Theo Báo cáo Kinh Tế Số Đông Nam Á (SEA) 2020 do Google, Temasek và Bain & Company công bố thì nền kinh tế số Việt Nam đạt tổng giá trị 14 tỷ USD, ngành Thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng 46% và Việt Nam là nước có tỉ lệ người dùng Internet mới cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, 41%.
Hôm nay,Google, Temasek và Bain & Company công bố Báo cáo Kinh Tế Số Đông Nam Á (SEA) 2020 – đây là báo cáo thường niên lần thứ Năm. Báo cáo cho thấy các nét lớn của nền kinh tế Đông Nam Á trong ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Trong năm 2020, hơn một phần ba người dùng kỹ thuật số bắt đầu sử dụng dịch vụ trực tuyến lần đầu tiên vì COVID-19, và trong số đó, 95% có ý định tiếp tục dùng các dịch vụ trực tuyến ngay cả sau đại dịch. Phần lớn số người dùng Internet mới đến từ các khu vực ngoại thành, đặc biệt là ở Malaysia, Indonesia và Philippines.
Bất chấp môi trường kinh tế đầy thách thức, các lĩnh vực kỹ thuật số của Đông Nam Á tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 và đang trên đà vượt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi lớn trong các ngành đóng góp vào nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực. Thương mại điện tử đã nổi lên như một ngành lớn nhất, tăng 63% đạt 62 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng, đạt 172 tỷ USD vào năm 2025. Mặt khác, và không ngạc nhiên khi du lịch là phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất, giảm từ 58% còn 14 tỷ USD.
Nền kinh tế số trong khu vực, bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam- có 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay, nâng tổng số lên 400 triệu tính đến thời điểm hiện tại.
Tại Việt Nam, trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, người dùng bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề đột ngột phát sinh thông qua mạng Internet. Rất nhiều người đã dùng thử các dịch vụ kỹ thuật số mới, cụ thể, trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới tại Việt Nam chiếm đến 41%, là nước có tỉ lệ người dùng internet mới cao nhất trong khu vực ĐNA, và 94% số người dùng mới này định tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.
Trước khi dịch COVID xuất hiện, người Việt Nam nói riêng thường dành 3,1 giờ/ngày để truy cập Internet cho mục đích cá nhân. Trong khoảng thời gian thực thi giãn cách xã hội trên diện rộng, con số này đã tăng vọt lên 4,2 giờ/ngày và hiện ở mức 3,5 giờ/ngày. Cứ 10 người dùng thì có tới 8 người cho rằng công nghệ là công cụ rất hữu ích trong thời gian diễn ra đại dịch, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.
Theo báo cáo, với sự gia tăng thói quen sử dụng các dịch vụ trực tuyến của người dùng cá nhân và doanh nghiệp, thanh toán kỹ thuật số tiếp tục tăng trưởng từ 600 tỷ USD vào năm 2019 lên 620 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025.
Truyền thông trực tuyến tăng 22% – đạt 17 tỷ USD vào năm 2020. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng bứt phá của các nhà cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến (video streaming), mức tăng trưởng đạt 12 lần ở Việt Nam và 18 lần ở Thái Lan.
Do ảnh hưởng của đại dịch, các lĩnh vực công nghệ non trẻ như (HealthTech) và Giáo Dục (EdTech) nhờ vậy tăng trưởng mạnh hơn. Các ứng dụng kỹ thuật số y tế hàng đầu đã được sử dụng nhiều hơn bốn lần so với trước đại dịch, còn các ứng dụng giáo dục hàng đầu được sử dụng nhiều hơn ba lần. Điều này đã thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực HealthTech và EdTech. Trong khi đó, các nhà đầu tư cho lĩnh vực công nghệ cẩn trọng hơn khi xuống tiền, tổng giá trị thương vụ giảm nhẹ từ 7,7 tỷ USD xuống 6,3 tỷ USD so với cùng kỳ, nhưng giá trị thương vụ trong lĩnh vực Tài chính Kỹ thuật số (FinTech) đã nhảy vọt lên 835 triệu USD trong nửa đầu năm 2020, so với 475 triệu USD cùng kỳ năm 2019.
Lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Du lịch Trực tuyến. Tuy nhiên, có những dấu hiệu phục hồi với du lịch nội địa, đặc biệt là đối với các khách sạn và địa điểm nghỉ dưỡng không quá xa thành phố. Du lịch trực tuyến dự kiến sẽ tăng trở lại 60 tỷ USD vào năm 2025.
Ngày hội sale lớn nhất năm của các kênh thương mại điện tử luôn là ngày 11/11, Realme Việt Nam cũng tham gia vào ngày hội này với nhiều sản phẩm giá hấp dẫn, giảm giá lên đến hơn 60% và chỉ từ 199 ngàn đồng.
Xiaomi vừa khai trương cửa hàng Mi Store ủy quyền tại Thái Hà, Hà Nội, nhân dịp này, từ 8-10/11, cửa hàng này có nhiều ưu đãi lớn trên giá các dòng điện thoại thông minh và các sản phẩm trong hệ sinh thái của Xiaomi
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Tetra Pak, LAGOM Việt Nam, Trung tâm sống, học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) đã tổ chức Hội nghị xây dựng trường học xanh với chủ đề “Từ câu chuyện thu gom vỏ hộp sữa tới các sáng kiến bảo vệ môi trường”.
Tổng số tiền quyên góp 152,7 triệu đồng và những phần quà dành tặng các cụ già neo đơn, trẻ mồ côi, hộ gia đình khó khăn tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã được 100 tay vợt tham gia giải Tennis Doanh nhân vì cộng đồng mùa thứ 3 quyên góp sau 1 ngày tranh tài.
Đại hội Hội Hàng không – Vũ trụ Việt Nam lần thứ IV được tổ chức sáng 7/11/2020 tại Hà Nội.
KPMG đã công bố top 10 thương hiệu tại Việt Nam có Trải nghiệm Khách hàng Xuất sắc nhất (Customer Experience Excellence) vào tháng 10/2020.
Chuỗi hội thảo Khu công nghiệp thông minh giúp kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong KCN, KCX có cơ hội tìm hiểu, ứng dụng các công nghệ nhằm cải tiến hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển theo hình mẫu KCN/KCX thông minh.
“Cơ Hội Cho Ai – Whose Chance?” – Chương trình truyền hình thực tế về việc làm mùa thứ 2, mang lại việc làm, vị trí và đãi ngộ tốt cho người tìm việc, đã trở lại với khung giờ mới, 12h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ ngày 7/11/2020.
Ngày 4/11, ADAMOS, thương hiệu giải pháp nội thất văn phòng, chính thức khai trương phòng trưng bày đầu tiên của mình tại thị trường Việt Nam, tại tân Thuận-TPHCM. MITBOX là sản phẩm không gian sáng tạo cho phòng họp trực tuyến, thiết kế, thi công, trao tay theo nhu cầu doanh nghiệp.
VMware vừa công bố những bổ sung mới nhất giúp khách hàng xây dựng, vận hành, quản lý, kết nối và bảo vệ mọi ứng dụng trên mọi đám mây.