Dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đang khiến các thuê bao tính toán thiệt hơn chuyện “đi và đến”, và nhà mạng vừa tìm cách giữ chân thuê bao cũ, vừa tung những chiêu độc để thu hút thuê bao mới...
Vì sao ở, vì sao đi?
Tại thị trường viễn thông Việt Nam, dù có 4 nhà mạng tham gia dịch vụ MNP, nhưng trên thực tế, chỉ là cuộc cạnh tranh giữa 3 nhà mạng lớn: MobiFone, VinaPhone và Viettel.
Trong 7 tháng qua, theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), MobiFone là nhà mạng có thuê bao chuyển đi thấp nhất: 86.588, kế tiếp là nhà mạng VinaPhone: 152.217 thuê bao, còn Viettel có lượng thuê bao đi nhiều nhất: 236.749.
Dù các nhà mạng chưa công bố những phân tích chuyên sâu xoay quanh số liệu “đi” nhưng trao đổi với nhiều khách hàng có tham gia dịch vụ MNP, việc thuê bao rời mạng cũ để chuyển sang mạng mới là do tác động của những yếu tố “cũ và mới”: thái độ chăm sóc khách hàng của nhà mạng, những gói cước mới với giá rẻ và có nhiều ưu đãi, chất lượng sóng và tốc độ băng thông internet di động… Ông Hiếu, chủ thuê bao 097xxxxxxx chia sẻ: “Tôi đã xài thuê bao này hơn 5 năm. Nay có dịch vụ chuyển mạng đổi số mà tôi có quyền lựa chọn những giá trị hấp dẫn của các nhà mạng mới mà vẫn giữ được số cũ. Tôi đang cân nhắc chuyển sang một nhà mạng nào đó hợp với nhu cầu công việc và giao dịch trong cuộc sống cá nhân, cũng như sẵn sàng hỗ trợ tôi kịp thời khi có thắc mắc cần giải đáp”.
“Thái độ” là điều níu chân người dùng
Cũng trong “cuộc chơi” MNP, có nhiều thuê bao chuyển đến mạng mới nhưng chưa lâu lại muốn tìm kiếm nhà mạng khác tốt hơn. Dù có nhiều ràng buộc về pháp lý như: phải trả đủ nợ cước với nhà mạng cũ, tồn tại ở nhà mạng mới ít nhất là 90 ngày…, nhưng nhiều thuê bao vẫn kiên trì đổi mạng cho thấy họ đang đi tìm nhà mạng tốt nhất ở những giá trị cốt lõi và bền vững hơn là đi tìm những lợi ích ngắn ngày.
Trong cuộc đua “giành và giữ chân thuê bao” hiện nay, theo ông T, một chuyên gia hơn 20 năm làm trong lĩnh vực viễn thông, “Các gói cước mà các nhà mạng đưa ra hiện nay không có khác biệt nên không thể là giá trị quan trọng để cạnh tranh. Theo tôi, giá trị bền vững mà nhà mạng cần chú ý là chất lượng dịch vụ: tốc độ internet di động cao và ổn định, chú ý đến những thuê bao có mức cước chi trả từ 200.000 đồng/ tháng trở lên, ít tin rác, ít những cuộc gọi tự động vào lúc nửa đêm, đặc biệt là thái độ phục vụ chu đáo của nhân viên nhà mạng tại các trung tâm chăm sóc khách hàng…”.
Đứng giữa các lựa chọn, nhà mạng nào có “thái độ” tốt và tinh tế sẽ được người dùng ưu tiên
Cũng theo vị chuyên gia này, các trung tâm chăm sóc khách hàng của cả 3 nhà mạng lớn cũng là yếu tố quyết định đi ở. Dùng số một nhà mạng có thâm niên tại thị trường Việt Nam, ông Hải (Đà Nẵng) chia sẻ: từ năm 2005 đến nay, họ vẫn chưa hề có những ưu đãi đặc biệt nào dành cho tôi. Còn Bà Như Quỳnh (Bình Thạnh, TPHCM) than thở: “Gần 15 năm, tôi chỉ dùng một số điện thoại này. Và mỗi tháng ít nhất cũng tiêu tốn vài trăm ngàn đồng, vậy mà cho đến nay vẫn không có bất kỳ ưu đãi nào từ phía nhà mạng. Trong khi đó, nhìn những người là khách hàng ở nhà mạng như Vinaphone, MobiFone, được đăng ký chương trình khách hàng dài lâu, được vào phòng thương gia ở nhiều sân bay trong nước miễn phí với tấm thẻ dịch vụ riêng biệt”.
Có thể thấy rằng, khi người dùng có cơ hội chuyển mạng như hiện nay, để khiến khách hàng tin yêu và ở lại, các nhà mạng cần tinh tế và chu đáo hơn nữa với từng nhóm khách hàng để mang lại cho họ những trải nghiệm khác biệt và vượt trội.
Ngân Thành
Người dùng hiện nay rất dễ dàng tìm mua những giải pháp bảo mật với giá thấp hơn từ 2 đến 10 lần so với giá niêm yết trên một số cửa hàng online. Các hãng bảo mật cảnh báo, có thể đó là phần mềm không chính hãng và người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.
Đối với các thị trường di động không đặc thù như Trung Quốc hay Nga, thì việc bị Google cắt hỗ trợ trên Android là một “thảm họa”…
Báo cáo Di động (Ericsson Mobility Report) tháng 6/2019 của Ericsson vừa công bố, dung lượng dữ liệu mỗi tháng trên mỗi máy smartphone sẽ tăng từ 3.6 GB lên tới 17 GB với tỷ lệ tăng trưởng 29% tại Đông Nam Á và châu Đại Dương. Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này là do số lượng thuê bao 4G LTE đang tăng mạnh, người dùng trẻ tuổi thích xem video trên di động.
Đó là chính sách bảo hành mới vừa được các nhà phân phối điện thoại Huawei tại Philippines áp dụng dành cho người dùng tại quốc gia này.
Ngày 18/6/2019 tại Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức lễ ra mắt chương trình khách hàng thân thiết Viettel++ áp dụng cho toàn bộ khách hàng đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Viettel (gồm Di động, Điện thoại cố định, Internet, Truyền hình số).
Hướng ứng “Ngày không tiền mặt” tại Việt Nam 16/6, ViettelPay triển khai chương trình ưu đãi dành cho các thuê bao trả trước và trả sau thực hiện thanh toán tiền điện thoại cho chính mình từ 50.000 đồng trở lên qua ứng dụng ViettelPay.
Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.
Từ ngày 15/6/2019 đến hết ngày 15/8/2019, Hội viên Hạng Kim cương, Hạng Vàng và Hạng Titan của chương trình Kết nối dài lâu của MobiFone sẽ được hưởng đặc quyền ưu đãi chỉ từ 1 triệu đồng/ đêm khi sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và du thuyền cao cấp có mức tiêu chuẩn 4 sao trở lên.
Tử vong khi ngủ do sưởi ấm bằng than tổ ong, do ngủ trong ôtô…, và mới nhất là vụ 7 bà cháu bị nạn do sử dụng máy phát điện trong nhà. Nguyên nhân hầu hết do ngạt khí CO2 (cacbonic) và ngộ độc khí CO (cacbon monoxit). Mọi người nên cẩn trọng vì đây là hai tử thần luôn hiện diện trong ngôi nhà của bạn.
Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.