty cho biết thêm rằng ngay cả những người dùng đặc biệt muốn chỉ tải xuống ứng dụng từ App Store cũng có thể bị lừa vào các ứng dụng độc hại từ bên ngoài.
Về cơ bản, Apple cho biết việc cài ứng dụng ngoài sẽ dẫn đến nhiều tác nhân độc hại đầu tư vào các cuộc tấn công trên iOS do cơ sở cài đặt khổng lồ và thông tin nhạy cảm được lưu trữ trên iPhone. Công ty cũng đưa ra một số ví dụ giả định về cách các ứng dụng bên ngoài có thể hoạt động sai, chẳng hạn như ứng dụng bộ lọc vô nghĩa lấy ảnh của người dùng để đòi tiền chuộc và ứng dụng theo dõi giấc ngủ sử dụng và bán dữ liệu của người dùng mà họ không cho phép hoặc không biết.
Apple cũng tập trung vào trẻ em khi đưa ra lý do tại sao người dùng không thể có các cửa hàng ứng dụng thay thế trên nền tảng của họ và tại sao các nhà phát triển phải trả tiền cho công ty. Cụ thể, việc cài đặt ứng dụng ngoài sẽ khiến người dùng khó khăn hơn trong việc tận dụng các tính năng kiểm soát của phụ huynh như “Yêu cầu mua” và “Thời gian sử dụng thiết bị”.
Điều đáng chú ý là nền tảng Mac cho phép người dùng tải ứng dụng bên ngoài, nhưng Apple tuyên bố rằng iOS yêu cầu một phương pháp khóa chặt hơn. Theo công ty, cần có một cách tiếp cận khác trên iOS vì “người dùng cũng như hành vi và kỳ vọng của họ là khác nhau”. Công ty cũng yêu cầu người dùng nghĩ đến trẻ em một lần nữa, tuyên bố rằng các thiết bị iOS cần đủ an toàn để trẻ em sử dụng mà không cần giám sát. Vấn đề là, điều đó dường như ngụ ý rằng máy Mac không đủ an toàn để trẻ em tự sử dụng?
Công ty cũng vạch ra tất cả các biện pháp được thực hiện để bảo vệ người dùng khỏi các ứng dụng độc hại trong App Store, chẳng hạn như xem xét 100.000 ứng dụng mỗi tuần, tự động quét các ứng dụng đã gửi để tìm phần mềm độc hại và các biện pháp bảo vệ tích hợp cho người dùng như sandboxing. Tất nhiên, các biện pháp này và lệnh cấm cài ứng dụng ngoài không đảm bảo rằng phần mềm độc hại và các ứng dụng vô nghĩa sẽ không xâm nhập nền tảng.
Tờ Washington Post gần đây đã báo cáo rằng gần 2% trong số 1.000 ứng dụng có doanh thu hàng đầu trên App Store là lừa đảo. Cũng cần lưu ý rằng, báo cáo năm 2020 của Nokia mà Apple tham khảo đã ghi nhận sự gia tăng phần mềm độc hại trên iOS, từ dưới 1% vào năm 2019 lên 1,7% trong năm 2020.
Một loạt tờ báo nổi tiếng như Reuters, El Mundo, El País đồng loạt đưa tin John McAfee – người sáng lập hãng bảo mật McAfee Antivirus được phát hiện đã chết trong một nhà tù ở Barcelona vào ngày 23/6.
Ngày 22/6, 3 tấn vải thiều Bắc Giang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò giao tận tay bà con kiều bào sống tại châu Âu. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang EU qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng do người Việt Nam vận hành và phát triển.
Công bố ngày 19/5 trên tạp chí Nature, trong một nghiên cứu tiến hành ở Tây Ban Nha khẳng định, tiêm một liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca kết hợp 1 liều vaccine Covid-19 Pfizer – BioNTech tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh với virus SARS-CoV-2.
Microsoft đã gia nhập câu lạc bộ có giá trị vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD vào hôm 22/6, trở thành công ty đại chúng thứ hai của Mỹ đạt cột mốc này, sau Apple.
TPHCM đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhiều người dân vẫn còn lo lắng về tác dụng phụ, hiệu quả và tính an toàn của vaccine. Vì vậy việc hiểu biết đủ và đúng về vaccine để an toàn khi tiêm ngừa cũng như phòng chống dịch bệnh là điều cần thiết.
Sự kết thúc của cuộc khủng hoảng thiếu card đồ họa có thể không diễn ra một sớm một chiều nhưng ít nhiều đã có những dấu hiệu cho thấy tình hình đang được cải thiện.
ASUS ExpertBook B9 là mẫu laptop ưu điểm mỏng nhẹ, thời lượng pin 20 tiếng, sử dụng bộ vi xử lý Intel Core thế hệ 11, sở hữu ổ cứng SSD kép lên đến 2TB, đầy đủ các cổng kết nối, và tích hợp nhiều tính năng tiên tiến cho doanh nhân luôn trong xu thế làm việc từ xa hay hội họp.
Ngày 23/6, Seagate Technology chính thức ra mắt danh mục lưu trữ thông minh dung lượng lớn Exos CORVAULT, được thiết kế nhằm hợp lý hóa việc quản lý dữ liệu và giảm sự can thiệp của con người đối với các môi trường biên mạng và trung tâm dữ liệu.
Apple dự kiến sẽ giới thiệu điện thoại iPhone 13 vào tháng 9 tới. Nhiều nhà phân tích đã bày tỏ sự kỳ vọng của họ đối với các thiết bị sắp ra mắt này.
Hôm nay 23/6, Society Pass – một công ty công nghệ từ Mỹ chuyên vận hành các nền tảng tiếp thị và mua sắm trực tuyến dựa trên hệ thống dữ liệu người dùng, công bố quyền sở hữu thương hiệu Leflair, đồng thời khẳng định sẽ mang nền tảng này quay trở lại thị trường Việt Nam vào Quý 3 năm 2021.