Website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vào ngày 2/4/2021 đã đăng tải thông tin cảnh báo hiện tượng lừa đảo người tiêu dùng từ các chiêu thức giả mạo nhà mạng nâng cấp lên SIM 4G.
Chỉ vài phút, thẻ tín dụng đã mắc nợ vài chục triệu đồng vì dính bẫy mời gọi thay SIM 4G
Thời gian gần đây, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G. Mục đích nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Theo phản ảnh của chị P.T.P.T tại TP.HCM, chiều ngày 20/2/2021, chị đã nhận được một cuộc gọi tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho SIM điện thoại. Không nghi ngờ gì, chị T đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn mà đối tượng lừa đảo gửi qua tin nhắn.
Sau khi thực hiện các thao tác trên để đổi SIM 4G, chị T nhận thấy SIM điện thoai đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, cùng lúc chị nhận được thông báo gửi đến hộp thư về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng FE Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone để khóa và khôi phục sim.
Sau khi SIM được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng FE Credit để kiểm tra, thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng FE Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của FE Credit, chị được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31,19 triệu đồng chỉ trong vòng 30 phút.
Chị N.T.H.M (TP.HCM) cũng bị lừa đảo với hình thức tương tự và số tiền 49,231 triệu đồng. Mặc dù trước đó chưa từng kích hoạt tài khoản tín dụng của FE Credit, nhưng trùng với thời điểm SIM bị vô hiệu hóa thì thẻ tín dụng FE Credit của chị M đã được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop Quận 10, TP.HCM.
Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. HCM, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.
Vinaphone cảnh báo không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại
Trước thông tin mạo danh nhân viên nhà mạng để gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để lừa đảo và chiếm đoạt thông tin người dùng, nhà mạng VinaPhone đã phát đi cảnh bảo và khuyến cáo người dùng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời gọi này.
Theo nhà mạng Vinaphone, việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của các nhà mạng. Để đảm bảo việc bảo mật thông tin người dùng khi thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp tại các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà người dùng.
Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho chủ thuê bao. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của người dùng.
Ngoài ra để tạo sự thuận lợi cho người dùng, VinaPhone cũng thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; Đăng ký online qua web/ app My VNPT. Người dùng khi đã đăng ký dịch vụ sẽ được đổi SIM 4G theo hai hình thức ở trên.
Nhà mạng VinaPhone khẳng định không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Và khuyến cáo các thuê bao Vinaphone cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay SIM VinaPhone 4G, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay SIM qua điện thoại.
Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dùng hãy phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của VinaPhone 18001091. Người dùng cũng lưu ý số thuê bao chính thức dịch vụ tổng đài chăm sốc khách hàng của VinaPhone là 0888001091, tin nhắn của VinaPhone khi gửi đến máy người dùng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.
Đúng như các báo cáo từ giới truyền thông Hàn Quốc trước đó, LG vừa chính thức đóng cửa mảng kinh doanh di động liên tục thua lỗ trong 6 năm.
Áp lực ngày càng tăng từ Mỹ đã thúc đẩy Trung Quốc xây dựng các trung tâm công nghệ cao của riêng mình, và chính quyền thành phố Tây An đang muốn hướng đến điều đó.
Tập đoàn HP vừa đưa ra những cảnh báo về sự gia tăng các mối đe dọa an ninh mạng trong năm 2021. Trong đó nhấn mạnh, Zero Trust là mô hình bảo mật tốt nhất cho phương thức làm việc từ xa mà các doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp tục áp dụng nhưng theo hướng thân thiện hơn với người dùng.
Sở Y tế TPHCM khởi động lộ trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân với giải pháp sử dụng mã QR code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khoẻ bằng điện thoại thông minh.
TikTok LIVE là tính năng cho phép người dùng phát sóng nội dung và tương tác trực tiếp với người theo dõi với thời lượng chia sẻ không giới hạn.
Chất lượng ảnh chụp tốt hơn hẳn so với thế hệ X50 Pro, tốc độ bắt nét nhanh, chống rung ấn tượng là những nhận xét của các nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt, Thái Hoà và Anton Đạt đã chia sẻ tại sự kiện ra mắt Vivo X60 Pro vừa diễn ra vào sáng nay 2/4.
Theo những nguồn tin nội bộ uy tín cho hay, LG Electronics gần đây đã xác nhận việc đóng cửa hoàn toàn bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh này và đã bắt đầu âm thầm chuyển đổi nhân viên sang các bộ phận khác.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trở thành doanh Việt Nam đầu tiên đạt giải thưởng An toàn Bảo mật thế giới 2021 (Cyber Security Global Excellence Awards).
Ngày 01/04/2021, FPT Shop cho biết đã mở bán Mi Eco – những sản phẩm thông minh IoT thuộc hệ sinh thái Xiaomi chính hãng, hàng trăm sản phẩm điện gia dụng, thiết bị đeo, phụ kiện thông minh đang giảm đến 50%.
Với 170.000 máy đã đến tay người dùng, chiếm 44% của phân khúc tầm trung, 4,8% của tổng số máy bán ra trên thị trường, OPPO Reno5 trở thành smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam trong Quý 1/2021.