Facebook đang đối mặt với vụ kiện vì đã mua lại Instagram và WhatsApp, nhiều khả năng chính quyền Mỹ buộc Facebook phải bán lại Instagram và WhatsApp.
Facebook trở thành hãng công nghệ thứ 2 đối diện với thách thức pháp lý lớn trong năm sau công ty Alphabet In với cáo buộc sử dụng sức mạnh và ảnh hưởng của công ty để thâu tóm hoặc đè bẹp các đối thủ.
Facebook bị cáo buộc trong thập kỷ qua đã sử dụng sức mạnh thống trị và sự độc quyền để loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn gây tổn hại đến người dùng cuối. Cụ thể là thương vụ mua lại hai nền tảng Instagram và WhatsApp.
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và liên minh các Tổng chưởng lý từ 48 bang và vùng lãnh thổ tại Mỹ đã đệ hai đơn kiện riêng biệt chống lại Facebook vào hôm 9/12.
Vụ kiện nhằm vào việc Facebook đã mua lại Instagram và WhatsApp. Cả hai vụ kiện đều tìm kiếm biện pháp xử lý để buộc Facebook phải thoái vốn tại hai ứng dụng.
Tổng cố vấn của Facebook là Jennifer Newstead cho biết cả 2 ứng dụng được mua lại trước khi đủ mạnh để đe doạ Facebook.
Newstead cho rằng chính phủ muốn có sự thay đổi và không có cuộc mua bán nào là cuối cùng. Cũng đặt vấn đề về các tác hại của vụ mua bán đến người dùng và cho rằng người dùng đang được hưởng lợi từ WhatsApp và Intagram vì cả hai đều miễn phí và các đối thủ khác như YouTube, Twitter và WeChat đang làm rất tốt và không bị ảnh hưởng.
Trước đó, Microsoft cũng phải dàn xếp vụ kiện chống độc quyền lớn trong lịch sử vào năm 1998. Kết quả của vụ kiện được cho là mở đường cho thời kỳ bùng nổ của Internet bởi Micrsoft đã không thể cản chân các đối thủ của mình.
Instagram và WhatsApp không phải là hai ứng dụng duy nhất bị Facebook thâu tóm. Tháng trước Facebook cho biết họ đang mua công ty khởi nghiệp dịch vụ khách hàng Kustomer, và Wall Street Journal cho biết thương vụ được định giá Kustomer ở mức 1 tỷ USD.
Facebook cũng đã mua Giphy, một trang web phổ biến để tạo và chia sẻ hình ảnh động, hoặc GIF, vào tháng 5.
Việc mua lại đó đã thu hút sự giám sát kỹ lưỡng từ cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh.
Ngay khi bị khởi kiện, cổ phiếu của Facebook đã giảm tới 3%.
Tại Việt Nam, tình trạng bạo lực đã xảy ra với 99% các cặp vợ chồng/bạn tình trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 dưới nhiều hình thức khác nhau – theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội và Trường Đại học y tế Công cộng vừa công bố.
Tuần lễ An ninh mạng lần thứ 6 chủ đề “Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn” do Kaspersky tổ chức đã diễn ra trực tuyến ngày 8/12, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, cơ quan truyền thông của 12 quốc gia khu vực APAC, bao gồm Việt Nam.
OnePlus chính thức giới thiệu chiếc điện thoại Nord N10 5G hỗ trợ kết nối 5G nổi bật ở cấu hình mạnh mẽ, nhiều công nghệ hiện đại tất cả trong mức giá hợp lý.
Những người bước vào trung tâm mua sắm, phòng chờ sân bay và các tòa nhà văn phòng có thể sớm được chào đón bởi những lời chào đầy màu sắc, những thông điệp quan trọng khi họ đến gần cửa trượt tự động.
Chip U1 đã được Apple giới thiệu vào năm 2019 cùng với iPhone 11 trước khi triển khai đến Apple Watch Series 6 và iPhone 12, tuy nhiên lại không có mặt trong AirPods Max mới phát hành.
Thông qua chương trình Săn sale 12/12 được Di Động Việt áp dụng từ ngày 9 – 12/12, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu iPhone 12 chính hãng mã VN/A với mức giá ưu đãi giảm đến 4,6 triệu đồng.
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Singapore đã phát triển một phương pháp mới để xử lý nước thải đơn giản hơn, rẻ hơn và xanh hơn nhiều, so với các phương pháp hiện có.
Sáng 9/12, Kỳ thi Procon và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực Châu Á – Cần Thơ năm 2020 (OLP’20 – PROCON và ICPC Asia Can Tho ) đã tưng bừng chính thức khai mạc tại Trường Đại học Cần Thơ.
Dự kiến, AirPods Max vừa được Apple giới thiệu, hàng chính hãng sẽ có giá 13,99 triệu đồng đồng và chính thức đến tay người dùng vào tháng 01/2021. Từ hôm nay 9/12, khách hàng đã có thể đăng ký thông tin tại FPT Shop để sỡ hữu AirPods Max sớm nhất.
Tại Hội thảo WebexOne diễn ra trực tuyến sáng nay 9/12, Cisco giới thiệu loạt cải tiến mới cho Webex nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể cộng tác liền mạch và chuyển đổi trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên.