Trong Quý IV/2018, Facebook đã xoá 1,2 tỷ tài khoản giả và xoá tiếp 2,19 tỷ tài khoản giả trong Quý I/2019, trong đó 95% nội dung vi phạm bị chủ động gõ bỏ - theo Báo cáo thực thi Tiêu chuẩn cộng đồng mới của Facebook chia sẻ ngày 17/6 tại TP.HCM.
Ông Simon Harari, Giám đốc chính sách nội dung, Facebook Châu Á – Thái Bình Dương
Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là các quy tắc chỉ ra những gì có thể và không thể chia sẻ trên Facebook. Các quy tắc được tạo ra nhằm hướng đến một môi trường lành mạnh, nơi mọi người cảm thấy tự do, an toàn thể hiện bản thân và được cân nhắc kỹ qua nhiều năm với 3 nguyên tắc cốt lõi là an toàn, tiếng nói và công bằng.
Theo Facebook, ba nguyên tắc này không thay đổi nhưng các Tiêu chuẩn cộng đồng luôn thay đổi để đảm bảo các chính sách phải phù hợp với bối cảnh văn hoá, xã hội và ngôn ngữ. Bên cạnh phiên bản chi tiết của Tiêu chuẩn cộng đồng được đăng tải công khai bằng nhiều ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt, năm 2018 Facebook cũng mở rộng điều kiện kháng nghị, giúp người dùng có thể yêu cầu xem xét lại các bài đăng bị gỡ bỏ bởi Facebook.
Đội ngũ chính sách nội dung của Facebook sẽ chịu trách nhiệm phát triển các Tiêu chuẩn cộng đồng. Họ là nhóm gồm nhiều thành viên thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công tố viên, luật sư nhân quyền, đến chuyên gia an toàn… Đội ngũ chính sách nội dung sẽ phát triển các Tiêu chuẩn cộng đồng và sự tư vấn của các chuyên gia bên ngoài Facebook, như tổ chức phi chính phủ, chuyên gia, giảng viên an toàn trực tuyến…
Tiêu chuẩn cộng đồng được thực thi bởi 15.000 nhân viên kiểm duyệt nội dung ở khắp nơi trên thế giới với hơn 50 ngôn ngữ. Đội ngũ kiểm duyệt nội dung được đào tạo nghiêm ngặt và hỗ trợ tối đa để đảm bảo tính nhất quán trong việc xử lý các nội dung bị báo cáo khắp nơi. Họ là một phần của 30.000 nhân viên có nhiệm vụ tập trung vào tính an toàn và bảo mật cho người dùng Facebook.
Đội ngũ kiểm duyệt cũng được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI), chủ động xoá những nội dung vi phạm trước khi nội dung đó được phát tán nhiều và bị báo cáo. Facebook cam kết luôn minh bạch trong các hoạt động của mình với việc cung cấp phiên bản họp định kỳ 2 tuần một lần và cung cấp nhật ký thay đổi trên trang web về các tiêu chuẩn mới được cập nhật mỗi tháng.
Báo cáo thực thi Tiêu chuẩn cộng đồng mới cho hay, trong Quý IV/2018, Facebook đã xoá 1,2 tỷ tài khoản giả và xoá tiếp 2,19 tỷ tài khoản giả trong Quý I/2019, trong đó 95% nội dung vi phạm bị chủ động gõ bỏ. Các nội dung về chất kích thích, bạo lực khủng bố, nội dung thù địch gây hại trong đời sống thực được kiểm duyệt tối đa với độ chính xác tăng dần theo thời gian.
Trả lời các câu hỏi của phóng viên về vấn đề tin giả, việc xử lý kháng nghị, kiểm duyệt nội dung, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp…, ông Simon Harari, Giám đốc chính sách nội dung, Facebook Châu Á – Thái Bình Dương cho biết, Facebook liên tục điều chỉnh các chính sách để phù hợp với sự phát triển không ngừng của văn hoá và ngôn ngữ, đồng thời giúp đảm bảo an toàn cho cộng đồng người dùng ở Việt Nam và trên toàn cầu.
Facebook đã thông báo rằng họ đã bắt đầu chống lại sự phát tán của các phương pháp chữa trị ung thư giả mạo rên nền tảng mạng xã hội của họ. Thông báo được đưa ra để trả lời các câu hỏi từ Wall Street Journal (tạp chí Phố Wall), liên quan đến cuộc điều tra của tờ báo được công bố hôm thứ ba ngày 2/7, về các bài viết điều trị ung thư không được kiểm chứng đang phát tán mạnh mẽ trên Facebook và You Tube.
Nghiên cứu “Tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số ở châu Á – Thái Bình Dương” được thực hiện bởi Microsoft và IDC chỉ ra rằng, tại Việt Nam cứ 3 người thì chưa đến 1 người tiêu dùng tin rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ số xử lý một cách đáng tin cậy.
Các chính sách cấm vận của Mỹ đang bắt đầu có hiệu lực và Huawei đang phải dần đưa ra những dự báo xấu hơn về tình hình kinh doanh của họ so với đầu năm.
Tại sự kiện Propak Asia 2019 diễn ra ở Bangkok, Thái Lan ngày 12/6, Epson công bố mực in đạt chứng nhận chuẩn châu Âu về Vật liệu an toàn tiếp xúc với thực phẩm dùng trong dòng máy in phun tem nhãn kỹ thuật số SurePress và dòng máy in nhãn màu theo nhu cầu ColorWorks.
Đại diện MediaTek đã có buổi chia sẻ về công nghệ 5G SoC, Edge AI Revolution, MediaTek Helio P70/ P90 cũng như định hướng của hãng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Ngày 10/6 tại Hội nghị thượng đỉnh Giao thông Công cộng Toàn cầu – UITP 2019 diễn ra ở Thụy Điển, Huawei và đối tác giới thiệu Giải pháp LTE-Railway (LTE-R) cho truyền thông liên lạc không dây đường sắt thế hệ mới.
Công ty TNHH Giải pháp Logistics & Vận tải Lokaloop vừa ra mắt ứng dụng Lokaloop và Lokaloop Driver – hệ sinh thái công nghệ thông minh kết nối giữa chủ xe và chủ hàng thông qua sàn đấu giá trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.
Apple đã xây dựng thành công khi có sự quan tâm ổn định của người tiêu dùng trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới nhất và tốt nhất của công ty. Tuy nhiên, với doanh số iPhone giảm, Apple đang bắt đầu giống với những hãng khác, sự tự mãn đã đẩy họ dần bị đối thủ thu hẹp khoảng cách.
Hợp tác với hãng phim 20th Century Fox thông qua bộ phim X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối, hãng Xiaomi đã mang đến cho người dùng thêm lựa chọn bộ phụ kiện X-Men: Dark Phoenix, đủ để làm hài lòng người dùng và giúp mang lại doanh số ấn tượng khi đã bán được 10 triệu máy sau 129 ngày mở bán.
Ngoài việc thay đổi logo, hãng bảo mật Kaspersky Lab đã quyết định bỏ từ “Lab” ra khỏi tên mới.