Tại sự kiện Internet Day 2014 vừa diễn ra ngày 5/12 tại TPHCM, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, năm 2015 các doanh nghiệp viễn thông sẽ thực hiện việc triển khai thử nghiệm công nghệ 4G trên băng tần 1800 MHz.
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức BMI (Business Monitor International), Việt Nam hiện có hơn 92 triệu dân, trong đó số người sử dụng Internet là hơn 36 triệu người. Chính thức triển khai internet di động 3G năm 2010, đến nay tỉ lệ thuê bao 3G của Việt Nam chiếm 34% tổng dân số (khoảng 27 triệu người). Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ tăng trưởng Internet khá cao, lên đến 9% mỗi năm và xếp hạng 15 trên thế giới.
Song song với sự phát triển đó, các ngành nghề liên quan như dịch vụ gia tăng, thương mại điện tử, nội dung số, ứng dụng online đặc biệt là trên nền tảng mobile đang không ngừng phát triển trong năm 2014. Cụ thể, ở lĩnh vực thương mại điện tử thống kê cho thấy có đến 39% người đã từng mua hàng qua Internet, ở lĩnh vực quảng cáo có 60% người tiêu dùng mong muốn thấy quảng cáo sản phẩm mới trên các trang thông tin/tin tức trên Internet…
Tuy nhiên số lượng người dùng internet di động tăng nhưng chất lượng băng thông không tăng. Nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển hơn trên môi trường internet cũng như giải quyết bài toán bùng nổ dữ liệu và tăng tốc độ băng thông, sang năm 2015 Bộ TT-TT sẽ chính thức cho doanh nghiệp triển khai thử nghiệm 4G trên băng tần 1800 MHz, để sớm hoàn thành việc cấp phép vào năm 2016. Theo lý thuyết, nếu internet di động 3G gồm có 3 băng tần cơ bản thì công nghệ 4G có tổng cộng khoảng 40 băng tần khác nhau trên toàn cầu. Loại băng tần lựa chọn để triển khai 4G tại Việt Nam sẽ bao gồm 4 băng tần thấp 700/800/900/1800 MHz và hai băng tần cao 2.3/2.6 GHz.
Bà Mơ cho biết thêm, dịch vụ thoại và nhắn tin OTT miễn phí thời gian qua đã phát triển khá đa dạng, được sự hưởng ứng của đông đảo người dùng. Điều đó đang đặt ra thách thức cho nhà quản lý và doanh nghiệp cung cấp viễn thông vì bị giảm đáng kể doanh thu (dịch vụ thoại bị giảm 3 – 4%, dịch vụ SMS giảm từ 10 – 12%). Chỉ tính riêng ứng dụng Zalo, thống kế đến 11/2014 có đến 20 triệu người dùng sử dụng dịch vụ này với hơn 250 triệu tin nhắn mỗi ngày. Thách thức này đang tồn tại ở nhiều nước. Tại Mỹ hay một số nước châu Âu đã đưa ra giải pháp tăng phụ phí đối với doanh nghiệp cung cấp OTT. Ở Hàn Quốc thì áp dụng phương thức hợp tác giữa nhà cung cấp OTT và doanh nghiệp viễn thông…
Tại Việt Nam, theo Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ OTT vừa soạn thảo, dịch vụ OTT sẽ được chia thành 2 loại, dịch vụ OTT có thu cước và không thu cước. Với loại có thu cước, yêu cầu doanh nghiệp phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông (đối với doanh nghiệp trong nước), với dịch vụ OTT của doanh nghiệp nước ngoài bắt buộc phải có hợp tác với doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT. Điều này phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật viễn thông. Loại không thu cước không yêu cầu giấy phép nhưng phải hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo chất lượng cũng như tuân thủ một số quyền và nghĩa vụ khác. Dự thảo này mục tiêu để các doanh nghiệp viễn thông có thể tái đầu tư bền vững, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời tạo môi trường hoạt động thuận tiện cho các dịch vụ OTT – bà Mơ nhấn mạnh.
Internet Day 2014 có sự góp mặt của 11 diễn giả đến từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Cục Viễn Thông, VNPT, VNNIC, Google, FPT Telecom, Viettel, VNG, Net Nam, Qualcomm, Sendo (FPT), Topica … với 12 chủ đề xoay quanh sự phát triển của Internet Việt Nam trong 2014, đã thu hút hơn 1300 người đăng ký tham dự. Ban tổ chức Internet Day 2014 cũng dành riêng một khu vực triển lãm cho 9 doanh nghiệp trong lĩnh vực Internet để giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm đến với người dùng, như các dịch vụ điện toán đám mây, học trực tuyến, thương mại điện tử… Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cùng đoàn đại biểu tham quan triển lãm. |
Ô Lâu
GrabTaxi vừa thông báo, tập đoàn truyền thông và dịch vụ internet SoftBank Corp đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của GrabTaxi tính đến thời điểm này. Hai bên thỏa thuận thành công vốn đầu tư lên đến 250 triệu USD.
Phần mềm diệt virus Comodo vừa được bán tại Việt Nam thông qua nhà phân phối Sao Thái Dương. Đặc biệt, đại diện của hãng phần mềm này tuyên bố chính sách của Comodo trên toàn thế giới là sẽ bồi thường 500 USD cho người đã cài phần mềm bản quyền mà vẫn bị nhiễm virus trong buổi ra mắt tại Việt Nam chiều 3/12/2014.
Hàng trăm ngàn sản phẩm điện tử tiêu dùng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại di động smartphone, đồ dùng nhà bếp, hàng gia dụng… của các thương hiệu lớn được giảm giá tốt đến 50%, cho khách hàng lựa chọn tại Nguyễn Kim ngày 5/12.
Từ 7 giờ đến 17 giờ, thứ Bảy (6/12/2014), người dân nghèo, khó khăn, thiếu điều kiện tại 13 tình thành trên cả nước sẽ được chụp và rửa tặng ảnh chân dung trong ngày hội chụp ảnh chân dung cho mọi người Help Portrait 2014.
Hôm nay (ngày 3/12), VinaPhone chính thức ra mắt dịch vụ Lời nhắn thoại dành cho các thuê bao di động.
Ngày 1/12/2014, Microsoft và nhà bán lẻ Thế Giới Di Động đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp các sản phẩm, thiết bị có bản quyền đến người tiêu dùng.
Từ ngày 20/11/2014 đến 13/1/2015, chương trình ASUS Campus Tour “We Transform” tiếp tục lăn bánh đến với 15 trường đại học lớn tại 9 tỉnh thành khu vực miền Bắc và Trung.
Theo báo cáo tình hình thư rác do Kaspersky Lab vừa công bố, tỷ lệ thư rác trong lưu lượng truy cập email của quý 3/2014 tăng 1,7 % so với quý trước, đạt trung bình 66,9%. Ba nguồn phát tán thư rác hàng đầu gồm có Mỹ (14%) và Nga (6,1%) và Việt Nam đứng vị trí thứ 3 với 6%.
Bất cứ ai, chỉ cần bạn có chiếc xe máy, điện thoại thông minh và đăng ký làm tài xế của GrabBike là có thể trở thành xế xe ôm với lượng hành khách kết nối trên mọi cung đường. Vừa tăng thu nhập cho người chạy xe ôm, vừa mang lại sự an toàn cho cả người chở lẫn hành khách là những lợi ích nổi bật của ứng dụng Đặt xe ôm GrabBike vừa ra mắt thị trường Việt Nam ngày 27/11.
Đây là lần đầu tiên trẻ em Việt Nam sẽ có được cơ hội tự mình thiết kế logo cho Google, đồng thời giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua cuộc thi Doodle 4 Google dành riêng cho Việt Nam. Chương trình này đã được Google tổ chức thành công ở 24 quốc gia khác, Việt Nam là nước thứ 25.