Với nội dung của dự luật mới gây tranh cãi này, tất cả các phương tiện tham gia giao thông kể cả xe máy cũng sẽ phải lắp màng lọc khí thải.
Khoản 2, Điều 92 dự thảo Luật bảo vệ môi trường có nội dung: “Phương tiện giao thông, máy móc, thiết bị, công trình xây dựng phát tán bụi, khí thải phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải, thiết bị che chắn hoặc biện pháp khác để giảm thiểu bụi bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật môi trường”.
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, các xe ô tô, xe máy từ năm 2017 trở lại đã có gắn bộ lọc chuyển đổi xúc tác dạng này, có tên là Catalytic Converter. Như vậy, các xe sản xuất từ 2017 trở về trước không lắp bộ lọc khí thải này sẽ không thể đạt quy chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 như quy định của Chính phủ. Nếu yêu cầu bắt buộc phải lắp bộ lọc khí thải đối với phương tiện cũ thì sẽ có rất nhiều phương tiện phải thực hiện, có thể lên đến hàng chục triệu xe.
Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới thì giá bán của thiết bị này không hề rẻ. Nếu lắp hết cho hàng chục triệu phương tiện thì người dân sẽ phải chi ra một số tiền rất lớn, nhất là đối với người nghèo và sẽ là một gánh nặng đổ dồn lên vai họ.
Hơn nữa, việc kiểm tra ô tô, xe máy tham gia giao thông đã lắp hay chưa lắp bộ lọc khí thải cũng không hề đơn giản, cần phải tháo ống xả ra mới kiểm tra được, còn muốn kiểm tra nhanh phải dùng đầu dò lắp camera nhưng cũng chỉ biết là có hay không chứ không xác định được loại gì.
Bộ lọc Catalytic Converter có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. Hiện thiết bị này đang được bán rộng rãi trên thị trường với giá khoảng 200 – 600 nghìn đồng cho xe máy và từ 5 – 8 triệu đồng cho ô tô. Tại Hàn Quốc, thiết bị này được Chính phủ hỗ trợ kinh phí khi người dân lắp lên xe để giảm thiểu khí thải. Chính phủ nước này đã chi ra khoảng 2,2 tỷ USD để hỗ trợ cho các nhà sản xuất gắn thiết bị này lên phương tiện lưu hành ở Hàn Quốc.
Như vậy với khoảng gần 50 triệu xe máy và khoảng 2 triệu ô tô cũ tại Việt Nam, nếu thắt chặt tiêu chuẩn khí thải thì áp lực lớn sẽ dồn lên đời sống dân sinh và nền kinh tế. Chi phí đáp ứng chuẩn khí thải này ai phải chịu? Liệu Chính phủ có chịu chi phí này cho người dân hay không?
Nghị quyết số 84/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành với thông tin đáng chú ý là việc chính thức giảm 50% phí trước bạ cho các dòng ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Sau khi đã công bố dời từ tháng 4 sang tháng 8, ngày 22/5, Hiệp hội các đại lý ô tô New York – đơn vị tổ chức triển lãm đã ra thông báo chính thức hủy bỏ sự kiện Ô tô New York 2020 do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Mới đây, tài khoản Facebook Tiến Thượng Lê đã chia sẻ lên trang cá nhân của mình những hình ảnh thực tế đầu tiên của thế hệ mới dòng xe tay côn thể thao Yahama Exciter 155.
Để kích cầu cho thị trường ô tô Việt Nam đang sụt giảm mạnh vì dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Ngoài thiết kế khỏe khoắn và đậm chất thể thao hơn so với các phiên bản trước, dòng ô tô minivan Sienna 2021 còn được Toyota trang bị động cơ lai xăng – điện Toyota Hybrid System II cùng nhiều công nghệ hiện đại.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà Sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô tháng 4 chỉ tiêu thụ được 10.816 chiếc, giảm 39% so với tháng trước và giảm đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các bậc phu huynh đi xe tay ga chở trẻ nhỏ ở phía trước nên tắt chế độ Idling Stop (dừng tạm thời) hoặc tắt hẳn máy khi dừng lại để tránh các tai nạn đáng tiếc do sự táy máy của trẻ gây ra.
Với trạm sạc công suất cao đầu tiên đặt tại Trung tâm Porsche Sài Gòn đã đi vào hoạt động, chủ sở hữu ôtô điện Porsche Taycan đầu tiên tại Việt Nam chỉ mất 22,5 phút để sạc điện cho xe từ mức 5% lên 80%.
Dù chỉ có vỏn vẹn 2 tấm hình nhưng cũng đủ để người yêu thích thương hiệu xe BMW nhận ra những thay đổi trong thiết kế ngoại thất của dòng xe hạng sang BMW 5-series.
Vẫn sở hữu thiết kế đậm chất Ý, Liberty 50 là mẫu xe tay ga đầu tiên của Piaggio được sản xuất hướng đến nhóm người dùng trẻ các bạn học sinh, sinh viên vì xe chỉ 50 phân khổi không cần bằng lái.