Bizweb đã nghiên cứu, đánh giá và đưa ra dự báo hướng phát triển của website thương mại điện tử về vấn đề sử dụng website nền tảng mở để tích hợp các ứng dụng từ bên thứ 3. Nghiên cứu được thực hiện dựa vào dữ liệu từ 15.000 khách hàng sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb.
Đầu tháng 4/2016, Cục Thương mại điện tử – Bộ Công thương Việt Nam đã công bố số liệu mới nhất về hoạt động TMĐT tại Việt Nam, trong đó Website là kênh bán hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất với sự đồng ý của 76% người tiêu dùng và 73% doanh nghiệp, theo sau là kênh mạng xã hội và sàn TMĐT. Điều đó cho thấy website đang là trung tâm trong hệ sinh thái bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến vừa và nhỏ.
Trên thế giới, việc cung cấp website thương mại điện tử đã sớm chuyến sang mô hình website mở, tức website có thể dễ dàng bổ sung tính năng thông qua kho ứng dụng (apps market) từ bên thứ 3. Mô hình này có sự tham gia của 3 bên, bao gồm chủ shop kinh doanh online – trong vai trò người dùng, đơn vị cung cấp website – trong vai trò người cung cấp nền tảng cốt lõi và các đơn vị phát triển ứng dụng (apps) – người phát triển những tính năng mở rộng cho website.
Tại Việt Nam, mô hình website mở còn khá mới mẻ, những năm qua, các chủ shop, chủ website vẫn chủ yếu phải dùng các giải pháp website nền tảng đóng, việc bổ sung tính năng hoàn toàn do đơn vị thiết kế web phụ trách. Tuy nhiên, theo dữ liệu của mình, Bizweb cho rằng 2016 sẽ là năm khởi sắc của kho ứng dụng cho website.
Tính đến hết tháng 3/2016, trong 15.000 khách hàng đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, có 30% chủ website có cài đặt và tích hợp các ứng dụng bổ sung từ bên thứ 3. Tức cứ 3 website có 1 website sẽ mở rộng tính năng website thông qua kho ứng dụng.
Ông Trần Trọng Tuyến – CEO Công ty CP Công nghệ DKT, đơn vị chủ quản của nền tảng bán hàng Bizweb nhận định, sự dịch chuyển sang mô hình website nền tảng mở là cơ hội cho các đơn vị phát triển ứng dụng CNTT của Việt Nam, đồng thời, mang lại lợi ích cho các chủ website. Bởi thay vì chờ đợi tính năng từ 1 đơn vị thiết kế web, các chủ shop bây giờ đang có hàng trăm đơn vị phần mềm khác cung cấp tính năng mở rộng cho website của mình. Đây cũng là cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam.
Mặc dù đã có sự chuyển dịch khả quan nhưng tỷ lệ cài đặt ứng dụng cho website hiện nay còn thấp. Hiện tại, có hơn 25.000 lượt cài ứng dụng từ kho ứng dụng của Bizweb, tức là trung bình 1 website đang tích hợp 5 ứng dụng mở rộng khác để phát triển kinh doanh cho mình. Ở nhóm các ứng dụng phổ biến nhất, tỷ lệ cài đặt dao động 30% – chưa xứng với tiềm năng sẵn có. Nguyên nhân do thị trường còn khá mới, các đơn vị phát triển app mới chỉ tung ra một số lượng nhỏ các ứng dụng để thăm dò phản ứng thị trường, mặt khác các chủ website vẫn chưa mạnh dạn chi tiền cho những tính năng cần dùng thêm. Xét về tỷ lệ cài ứng dụng có phí, chỉ có 0,5 ứng dụng trên một website.
Nghiên cứu cũng cho biết thêm, theo dữ liệu về số lượt cài đặt ứng dụng từ hơn 5.000 website có tích hợp ứng dụng, mối quan tâm hàng đầu của các cửa hàng kinh doanh online là khả năng tiếp cận nhiều kênh bán hàng (đa kênh). Trong top 10 ứng dụng được tích hợp nhiều nhất của các website bán hàng online (B2C) có 5 ứng dụng liên quan đến mở rộng kênh bán, bao gồm: Mpage (ứng dụng bán hàng trên Facebook) – 26%, Kênh bán hàng Zalo -29%, Kênh bán hàng Sendo – 26%, Nút mua hàng (ứng dụng bán hàng Affiliate) – 20%, Sapo (ứng dụng quản lý bán hàng POS) – 20%.
Ô Lâu
Trên fanpage của mình, Coolpad vừa đăng tải hình ảnh tiết lộ về một sản phẩm được hãng xem như “flagship” của mình và dự kiến ra mắt vào tháng 5/2016 tại Việt Nam. Cũng theo thông tin từ đây với hashtag #dualspace (vùng dữ liệu kép), Coolpad cũng tiết lộ đây là tính năng quan trọng nhất của dòng máy này so với tất cả sản phẩm các hãng khác.
Ngày 27/4/2016, tập đoàn Mitel và tập đoàn Polycom chính thức công bố hai hãng đã đạt được thỏa thuận sát nhập cuối cùng.
Dịch vụ mGift, nền tảng miễn phí ưu đãi thành viên theo mô hình O2O (Online to Onffline – Từ trực tuyến đến hiện thực) giúp kết nối giữa nhà mạng, các đối tác cung cấp dịch vụ và người dùng mạng viễn thông đã được Viettel hợp tác với Công ty Mediba (Nhật Bản) chính thức triển khai.
Ngày 23-24/4/2016 tại huyện Đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Tổng công Bưu chính Viettel (Viettel Post) triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe (GPLX) lưu động và chuyển phát tại các bưu cục của Viettel Post.
D’Art Chocolate, thương hiệu sô-cô-la Việt Nam do các bạn trẻ tâm huyết và sáng tạo được phát triển từ dòng sô-cô-la Bỉ nổi tiếng thế giới – Barry Callebaut, đã chính thức khai trương showroom mới tại địa chỉ 184 Trần Hưng Đạo, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM, sáng nay.
Ngày 21/4/2016, chương trình khuyến mãi “Tết rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” đã được Vietnamobile tiến hành trao giải cho những khách hàng may mắn trúng thưởng.
Bắt đầu từ 16h ngày 21/4/2016, khách hàng sử dụng dịch vụ xe máy GrabBike tại TPHCM và Hà Nội sẽ được áp dụng mức giảm giá mới này.
uberMOTO là ứng dụng mới nhất của Uber tại Việt Nam, mang đến một phương thức di chuyển bằng xe ôm công nghệ cao với giá cả phải chăng hơn cho cộng đồng người dùng và tài xế đối tác tại TPHCM và Hà Nội.
OPPO F1 Plus sản phẩm từng được ra mắt trên thế giới với tên gọi OPPO R9, bổ sung những công nghệ mới nhất của hãng OPPO và là sản phẩm xác lập con đường mới cho kinh doanh smartphone đã bán ra tại Việt nam với giá 9,99 triệu đồng.
Thông qua nhà phân phối Thế Giới Số (Digiworld Corporation – “DGW”), thương hiệu điện thoại Intex (Ấn Độ) đã chính thức được ra mắt người tiêu dùng Việt Nam.