Máy đo thân nhiệt hên xui như hẹn hò online

Giống khẩu trang, máy đo nhiệt độ hồng ngoại và các thiết bị đo nhiệt độ cá nhân được nhiều người tìm mua sử dụng trong mùa dịch. Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo các máy đo nhiệt độ hồng ngoài cá nhân hoặc diện rộng cũng không thể tìm được chính xác người nhiễm bệnh vì nhiều lý do.

Trong mùa dịch, đợt cao điểm đầu tháng 2 thị trường máy đo thân nhiệt tại Việt Nam luôn trong tính tr“cháy” hàng, một phần do nhu cầu tăng đột biến và thời điểm sau Tết các cửa hàng chưa kịp nhập hàng để bán. Tuy nhiên theo ghi nhận của Thế Giới Số, chỉ trong thời gian ngắn dù nhu cầu máy đo nhiệt tăng cao nhưng các cửa hàng cũng đã nhanh chóng đáp ứng phần nào nhu cầu thị trường. 

Các máy đo thân nhiệt cầm tay và thân nhiệt hồng ngoại là những loại được nhiều khách hàng tìm mua để đo nhiệt độ cho khách hàng ở các khu thương mại, cao ốc, văn phòng, các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện, thậm chí một số sự kiện tổ chức cũng tiến hành đo nhiệt độ mỗi khách mời đến tham gia… Mức giá cho các thiết bị này nằm trong tầm giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Ở các khu vực đặt biệt cần quét số lượng lớn và nhanh như sân bay, nhà ga xe cần những hệ thống đắt tiền, hoạt động chính xác hơn với giá lắp đặt hàng tỷ đồng.

Cũng thời điểm này, nhiều nơi thừa dịp chào bán những thiết bị đo thân nhiệt từ xa dùng trong công nghiệp với dãy đo nhiệt rất rộng dưới -20 độ đến hàng trăm độ C với sai số rất cao đến +/-2 độ, nên gần như không có giá trị để tìm kiếm người bị sốt.

Máy đo thân nhiệt hên xui như hẹn hò online - 85084058 510567126549666 7845716089311854592 n

Đo thân nhiệt khách mời tại một sự kiện về giải trí ở TP.HCM

Máy đo thân nhiệt được xem là bước đầu tiên để phát hiện và ngăn chặn người nhiễm bệnh khỏi đám đông, tuy vậy kinh nghiệm từ đợt dịch SARS ở Trung Quốc năm 2002 và dịch bệnh Ebola ở châu Phi năm 2012 sau đó, các nhà khoa học nghi ngờ về tính chính xác của thiết bị này.

Phạm vi nhiệt độ bình thường:

  • Trẻ từ 0 – 2 có dãy nhiệt độ bình thường 36,4 tới 38 độ C
  • Trẻ từ 3 – 10 tuổi có dãy nhiệt độ bình thường 36,1 tới 38 độ C
  • Từ 11 – 65 tuổi, có dãy nhiệt độ bình thường 35,8 tới 37,5 độ C

Như vậy, người trưởng thành sốt khi nhiệt độ vượt quá 37,5 độ C, trong khi trẻ nhỏ dưới 11 tuổi phải cao hơn 38 độ C mới được coi là sốt. Có nhiều nguyên nhân gây sốt không chỉ là bị cúm, chú ý trẻ sốt cao có thể gây co giật cần nhanh chóng tìm cách hạ số và đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ.

Bruce Y. Lee, chuyên gia sức khỏe viết trên tờ Forbes về khả năng tìm thấy người bị sốt bằng các thiết bị đo nhiệt ví như hẹn hò online, vì đôi khi bạn sẽ không tin được những gì máy đo được. Theo đó, Bruce Y. Lee cho rằng dù các thiết bị có hoạt động chính xác đến đâu thì việc phải quét nhiệt trong môi trường lộn xộn, quá nhiều yếu tố tác động như khoảng cách, hướng đo, thời gian đo… sẽ cho ra những kết quả đo không chính xác. Ngoài ra, không phải lúc nào người nhiễm virus corona cũng sốt. Ông Bruce Y. Lee giải thích rằng cơn sốt mục đích khiến cơ thể trở thành môi trường không thuận lợi để virus phát triển, nhưng nếu người bệnh sử dụng thuốc hạ số hoặc cơ thể không nhận ra virus thì sẽ không phản ứng lại với sốt. Vì vậy nhiều trường hợp các thiết bị đo nhiệt đều vô nghĩa.

Tờ New York Times dẫn lời của quan chức y tế và chuyên gia về thiết bị hồng ngoại cho biết dù được trang bị các công nghệ cảm biến tiên tiến, nhưng cũng giống như khẩu trang, các thiết bị đo nhiệt có xu hướng không đáng tin cậy khi sử dụng không đúng cách và ngoài các khu vực y tế như không gian ngoài trời với quá nhiều nguồn nhiệt tác động hoặc những người vừa uống thuốc hạ sốt.

Lưu ý đo bằng máy đo hồng ngoại

  • Vị trí đo trán
  • Luôn đảm bảo đầu đo sạch sẽ, trán sạch sẽ không có mồ hôi, mỹ phẩm, sẹo, …
  • Người được đo không tắm hoặc tập thể dục trong vòng 30 phút và duy trì ổn định ít nhất 5 phút ở một chỗ
  • Nên đo 3 lần, nếu cả 3 cho kết quả khác nhau chọn kết quả cao nhất

Như vậy có thể thấy hầu hết các thao tác đo nhiệt độ được các nhân viên bảo vệ ở các tòa nhà, văn phòng, nhà xưởng… đều không đúng, việc đo muốn chính xác đòi hỏi phải là nhân viên y tế thực hiện.

Bác sĩ James Lawler, chuyên gia y tế tại Trung tâm an ninh y tế toàn cầu, Đại học Nebraska, bang Nebraska, Mỹ hài hước cho biết các thiết bị đo nhiệt thường cho kết quả ông đang trong tình trạng nguy kịch vì hạ thân nhiệt với nhiệt độ 35 độ hoặc thấp hơn. Ông này cho biết người có nhiệt độ cao cũng chưa hẳn đã bệnh nếu họ vừa phải cố chạy nhanh để không trễ chuyến bay hoặc mới di chuyển ngoài trời nắng. Do đó, máy đo nhiệt độ chính xác ở mức tương đối.

Lưu ý khi chọn mua thiết bị

Tuy vậy, máy đo nhiệt và khẩu trang một trong những biện pháp cần thiết để hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Hiện thị trường có khá nhiều chọn lựa tùy theo nhu cầu sử dụng. Lưu ý dãy số đo phải nhỏ, các thiết bị đo nhiệt độ cơ thể người thường có chỉ số 36 ~ 42,9ºC (90ºF đến 109ºF) | Độ chính xác: + 0.3ºC (+ 0.6ºF). Độ chính xác càng nhỏ càng tốt, những thiết bị có sai số lớn hơn 1 độ gần như không có tác dụng vì thường sử dụng cho việc đo nhiệt độ trong công nghiệp hơn là sử dụng đo nhiệt độ cơ thể người.  

Máy đo thân nhiệt hên xui như hẹn hò online - NhitkNhitkhngngoiotrnMicrolifeFR1MF1

Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Microlife FR1MF1. Sai số +- 0,2 độ C | Tầm đo: Thân nhiệt: 34.0°C – 42.2°C (93.2°F –107.96°F) giá tham khảo 850.000đ

Với việc kiểm tra số lượng nhân công quá lớn ở các nhà máy cần có những thiết bị đo cao cấp, có thể quét lượng lớn người cùng lúc và đặt ở cổng ra vào. Cũng như với các thiết bị dùng cá nhân, các thiết bị này cũng cần phải có sai số nhỏ.

Giá của các thiết bị đo thông thường có dãy giá khá rộng, một sản phẩm giá rẻ chỉ từ 200.000 đồng, trong khi những sản phẩm chất lượng cao hơn có giá hàng triệu đồng. Ngoài ra, người dùng cũng nên chọn mua những sản phẩm chuyên dụng cho y tế.

Không giống khẩu trang máy đo nhiệt độ là thiết bị mua một lần và sử dụng lâu dài nên ở thời điểm nhu cầu mua máy đo nhiệt độ tăng đột biến, giá của sản phẩm này gần như không đổi. Các nhãn hiệu lớn uy tín không chủ trương tăng giá của sản phẩm nên giá vẫn ổn định. Các sản phẩm trôi nổi không rõ xuất sứ và nhãn mác cũng chỉ tăng nhẹ, vì tăng quá cao cũng không thể cạnh tranh với những nhãn hiệu uy tín hơn.

Máy đo thân nhiệt hên xui như hẹn hò online - d6a64db0e9c8304c49cc627d96e37d80

F8220 máy đo nhiệt độ cầm tay nhập khẩu . Sai số +- 2 độ C | Tầm đo: Thân nhiệt: -50°C – 2200°C, giá tham khảo 8.500.000đ – một trong những dòng máy có giá bán cao nhưng không hiệu quả vì sai số nhiều

Tham khảo ở đoạn đường Cống Quỳnh (TP.HCM) nơi chuyên kinh doanh những thiết bị y tế cho thấy, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua được các máy đo nhiệt độ hồng ngoại và những thiết bị đo độ khác dành cho trẻ em và người lớn với mức giá khá ổn định. Cầu lưu ý lợi dụng sự thiếu thông tin của người dùng, nhiều người đã chào bán những máy đo nhiệt độ hồng ngoài sử dụng cho công nghiệp với dải số đo rất lớn -50 độ C đến 1000 độ C, tuy vậy sai số đến +-2 độ nên không thể sử dụng để đo nhiệt độ người dù các thiết bị này có giá cao hơn những máy đo nhiệt độ y tế nhiều lần với giá khoảng 3 đến hơn 10 triệu đồng.

Huawei ra mắt loạt sản phẩm 5G và chia sẻ tham vọng phát triển hệ sinh thái ứng dụng

Ngày 24/2, Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei tổ chức buổi ra mắt trực tuyến tại Barcelona, Tây Ban Nha giới thiệu loạt sản phẩm 5G mới cùng chiến lược của công ty.

Xperia 1 II phá vỡ thế độc quyền ống kính Zeiss của Nokia

Lần đầu tiên trong lịch sử, một chiếc điện thoại ngoài Nokia được sử dụng thương hiệu ống kính Zeiss.

Mang giao diện đa nhiệm của iPad lên iPhone với iOS 14

Hình ảnh mới lộ của iOS 14 trên iPhone cho thấy giao diện đa nhiệm của hệ điều hành này rất giống với giao diện đa nhiệm trên iPad.

OPPO Việt Nam hợp tác Bang & Olufsen, khách hàng OPPO sẽ được tặng loa Beoplay A1

OPPO Việt Nam đã gây ngạc nhiêu khi công bố việc hợp tác mang tính chiến lược với thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen (B&O) nhằm nâng cao giá trị trải nghiệm nghe nhìn chất lượng cao dành cho người dùng.

Samsung ngay lập tức đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc vì một nhân viên nhiễm Covid-19

Tập đoàn Samsung vừa tạm thời đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone ở Gumi, Hàn Quốc khi một trong những nhân viên làm việc tại nhà máy này đã bị nhiễm Covid-19.

Công nghệ nhận diện gương mặt sẽ nhận biết được da người thật hay giả trong tương lai

Nghe có vẻ khó tin nhưng điều này sắp thành hiện thực và nó sẽ giúp công nghệ nhận diện gương mặt trở nên an toàn hơn.

Huawei P40 sử dụng chuẩn kết nối Wi-Fi cực “dị”

Mặc cho diễn biến phức tạp về dịch bệnh, các báo cáo mới cho thấy Huawei vẫn sẽ ra mắt thế hệ điện thoại cao cấp tiếp theo của mình đúng lịch. Cụ thể là dòng P40 sẽ vẫn được ra mắt tại Trung Quốc và Châu Âu vào trung tuần tháng 3 tới.

Xiaomi sáng chế thẻ SIM chứa cả thẻ nhớ “xịn”

Sáng chế thẻ SIM kiêm thẻ nhớ của Xiaomi hứa hẹn sẽ làm thay đổi cả ngành công nghiệp di động.

Việt Nam nằm trong Top 5 quốc gia có mức độ văn minh trực tuyến thấp nhất

Theo báo cáo chỉ số văn minh trên không gian mạng – Digital Civility Index (DCI) do Microsoft vừa công bố nhân dịp ngày quốc tế Safer Internet Day, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số cao nhất (chỉ số càng cao, mức độ văn minh càng thấp).

Dịch vụ chơi game qua đám mây Google Stadia đổ bộ lên loạt điện thoại

Kể từ ngày hôm nay, dịch vụ chơi game qua đám mây (cloud) Stadia của Google sẽ không chỉ còn độc quyền trên những chiếc smartphone Google Pixel nữa.