Phân biệt chủng tộc trong văn hóa tuyển dụng, Facebook đối mặt với điều tra liên bang

Một nhân viên Facebook đã đệ đơn khiếu nại về việc bị phân biệt đối xử về màu da trong môi trường làm việc. Ảnh: @Istock.

Một lần nữa, Facebook đang bị Chính phủ Mỹ giám sát.

Chỉ cách vài tuần trước khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg chuẩn bị ra điều trần trước Quốc hội về thông tin sai lệch trực tuyến, Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ (hay EEOC) đã mở một cuộc điều tra “có hệ thống” về lịch sử tuyển dụng và văn hóa phân biệt chủng tộc của công ty, trang Reuters đưa tin. Sau khi có cứ liệu bằng chứng rõ ràng, điều này có thể dẫn đến một vụ kiện chống lại Facebook.

Đây là phần tiếp theo sau đơn khiếu nại chống lại công ty Facebook vào tháng 7 năm 2020 của Oscar Veneszee Jr.- một nhân viên Facebook da đen khẳng định văn hóa tuyển dụng người da màu làm việc cho công ty Facebook có vấn đề. Veneszee nói với kênh NPR rằng, Facebook có “vấn đề với người da đen”, với văn hóa công sở không hề có lợi cho việc giữ chân nhân viên da đen. Họ cáo buộc Facebook phân biệt đối xử với các ứng viên và nhân viên Da đen bằng cách dựa trên những đánh giá chủ quan và thúc đẩy những định kiến có vấn đề về chủng tộc.

Anh ta đệ đơn khiếu nại cùng với hai tân binh người da đen khác, những người này cáo buộc rằng họ không được tuyển dụng vì bị phân biệt chủng tộc.

Lời phàn nàn gợi nhớ đến những lời chỉ trích trước đó vào năm 2018, giám đốc quan hệ đối tác của Facebook lúc bấy giờ là Mark Luckie đã xuất bản một bản ghi nhớ nội bộ gửi cho đồng nghiệp của mình vào ngày cuối cùng của anh ấy tại Facebook, nơi anh ấy nói rằng công ty đã ngược đãi nhân viên da đen của mình.

Trong đó, hàng chục nhân viên hiện tại và cựu nhân viên ẩn danh đã xuất hiện trong bản ghi nhớ nội bộ này kể chi tiết về trải nghiệm bị phân biệt chủng tộc tại Facebook.

Phát ngôn viên của Facebook, Andy Stone từ chối bình luận về tình trạng của cuộc điều tra hiện tại nhưng nói rằng: “Chúng tôi tin rằng điều cần thiết là phải cung cấp cho tất cả nhân viên một môi trường làm việc tôn trọng và an toàn”.

 “Chúng tôi sẽ xem xét mọi cáo buộc về phân biệt đối xử một cách nghiêm túc và điều tra mọi trường hợp”.

Phân biệt chủng tộc trong văn hóa tuyển dụng, Facebook đối mặt với điều tra liên bang - facebook 1
Ảnh: @Istock.

Theo báo cáo hằng năm của Facebook vào năm 2020, chỉ 3,9% nhân viên của Facebook là người da đen. Vào năm 2020, CNBC phát hiện ra rằng nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm Facebook, Apple và Twitter đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tuyển dụng nhân viên da đen vào làm việc kể từ năm 2014.

Điều đáng chú ý là EEOC vẫn chưa thực sự đưa ra các cáo buộc cụ thể đối với Facebook, trang Reuters lưu ý cuộc điều tra này có thể kéo dài nhiều tháng hơn. Nhưng câu chuyện này sắp tới hứa hẹn sẽ bùng nổ nếu EEOC tìm ra cái gọi là phân biệt chủng tộc có “hệ thống” trong quá trình tuyển dụng của Facebook.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường Mỹ, bất kể sự việc diễn ra như thế nào, mối quan hệ có phần không thân thiện của Facebook với chính phủ liên bang dường như không được cải thiện, khi Mỹ đã chuyển sang chính quyền tổng thống mới.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc Facebook phân biệt đối xử với người lao động Hoa Kỳ, nói rằng nền tảng này ưu tiên tuyển dụng người nước ngoài sử dụng các loại thị thực tạm thời như H-1B thay vì sử dụng những lao động Mỹ.

Theo Mashable

Có thể bạn quan tâm
Phiên bản Instagram Lite đã được tái sử dụng sau khi bị rút khỏi cửa hàng ứng dụng

Facebook cuối cùng đã tung ra phiên bản Instagram Lite. Nó sử dụng ít băng thông hơn so với ứng dụng Instagram chính và chỉ chiếm 2MB dung lượng trên thiết bị của bạn, giúp ích cho những người dùng sống ở vùng sâu vùng xa, nơi tốc độ internet rất thấp thoải mái sử dụng.

Samsung tung ổ 980 NVMe SSD giá rẻ bất ngờ

Samsung vừa bổ sung mẫu NVMe M.2 mới vào dòng sản phẩm của mình với tên gọi SSD 980 NVMe.

Xây dựng Dự án la bàn kỹ thuật số, châu Âu muốn làm chủ công nghệ bán dẫn

Hiện đang có một cuộc khủng hoảng chip toàn cầu gây ra tình trạng thiếu chip nghiêm trọng trên toàn thế giới. Tình trạng thiếu chip bắt đầu từ năm ngoái và hiện tại nó vẫn đang còn tiếp diễn. Sự thiếu hụt chip hiện nay nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn đối với nền kinh tế công nghệ của tất cả các quốc gia.

Viettel sẵn sàng cung cấp dịch vụ Tiền di động, sau khi thử nghiệm nội bộ thành công

Tập đoàn Viettel cho biết đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, và đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng.

Điện thoại 5G, đã sẵn sàng cho sự phổ cập

Các nhà mạng đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ 5G. Người dùng cũng đã có nhiều lựa chọn smartphone 5G để trải nghiệm. Nổi bật nhất là OPPO Reno5 5G hỗ trợ kết nối 5G của cả ba nhà mạng và có giá bán cũng khá mềm.

Cá nhân được quyết toán thuế điện tử

Hiện tại, người dân có thể lựa chọn một trong 2 hình thức nộp thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử bên cạnh hình thức kê khai bằng hồ sơ giấy như trước đây.

YouTube đã và đang trở thành nơi sinh sản màu mỡ chủ nghĩa cực đoan, Hoa Kỳ cảnh báo

‘Chúng tôi vô cùng lo lắng trước mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa cực đoan lan truyền trên nền tảng YouTube”, đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện khẳng định.

Mobile Money chính thức được cấp phép thí điểm từ ngày 9/3/2021

Từ ngày 9/3/2021, các doanh nghiệp có thể xin phép thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money. Thời gian thí điểm kéo dài trong 2 năm và hạn mức giao dịch tối đa 10 triệu mỗi tháng.

Công nghệ 5G mới của Samsung tải xuống bộ phim Full HD 4GB chỉ trong 6 giây

Samsung đã phá vỡ các kỷ lục tốc độ 5G trước đó với công nghệ mới của mình. Công ty đã đạt được tốc độ tải xuống kỷ lục 5,23Gbps (tức gần 670MB/s) trên một thiết bị duy nhất, bằng cách sử dụng công nghệ kết nối vô tuyến kép E-UTRAN mới (EN-CD). Cuộc trình diễn được thực hiện trong phòng thí nghiệm của hãng tại Samsung Digital City ở Suwon, Hàn Quốc.

Asanzo ra mắt smartTV iSLIM Pro: Chạy Android 10, giá từ 13 triệu đồng

Dòng smartTV iSLIM Pro chạy Android 10 mới được Asanzo ra mắt với hai kích thước khung hình 50inch và 55inch, có giá bán lần lượt 12,99 triệu đồng và 15,99 triệu đồng kèm gói khuyến mãi xem miễn phí 1 năm VTVcab ON, ClipTV, Galaxy Play.