Thông qua các điều khoản của Hiệp định EVFTA sẽ được áp dụng từ ngày 1/8, người Việt sẽ có cơ hội mua các dòng ô tô nhập khẩu châu Âu với giá mềm nhờ vào việc được giảm thuế nhập khẩu.
Hiện tại, các dòng ô tô nhập khẩu từ châu Âu đang chịu thuế nhập khẩu là 70% giá trị khai báo hải quan. Mức thuế suất này được áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO (Tối huệ quốc là một trong những quy chế pháp lý quan trọng trong thương mại quốc tế hiện đại). Chính vì thế khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 theo thông tin của Bộ Công thương, mặt hàng được người dùng quan tâm nhiều nhất chính là ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu từ châu Âu.
Theo quy ước của cam kết trong Hiệp định EVFTA, lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) là 9 năm và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa là 7 năm.
Theo lộ trình, cứ mỗi năm các dòng ô tô nhập khẩu từ các nước châu Âu sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 7 – 9%. Nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2 – 3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% đến 30%/năm.
Trường hợp trong năm đầu tiên, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu được giảm 15% thì giá bán của các dòng ô tô cũng sẽ rẻ hơn ít nhất 300 triệu đồng. Các dòng ô tô nhập khẩu châu Âu chủ yếu đang được bán tại Việt Nam chủ yếu của các hãng: Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen.
cơ hội vàng cho nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam.
Hiệp định EVFTA là gì? Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU, một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Hiệp định gồm 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo với các nội dung chính là: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và Phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, các vấn đề pháp lý – thể chế. Hiệp định EVFTA được Thủ tưởng Chính phủ Việt Nam và Chủ tịch EU khởi động đàm phán vào tháng 10/2010. Đến ngày 1/12/2015 kết thúc đàm phán và ngày 1/2/2016 văn bản Hiệp định EVFTA được công bố. Ngày 17/10/2018, Ủy ban châu Âu đã chính thức thông qua EVFTA. Ngày 30/6/2019, Việt Nam và EU chính thức ký kết EVFTA. Đến ngày 30/3/2020, Hội đồng EU thông qua hiệp định EVFTA. Và tại Việt Nam, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/20120. Hiệp định EVFTA mang đến những lợi ích gì cho nền kinh tế Việt Nam? Ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, Hiệp định EVFTA có thể giúp GDP Việt Nam tăng thêm 4,3% vào năm 2030. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đến năm 2030 dự kiến tăng thêm khoảng 44,4%. |
Bên cạnh tính cẩn thận của người lớn, một số ứng dụng như Waze, Kars4Kids Safety, The Backseat,… hay các thiết bị định vị trẻ nhỏ, đồng hồ thông minh cho trẻ và dạy trẻ các kỹ năng cần thiết sẽ giúp hạn chế phần nào những sự việc đáng tiếc vì bỏ quên trẻ trong ô tô.
Ngoài đề xuất bật đèn xe máy cả ngày, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi còn bổ sung GPLX hạng A0, cấm sử dụng điện thoại khi lái xe áp dụng với mọi phương tiện giao thông, không được vượt đèn xanh tại nút giao thông đang ùn tắc,…
Bên cạnh các thuế/ phí để xe lăn bánh, trang tin Cartimes còn tổng hợp các loại thuế mà ô tô gia đình nhập khẩu phải chịu là thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu.
Với nội dung của dự luật mới gây tranh cãi này, tất cả các phương tiện tham gia giao thông kể cả xe máy cũng sẽ phải lắp màng lọc khí thải.
Nghị quyết số 84/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành với thông tin đáng chú ý là việc chính thức giảm 50% phí trước bạ cho các dòng ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Sau khi đã công bố dời từ tháng 4 sang tháng 8, ngày 22/5, Hiệp hội các đại lý ô tô New York – đơn vị tổ chức triển lãm đã ra thông báo chính thức hủy bỏ sự kiện Ô tô New York 2020 do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Mới đây, tài khoản Facebook Tiến Thượng Lê đã chia sẻ lên trang cá nhân của mình những hình ảnh thực tế đầu tiên của thế hệ mới dòng xe tay côn thể thao Yahama Exciter 155.
Để kích cầu cho thị trường ô tô Việt Nam đang sụt giảm mạnh vì dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Ngoài thiết kế khỏe khoắn và đậm chất thể thao hơn so với các phiên bản trước, dòng ô tô minivan Sienna 2021 còn được Toyota trang bị động cơ lai xăng – điện Toyota Hybrid System II cùng nhiều công nghệ hiện đại.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà Sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô tháng 4 chỉ tiêu thụ được 10.816 chiếc, giảm 39% so với tháng trước và giảm đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái.