Nỗi lo đa cấp lừa từ cây ATM Bitcoin tiền ảo!

Thị trường tiền ảo Bitcoin có vẻ đang bắt đầu hoạt động sôi nổi trở lại khi chiếc máy ATM Bitcoin đầu tiên được cho là đã về đến Việt Nam từ đầu tháng 6/2016. Nhóm PV Thế Giới Số đã có mặt tại đây để tìm hiểu thêm một dạng đa cấp nữa đang biến tướng vì tiền ảo Bitcoin hiện vẫn chưa được Việt Nam thừa nhận.

Theo lời giới thiệu của một người dùng thì cây ATM Bitcoin được bitcoinvietnam.com.vn hợp tác với một bên thứ ba đưa về Việt Nam. ATM Bitcoin đặt tại một quán Pizza Ý tại số 290 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM. Lúc chúng tôi đến, trong quán có một nhóm 4 người đang đứng trò chuyện và chuẩn bị mua Bitcoin từ một sàn giao dịch nào đó.
 

Nỗi lo đa cấp lừa từ cây ATM Bitcoin tiền ảo! - 13524482 16
Tại máy ATM Bitcoin ở quán Pizza Ý, số 290 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM.

 
Chỉ 100 ngàn đồng mua Bitcoin gầy được tài sản… 10 tỷ!
 
Một người đàn ông tên Trần Huy đang mua Bitcoin với số tiền 100 ngàn đồng.  Tỷ giá Bitcoin vào thời điểm mà chúng tôi thấy được trên màn hình là 1 Bitcoin = 14.300.000 VND. Có nghĩa với 100 ngàn đồng người đàn ông này sẽ sở hữu 0,000007 Bitcoin.
 
Trong lúc thao tác, một người Phillipines tự xưng là chủ của máy ATM  hướng dẫn ông Trần Huy thao tác mua Bitcoin. Sau khi nhét tờ 100 ngàn vào máy,  bấm số điện thoại trên dãy số của màn hình máy ATM Bitcoin, ông Trần Huy được hướng dẫn tạo một tài khoản gọi là Wallet điện tử để đựng tiền. Password của ví này cần được bảo mật và nếu người dùng mất password thì xem như họ mất tiền. Có nhiều lí do mà tài khoản trên mạng hay Wallet điện tử bị mất tiền, bị hacker hoặc sự cố máy tính.
 

Nỗi lo đa cấp lừa từ cây ATM Bitcoin tiền ảo! - 13516245

 
Sau khoảng hai mươi phút, người đàn ông tên Trần Huy nhận được thông báo đã giao dịch xong. Ông Trần Huy ngay sau đó được Đình Cường, một thanh niên trong nhóm, hướng dẫn cách tham gia vào một sàn đầu tư Bitcoin mà theo cậu thanh niên này thì nó xuất xứ ở… Thái Lan. Quy trình tham gia là người đầu tư cần mua Bitcoin để nạp tiền vào đăng ký tài khoản tham gia đầu tư. Người mua đăng nhập bằng email, trang này sẽ gửi vào email của người mua mã đăng nhập trang. Sau đó người mua có thể chọn hình thức đầu tư căn cứ trên các giá bán được niêm yết trên cột người bán và người mua.  Giá Bitcoin liên tục thay đổi. Một hình thức mua phổ biến là mua từ các sàn Bitcoin, như mua từ máy ATM Bitcoin này chẳng hạn. Giá tại thời điểm này là 14.300.000VND/Bitcoin.
 
Sau khi có Bitcoin rồi, nhà đầu tư tìm các sàn tiền ảo để đầu tư. Sàn ảo mà Cường giới thiệu này khá mới với đuôi tên miền org. Nó được người Thái nào đó lập ra dường như đúng với ngày máy ATM Bitcoin được nhâp về Việt Nam?! Giao diện chính của trang web là một bức hình chùa vàng, rất đặc trưng, ai nhìn vào cũng biết đó là nước Thái. Số lượng thành viên hiển thị 45. Cường cho biết đó là thành viên cốt lõi. Số lượng tham gia theo chuỗi lớn hơn rất nhiều.
 
Thủ tục tham gia giai đoạn này khá đơn giản. Người chơi sau khi có Bitcoin thì chỉ cần có hình chụp CMND, số điện thoại của người chơi và hình thẻ. Cường cho biết đã đầu tư 1B vào sàn này từ ngày 6/6/ và đến hôm nay, ngày 23/6 Cường đã lên được 2B.
 

Nỗi lo đa cấp lừa từ cây ATM Bitcoin tiền ảo! - 13537654 165
Đầu tư ATM Bitcoin – một dạng đa cấp với lời hứa hão huyền lãi suất cao đang gây tò mò không ít người dân.

 
Cường hào hứng diễn giải thêm, kể từ khi nạp tiền trung bình từ 5 – 7 ngày nhà cái sẽ chuyển trả lãi 20% vào Wallet của người chơi. Sau 17 ngày chơi hiện số dư tài khoản của Cường là 2B, vậy số tiền kiếm được là 14.300.000VND (theo tỷ giá Bitcoin hiện thời). Cường khoe mình còn được nhận hoa hồng từ việc xây dựng hệ thống (mời gọi người khác đầu tư) là 3B. Vậy tổng cộng số tiền Cường kiếm được từ sàn ảo Bitcoin sau 17 ngày là 4B = 57.200.000 VND. Hoa hồng trả thưởng cho xây dựng hệ thống tính theo sơ đồ nhị phân. Sơ đồ nhị phân là sơ đồ trả thưởng điển hình của các công ty đa cấp mà ai từng nghe qua lĩnh vực này cũng đều biết.
 
Khi được hỏi đã từng kinh doanh gì về tiền ảo trước đây, cả ba người Đình Cường, Hoàng Anh và Trần Huy đều nói rằng họ hiện đang có từ vài tỷ đến hơn chục tỷ nhờ kinh doanh Onecoin. Tất nhiên để thử đầu tư với sàn mới này Trần Huy, người giới thiệu là nhà đầu tư thành công với tài sản gần 10 tỷ chỉ bỏ ra… 100 ngàn VND để mua Bitcoin.
 
Người dân cần tỉnh táo để không sập bẫy đa cấp
 
Nếu đồng ý tham gia, Cường giới thiệu ngay sau đó chúng tôi sẽ được một phụ nữ tên là Hoàng Anh có thể đưa tôi tới tham dự một hội thảo về đầu tư thông minh diễn ra tại hội trường Thành Uỷ Võ Thị Sáu với giá vé chỉ có 400.000VND. Nơi đó chắc hẳn có rất nhiều các gương thành công, và hẳn nhiên lần này họ sẽ nói về Bitcoin. Thuê hội trường Thành Ủy Võ Thị Sáu để nói về đa cấp cũng là một hình thức đánh vào lòng tin các nhà đầu tư nhẹ dạ.
 
Hiện chỉ cần search từ khoá Bitcoin, chỉ trong chưa đầy 1 phút Google đã trả cho bạn gần 60 triệu kết quả. Có rất nhiều lời mời gọi từ các trang mạng, tổ chức, sàn ảo đưa ra để lôi kéo người tham gia. Lướt qua các kết quả tìm thấy đầu tiên trên Google search là những trang: dautubitcoinvietnam.com, remitano.com, vbtc.vn cùng số các trang hội thảo về đầu tư an toàn, đầu tư thông minh hay đầu tư nhanh chóng được giới thiệu với vô vàn những lời hứa hẹn chi tiết, cụ thể về… tương lai giàu có và nhàn hạ của bạn.
 
Hiện Việt Nam không thừa nhận đồng tiền này. Tuy nhiên, đi kèm với việc không thừa nhận này, các cơ quan hữu quan cần có những cảnh báo cần thiết cho người dân vì thị trường đã bắt đầu xuất hiện những biến tướng tinh vi của việc huy động tiền thật qua đồng tiền ảo này. 

Xuyến Chi – Lưu Xuân

Apple ủy quyền bán Macbook chính hãng cho FPT Shop

Kể từ tháng 8/2016, FPT Shop đã chính thức được Apple ủy quyền chính hãng bán Macbook và Apple Watch. Với thỏa thuận mới này, FPT Shop trở thành đại lý uỷ quyền cấp cao nhất của Apple bán đủ các sản phẩm bao gồm iPhone, iPad, Macbook và Apple Watch.

Asanzo đồng hành với nạn nhân chất độc da cam

Ngày 5/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ CHQS TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình kỷ niệm 55 năm Thảm họa da cam Việt Nam (1961-2016) tại TP Đà Nẵng. Chương trình cũng tổ chức “Đồng hành đi bộ” vì NNCĐDC và gây quỹ ủng hộ NNCĐDC do nhóm nghệ sĩ TPHCM thực hiện.

Hãy chọn là điểm đến!

Câu chuyện ông Trương Đình Anh đưa gia đình sang định cư tại Mỹ, không phải bỗng dưng lại nhận được nhiều sự quan tâm của người đọc. Một cá nhân di cư, một gia đình di cư vốn không phải là chuyện gì đáng bàn, con người vẫn đang hàng phút di cư trên toàn bộ cõi sống mang tên địa cầu này, thế thì tại sao trường hợp ông Trương Đình Anh lại trở thành câu chuyện thu hút?

Lenovo giảm sâu đến 1 triệu đồng giá 3 smartphone đang bán chạy của mình

Hôm nay, Lenovo bất ngờ thông báo sẽ giảm từ 100 ngàn đồng-1 triệu đồng cho 3 mẫu smartphone từ phân khúc giá rẻ đến cận trung và trung cấp bán chạy trong năm 2016 của hãng này.

Vietnamobile bán SIM kèm… gà chiên

Bằng việc hợp tác toàn diện với tập đoàn, nhà phân phối MESA, nhà mạng Vietnamobile chính thức mở rộng thêm kênh phân phối sản phẩm của mình sang chuỗi cửa hàng ăn uống, các điểm bán tạp hóa.

Dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone-S, phủ khắp vùng trời và biển đảo

Ngày 4/8/2016 tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone đã bấm nút khai trương dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone-S. Tham dự lễ ra mắt có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Sự vụ tấn công vào sân bay có liên quan đến kinh tế, chính trị

Ngày 2/8/2016, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã chính thức lên tiếng đánh giá cục diện cuộc tấn công mạng chiều 29/7/2016 vào các sân bay lớn Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Đi Isarel học khởi nghiệp, xem siêu show nội y khi đặt trước Galaxy Note 7!

4 cơ hội được tham gia trải nghiệm Victoria’s Secret Fashion Show và 3 cơ hội đến Israel để học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp hàng đầu thế giới sẽ dành cho khách hàng đặt mua trước siêu phẩm Samsung Galaxy Note 7 tại FPT Shop, bên cạnh việc được tặng ngay bộ quà tặng cao cấp trị giá 3,5 triệu đồng.

Nguyễn Kim tổ chức “Đối tác Vàng – Tháng Vàng ưu đãi”

Bắt đầu chuỗi các hoạt động dịp 20 năm thành lập Kênh bán lẻ hiện đại Điện máy – Kỹ thuật số, chương trình khuyến mãi “Nguyễn Kim & Đối tác Vàng: Tháng Vàng khuyến mãi” sẽ diễn ra từ ngày 01/08/2016 đến hết 31/08/2016 mang lại nhiều ưu đãi từ các tập đoàn điện tử và những giải pháp mua sắm hiệu quả hơn cho khách hàng.

No More Ransom: giúp nạn nhân không phải trả tiền chuộc cho tội phạm mạng

Ngày 29/7/2016, cảnh sát Hà Lan, Europol, Intel và Kaspersky Lab hợp tác ra mắt sáng kiến có tên gọi No More Ransom. Đây là mối hợp tác giữa cơ quan hành pháp và khu vực tư nhân để cùng nhau chống lại phần mềm độc hại ransomware, giúp nạn nhân không cần phải trả tiền chuộc cho tội phạm mạng.