Vụ việc bé trai Lê Hoàng Long lớp 1 trường Phổ Thông Liên Cấp Quốc Tế Gateway tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô là trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam, như một hồi chuông cảnh báo đến các phụ huynh và những người có trách nhiệm về sự đảm bảo an toàn cho trẻ!
Khí CO2 nhiều và nhiệt độ trong xe hơi nóng lên rất nhanh dẫn đến tử vong
Theo thống kê của NoHeatstroke.org (tổ chức theo dõi trẻ em tử vong do bị bỏ lại trong xe hơi) từ năm 1998 đến 2018 số trẻ bị tử vong đã lên đến hơn 800 trẻ và tính đến cuối tháng 7 vừa qua đã có đến 25 trẻ bị thiệt mạng do bị bỏ quên trong xe hơi có độ tuổi từ 4 tháng đến 4 tuổi.
Theo các bác sĩ, trường hợp tử vong của bé trai Lê Hoàng Long (6 tuổi) có thể do ngạt khí CO2. Có quá nhiều khí CO2 khi hít thở, khí CO đã kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu khiến hồng cầu không thể vận chuyển khí Oxi tới các tế bào của cơ thể, não thiếu hụt Oxi, trẻ sẽ hôn mê sâu và không phát hiện kịp sẽ tử vong. Trường hợp may mắn phát hiện kịp thì việc não thiếu oxi trong thời gian dài cũng để lại di chứng không nhỏ cho trẻ sau này.
Các bác sĩ nhi cũng cho biết, cơ thể của trẻ có sức chịu đựng thấp hơn rất nhiều so với người lớn. Đặc biệt, nhiệt độ cơ thể của trẻ dễ dàng tăng cao nhanh gấp 3-5 lần so với người lớn. Nên ngay cả khi đậu xe trong bóng râm hoặc mở cửa nhưng trẻ vẫn có thể bị thiếu Oxi hoặc sốc nhiệt do động cơ của xe vẫn đang không ngừng thải ra khí CO2 khi hoạt động.
“Cơ quan làm mát như da và tuyến mồ hôi của trẻ hoạt động không hiệu quả như ở người lớn, vì người lớn có nhiều da hơn qua đó mồ hôi có thể bay hơi nhanh hơn để làm mát cơ thể”, Kate Carr, CEO của Safe Kids Worldwide giải thích.
Các trường hợp ngạt khí CO2 rất nguy hiểm bởi đây là khí không mùi không vị, không gây đau đớn, người bị nạn không được cảnh báo nguy hiểm, sẽ mất kiểm soát và lịm dần và tử vong nếu không được phát hiện sớm.
Mới đây nhất vào ngày 26/7, sở cảnh sát New York đã bắt giữ và thẩm vấn bố của hai đứa trẻ sinh đôi vì đã để quên con mình trên xe, cả hai đều tử vong trước khi xe cấp cứu đến. Các bác sĩ đo được nhiệt độ cơ thể của hai bé lên đến 41 độ C.
Theo lời khai của ông bố 39 tuổi, sau một ngày làm việc tại một bệnh viện ở New York, ông mới nhớ ra là mình đã để quên con trong xe hơi suốt 9 tiếng. Nhiệt độ tại thời điểm xảy ra vụ việc là khoảng 30 độ C. Theo một nghiên cứu của đại học Đại học San Francisco, Mỹ, khi nhiệt độ bên ngoài 30 độ C thì chỉ trong 10 phút nhiệt độ bên trong xe đóng kín là 40 độ C và tăng lên đến 47 độ C trong 30 phút, trẻ sẽ bị sốc nhiệt, ngộ độc khí CO2 dẫn đến tử vong nhanh hơn.
Về cơ bản, môi trường bên trong xe là một ví dụ điển hình cho hiệu ứng nhà kính. Các bác sĩ cảnh báo ngay cả trong những ngày hè bình thuờng thì nhiệt độ bên trong xe cũng đủ để giết chết một đứa bé, dù xe có được mở cửa sổ hay không.
Thống kê cho thấy ở Mỹ mỗi năm có đến 38 trường hợp trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe hơi. Ngoài ra, báo cáo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ, Mỹ (National Highway Transportation Safety Administration), từ năm 1998 đã ghi nhận hơn 818 trường hợp trẻ tử vong do say nắng, do nhiệt độ cơ thể của trẻ tăng lên đến 40 độ C. Nhiệt độ cơ thể 41 độ C có thể gây chết người hoặc các biến chứng tai hại sau này. Đáng lưu ý, hầu hết các trường hợp sốc nhiệt và gây tử vong cho trẻ phần lớn do trẻ bị bỏ quên trong xe.
Nguy hiểm hơn là hầu hết mọi người đều cho rằng họ không thể phạm một sai lầm ngớ ngẩn đến mức bỏ quên một đứa trẻ trong xe đặc biệt là các bậc phụ huynh. Đây là suy nghĩ sai lầm gây hậu quả đáng tiếc nhất của các bậc cha mẹ và người lớn có trách nhiệm chăm sóc trẻ.
Khoảng 20% trẻ bị bỏ quên trên xe bởi chính cha mẹ với suy nghĩ sẽ làm nhanh một việc gì đó và khi quay lại mọi việc đã quá muộn, 54% trẻ bị bỏ quên trong xe bởi sự đãng trí của người lớn và hơn một nửa trong số đó dưới 2 tuổi, 30% trẻ trốn lên xe và bị nhốt lại do người lớn không biết.
Đối với những bật cha mẹ vô tình để con mình chết trên xe, dư chấn về tâm lý ảnh hưởng cực lớn, bởi chính họ đã gây ra việc đó và bi kịch hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu cha mẹ lưu ý hơn.
Luôn giữ cho trẻ sự an toàn trong tầm mắt và tâm trí của người lớn
Các bậc cha mẹ thường có những suy nghĩ trái ngược nhau về sự an toàn. Một mặt, đôi khi họ quá thận trọng, đánh giá quá đáng mức độ rủi ro đến con mình đối với một mối nguy hiểm cụ thể. Đồng thời, họ hoàn toàn có thể loại bỏ một số mối nguy nhất định, cho rằng con của chúng ta sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng.
Điều này đúng với hầu hết các trường hợp bỏ quên con trong xe, trong siêu thị hoặc một khu vui chơi nào đó. Hầu hết các bậc cha mẹ, người có trách nhiệm trông coi đều tin chắc đứa trẻ không còn trong xe, đứa trẻ đó đang ở trường hoặc đã về nhà. Nghe có vẻ không hợp lý nhưng đây là suy nghĩ của tất cả những người đã từng để quên con trong xe. Đừng bao giờ nghĩ “bi kịch đó không bao giờ xảy ra với tôi” mà hãy lưu ý làm cách nào để hạn chế tối đa những sai lầm đáng tiếc đó.
Luôn nhắc nhở bản thân là có đứa trẻ bên mình cần được lưu ý và chăm sóc, đặc biệt việc chăm không nằm trong các thói quen hằng ngày. Những ông bố bà mẹ mới có con lần đầu, đôi khi họ quên đi sự hiện diện của con trong các sinh hoạt quen thuộc như đi thẳng xuống xe để lên văn phòng làm việc mà quên là có con bên cạnh. Đặt một món đồ chơi gì đó của trẻ ngay trước mặt, khi con bạn ở ghế phía sau thậm chí ngay ghế cạnh bên, điều này sẽ nhắc nhở người lớn sự hiện diện của trẻ.
Nếu chở con phía sau, hãy để một món gì đó quan trọng gần trẻ như chìa khoá nhà, điện thoại, ví và đặt trẻ ở giữa của ghế sau thay vì phía sau người lái, để trẻ luôn trong tầm quan sát của phụ huynh thông qua kính chiếu hậu.
Đeo cho trẻ đồng hồ, hoặc thiết bị cảnh báo để nhắc nhở phụ huynh mỗi khi rời xa trẻ, thiết bị còn có tác dụng tìm kiếm trẻ trong trường hợp trẻ lạc trong khu vui chơi hoặc siêu thị.
Thật đáng trách vì làm thế nào mà cha mẹ, người chăm sóc lại có thể bỏ quên con mình trong xe hơi? Trong hầu hết các trường hợp, có thể đứa trẻ đã ngủ, vì vậy không có âm thanh nào để nhắc nhở cha mẹ, người chăm sóc đưa bé ra ngoài. Và nếu một em bé ngồi ở ghế sau xe ở ghế sau, thì cũng không có dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ, người chăm sóc nên tập thói quen kiểm tra xe mỗi khi xuống xe. Hoặc nếu có ai đó thấy một đứa trẻ một mình trong xe hơi, hãy lập tức tìm cách đưa trẻ ra ngoài.
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, startup công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng không siêu tốc Swift247 và Công ty TNHH Grab vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm phát triển các giải pháp kết nối di chuyển bằng đường bộ và đường hàng không cho khách hàng trên toàn khu vực Đông Nam Á, và cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa siêu hỏa tốc tại Việt Nam.
Ngày 7/8, AppsFlyer – công ty toàn cầu về cung cấp và phân tích marketing di động công bố bản báo cáo phân tích chuyên sâu về Thị trường Ứng dụng 2019 (App Market Insight Report) đối với kỳ nghỉ lễ Tết của Việt Nam.
Triển lãm quốc tế Chuyển đổi Công Nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương (Industrial Transformation ASIA – PACIFIC) sẽ diễn ra từ ngày 22-24/2019 tại Singapore EXPO & MAX Atria. Đơn vị tổ chức đã công bố toàn bộ nội dung chương trình của sự kiện vào 6/8 tại TP.HCM.
Một người dùng Reddit tự nhận là kỹ sư Nokia tại thời điểm Microsoft mua lại Nokia trong bối cảnh họ đang gặp khó khăn đã nêu ra những yếu tố chính đằng sau sự thất bại của Windows Phone.
Từ hôm nay 6/8 đến 10/8/2019, người dùng có thể tham gia thử thách bằng cách ghi lai video có màu sắc blaugrana (đỏ và xanh) hoặc mặc áo Barça đăng tải lên TikTok với hashtag #BarcelonaChallenge.
Báo cáo DDoS Qúy 2/2019 Kaspersky vừa công bố, tổng số vụ tấn công DDoS trong Quý này đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018. Những cuộc tấn công tầng ứng dụng có đặc điểm khó tổ chức hơn cũng tăng đáng kể với mức tăng 32% so với Qúy 2/2018.
Theo số liệu vừa công bố của của hãng phân tích thị trường Counterpoint Research cuối tháng 07/2019 , Realme xuất hiện trong Top 10 thương hiệu điện thoại di động thông minh hàng đầu thế giới.
Liên quan đến việc đối tác Nguyễn Văn Hưng khiếu nại Công ty TNHH Grab không nộp hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế vào ngân sách Nhà nước, ngày 1/8/2019, Cục thuế TP.HCM có công văn xác nhận Grab đã kê khai và khấu trừ thuế đầy đủ.
Bên cạnh công bố đào tạo hai ngành học mới là Quản trị nguồn nhân lực và Kinh doanh kỹ thuật số, Đại học quốc tế RMIT Việt Nam sẽ dành 4 suất học bổng trị giá 50% cho sinh viên ứng tuyển.
Một cái kết xấu có thể đến với bộ phận di động của LG và Sony, đặc biệt khi các công ty như Xiaomi, Realme và Huawei tiếp tục mở rộng thị trường. Để tránh viễn cảnh này, cả LG và Sony sẽ cần phải làm gì?