Nếu như trước kia các các hệ thống siêu thị, khu mua sắm luôn tiếp nhận một lượng lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm, thì chỉ trong hơn hai tháng qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen này. Cũng bởi vậy mà các đơn hàng mua qua mạng và giao hàng tận nhà gia tăng đến “chóng mặt”.
Theo thống kê của nhiều hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, thị trường mua sắm trực tuyến vào mùa dịch Covid-19 hiện đang có dấu hiệu tăng trưởng rất ấn tượng, một số ngành hàng tăng phi mã.
Cửa hiệu vắng khách, sách bán online tăng đột biến
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong vài tháng qua. Lĩnh vực xuất bản, phát hành sách cũng không nằm ngoài luồng những ảnh hưởng đó. Trong lúc các hiệu sách truyền thống đang than vãn “ế” khách thì những kênh phân phối, phát hành sách online lại bất ngờ tăng trưởng. Đây là điều rất dễ hiểu, bởi thời gian học sinh đang nghỉ học dài hạn thế này thì không còn nhu cầu nào thiết thực và bổ ích hơn bằng việc phụ huynh đặt mua thật nhiều sách về cho con đọc. Bản thân người lớn công việc cũng bị chững lại nên thời gian dành cho việc đọc sách cũng tăng lên.
Ảnh minh họa
Theo thống kê của Tiki trong hai tháng đầu năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng của ngành hàng sách trên các gian hàng Tiki tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 5 mảng sách bán chạy nhiều nhất là: Sách văn học, thiếu nhi, kỹ năng sống, kinh tế và truyện tranh.
Đặc biệt, có 2 loại sách có mức độ tăng trưởng đáng ghi nhận trong 2 tháng đầu năm nay so với cùng thời điểm năm ngoái đó là sách y học (tăng gấp 2.7 lần) và sách thường thức gia đình (tăng gấp 2 lần).
Ảnh minh họa
Lượng sách bán qua kênh online của Phương Nam cũng tăng đột biến. “Về phát hành online, chúng tôi đã tăng tới 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Nguyễn Hữu Hoạt, Tổng giám đốc Phương Nam cho biết.
Ngồi nhà shopping, nhận hàng chỉ bằng một cú điện thoại
Theo nhiều người tiêu dùng chia sẻ, đang trong mùa dịch Covid-19 nên họ muốn tránh xa chỗ đông người. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh, họ thường xuyên đặt hàng online. Điều tiện lợi nhất của người mua sắm online đó là dù trời mưa, trời nắng thì ở nhà mua hàng, sau đó chờ thời gian để được vận chuyển đến tận nơi cho mình.
Ảnh minh họa
Theo đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cho biết, nhu cầu mua sắm của khách hàng đối với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe trong những ngày này tăng đáng kể, đặc biệt là khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay. Chỉ riêng trong vòng 4 tuần vừa qua, công ty này đã ghi nhận nhu cầu mua sắm với ngành hàng xịt phòng, khử khuẩn dạng xịt tăng trưởng hơn 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, ngành hàng đồ hộp và thực phẩm đóng gói đã tăng hơn 50%.
Đầu tháng 3, ứng dụng xe công nghệ “be” bất ngờ cho ra mắt dịch vụ đi chợ giùm – “be đi chợ”. Bên cạnh đó, hiện tại dịch vụ beDelivery (giao nhận hàng hóa) của ứng dụng này cũng mới thống kê khi nhận được khoảng 15.000 lượt yêu cầu mỗi ngày, tăng 200% so với trước thời điểm dịch Covid-19.
Các đơn hàng mua qua mạng và giao hàng tận nhà liên tục tăng. Ảnh minh họa.
Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, và huy động các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử là một trong những kịch bản được Bộ Công thương đưa ra. Theo đó, hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm, và hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh. Trước các khuyến cáo của các chuyên gia y tế về việc hạn chế đến những nơi đông người, như: quán ăn, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, việc mua sắm online là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh rất hiệu quả. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều đối tượng khách hàng hiện nay, nhất là trong thời đại 4.0.
Trong vai trò là đơn vị vận chuyển, ngày 20/3, Viettel Post công bố hỗ trợ kinh doanh cho khách hàng trên toàn quốc với chương trình khuyến mãi đến 45% cước chuyển phát tăng thêm đối với dịch vụ chuyển phát và các dịch vụ gia tăng nhằm chung tay cùng khách hàng vượt qua khó khăn trong mùa dịch. Ngân sách dự kiến cho chương trình này lên tới 100 tỷ đồng.
Đại diện Viettel Post cho biết, đây là chương trình tiếp sức kinh doanh lớn nhất của Viettel Post khi áp dụng khuyến mãi đến 45% cước chuyển phát tăng thêm từ ngày 20/3 đến 30/4/2020. Giá trị khuyến mãi được giảm trừ vào cước dịch vụ khi khách hàng thực hiện thanh toán. Chương trình khuyến mãi được áp dụng đối với cả 4 sản phẩm dịch vụ chuyển phát của Viettel Post hiện nay bao gồm chuyển phát nội tỉnh, chuyển phát liên tỉnh, vận tải 60H và vận tải hàng gom.
Âm nhạc trực tuyến “ăn nên làm ra” thời đại dịch
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát, nhiều nghệ sĩ đã phải hủy loạt show diễn khiến cho thị trường giải trí trong nước trở nên ảm đạm. Cũng vì vậy mà tổ chức chương trình âm nhạc trực tuyến là lựa chọn phù hợp để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả.
Ảnh minh họa
So với việc phát hành audio, MV ca khúc, làm show diễn online có khả năng tương tác, kết nối với khán giả sẽ tốt hơn. Thông thường, trong phần trình diễn ca khúc, nghệ sĩ thường có cuộc trò chuyện để kết nối, nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi với khán giả. Qua đó, khán giả có thể hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và suy nghĩ của nghệ sĩ.
Điển hình như liveshow “Bức tường và những người bạn: Đôi bàn tay thắp lửa” tại triển lãm Giảng Võ cũng vừa thực hiện trên Youtube và VTV Go và đã có được hiệu ứng tốt trong khán giả với 10 triệu lượt xem mỗi tập. “Music Home” đã thu hút khoảng 25 triệu lượt xem trên 3 hạ tầng box, mạng xã hội và xem lại sau 14 số phát sóng.
Lợi dụng mùa dịch bệnh và những điểm cần lưu ý
Bên cạnh những lợi ích thấy rõ từ thương mại điện tử với nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính, còn có nhiều công ty lợi dụng đặc thù của cách thức mua bán online để trục lợi. Vì mua online nên người tiêu dùng thường không được trực tiếp trải nghiệm, đánh giá các sản phẩm trước khi thanh toán và nhận hàng, nên họ đã trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng.
Chỉ tính tới ngày 2/3 đã có 8.900 trên tổng số 750.000 gian hàng bị thanh tra, phát hiện, xử lý vi phạm; và đã có gần 2,8 triệu sản phẩm bị gỡ bỏ khỏi website và xử lý hậu kiểm, đa số là các mặt hàng liên quan đến công tác phòng dịch bệnh.
Tam Phong
Ứng dụng “Hà Nội SmartCity” được TP. Hà Nội triển khai tối ngày 18/3 nhằm cung cấp thông tin về dịch bệnh, bản đồ dịch và giám sát người cách ly do Covid-19 được tốt hơn. Tuy vậy, ngay sau khi tải về sử dụng, nhiều ý kiến cho rằng ứng dụng vẫn cần cải thiện thêm.
Sở Du lịch TP.HCM vừa thông báo, tính đến thời điểm hiện tại đã có 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) tại Huyện Cần Giờ đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung, dự kiến, có khả năng đáp ứng khoảng 342 trường hợp cần cách ly nhiễm virus Covid-19.
Đại dịch Covid-19 kéo dài gần 3 tháng nay đã khiến cho hầu hết người dân bị ảnh hưởng, nhất là những người lao động, nhân viên văn phòng phải mất việc làm, đổi nghề. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của tất cả doanh nghiệp bị trì trệ, giảm sút.
Một lỗi kỹ thuật trên Facebook trong ngày 18/3 đã khiến cho tất cả các bài post về chủ đề dịch COVID19 bị đánh dấu nhầm là tin rác khiến người dùng gặp rắc rối.
Apple đã tung ra MacBook Air 2020 với chip và card đồ họa nhanh hơn, bàn phím cắt kéo Magic Keyboard cùng giá khởi điểm thấp hơn.
Bất chấp việc không có bản quyền, FPT Play và nhiều trang phim ngang nhiên chiếu trộm Phượng Khấu ngay cả trước khi bộ phim này lên sóng – thông báo của nhà sản xuất POPS nhấn mạnh.
ViewSonic sẽ cung cấp các tài khoản myViewBoard cao cấp miễn phí, cho phép học trực tuyến dành cho các trường học có thời hạn sử dụng từ nay đến hết tháng 9/2020.
Apple iPad Pro 2020 phiên bản 11 inch có giá 799 USD – bằng với phiên bản 2018 nhưng bộ nhớ tăng gấp đôi từ 64GB lên 128GB.
Galaxy M31, dòng M mới nhất của Samsung ngoài việc có pin khủng 6.000 mAh còn là smartphone đầu tiên của dòng sản phẩm này được trang bị camera 64MP và ống kính macro chụp cận cảnh.
HUAWEI nova 7i vừa được tung ra thị trường nổi bật với cụm 4 camera sau cải tiến, dung lượng pin lớn và được trang bị chipset Kirin 810 mạnh mẽ với mức giá 6,9 triệu đồng.