Hàng triệu người hiện đang sử dụng các công cụ Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo AI) hàng ngày để trò chuyện và nhận hỗ trợ nhanh chóng.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tại Hội nghị chuyên đề Bảo mật USENIX lần thứ 34 đã chỉ ra rằng những chatbot AI này có thể dễ dàng bị điều chỉnh để khiến người dùng tiết lộ thông tin cá nhân nhiều hơn dự kiến.
Cụ thể, các chatbot AI độc hại có khả năng thúc đẩy người dùng chia sẻ thông tin cá nhân gấp 12,5 lần so với các chatbot thông thường. Những chiến thuật hiệu quả nhất không phải là những câu hỏi thẳng thừng, mà là những phản hồi và sự trấn an tinh tế.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi các chuyên gia về an ninh và quyền riêng tư từ King’s College London và Universitat Politècnica de Valencia. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 502 người tham gia, so sánh hành vi của các chatbot từ trung tính đến những chatbot có ý định thao túng, đồng thời đo lường mức độ nhạy cảm của thông tin mà người dùng chia sẻ.
Tiến sĩ Xiao Zhan, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Các chatbot AI đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực vì khả năng cung cấp các tương tác tự nhiên và hấp dẫn”. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng nhiều hệ thống AI đàm thoại dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, với một số cấu hình được lập trình để thăm dò dữ liệu cá nhân bằng các chiến thuật xã hội khác nhau.
Ba chiến lược đã được thử nghiệm bao gồm: hỏi trực tiếp, lợi ích cho người dùng và có đi có lại. Với chatbot xác nhận cảm xúc và chia sẻ câu chuyện ngắn, cách tiếp cận có đi có lại đã cho thấy hiệu quả cao trong việc khuyến khích người dùng tiết lộ thông tin cá nhân.
Tiến sĩ William Seymour, Giảng viên về An ninh mạng tại KCL nhấn mạnh, sự mới mẻ của các chatbot AI có thể khiến người dùng không nhận thức được những động cơ tiềm ẩn trong các tương tác này.
Một mối lo ngại lớn là người dùng thường nghĩ rằng chatbot sẽ quên mọi thông tin khi cửa sổ trò chuyện đóng lại. Tuy nhiên, các mô hình ngôn ngữ lớn có khả năng ghi nhớ và học hỏi từ văn bản của người dùng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả những chatbot đã được triển khai rộng rãi cũng có thể bị lợi dụng để tiết lộ thông tin nhạy cảm.
Để bảo vệ bản thân, người dùng nên cẩn trọng và tránh chia sẻ thông tin cá nhân như ngày sinh, địa chỉ, hoặc thông tin tài chính. Nếu chatbot yêu cầu thông tin không liên quan đến câu hỏi, hãy dừng lại và xem xét lại tình huống.
Các nhà cung cấp nền tảng và cơ quan quản lý cũng cần có trách nhiệm trong việc giám sát và kiểm soát các ứng dụng AI. Khung quản lý rủi ro AI các cơ quan giám sát cung cấp cơ sở để ghi nhận rủi ro và kiểm tra hành vi lạm dụng.
Với sự phát triển nhanh chóng của chatbot AI, rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân ngày càng gia tăng. Một khảo sát gần đây cho thấy khoảng một phần ba người lớn ở Mỹ đã sử dụng ChatGPT, điều đó chứng minh sự phổ biến của công nghệ này.
Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance) và Công ty TNHH Bizzi Vietnam ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược triển khai giải pháp tài chính số cho doanh nghiệp, nhằm tối ưu hóa tài trợ chuỗi cung ứng.
Tại hội nghị Ai4, Geoffrey Hinton, nhà khoa học máy tính nổi tiếng và được mệnh danh là “Bố già AI”, đã đưa ra những quan điểm gây chú ý về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch vụ Grab Xích Lô được thiết kế với lộ trình giúp du khách khám phá khu vực kinh thành Huế và các địa điểm tham quan nội thành.
Sony Electronics Việt Nam chính thức giới thiệu RX1R III – thế hệ thứ ba của dòng RX1R lừng danh, sở hữu cảm biến full-frame 61 megapixel Exmor R™ CMOS chiếu sáng sau, bộ xử lý hình ảnh BIONZ XR™ mới nhất và ống kính ZEISS® Sonnar T* 35mm F2.
14/8/2025 – Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Qualcomm đã có buổi làm việc, ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm về nghiên cứu và phát triển công nghệ lớn của thế giới.
Dòng loa thanh sống động có hiệu suất tốt nhất từ trước đến nay của JBL vừa ra mắt sẽ giúp người dùng có trải nghiệm rạp chiếu phim đỉnh cao, sân vận động cuồng nhiệt… ngay tại nhà
Ánh sáng trong nhà có thể trở thành nguồn năng lượng chưa được khai thác cho hàng tỷ thiết bị điện tử nhỏ như điều khiển từ xa, bàn phím, chuông báo khói và cảm biến hoạt động.
LG Electronics Việt Nam vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ sửa chữa thiết bị điện tử cho đồng bào tại vùng bão lũ tại Nghệ An và Điện Biên, giúp người dân sớm tái thiết cuộc sống sau thiên tai.
Một người đàn ông gần đây đã phải nhập viện sau khi làm theo hướng dẫn chăm sóc sức khỏe do chatbot đưa ra.
Fortinet đã lựa chọn công cụ kiểm thử bảo mật và ứng dụng mạng BreakingPoint QuickTest của Keysight để xác thực khả năng kiểm tra sâu gói tin SSL và hiệu quả bảo mật của thiết bị tường lửa thế hệ mới (NGFW) FortiGate 700G series.