Sáng 7/9, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức Hội thảo phát triển Du lịch thông minh với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019.
Tham dự và phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Thành phố đang nỗ lực xây dựng và hoàn thành Chiến lược du lịch TP.HCM cho 10 năm tiếp theo. Trong đó, gắn kết phát triển du lịch với các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và phát triển các mô hình Du lịch thông minh là hai hướng đi trọng tâm trong thời gian tới. Các mô hình Du lịch thông minh sẽ được cập nhật thường xuyên, làm đến đâu ứng dụng đến đó, không đợi chờ phải xong hết tất cả, trong đó điều quan trọng là làm rõ vai trò của doanh nghiệp và mô hình hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp.
“Tinh thần là lắng nghe và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp. Hợp tác kiểu gì phương thức ra sao phải được trả lời rõ, hợp tác công tư thì phải như thế nào cho hiệu quả. Việc gì doanh nghiệp làm được phải hết sức khuyến khích họ làm. Bên cạnh đó, Thành phố cũng huy động và khuyến khích các doanh nghiệp đóng góp ý tưởng và dữ liệu. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau để chia sẻ dữ liệu và cùng thống nhất các quyền và lợi ích doanh nghiệp sẽ được hưởng để qua đó khuyến khích doanh nghiệp liên kết chia sẻ dữ liệu của mình vào cơ sở dữ liệu chung” – ông Nhân cho biết.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, TP.HCM đã và đang triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, trong đó có 5 cấu phần bao gồm chính quyền điện tử, số hóa toàn bộ hoạt động của chính quyền phục vụ người dân; xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp dùng chung cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng Trung tâm dự báo nhu cầu kinh tế – xã hội; xây dựng Trung tâm điều hành Đô thị thông minh; và thành lập Công ty chuyên về an toàn và an ninh mạng.
Trên cơ sở đó, thành phố sẽ “thông minh hóa” các lĩnh vực kinh tế xã hội như giao thông, giáo dục, y tế…, trong đó có du lịch thông minh. Khi có chiến lược du lịch hợp lý thì yếu tố thông minh sẽ có điều kiện tích hợp tốt nhất và nâng cao hiệu quả. Du lịch thông minh cũng là một phần của thành phố thông minh – ông Nhân nhấn mạnh.
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Du lịch thông minh gắn liền với thành phố thông minh mà bản chất của nó là sự hợp tác và chia sẻ công nghệ, dữ liệu, tri thức. TP.HCM đang triển khai xây dựng hệ cơ sở dữ liệu mở, dự kiến hoàn thành năm 2022 và đưa vào tương tác, trong đó người dân và doanh nghiệp có thể tham gia và khai thác dữ liệu để phục cho nhu cầu mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh đó, theo ông Tuyến việc xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại đang được đẩy mạnh đầu tư, nếu không có gì thay đổi cuối tháng 9 này TP.HCM sẽ công bố thí điểm 5G đầu tiên.
Đánh giá chung của các chuyên gia tham dự hội thảo, cùng với sự phát triển công nghệ, xu hướng và hành vi du lịch đang thay đổi nhanh chóng so với các mô hình truyền thống. Các nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông mỗi ngày một thâm nhập sâu vào lĩnh vực du lịch, tạo sự tương tác chặt chẽ giữa khách du lịch, doanh nghiệp, nhà cung cấp và cộng đồng dân cư tại chỗ, mở ra nhiều triển vọng mới. Khách hàng du lịch mỗi ngày càng có nhu cầu tự do trải nghiệm, không bó buộc vào các hình thức truyền thống. Hầu như tất cả mọi công đoạn thiết kế một chuyến du lịch hiện nay đều có thể thực hiện qua các ứng dụng và điện thoại thông minh. Sự tương tác ngày càng cao càng sẽ giúp các nhà cung cấp hiểu nhiều hơn về nhu cầu của khách hàng ở tất cả các giai đoạn trước, trong và sau một chuyến du lịch. Sự đánh giá của khách hàng là một kênh thông tin quan trọng giúp các nhà cung cấp hoàn thiện mình mỗi ngày một tốt hơn.
Báo cáo từ chuyên gia tư vấn chiến lược tập đoàn Roland Berger, ông John Low cho thấy các yếu tố công nghệ có tác động đến toàn bộ quá trình lập kế hoạch du lịch. Trong đó, 90% khách du lịch không hoàn toàn trung thành với thông tin của một thương hiệu nào đó trong giai đoạn phác thảo ý tưởng du lịch. Do đó, các nền tảng đa phương tiện và nội dung tốt sẽ tạo hiệu ứng kích thích với khách du lịch. Trong quá trình lập kế hoạch, 70% người dùng có xu hướng tìm đặt dịch vụ trên điện thoại di động, trên các nền tảng cung cấp thông tin tốt và 40% khách du lịch đã đặt các chuyến du lịch ngay trên điện thoại di động.
Bên cạnh đó, không gian trên điện thoại di động sẽ là nơi để lên kế hoạch các chuyến đi. 50% trong số khách du lịch tìm hiểu thông tin, lên kế hoạch và mua các chuyến du lịch hoàn toàn bằng điện thoại di động. 1/3 số khách du lịch đặt các chuyến đi trên điện thoại. 66% khách du lịch tìm cảm hứng du lịch từ các nội dung được giới thiệu trên truyền thông mạng xã hội, và 32% trong số này sẽ chia sẻ lại các phản hồi của mình cũng trên mạng xã hội về các chuyến đi trước đó. Do đó việc không ngừng phát triển truyền thông mạng xã hội một cách chủ động và tích cực, chuyển tải tốt các thông điệp là việc rất quan trọng.
“Nhiều khuynh hướng mới đang mở ra. Các quảng cáo truyền thống, không kỹ thuật số sẽ chết. Các sản phẩm du lịch sẽ phải được điều chỉnh lại cho phù hợp với cá nhân. Thế giới ảo sẽ mỗi ngày càng gần hơn với thế giới thực cũng như các quảng cáo bằng giọng nói, các trợ lý ảo sẽ mỗi ngày một thông dụng hơn” – ông John Low phân tích.
Sáng 7/9, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức Hội thảo phát triển Du lịch thông minh với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019.
Tham dự và phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Thành phố đang nỗ lực xây dựng và hoàn thành Chiến lược du lịch TP.HCM cho 10 năm tiếp theo. Trong đó, gắn kết phát triển du lịch với các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và phát triển các mô hình Du lịch thông minh là hai hướng đi trọng tâm trong thời gian tới. Các mô hình Du lịch thông minh sẽ được cập nhật thường xuyên, làm đến đâu ứng dụng đến đó, không đợi chờ phải xong hết tất cả, trong đó điều quan trọng là làm rõ vai trò của doanh nghiệp và mô hình hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp.
“Tinh thần là lắng nghe và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp. Hợp tác kiểu gì phương thức ra sao phải được trả lời rõ, hợp tác công tư thì phải như thế nào cho hiệu quả. Việc gì doanh nghiệp làm được phải hết sức khuyến khích họ làm. Bên cạnh đó, Thành phố cũng huy động và khuyến khích các doanh nghiệp đóng góp ý tưởng và dữ liệu. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau để chia sẻ dữ liệu và cùng thống nhất các quyền và lợi ích doanh nghiệp sẽ được hưởng để qua đó khuyến khích doanh nghiệp liên kết chia sẻ dữ liệu của mình vào cơ sở dữ liệu chung” – ông Nhân cho biết.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, TP.HCM đã và đang triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, trong đó có 5 cấu phần bao gồm chính quyền điện tử, số hóa toàn bộ hoạt động của chính quyền phục vụ người dân; xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp dùng chung cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng Trung tâm dự báo nhu cầu kinh tế – xã hội; xây dựng Trung tâm điều hành Đô thị thông minh; và thành lập Công ty chuyên về an toàn và an ninh mạng.
Trên cơ sở đó, thành phố sẽ “thông minh hóa” các lĩnh vực kinh tế xã hội như giao thông, giáo dục, y tế…, trong đó có du lịch thông minh. Khi có chiến lược du lịch hợp lý thì yếu tố thông minh sẽ có điều kiện tích hợp tốt nhất và nâng cao hiệu quả. Du lịch thông minh cũng là một phần của thành phố thông minh – ông Nhân nhấn mạnh.
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Du lịch thông minh gắn liền với thành phố thông minh mà bản chất của nó là sự hợp tác và chia sẻ công nghệ, dữ liệu, tri thức. TP.HCM đang triển khai xây dựng hệ cơ sở dữ liệu mở, dự kiến hoàn thành năm 2022 và đưa vào tương tác, trong đó người dân và doanh nghiệp có thể tham gia và khai thác dữ liệu để phục cho nhu cầu mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh đó, theo ông Tuyến việc xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại đang được đẩy mạnh đầu tư, nếu không có gì thay đổi cuối tháng 9 này TP.HCM sẽ công bố thí điểm 5G đầu tiên.
Đánh giá chung của các chuyên gia tham dự hội thảo, cùng với sự phát triển công nghệ, xu hướng và hành vi du lịch đang thay đổi nhanh chóng so với các mô hình truyền thống. Các nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông mỗi ngày một thâm nhập sâu vào lĩnh vực du lịch, tạo sự tương tác chặt chẽ giữa khách du lịch, doanh nghiệp, nhà cung cấp và cộng đồng dân cư tại chỗ, mở ra nhiều triển vọng mới. Khách hàng du lịch mỗi ngày càng có nhu cầu tự do trải nghiệm, không bó buộc vào các hình thức truyền thống. Hầu như tất cả mọi công đoạn thiết kế một chuyến du lịch hiện nay đều có thể thực hiện qua các ứng dụng và điện thoại thông minh. Sự tương tác ngày càng cao càng sẽ giúp các nhà cung cấp hiểu nhiều hơn về nhu cầu của khách hàng ở tất cả các giai đoạn trước, trong và sau một chuyến du lịch. Sự đánh giá của khách hàng là một kênh thông tin quan trọng giúp các nhà cung cấp hoàn thiện mình mỗi ngày một tốt hơn.
Báo cáo từ chuyên gia tư vấn chiến lược tập đoàn Roland Berger, ông John Low cho thấy các yếu tố công nghệ có tác động đến toàn bộ quá trình lập kế hoạch du lịch. Trong đó, 90% khách du lịch không hoàn toàn trung thành với thông tin của một thương hiệu nào đó trong giai đoạn phác thảo ý tưởng du lịch. Do đó, các nền tảng đa phương tiện và nội dung tốt sẽ tạo hiệu ứng kích thích với khách du lịch. Trong quá trình lập kế hoạch, 70% người dùng có xu hướng tìm đặt dịch vụ trên điện thoại di động, trên các nền tảng cung cấp thông tin tốt và 40% khách du lịch đã đặt các chuyến du lịch ngay trên điện thoại di động.
Bên cạnh đó, không gian trên điện thoại di động sẽ là nơi để lên kế hoạch các chuyến đi. 50% trong số khách du lịch tìm hiểu thông tin, lên kế hoạch và mua các chuyến du lịch hoàn toàn bằng điện thoại di động. 1/3 số khách du lịch đặt các chuyến đi trên điện thoại. 66% khách du lịch tìm cảm hứng du lịch từ các nội dung được giới thiệu trên truyền thông mạng xã hội, và 32% trong số này sẽ chia sẻ lại các phản hồi của mình cũng trên mạng xã hội về các chuyến đi trước đó. Do đó việc không ngừng phát triển truyền thông mạng xã hội một cách chủ động và tích cực, chuyển tải tốt các thông điệp là việc rất quan trọng.
“Nhiều khuynh hướng mới đang mở ra. Các quảng cáo truyền thống, không kỹ thuật số sẽ chết. Các sản phẩm du lịch sẽ phải được điều chỉnh lại cho phù hợp với cá nhân. Thế giới ảo sẽ mỗi ngày càng gần hơn với thế giới thực cũng như các quảng cáo bằng giọng nói, các trợ lý ảo sẽ mỗi ngày một thông dụng hơn” – ông John Low phân tích.
Tại sự kiện IFA 2019 đang diễn ra ở Đức, Huawei đã công bố chipset Kirin 990 mới nhất chú trọng đến hỗ trợ công nghệ 5G.
Tại IFA 2019, ASUS đã chính thức giới thiệu một loạt các giải pháp kỹ thuật số dành riêng cho người dùng chuyên nghiệp, từ nhà sáng tạo nội dung, chuyên gia kinh doanh, người yêu thích thể thao và game thủ.
Tại triển lãm IFA 2019 , Sony đã chính thức ra mắt smartphone mang tên Xperia 5, với tư cách là một phiên bản nhỏ gọn hơn từ chiếc Xperia 1 ra mắt đầu năm nay.
Hàng trăm triệu số điện thoại có liên kết với tài khoản Facebook cùng nhiều thông tin cá nhân của người dùng bị rò rỉ, trong đó có hơn 50 triệu thông tin của người dùng Facebook ở Việt Nam.
Chỉ còn vài ngày nữa, Apple sẽ giới thiệu chính thức loạt iPhone 11, tuy nhiên một báo cáo mới từ Nikkei cho thấy công ty đang bí mật làm việc trên một chiếc iPhone hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm sau.
Trước thềm IFA 2019, Lenovo công bố loạt các sản phẩm tiêu dùng mới nhất từ laptop, màn hình, máy tính bảng và máy tính bàn all-in-one…. Tuy nhiên theo nhìn nhận, đến với sự kiện triển lãm điện tử lần này, Lenovo chưa có nhiều sản phẩm đột phá như kỳ vọng.
Ngày 3/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động khai trương đồng loạt 10 siêu thị của chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ (dienthoaiSIEURE.com) tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Mức giá bán được cho là sẽ thấp hơn 10% so với những nơi khác, song bù lại phần dịch vụ dành cho cho khách hàng bị tối giảm đáng kể.
Sáng nay 4/9, UBND quận 12, TP.HCM tổ chức lễ ra mắt Phần mềm kết nối tư vấn thủ tục hành chính công trực tuyến cấp độ 3,4 trên ứng dụng IURA. Phần mềm hướng đến việc kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để UBND quận tương tác với người dân qua đó giải quyết các khó khăn, khúc mắc trong các quy trình thực hiện các thủ tục hành chính phức tạp.
Tập đoàn Gree đã ra mắt hai giải pháp điều hoà dân dụng và thương mại có khả năng tự nhận diện vị trí lắp đặt của chính mình thông qua hệ thống GPS tại Hội Chợ Xuất Nhập Khẩu Quảng Đông từ ngày 28-30/8 vừa qua.
Hạn vẫn chưa hết đối với Huawei khi mới đây, công ty này bị Mỹ điều tra về cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Tuy nhiên lưu ý rằng cuộc điều tra này không liên quan đến việc Huawei bị Mỹ liệt vào danh sách đen hay việc chính phủ nước này ngăn cấm công ty Trung Quốc làm ăn với các công ty Mỹ trong thời gian qua.